Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 9 - Chương trình cả năm
Chủ điểm tháng 9
Truyền thống nhà trờng
Tuần 1 : Thảo luận về nhiệm vụ của học sinh
cuối cấp thcs
I - Yêu cầu giáo dục
* Giúp học sinh
Hiểu đợc nhiệm vụ và quyền của học sinh cuối cấp thcs
Tự xác định dợc trách nhiện của bản thân phải hoàn thành tốt các nhiệm vụ đó
Biết sử dụng các biện pháp hựp lý, có hiệu quả để hoàn thành nhiệm vụ của năm học cuối cấp thcs
Nội dung và hình thức hoạt động
1, Nội dung
Nhiệm vụ và quyền của học sinh cuối cấp thcs
Tầm quan trọng của việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ đó
2, Hình thức hoạt động
Trao đổi, thảo luận
II - Chuẩn bị hoạt động
1, Về tổ chức
TT Nội dung công việc Ngời thực hiện Phơng tiện
1
2
3
4
5 Xây dựng chơng trình
điều khiển chơng trình
Th ký
Trang trí
Văn nghệ Sgk điều13, 28, 29
Bản nội dung chơng trình
Giấy, bút
Phấn, giấy màu
Bài hát, bài thơ
2, Một số câu hỏi thảo luận
+ Câu 1 : theo công ớc liên hợp quốc về quyên trẻ em, bạn thấy mình có những quyền gì?
+ Câu 2 : Là học sinh lớp 9 bạn thấy mình phải thực hiện những nhiệm vụ gì?
+ Câu 3 : Bạn thấy tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quyền đó nh thế nào?
+ Câu 4 : Để thực hiện tốt những nhiệm vụ đó, cần những biện pháp gì?
III - Tiến hành hoạt động
1, Khởi động
Hát tập thể
2, Thảo luận về nhiệm vụ của học sinh cuối cấp THCS
- Ngời điều khiển chơng trình nêu các câu hỏi
Học sinh thảo luận theo nhóm, tổ
đại diện một vài nhóm báo cáo kết quả thảo luận của nhóm trớc lớp
Các nhóm khác theo dõi và bổ sung thêm ý kiến
- Ngời dẫn chơng trình cần gợi ý cho các bạn nói thêm về ý nghiã và biện pháp thực hiện tốt các nhiệm vụ của học sinh lớp 9 ; sau đó chốt lại: nhiệm vụ của học sinh lớp 9 là phải phát huy truyền thống của trờng, cụ thể là:
+ Phải hoàn thành chơng trình các môn học có kết quả tốt
+ Phải đỗ tốt nghiệp THCS
+ Phải rèn luyện đạo đức tốt
3, Văn nghệ
- Ngời dẫn chơng trình giới thiệu lần lợt các tiết mục văn nghệ đã phân công chuẩn bị. Các tiết mục văn nghệ cũng có thể đợc xen kẽ trong quá trình thảo luận
Kết thúc hoạt động
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét quả trình chuẩn bị cũng nh là thực hiện của học sinh
Nêu nhiệm vụ cho lần hoạt động sau
Tháng 8: Tuần 1 : Bầu cán bộ lớp Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh : Hiểu trách nhiệm của bản thân trong năm học mới, cuối cấp và thống nhất phương hướng hoạt động của lớp trong năm học này. Lựa chọn được đội ngũ cán bộ lớp năng động, sáng tạo, phát huy truyền thống nhà trường, lớp Tự giác tích cực hợp tác chặt chẽ trong mọi lĩnh vực Nội dung và hình thức hoạt động 1 – Nội dung Tổng kết hoạt động của cán bộ lớp, của lớp trong năm học lớp 8, Phương hướng hoạt động trong năm lớp 9 Bầu cán bộ lớp 2 – Hình thức hoạt động Báo cáo và thảo luận Bầu cán bộ lớp bằng cách bỏ phiếu kín Chuẩn bị hoạt động Phân công chuẩn bị cụ thể như sau: STT Nộị dung công việc Người thực hiện Phương tiện Ghi chú 1 2 3 4 5 6 Bản tổng kết năm học Bản phương hướng hoạt động Phiếu bầu Trang trí Văn nghệ Dẫn chương trình Sổ điểm lớp Giấy bút Giấy, kéo Phấn màu Bài hát, bài thơ Bản nội dung chương trình Tiến hành hoạt động 1, Khởi động Hát tập thể 2, Diễn biến hoạt động - Lớp trưởng đọc báo cáo tổng kết năm học 2005 – 2006 - Thảo luận những mặt đã thực hiện tốt, những mặt còn chưa thực hiện được trong năm học vừa qua đồng thời đưa ra phương hướng cho năm học sắp tới - Bầu cán bộ lớp + Người dẫn chương trìh nhắc lại những tiêu chuẩn của những người cán bộ lớp, đề nghị các bạn tự ứng cử, hoặc đề cử + Bầu ban kiểm phiếu Trưởng ban kiểm phiếu lên tuyên bố thể lệ bỏ phiếu và tién hành bỏ phiếu + Văn nghệ liên hoan trong khi ban kiểm phiếu làm việc - Công bố kết quả kiểm phiếu đội ngũ cán bộ lớp mới lên ra mắt và nhận nhiệm vụ + Gvcn giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ lớp mới và dặn dò cả lớp Kết thúc hoạt động Gvcn nhận xét quá trình chuẩn bị của lớp và quá trình thực hiện Chuẩn bị cho hoạt động sau Gvcn yêu cầu học sinh tìm hiểu về nhiệm vụ của học sinhvà xem điều 13, 28, 29, 31, công ước liên hiệp quốc về quyền trẻ em Chủ điểm tháng 9 Truyền thống nhà trường Tuần 1 : Thảo luận về nhiệm vụ của học sinh cuối cấp thcs I - Yêu cầu giáo dục * Giúp học sinh Hiểu được nhiệm vụ và quyền của học sinh cuối cấp thcs Tự xác định dược trách nhiện của bản thân phải hoàn thành tốt các nhiệm vụ đó Biết sử dụng các biện pháp hựp lý, có hiệu quả để hoàn thành nhiệm vụ của năm học cuối cấp thcs Nội dung và hình thức hoạt động 1, Nội dung Nhiệm vụ và quyền của học sinh cuối cấp thcs Tầm quan trọng của việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ đó 2, Hình thức hoạt động Trao đổi, thảo luận II - Chuẩn bị hoạt động 1, Về tổ chức TT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện 1 2 3 4 5 Xây dựng chương trình điều khiển chương trình Thư ký Trang trí Văn nghệ Sgk điều13, 28, 29 Bản nội dung chương trình Giấy, bút Phấn, giấy màu Bài hát, bài thơ 2, Một số câu hỏi thảo luận + Câu 1 : theo công ước liên hợp quốc về quyên trẻ em, bạn thấy mình có những quyền gì? + Câu 2 : Là học sinh lớp 9 bạn thấy mình phải thực hiện những nhiệm vụ gì? + Câu 3 : Bạn thấy tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quyền đó như thế nào? + Câu 4 : Để thực hiện tốt những nhiệm vụ đó, cần những biện pháp gì? III - Tiến hành hoạt động 1, Khởi động Hát tập thể 2, Thảo luận về nhiệm vụ của học sinh cuối cấp THCS - Người điều khiển chương trình nêu các câu hỏi Học sinh thảo luận theo nhóm, tổ đại diện một vài nhóm báo cáo kết quả thảo luận của nhóm trước lớp Các nhóm khác theo dõi và bổ sung thêm ý kiến - Người dẫn chương trình cần gợi ý cho các bạn nói thêm về ý nghiã và biện pháp thực hiện tốt các nhiệm vụ của học sinh lớp 9 ; sau đó chốt lại: nhiệm vụ của học sinh lớp 9 là phải phát huy truyền thống của trường, cụ thể là: + Phải hoàn thành chương trình các môn học có kết quả tốt + Phải đỗ tốt nghiệp THCS + Phải rèn luyện đạo đức tốt 3, Văn nghệ - Người dẫn chương trình giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ đã phân công chuẩn bị. Các tiết mục văn nghệ cũng có thể được xen kẽ trong quá trình thảo luận Kết thúc hoạt động Giáo viên chủ nhiệm nhận xét quả trình chuẩn bị cũng như là thực hiện của học sinh Nêu nhiệm vụ cho lần hoạt động sau Tuần 2: Thảo luận về việc tặng kỷ vật lưu niệm cho trường I – Yêu cầu giáo dục -Giúp học sinh; Hiểu ý nghĩa của việc tặng kỉ vật lưu niệm cho nhà trường của học sinh cuối cấp THCS Có tình cảm lưu luyến, gắn bó với trường, lớp, thầy cô giáo và bạn bè; mong muốn để lại kỷ niệm đẹp cho trường tích cực học tập để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học cuối cấp THCS II – Nội dung và hình thức hoạt động 1, Nội dung Lựa chọn phương án tặng kỷ vật cho nhà trường Xây dựng kế hoạch thực hiện 2, Hình thức Thảo luận Xây dựng kế hoạch tặng kỷ vật cho nhà trường III – Chuẩn bị thực hiện hoạt động 1, Phương tiện hoạt động Bản dự thảo kế hoạch tặng kỷ vật lưu niệm cho nhà trường Một số tiết mục văn nghệ 2, Tổ chức Cán bộ lớp dự thảo kế hoạch tặng kỷ vật lưu niệm cho nhà trường Giáo viên chủ nhiệm góp ý kiến cho bản dự thảo của cán bộ lớp Mỗi học sinh chuẩn bị dự kiến vế tặng kỷ vật lưu niệm cho nhà trường và kế hoạch thực hiện - Phân công cụ thể như sau; STT Nội dung công việc Phương tiện thực hiện Họ tên người thực hiện Ghi chú 1 2 3 4 Dẫn chương trình Thư ký Văn nghệ Trang trí lớp Bản nội dung chương trình giấy ,bút các bài hát, bài thơ Phấn, giấy màu VI – Tiến hành hoạt động 1, Khởi động 2, Thảo luận về việc tặng kỷ vật lưu niệm cho nhà trường - Cán bộ lớp trình bày ý nghĩa và một số hình thức tặng kỷ vật lưu niệm cho nhà trường ví dụ như ; + Trồng cây lưu niệm + Xây dựng tạp san về các hoạt động của lớp để tặng nhà trường + Xây dựng bồn hoa lưu niệm +Xây dựng ghế đá đặt tại khuôn viên nhà trường Lớp thảo luận, phân tích để chọn một hình thức kỷ vật phù hợp với trường mình 3, Xây dựng kế hoạch thực hiện - Cả lớp thảo luận để; + Xác định mục tiêu cần đạt là gì? + Những công việc để đạt được mục tiêu đó? + Thời gian thực hiện