Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 8: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Củng cố cho HS nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn.
- Rèn luyện kỹ năng dựng góc khi biết một trong các tỉ số lượng giác của góc nhọn.
- Chứng minh một số công thức lượng giác đơn giản bằng định nghĩa.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
-Kiến thức: Củng cố cho HS nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn.
-Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng dựng góc khi biết một trong các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Chứng minh một số công thức lượng giác đơn giản bằng định nghĩa.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (1’)
a. Điểm danh lớp:
b. Nội dung cần phổ biến:
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
c. Câu hỏi kiểm tra: 2
1) Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn ?
2) Viết tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau ?
3. Giảng bài mới: (35’)
a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Luyện tập ”
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LUYỆN TẬP Môn dạy : Hình học Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3 Tên bài giảng: Luyện tập Giáo án số: 4 Tiết PPCT: 8 Số tiết giảng: 6 Ngày dạy: ./ ./ A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Củng cố cho HS nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn. - Rèn luyện kỹ năng dựng góc khi biết một trong các tỉ số lượng giác của góc nhọn. - Chứng minh một số công thức lượng giác đơn giản bằng định nghĩa. II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG -Kiến thức: Củng cố cho HS nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn. -Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng dựng góc khi biết một trong các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Chứng minh một số công thức lượng giác đơn giản bằng định nghĩa. III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1’) Điểm danh lớp: Nội dung cần phổ biến: 2. Kiểm tra bài cũ (5’) Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết) Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS) Câu hỏi kiểm tra: 2 1) Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn ? 2) Viết tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau ? 3. Giảng bài mới: (35’) a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Luyện tập ” b/. Tiến trình giảng bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Luyện tập 35’ Bài 15/77: Ta có : sin2 B + cos2B =1 nên sin2 B = 1 - cos2B sin2B = 1 - 0,82 = 0,36 Mặt khác , do sinB >0 nên từ sinB2 = 0,36 Suy ra sinB = 0,6 Do hai góc B và C là hai góc phụ nhau nên sinC = cosB = 0,8 ; cosC = sinB = 0,6 Ta có và Bài 16/77: Gọi độ dài cạnh đối diện với góc 600 của tam giác vuông là x. Ta có sin600 =, suy ra x = 8. sin600 = 8. = 4 Bài 17/77 Tìm x = ? -- Giải -- Trong DAHB có suy ra  = 450 hay DAHB cân tại H. nên AH = 20. Áp dụng định lí pitago cho DAHC vuông tại H ta có: AC = x = = 29 => AC = 29 Bài 15 trang 77 SGK. Cho tam giác ABC vuông tại A. Biết cosB = 0,8. Hãy tính các tỉ số lương giác của góc C Gợi ý: Sử dụng bài tập 14 GV Nhận xét. Bài 16 trang 77 SGK. Cho tam giác vuông có một góc 600 và cạnh huyền có độ dài là 8. Hãy tìm độ dài của cạnh đối diện với góc 600 . GV Nhận xét. Bài 17 trang 77 SGK. Tìm x trong hình 23 -Trong DABH có gì đặc biệt ở các góc nhọn? Vậy D đó là D gì ? - AC được tính như thế nào? GV Nhận xét. Bài 15/77: HS Đọc đề và vẽ hình HS Thực hiện Ta có : sin2 B + cos2B =1 nên sin2 B = 1 - cos2B sin2B = 1 - 0,82 = 0,36 Mặt khác , do sinB >0 nên từ sinB2 = 0,36 Suy ra sinB = 0,6 Do hai góc B và C là hai góc phụ nhau nên sinC = cosB = 0,8 ; cosC = sinB = 0,6 Ta có và HS Nhận xét. Bài 16/77: HS Đọc đề và vẽ hình HS Trình bày Gọi độ dài cạnh đối diện với góc 600 của tam giác vuông là x. Ta có sin600 =, suy ra x = 8. sin600 = 8. = 4 HS Nhận xét. Bài 17/77 HS Đọc đề HS Thực hiện Tìm x = ? -- Giải -- Trong DAHB có suy ra  = 450 hay DAHB cân tại H. nên AH = 20. Áp dụng định lí pitago cho DAHC vuông tại H ta có: AC = x = = 29 => AC = 29 HS Nhận xét. 4./ Củng cố (3’) -Nhắc lại định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn ? 5./ Dặn dò (1’) Học bài Tiết sau luyện tập sau bài 2. Hướng dẫn HS làm bài tập 15 trang 77 SGK C. RÚT KINH NGHIỆM Về nội dung, thời gian và phương pháp . Ngày tháng năm Ngày ../ / Giáo viên Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_8_luyen_tap_nguyen_van_tan.doc