Giáo án Hoạt động trải nghiệm sáng tạo Lớp 9 - Tuần 9: Chủ đề "Phụ nữ xưa và nay"

Giáo án Hoạt động trải nghiệm sáng tạo Lớp 9 - Tuần 9: Chủ đề "Phụ nữ xưa và nay"

I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức:

- Dựa vào các tác phẩm văn học viết về người phụ nữ Việt Nam xưa và nay để hiểu thêm vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.

2. Kỹ năng:

- Học sinh biết cách phối hợp và làm việc theo nhóm và tìm kiếm thông tin và diễn đạt thành văn bản hoàn chỉnh.

- Có kĩ năng vẽ tranh, thuyết trình, biết tự tin trình bày trước tập thể

- Năng lực làm việc theo nhóm

3. Thái độ:

- Học sinh có thái độ kính trọng, tự hào về vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.

4. Năng lực, phẩm chất:

- Giúp học sinh phát triển một số năng lực:

+ Năng lực làm chủ và phát triển bản thân: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo.

+ Năng lực xã hội: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác

+ Năng lực công cụ: năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực diễn đạt

- Tự nhận thức về giá trị của bản thân trong xã hội ngày nay, ý thức quyết tâm phấn đấu để khẳng định khả năng của mình.

- Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ, ý tưởng, thảo luận, tạo lập văn bản, vẽ tranh, thuyết trình.

 