trong bao lâu và khi nào bắt đầu? + Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, nhóm, tổ hoặc từng cá nhân, nhóm, tổ xung phong đảm nhận. - Thư ký thông qua kế hoạch thực hiện Người dẫn chương trình chốt lại kỷ vật đã chọn và nhắc nhở cả lớp thực hiện theo kế hoạch và nhiệm vụ đã phân công 4, Văn nghệ - Người dẫn chương trình văn nghệ lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ của cá nhân và tập thể đã được chuẩn bị trước V – Kết thúc hoạt động - GVCN nhận xét hoạt động và nhắc nhở học sinh thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra Chuẩn bị hoạt động tuần tới ----------------------------------&------------------------------- Chủ điểm tháng 10 Chăm ngoan học giỏi Tuần 1: Lễ đăng ký thi đua học tập tốt I - Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh; Nắm vững các chỉ tiêu thi đua học tập tốt của lớp và xác định chỉ tiêu phấn đấu của cá nhân trong năm học để dạt kết quả cao ủng hộ các biện pháp thi dua học tập tốt của lớp, có động cơ học tập đúng đắn để vươn lên Rèn luyện phương pháp học tập tích cực, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ II – Nội dung và hình thức thực hiện 1, Nội dung Đưa ra các chỉ tiêu thi dua học tập và dự thảo chương trình hành động của lớp, các biện pháp thực hiện Các tổ và cá nhân dăng kí thi dua Một số tiết mục văn nghệ tạo không khí sôi nổi, đoàn kết 2, Hình thức Lễ đăng kí thi đua và văn nghệ III – Chuẩn bị hoạt động 1, Phương tiện hoạt động Bản đăng kí thi dua của cá nhân, Bản dăng kí thi đua của lớp, tổ Một số tiết mục văn nghệ 2, Tổ chức * Giáo viên chủ nhiệm ; Nêu yêu cầu kế hoạch, thời gian tổ chức hoạt động “ Lễ dăng kí thi dua học tập tốt”Giao nhiệm vụ cho lớp chuẩn bị và thực hiện Giúp học sinh bổ sung và hoàn thiện kế hoạch chuẩn bị *Học sinh; Lớp trưởng chủ trì hội ý với các lực lượng cốt cán trong lớp và các tổ trưởng để cùng thống nhất nội dung, hình thức tiến hành và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể như; + Mỗi cá nhân tự xây dựng bản đăng ký thi đua của mình + Các tổ trưởng chuẩn bị bản đăng ký thi đua của tổ(sau khi đã hội ý với các tổ viên) Phân công cụ thể như sau: STT Nội dung công việc Phương tiện hoạt động Họ và tên 1 2 3 4 Dự thảo chương trình hành động của lớp Chương trình điều khiển hoạt động Văn nghệ Mời đại biểu Trang trí Bản dự thảo của các tổ Giấy khổ lớn, bút dạ Bài thơ, bài hát Giấy mời Phấn, giấy màu IV – Tiến hành hoạt động 1, Khởi động 2, Lễ đăng ký thi dua - Người điều khiển chương trình lần lượt mời đại diện các tổ lên đọc bản đăng kí thi đua học tập tốt của tổ. - Bản đăng ký thi đua của tổ cần nêu rõ các chỉ tiêu học tập như ; chuyên cần; học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp; tích cực tham gia xây dựng bài trong các giờ học trên lớp; kết quả học tập các môn; tỷ lệ xếp loại hàng tháng; tỷ lệ xếp loại học tập cuối năm; biện pháp thực hiện nhằm đạt được các chỉ tiêu nói trên của tổ - Bản dăng ký thi đua của tổ nộp lại cho lớp để tiện quản lí, theo dõi - Sau khi các tổ đăng kí thi đua, người điều khiển chương trình mời lớp phó học tập lên đọc bản dự thảo chương trình hành động của lớp. Bản dự thảo nhấn mạnh các chỉ tiêu phấn đấu học tập tốt của lớp và các biện pháp thực hiện 3, Thảo luận - Người điều khiển chương trình lần lượt nêu các chỉ tiêu cụ thể, các biện pháp thực hiện - Lớp thảo luận và lấy biểu quyết 4, Văn nghệ - Hát tập thể V – Kết thúc hoạt động GVCN nhắc nhở học sinh thực hiện tốt các biện pháp đề ra nhằm đạt hiệu quả cao trong hoc tập ----------------------------------&-------------------------------- Tuần 2 : Thi tìm hiểu thư Bác Hồ I – Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh; Nhận thức được sự quan tâm của Bác về quyền được hưởng giáo dục của học sinhvà thấm nhuần ý nghĩa những lời dạy trong thư của Bác Kính yêu Bác, trân trọng và biết ớnự quan tâm của Bác dành cho các em. Biết thực hiện lời dạy cảu Bác để học tập tốt, rèn luyện tốt II – Nội dung và hình thức hoạt động 1, Nội dung Những lời dạy của Bác Hồ được thể hiện trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945 và thư gửi ngành giáo dục ngày 16 – 10 – 1968 Các quyền trẻ em được Bác Hồ quan tâm trong nội dung thư của Bác 2, Hình thức hoạt động Thi hỏi đáp và thảo luận ý nghĩa những lời dạy trong thư của Bác Một số tiết mục văn nghệ III – Chuẩn bị hoạt động 1, Phương tiện hoạt động Thư gửi học sinh nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà của Bác Hồ gửi ngành giáo dục ngày 16 – 10 – 1968 của Bác Hồ Những bài hát,bài thơ về Bác, về mái trường Câu hỏi gợi ý và đáp án; 1, Bác Hồ viết thư gửi học sinh cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên cảu nước Việt Nam dân chủ cộng hoà vào thời gian nào? 2, Bác nhấn mạnh ý nghĩa trọng đại của một nền giáo dục mới. Bạn hãy đọc lại lời thư đó của Bác? 3, trong thư, Bác nói về vai trò trách nhiệm của học sinh, bạn hãy chỉ ra đoạn thư đó của Bác? 4, Trong thư 1968 , Bác căn dặn thầy trò về công tác chuyên môn và học tập như thế nào? 5, Quyền được hưởng giáo dục của các em dược thể hiện trong thư Bác như thế nào? STT Nội dung Phương tiện thực hiện Họ tên 1 Xây dựng chương trình hoạt động Tư liệu tham khảo 2 Dẫn chương trình Bản nội dung chương trình,câu hỏi, đáp án 3 Thư kí Giấy bút 4 Ban giám khảo Biểu điểm đáp án 5 Trang trí Giấy màu ,phấn Lớp trưởng hội ý với cán bộ lớp và các tổ trưởng, bàn bạc thống nhất nội dung, hình thức tiến hành và phân công các công việc. Các tổ trưởng đôn đốc các tổ viên tìm hiẻu những lời dạy của Bác trong thư để sẵn sàng tham gia thi hỏi- đáp và thảo luận. Mỗi tổ chuẩn bị một tiết mục văn nghệ theo từng thể loại thơ, chuyện Lớp trưởng báo cáo kế hoạch và kết quả chuẩn bị với giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm góp ý thêm nếu cần thiết IV – Tiến hành hoạt động 1, Khởi động 2, Thi hỏi dáp và thảo luận Người điều khiển chương trình lần lượt nêu câu hỏi . câu hỏi số 5 về quyền được hưởng nền giáo dục mà Bác Hồ quan tâm đến học sinh. Cho các bạn thảo luận về ý nghĩa của vấn đề đó Tổ nào có tín hiệu trước sẽ được mời , đại diện tổ trả lời câuhỏi. Ban giàm khảo chấm điểm và ghi tên lên bảng Nếu đại diện tổ trả lời sai hoặc trả lời câu hỏi không đầy đủ, thì các thành viên trong lớp có quyển trả lời hoặc bổ sung. Ban giám khảo chấm điểm và điểm đó được ghi vào điểm của tổ trả lời đúng. Cuối cùng ban giám khảo tổng kết điểm của từng tổ và trao phần thưởng 3, Văn nghệ Người điều khiển văn nghệ lần lượt giới thiệu một số tiết mục của các tổ lên trình diễn V – Kết thúc hoạt động Gvcn nhắc nhở, nhận xét hoạt động và giao nhiệm vụ cho hoạt động lần sau ------------------------------------------&------------------------------- Ngày soạn: Ngày giảng: Hoạt động 3 Em là nhà khoa học I – Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh; - Nâng cao quyền được phát triển về trí tuệ, vận dụng tri thức đã học để giải thích một số hiện tượng khoa học xảy ra trong tự nhiên, trong xã hội, trong đời sống - Từ đó càng yêu thích các môn học, hăng say học tập, có thái đọ học tập đúng đắn. rèn luyện các kỹ năng tham gia vào hoạt động, biết vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống, vào thực tiễn II – Nội dung và hình thức thực hiện 1, Nội dung - Kiến thức một số môn học như ; Toán, Lý, Hoá, Sinh .. - Một số hiện tượng khoa học xảy ra trong tự nhiên và đời sống, các bài toán vui, câu đố có nội dung khoa học . 2, Hình thức - Bắt thăm, hỏi- đáp - Một số tiết mục văn nghệ xen kẽ III – Chuẩn bị hoạt động 1, Phương tiện hoạt động - Câu hỏi về một số hiện tượng xảy ra trong thiên nhiên, trong xã hội và trong đời sống; một số bài toán vui, câu đố có nội dung khoa học . như; Hàng ngày ta vẫn nhìn thấy kiến bò khắp nơi. Hễ gặp nhau là kiến lại chụm đầu vào nhau rồi mới đi tiếp. Bạn hãy giải thích vì sao? Gợi ý; đó là tín hiệu phát hiện ra mồi của kiến và chúng muốn thông báo cho nhau cùng đi tha mồi Khi không may chạm vào con sâu róm, bạn sẽ thấy ngứa và đau rát. Tại sao? Gợi ý; Đó là do nọc độc ở lông sâu róm Số “ O ” sao lại gọi là số chẵn? Gơị ý; Trong số nguyên, số “ O” không có bội số, mọi