Giáo án Mĩ thuật Đan Mạch Lớp 9 - Tiết 13+14: Trải nghiệm sáng tạo chế tạo thước đo - Năm học 2020-2021
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Chế tạo được thước đo phù hợp để đo kích thước của sân trường.
2. Kỹ năng: Đo được các kích thước của đường bao quanh sân trường bằng thước chế tạo được.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác trong khi thực hành đo
- Tính hợp tác, phối hợp trong làm việc nhóm
4. Định hướng phát triển năng lực:
- NLC: tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tính toán, hợp tác. sử dụng ngôn ngữ toán học, khả năng suy diễn, lập luận toán học, làm việc nhóm.
- NLCB: Sử dụng các công cụ: công cụ đo.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên
- GV: thước cuộn, thước dây, kéo, tranh vẽ bảng phụ, dây, máy ảnh.
2. Chuẩn bị của học sinh
- HS: vật liệu chế tạo thước,Thước kẻ, bảng nhóm, giấy A4; Bút chì, bút màu, băng dính, hồ dán
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá
Tuần 13; 14 Ngày soạn: 20/11/2020 Tiết 13; 14 Ngày dạy: 30/11/2020 TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO CHẾ TẠO THƯỚC ĐO I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Chế tạo được thước đo phù hợp để đo kích thước của sân trường. 2. Kỹ năng: Đo được các kích thước của đường bao quanh sân trường bằng thước chế tạo được. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác trong khi thực hành đo - Tính hợp tác, phối hợp trong làm việc nhóm 4. Định hướng phát triển năng lực: - NLC: tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tính toán, hợp tác. sử dụng ngôn ngữ toán học, khả năng suy diễn, lập luận toán học, làm việc nhóm. - NLCB: Sử dụng các công cụ: công cụ đo. II. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên - GV: thước cuộn, thước dây, kéo, tranh vẽ bảng phụ, dây, máy ảnh. 2. Chuẩn bị của học sinh - HS: vật liệu chế tạo thước,Thước kẻ, bảng nhóm, giấy A4; Bút chì, bút màu, băng dính, hồ dán 3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá Nội dung Nhận biết (M1) Thông hiểu (M2) Cấp độ thấp (M3) Cấp độ cao (M4) Chế tạo thước đo Các loại thước Ứng dụng của mỗi loại thước đo trong các lĩnh vực Các loại đơn vị Giới hạn đo của các loại thước Độ chia nhỏ nhất III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP (Tiến trình dạy học) A. KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG 1. Tình huống xuất phát (mở đầu); Tìm kiếm thông tin Mục tiêu: Kích thích hứng thú học tập của học sinh muốn tìm tòi kiến thức mới. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,.. Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ Sản phẩm: Thái độ học tập của học sinh. Hoạt động của GV Hoạt động của Hs Gv đặt vấn đề: Bài trước ta đã công dụng của thước là để đo độ dài, vậy ngoài những thước đã biết thì làm thế nào để chế tạo thước đo để đo chiều dài và chiều rộng của sân trường. Vậy để chế tạo thước đo áp dụng đo độ dài dân trường ta làm như thế nào? Hs nêu một số dự đoán G: Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm: Tìm kiếm thông tin liên quan đến thuớc đo độ dài - Các loại thước đo độ dài - Ứng dụng của mỗi loại thước đo trong các lĩnh vực - Cách đo độ dài của từng loại thước - Các loại đơn vị - Giới hạn đo của các loại thước - Độ chia nhỏ nhất H: Nhóm trưởng phân công các thành viên tìm kiếm thông tin liên quan đến thuớc đo độ dài 1. Tìm kiếm thông tin Từ khóa Nội dung liên quan đến từ khóa Các loại thước đo Cách đo độ dài Các loại đơn vị đo Giới hạn đo, độ chia nhỏ nhất ứng dụng của các loại thước đo B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: HOẠT ĐỘNG 2. Xử lí thông tin Mục tiêu: .Hs nắm được nhiệm vụ cần làm Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,.. Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, Sản phẩm: Hs x HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG HSKT H: Các thành viên trình bày kết quả tìm kiếm được H: Cả nhóm thống nhất thể hiện các thông tin tìm kiếm được bằng: Sơ đồ tư duy Liệt kê Các loại thước đo Ứng dụng của thước đo Các loại đơn vị đo Giới hạn đo, độ chia nhỏ nhất HOẠT ĐỘNG 3. Thống nhất ý tưởng và chuẩn bị vật liệu Mục tiêu: Thống nhất ý tưởng và chuẩn bị vật liệu Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,.. Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Vật liệu HS chuẩn bị Sản phẩm: Kết quả sau khi thảo luận HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG HSKT G: Với các thước đo độ dài hiện có các em muốn đo các kích thước của đường bao quanh sân trường có được không? H: Cả nhóm khảo sát, vẽ phác hoạ lại hình dạng sân trường trên giấy A4 H: Ước lượng các kích thước của sân trường, thảo luận đưa ra ý tưởng chế tạo loại thước đo phù hợp để đo H: Chuẩn bị vật liệu làm thước 3. Thống nhất ý tưởng và chuẩn bị vật liệu Đường bao quanh sân trường HOẠT ĐỘNG 4 Tiến hành đo đường bao quanh sân trường Mục tiêu: Hs nắm được cách thức tiến hành đo đường bao quanh sân trường Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,.. Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ Sản phẩm: cách thức tiến hành và ghi lại số liệu HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG HSKT Bước 1. đo các kích thước sân trường Bước 2: thống nhất số liệu và ghi kích thước vào hình minh họa HOẠT ĐỘNG 5: Báo cáo sản phẩm Mục tiêu: Hs nắm được cách báo cáo sản phẩm Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,.. Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ Sản phẩm: Làm được báo cáo HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG HSKT Bước 1. Báo cáo về sản phẩm thước đo Bước 2. báo cáo về hình dạng sân trường trên giấy A4 HOẠT ĐỘNG 5: Đánh giá sản phẩm và hoạt động Mục tiêu: Hs nắm được cách đánh giá sản phẩm và hoạt động Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,.. Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ. Sản phẩm: Xác định được hình thức hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG HSKT Các tiêu chí đánh giá: Bước 1. các cá nhân và nhóm tự đánh giá Cá nhân: nhiệm vụ trong nhóm: Mức độ đóng góp Mức độ 4 3 2 1 0 Mô tả Có những đóng góp quan trọng cho nhóm Có những đóng góp có ý nghĩa cho nhóm Có những đóng góp nhỏ cho nhóm Không có đóng góp cho nhóm Cản trở hoạt động của nhóm Tự đánh giá Đánh giá cá nhân trong nhóm Mức độ Tên Thành viên 4 3 2 1 Có những đóng góp quan trọng cho nhóm Có những đóng góp có ý nghĩa cho nhóm Có những đóng góp nhỏ cho nhóm Không có đóng góp cho nhóm Gv: thu các sản phẩm của các nhóm học sinh và nhận xét. D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Chế tạo thước đo: làm việc theo nhóm . Tiến hành đo đường bao quanh sân trường Báo cáo sản phẩm theo mẫu
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_dan_mach_lop_9_tiet_1314_trai_nghiem_sang_t.docx