doc 4 trang Hoàng Giang 30/05/2022 6050
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm sáng tạo Lớp 9 - Tuần 9: Chủ đề "Phụ nữ xưa và nay"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 9; 
TIẾT 45: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
 CHỦ ĐỀ: PHỤ NỮ XƯA VÀ NAY
I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Dựa vào các tác phẩm văn học viết về người phụ nữ Việt Nam xưa và nay để hiểu thêm vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.
2. Kỹ năng:
- Học sinh biết cách phối hợp và làm việc theo nhóm và tìm kiếm thông tin và diễn đạt thành văn bản hoàn chỉnh.
- Có kĩ năng vẽ tranh, thuyết trình, biết tự tin trình bày trước tập thể
- Năng lực làm việc theo nhóm
3. Thái độ:
- Học sinh có thái độ kính trọng, tự hào về vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.
4. Năng lực, phẩm chất:
- Giúp học sinh phát triển một số năng lực:
+ Năng lực làm chủ và phát triển bản thân: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo.
+ Năng lực xã hội: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác 
+ Năng lực công cụ: năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực diễn đạt 
- Tự nhận thức về giá trị của bản thân trong xã hội ngày nay, ý thức quyết tâm phấn đấu để khẳng định khả năng của mình.
- Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ, ý tưởng, thảo luận, tạo lập văn bản, vẽ tranh, thuyết trình.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Máy tính có kết nối Intenet, các tài liệu nghiên cứu của các học giả có liên quan 
2. Học sinh: Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 tập 1; sách giáo khoa Ngữ Văn các lớp 7,8, Lịch sử 6,7 và các tranh ảnh, tài lệu 
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
Phương pháp: Hoạt động nhóm, sánh vai, diễn kịch, thuyết trình, giải quyết vấn đề.
Kĩ thuật: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, phân công cụ thể công việc của nhóm.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1. Hoạt động khởi động
Yêu cầu: Ổn định nề nếp, sơ lược quá trình chuẩn bị của học sinh theo sự phân công. Giới thiệu được nội dung của tiết hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Giới thiệu ban giám khảo, điểm các phần thi.
Thực hiện: Hoạt động văn nghệ khởi động: Gv cho học sinh xem một đoạn phim về hình ảnh người phụ nữ trong xã hội cũ, sau đó đặt vấn đề cho tiết hoạt động. 
Học sinh điều hành phần hoạt động: phần thi giữa 2 đội và sự giao lưu với giáo viên (Minh Huyền dẫn chương trình)
Đội “Hoa nắng”: trình bày: Anh tài; Đội “ Hoa Thủy Tinh : trình bày: Minh Nguyệt
Hoạt động văn nghệ khởi động tính điểm (phần thi thứ nhất)
 2.Hoạt động hình thành kiến thức.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
* Hoạt động trải nghiệm: Thi vẽ và thuyết trình tranh
Mục tiêu:
Học sinh chọn hình ảnh người phụ nữ trong văn học hoặc đời sống và phác họa chân dung.
Hình thức hoạt động.
Học sinh làm việc theo nhóm. 
Giáo viên giao nhiệm vụ:
Học sinh làm việc nhóm với SGK, tài liệu tranh ảnh:
+ Đọc lại các tác phẩm viết về người phụ nữ
+ Tìm hiểu về số phận và phẩm chất
+ Các đặc điểm bên ngoài: ăn mặc, răng, tóc 
+ Các đặc điểm về tính cách: lòng chung thủy, tình thương yêu, các quan niệm về vẻ đẹp của người phụ nữ qua các thời đại 
+ Vai trò của phụ nữ trong các cuộc đấu tranh chống ngoại xâm 
Sau khi tìm hiểu kĩ và chọn nhân vật sẽ vẽ.
* Học sinh tìm kiếm và xử lí thông tin
- Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm lựa chọn hình ảnh để vẽ.
- Các thành viên trong nhóm giúp đỡ trong việc tô màu, đóng khung.
- Cử đại diện trình bày và thuyết trình về bức tranh.
(Sau mỗi phần thi ban giám khảo chấm điểm)
Hoạt động trải nghiệm: Đóng tình huống và thuyết trình.
Mục tiêu: Học sinh trải nghiệm, hóa thân vào nhân vật.
Gv giao nhiệm vụ:
Mỗi nhóm sẽ chuẩn bị 1 kịch bản và tự phân vai diễn với chủ đề: Phụ nữ xưa và nay.
Hs xử lí công việc:
Xác định kịch bản phù hợp
Phân vai diễn trong nhóm
Cử đại diện thuyết trình
Đội “Hoa nắng”,kịch bản: “Chuyện người con gái Nam Xương”
Đội “ Hoa Thủy Tinh ,kịch bản: Phụ nữ thời @ (hiện đại.)
Thành viên mỗi nhóm được phân công diễn theo kịch bản quy định và có người thuyết trình về kịch bản, liên hệ với chủ đề: Phụ nữ xưa và nay.
Sau phần thi ban giáo khảo chấm điểm.
3.Hoạt động luyện tập: Gv tổ chức câu đố về đề tài người phụ nữ.
Mục tiêu: Giúp học sinh có thêm kiến thức về hình ảnh người phụ nữ xưa và nay.
Thực hiện: Có những hình ảnh về những người phụ nữ trên nhiều lĩnh vực, đặt câu hỏi cho HS trả lời.
Kết quả hoạt động: Hs biết thêm nhiều tên tuổi những phụ nữ, xưa và nay.
1/ Thi vẽ và thuyết trình tranh
2/ Đóng tình huống và thuyết trình.
4.Hoạt động vận dụng:
 Mục tiêu:
- Sơ lược lại về những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ xưa và nay.
- Hình thành bài thuyết trình thành một dự án
- Tranh có thể trưng bày ở phòng thiết bị.
- Sưu tầm hình ảnh, thơ, văn viết về phụ nữ.
Thực hiện: Trình bày, hướng dẫn học sinh làm theo yêu cầu.
Tổng kết điểm và công bố kết quả các phần thi. Lấy điểm kiểm tra thường xuyên.
 5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng:
 Mục tiêu: Học sinh hiểu được những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam xưa và nay thông qua tài liệu, sách bá.
Thực hiện: Cung cấp một số địa chỉ tham khảo. Tìm hiểu sách lịch sử, đọc các tác phẩm văn học về phụ nữ....

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_sang_tao_lop_9_tuan_9_chu_de_p.doc