số tự nhiên đều là ước số của số “ O”. số “ O” có thể chia hết cho 2, do đó số “ O” là số chẵn Tại sao tàu thuyền lại nổi được? Gợi ý; vận dụng lực đẩy Ac- si- met và cấu tạo của nguyên liệu làm vỏ tàu để giải thích Tại sao khi thiếu nước, thực vật lại sẽ khô héo và chết? Gợi ý; Vận dụng kiến thức về vai trò của nước đối với tế bào của cây để giải thích Tại sao khi sờ tay vào kim loại ta lại thấy lạnh? Gợi ý; Kim loại dẫn nhiệt tốt, hơi nóng ở da tay truyền nhiệt sang kim loại, tạo ra cảm giác lạnh khi sờ vào Tại sao một cái kim lại có thể nổi trên mặt nước? Gợi ý; Các phân tử nước hút nhau bằng một lực tĩnh điện, lực đó trên bề mặt nước còn mạnh hơn tạo ra một loại rào chắn vô hình gọi là sức căng bề mặt. Một vật nhẹ như cây kim có thể nổi trên mặt nước là vì vậy Tại sao khi con dơi bay trong đêm tối lại không đâm vào tưòng, vào cây? Gợi ý; Dơi có khả năng định vị âm thanh dội lại nhờ vào tai chứ không phải mắt Toán học phát triển sớm nhất trên thế giới là ở nước nào? Gợi ý; Trung quốc là quê hương của toán học Tại sao kim loại Natri lại có thể cháy trong nước? Gợi ý; Do natri phản ứng với nước thì toả nhiệt lớn Phân công cụ thể như sau; stt Nội dung công việc Phương tiện hoạt động Họ tên 1 Chuẩn bị phiếu ghi câu hỏi Câu hỏi, giấy, kéo 2 Đáp án, Giấy, bút, tài liệu tham khảo 3 Dẫn chương trình Bản nội dung chương trình,câu hỏi, đáp án 4 Văn nghệ Các bài hát, bài thơ 5 Trang trí Giấy màu, phấn 2, Tổ chức - Lớp lựa chọn4 nhóm “các nhà khoa học trẻ” , mỗi nhóm từ 2 đến 3 học sinh của 4 môn học; Toán, lý, hoá, sinh và gọi theo tên do các em tự đặt tên - Mời các giáo viên dạy các môn toán, lý, hoá, sinh làm cố vấn đồng thời làm giám khảo. yêu cầu họ chuẩn bịgiúp cho hoạt động của lớp các câu hỏi, câu đố có nội dung khoa học, bài toán vui - Đề nghị mỗihọc sinh sưu tầm các tài liệu, câu đó có nội dungkhoa học để tham gia hoạt động IV – Tiến hành hoạt động 1, Khởi động 2, Bắt thăm – hỏi dáp - Người điều khiển chương trình nêu thể lệ chơi; ngoài đội chơi, tất cả học sinh trong lớp đều là cổ động viên. các cổ động viên sẽ lên bắt thăm hoặc đặt câu hỏi cho đội chơi. Câu thuộc lĩnh vực nào thì nhóm khoa học thuộc lĩnh vực đó sẽ giải đáp, thời gian cho mỗi câu hỏi là 10 giây. Hết 10 giây, nhóm đó không giải đáp được thì các nhóm khác báo tín hiệu xin giải đáp. Sau đó người điều khiển chương trình sẽ xin ý kiến đánh giá của ban giám khảo. ban giám khảo sẽ nêu nhận xét, ưa ra đáp án đúng, cho điểm. Thư ký ghi điểm lên bảng trong cột tương ứng - Cuộc chơi bắt đầu; người dẫn chương trình yêu cầu các cổ động viên lên bắt thăm câu hỏi, hoặc dặt câu hỏi - Cổ động viên lên bắt thăm , mở phiểua và đọc to câu hỏi. Người điều khiển chương trình yêu cầu nhóm nhà khoa học trẻ liên quan trả lời câu hỏi - Cổ động viên có thể không càn bắt thăm có thể đặt câu hỏi hoặc các hiện tượng cần giải đáp cho nhóm các nhà khoa học trẻ - Ban cố vấn nhận xét, cho điểm sau mỗi câu trả lờicủa các nhà khoa học trẻ - Ban cố vấn nêu câu hỏi phụ để xếp hạng cho các đội “ hãy nêu ý nghĩa của điều 29, khoản 1 trong công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em” 3, Văn nghệ V – Kết thúc hoạt động -------------------------------------&--------------------------------------------------- Ngày soạn; Ngày giảng: Hoạt động 4 Thi tài năng văn nghệ I – Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh; - Thể hiện tài năng văn nghệ trườc lớp với các thể loại; hát, ngâm thơ, kể chuyện, tiểu phẩm - Tạo không khí sôi nổi, vui tươi yêu cuộc sống, yêu trường, yêu lớp - Sẵn sàng tham gia hội diễn, các hoạt động văn nghệ do nhà trường tổ chức II – Nội dung và hình thức hoạt động 1, Nội dung - Các bài hát, bài thơ, truyện kể, tiểu phẩm phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên học sinh 2, Hình thức - Thi trình diễn văn nghệ với các thể loại ; đơn ca, song ca, tốp ca, đọc thơ, ngâm thơ, kể chuyện, diễn tiểu phẩm III – Chuẩn bị hoạt động 1, Phương tiện hoạt động - Một số nhạc cụ đơn giản - Hoa, quà tặng 2, Tổ chức - Giáo viên chủ nhiệm nêu nội dung , yêu cầu của hoạt động “ thi tài năng văn nghệ” của lớp - Động viên các cá nhân, tổ, nhóm, đăng ký tiết mục dự thi - Các cá nhân, nhóm tổ chức tập luyện - Phân công công việc cụ thể như sau; stt Nội dung công việc Phương tiện hoạt động Họ tên người thực hiện 1 Trang trí Hoa, giấy màu, phấn 2 Dẫn chương trình Bản nội dung chương trình 3 Ban giám khảo Thang điểm 4 Mời đại biểu Giấy mời 5 Chuẩn bị phần thưởng Hoa, quà IV – Tiến hành hoạt động 1, Khởi động Dẫn chương trình tuyên bố lí do và giới thiệu đại biểu Nêu thể lệ cuộc thi, các đội lên bắt thăm thứ tự thi, và sau đó trình bày các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị, sau mỗi tiết mục ban giám khảo cho điểm công khai 2, Cuộc thi - Người điều khiển chương trình lần lượt giới thiệu các tiết mục lên trình diễn theo thứ tự đã bắt thăm - Sau mỗi tiết mục, ban giám khảo công bố điểm kèm theo nhận xét theo thang diểm như sau; về phong cách : 3điểm về nội dung :3 điểm về nhạc điệu : 4 điểm - Công bố kết quả, xếp loại - Trao hoa và phần thưởng: V – Kết thúc hoạt động GVCN trao hoa và phần thưởng đồng thời nhận xét hoạt động và giao nhiệm vụ cho hoạt động tuần sau ----------------------------&----------------------------------- Hoạt động cao điểm trong tháng 10 Đại hội liên đội năm học 2008-2009 Chuẩn bị : Đại biểu đi dự : Lớp trưởng đi dự đại hội Đánh giá kết quả hoạt động của học sinh trong tháng Nội dung đánh giá . ưu điểm : Học sinh tham gia các hoạt động đầy đủ, nhiệt tình.Một số bạn có ý thức tốt trong hoạt động , hoạt động sôi nổi Nhược điểm : Một số bạn chưa có ý thức tham gia các hoạt động Một số bạn tham gia hoạt động chưa nhiệt tình Loại Tốt Khá Trung bình Yếu Ngày soạn Ngày giảng: Chủ điểm tháng 11 Tôn sư trọng đạo Hoạt động 1 Lễ đăng ký tuần học tốt I – Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh; - Nhận thức được ý nghĩa của tuần học tốt, tháng học tốt để lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 – 11 . - Tích cực hưởng ứng lễ đăng ký thi đua - Đoàn kết giúp đỡ nhau thực hiện tốt kế hoạch thi đua II – Nội dung và hình thức hoạt động 1, Nội dung - Các chỉ tiêu học tập và rèn luyện của cá nhân, tổ, lớp - Kế hoạch thi đua - Biện pháp thực hiện 2, Hình thức - Trao đổi, thảo luận III – Chuẩn bị thực hiện 1, Phương tiện - Chương trình hành động của cá nhân, tổ, lớp 2, Tổ chức - Giáo viên định hướng xây dựng kế hoạch thi đua dựa trên đặc điểm, khả năng, điều kiện cụ thể của lớp Học sinh; + họp cán bộ lớp xây dựng kế hoạch thi đua của lớp + các tổ thảo luận kế hoạch của tổ dựa trên kế hoạch của lớp + từng cá nhân dựa trên kế hoạch cảu tổ và khả năng của bản thân, xây dựng kế hoạch cá nhân Phân công công việc cụ thể như sau; stt Nội dung công việc Phương tiện hoạt động Họ tên 1 Xây dựng kế hoạch thi đua của lớp Giấy, bút Cán sự lớp 2 Xây dựng kế hoạch của tổ Giấy, bút Các tổ trưởng 3 Dẫn chương trình Bản nội dung chương trình 4 Văn nghệ Các bài thơ, bài hát 5 Trang trí Giấy màu, phấn 6 Thư ký Giấy, bút IV – tiến hành hoạt động 1, Khởi động - Người điều khiển chương trình tuyên bố lí do ( mục đích, ý nghĩa tuần học tốt, tháng học tốt để lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 – 11 ) 2, Thảo luận giới thiệu thư ký, giới thiệu nội dung thảo luận; - Bạn sẽ làm gì dể lập thành tich chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam? - Biện pháp cụ thể của bạn để thực hiện? . + Từng tổ trình bày dự kiến kế hoạch thi đua của tổ + Lớp trưởng trình bày dự kiến kế hoạch thi đua của lớp + cả lớp thảo luận để bổ sung cho các kế hoạch thi đua phù hợp với khả năng và thực tế của lớp, của tổ + biểu quyết của cả lớp cho kế hoạch thi đua của lớp, tổ + người điều khiển chương trình thông qua biên bản thống nhất kế hoạch thực hiện,và thi đua của lớp + từng tổ và cá nhân hoàn thiện kế hoạch thi đua, quyết tâm học tập và tu dưỡng theo cá chỉ tiêu đã đặt ra 3, Văn nghệ V – Kết thúc hoạt động GVCN giao chỉ tiêu cụ thể cho từng tổ và nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc thực hiện được chỉ tiêu đã đề ------------------------------------------&--------------------------------- Ngày soạn: Ngày giảng: Hoạt động 2 Thảo luận về chủ đề truyền thống “ Tôn sư, Trọng đạo” I – Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh; - Hiểu biết về truyền thống “ tôn sư, trọng đạo” của dân tộc Việt Nam - Trân trọng, tự hào với truyền thống “ tôn sư, trọng đạo” kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo. Phát huy truyền thống “ tôn sư, trọng đạo” của dân tộc II - Nội dung và hình thức hoạt động 1, Nội dung - Truyền thống “ tôn sư, trọng đạo’ trong lịch sử của dân tộc Việt Nam - Những dẫn chứng minh hoạ về truyền thống “ tôn sư, trọng đạo” xưa và nay 2, Hình thức - Trao đổi, thảo luận - Biểu diễn văn nghệ III – Chuẩn bị hoạt động 1, Phương tiện hoạt động - Những tư liệu sưu tầmđược ( bài báo, sách, câu chuyện, các tư liệu lịch sử, tranh ảnh ) về truyền thống “ tôn sư, trọng đạo” của dân tộc Việt Nam - Câu hỏi gợi ý để trao đổi, thảo luận - Báo cáo của học sinh( theo đơn vị tổ, hoặc cá nhân tự nguyện) - Phương tiệnk để trang trí và vị trí trưng bày tư liệu 2, Tổ chức Giáo viên; + Định hướng nội dung hoạt động ( gợi ý cách sưu tầm tài liệu và sắp xếp, cách phân công hợp lý dựa trên các điiêù kiện cụ thể của lớp) + Động viên học sinh tích cựuc tham gia Học sinh + Họp tổ chia nhóm, phân công sưu tầm, sắp xếp tư liệu + Viết báo cáo thu hoạch + Tập hợp các báo cáo và tư liệu thành tạp san của lớp về truyền thống “ tôn sư trọng đạo” + Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ Phân công cụ thể như sau; stt Nội dung công việc Phương tiện hoạt động Họ tên 1 Viết báo cáo thu hoạch Giấy, bút 2 Tập hợp các tư liệu Keo dán, kéo, giấy khổ lớn 3 Văn nghệ Các bài hát, bài thơ về ngày 20/11 4 Dẫn chương trình Nội dung chương trình 5 Trang trí Phấn, giấy màu IV – Tiến hành hoạt động 1, Khởi động 2, Trao đổi và thảo luận - Người dẫn chương trình tuyên bố ký do và những nội dung thảo luận chính; + Nội dung và ý nghĩa của truyền thống “ tôn sư trọng đạo” của dân tộc Việt Nam” + Những sự việc, hình ảnh đẹp về truyền thống “ tôn sư, trọng đạo” của dân tộc Việt Nam xưa và nay + Phê phán nhữngbiểu hiện trái với truyền thống “ tôn sư, trọng đạo” của dân tộc - Đại diện các tổ lên trình bày báo cáo thu hoạch của tổ - Cả lớp thảo luận dựa trên báo cáo thu hoạch của các tổ - Tổng kết các nội dung chính của buổi thảo luận 3, Văn nghệ - Người phụ trách văn nghệ lần lượt giới thiệu tiết mục văn nghệ ca ngợi công ơn của thầy cô giáo V – Kết thúc hoạt động. --------------------------------------&---------------------------- Ngày soạn: Ngày giảng: Hoạt động 3 Tổ chức kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11 I – Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh; - Nâng cao nhận thức về ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam 20 – 11 - Trân trọng biết ơn các thầy cô giáo - Biết ứng xử có văn hoá với thầy giáo, cô giáo II – Nội dung và hình thức hoạt động 1, Nội dung - Vai trò và công ơn của các thầy cô giáo - Những kỷ niệm sâu sắc của giáo viên và học sinh qua 4 năm học cấp THCS 2, Hình thức - Chúc mừng thầy giáo, cô giáo - Liên hoan văn nghệ III – Chuẩn bị hoạt động 1, Phương tiện hoạt động - Lời chúc mừng tập thể các thầy giáo, cô giáo - Một số kỷ niệm sâu sắccủa lớp, của cá nhân đối với thầy cô giáo đã dạy trong 4 năm học - Vật liệu trang trí và làm báo tường 2, Tổ chức GVCN; + Thông báo nội dung, kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam + Gợi ý cho học sinh nội dung chính của hoạt động, theo dõi và đièu chỉnh các hoạt động cụ thể của học sing cho phù hợp với điều kiện thực tế của lớp HS; + Họp nhóm tổ phân công chai nhóm thực hiện các công việc cụ thể STT Nội dung công việc Phương tiện hoạt động Họ tên 1 Dẫn chương trình Nội dung chương trình 2 Làm tập san Giấy khổA4, bút màu.Mẫu chữ 3 Mời đại biểu Giấy mời 4 Trang trí Hoa, phấn màu IV – Tiến hành hoạt động 1, Khởi động Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu 2, Chúc mừng các thầy cô giáo - Đại diện của lớp đọc lời chúc mừng các thầy cô nhân ngày nhà giáo Việt Nam. Chúc mừng tập thể các thầy cô đã dạy lớp trong 4 năm qua - Học sinh tặng hoa các thầy cô giáo - Đại diện ban phụ huynh phát biểu ý kiếnchúc mừng các thầy cô giáo - Đại diện các thầy cô phát biểu ý kiến 3, Văn nghệ - Dẫn chương trình lần lượt giới thiệucác tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị từ trước - Học sinh phát biểu cảm tưởng về những kỷ niệm của mình với các thầy cô giáo trong 4 năm qua - Người dẫn chương trình đại diện cho cả lớp phát biểu ý kiến, bày tỏ lòng biết ơn tới tập thể thầy cô đã dạy trong 4 năm học qua V – Kết thúc hoạt động ----------------------------------&-------------------------- Ngày soạn; Ngày giảng; Hoạt động 4 Biểu diễn văn nghệ chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20 – 11 I – Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh; - Nhận thức sâu sắc ý nghĩ về giá trị của truyền thống “ tôn sư trọng đạo’ của dân tộc Việt Nam - Tích cực tham gia và phát huy tính sáng tạo trong hoạt động văn hoá nghệ thuật. rèn luyện kỹ năng tập thể II – Nội dung và hình thức hoạt động 1, Nội dung - Một số tác phẩm nghệ thuật về người giáo viên - Sáng tác tự biên, tự diễn của học sinh 2, Hình thức - Liên hoan văn nghệ - Triển lãm III – Chuẩn bị hoạt động 1, Phương tiện hoạt động - Một số bài hát, bài thơ hoặc tiểu phẩm - Các tư liệu học sinh sưu tầm được - Tạp san của lớp - Báo tường của lớp 2, Tổ chức Giáo viên chủ nhiệm; + Gợi ý các nội dung chính trong hoạt động( văn nghệ và triển lãm), giúp học sinh điịnh hướng về khối lượng công việc và thời gian phù hợp để hoàn thành công việc đó Học sinh; + Các tổ đăng ký tiết mục biểu diễn + Cán bộ lớp sắp xếp các nội dung cụ thể, các tiết mục văn nghệ cần đa dạng, phong phú về thể loại, xen kẽ với các tiết mục tự biên + Luyện tập văn nghệ + Phân công thu thập các thành tích để trưng bày trong triển lãm các thành tích cụ thể của lớp, tổ, các cá nhân xuất sắc về học tập các tư liệu sưu tầm về truyền thóng “ tôn sư, trọng đạo” của dân tộc Việt Nam, các tác phẩm nghệ thuật ca ngợi truyền thống “ tôn sư, trọng đạo”, hình ảnh về các giáo viên tiêu biểu, tập san và báo tường của lớp +Phân công cụ thể như sau; STT Nội dung công việc Phương tiện hoạt động Họ tên 1 Dẫn chương trình Bản nội dung 2 Trang trí Phấn, giấy màu 3 Mời đại biểu Giấy mời IV – Tiến hành hoạt động 1, Khởi động - Dẫn chương trìng tuyên bố lý do giới thiệu đại biểu, giới thiệu chương trình biểu diễn mừng ngày nhà giáo Việt Nam 2, Triển lãm - Người dẫn chương trình mời các đại biểutham quan các sản phẩm của học sinh chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam - Triển lãm được trình bày theo 3 khu vực chính; + Thành tích học tập của lớp + Truyền thống “ tôn sư, trọng đạo” của dân tọc Việt Nam + Hình ảnh người giáo viên nhân dân - Mời đại biểu phát biêu ý kiến 3, Văn nghệ - Dẫn chương trình giới thiệu các tiết mục biểu diễn V – Kết thúc hoạt động Ngày soạn: Ngày giảng: Chủ điểm tháng 12 Uống nước nhớ nguồn Hoạt động 1; Thảo luận về chủ đề: “ Thanh Niên Phát Huy Truyền Thống Cách mạng của dân tộc” I – Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh; - Hiểu truyền thóng cách mạng vẻ vang của dân tộc - Tự hào và tự xác định trách nhiệm phải học tậptốt để phát huy truyền thống đó II – Nội dung và hình thức hoạt động 1, Nội dung - Truyền thóng cách mạng kiên cường của quân và dân ta để dành độc lập, tự do - Các gương chiến đấu tiêu biểu - Nhiệm vụ của học sinh lớp 9 đối với truyền thống cách mạng của dân tộc 2, Hình thức - Giới thiệu về truyền thống đấu tranh, cách mạng - Kể chuyện về gương chiến đấu của các anh hùnh liệt sỹ - Thảo luận về nhiệm vụ của học sinh lớp 9 đối với truyền thống cách mạng của dân tộc III – Chuẩn bị hoạt động 1, Phương tiện hoạt động - Tư liệu sưu tầm về truyền thống cách mạng của quân và dân ta - Các bài hát, bài thơ ca ngợi con người, quê hương, đất nước - Một số câu hỏi, câu đố về truyền thống cách mạng của quân và dân ta 2
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_ngoai_gio_len_lop_9_chuong_trinh_ca_nam.doc