Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Bài 2: Vẽ theo mẫu lọ, hoa và quả (Tiết 1: Vẽ hình) - Năm học 2021-2022 - Bùi Thị Dịu
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
-Giúp học sinh biết được cách bày mẫu như thế nào là hợp lí, biết được cách bày và vẽ một số mẫu phức tạp( Lọ hoa, quả và hoa )
2. Năng lực
-HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá, năng lực thực hành, HS vẽ được hình tương đối giống mẫu.
3. Phẩm chất
-HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
Bài mẫu vẽ lọ hoa và quả của học sinh lớp trước.
Hình minh hoạ các bước vẽ hình.
2. Học sinh
Có mẫu vẽ gồm lọ hoa và quả.
Chuẩn bị dụng cụ học tập đầy đủ: Bút chì, tẩy, que đo, dây dọi, vở mĩ thuật.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
b) Nội dung: HS quan sát và vẽ theo vật mẫu
c) Sản phẩm: Trình bày sản phẩm của HS
d) Tổ chức thực hiện
HS quan sát, trả lời câu hỏi GV đặt ra.
Luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc sống
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét
a) Mục tiêu: HS quan sát vật mẫu và nhận xét
b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c) Sản phẩm: Mẫu vẽ của HS
d) Tổ chức thực hiện
TUẦN 2-TIẾT 2 Ngày soạn:22/08/2021 Bài 2: Vẽ theo mẫu LỌ, HOA VÀ QUẢ (Tiết 1: Vẽ hình) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức -Giúp học sinh biết được cách bày mẫu như thế nào là hợp lí, biết được cách bày và vẽ một số mẫu phức tạp( Lọ hoa, quả và hoa ) 2. Năng lực -HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá, năng lực thực hành, HS vẽ được hình tương đối giống mẫu. 3. Phẩm chất -HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên Bài mẫu vẽ lọ hoa và quả của học sinh lớp trước. Hình minh hoạ các bước vẽ hình. 2. Học sinh Có mẫu vẽ gồm lọ hoa và quả. Chuẩn bị dụng cụ học tập đầy đủ: Bút chì, tẩy, que đo, dây dọi, vở mĩ thuật. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động khởi động a) Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới. b) Nội dung: HS quan sát và vẽ theo vật mẫu c) Sản phẩm: Trình bày sản phẩm của HS d) Tổ chức thực hiện HS quan sát, trả lời câu hỏi GV đặt ra. Luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc sống 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét a) Mục tiêu: HS quan sát vật mẫu và nhận xét b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao c) Sản phẩm: Mẫu vẽ của HS d) Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu 2 - 3 HS lên đặt mẫu vẽ. Yêu cầu mẫu phải có trước có sau, quay phần có hình dáng đẹp về phía chính diện lớp học. Sau đó yêu cầu cả lớp nhận xét. - GV chỉnh lại mẫu vẽ cho phù hợp, sau đó yêu cầu cả lớp quan sát. ? Mẫu vẽ bao gồm những gì? ? Quan sát và cho biết cấu trúc của lọ hoa và qủa có khối dạng hình gì? ? So sánh tỉ lệ, kích thước của những mãu vật đó? ? Lọ hoa có dạng hình gì? Quả có dạng hình gì? ? Lọ hoa có những bộ phận nào? ? Vị trí của lọ hoa và quả với nhau? ? Ước lượng chiều cao và ngang của cụm mẫu và cho biết khung hình chung của cụm mẫu? khung hình riêng từng mẫu vật? ? Độ đậm nhạt trên mỗi vật mẫu chuyển như thế nào ? Vật nào đậm nhất, vật nào sáng nhất? ? Hoa màu sáng hơn lọ và quả hay tối hơn? GV nhận xét, bổ sung cho câu trả lời. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS tiếp nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ GV giao Bước 3: Báo cáo, thảo luận HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét Bước 4: Kết luận nhận định Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức I. Quan sát, nhận xét - Lên đặt mẫu - Quan sát mẫu ở các góc độ - Gồm lọ hoa và quả. - Lọ hoa dạng hình trụ và quả dạng hình cầu. - Lọ hoa cao hơn và có kích thước lớn hơn so với quả. - Lọ hoa có dạng hình trụ tròn. Quả có dạng hình cầu. - Lọ hoa gồm miệng, cổ, vai, thân. đáy. - Quả được đặt trước lọ. - Khung hình chữ nhật đứng (hoặc hình vuông). Lọ hoa nằm trong khung hình chữ nhật đứng, quả nằm trong khung hình vuông. - Chuyển nhẹ nhàng - Lọ đậm hơn quả. - Hoa màu sáng hơn 2 vật mẫu đó. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ a) Mục tiêu: HS tìm hiểu cách vẽ. b) Nội dung: HS quan sát vật mẫu, thảo luận và hoàn thành nhiệm vụ GV giao c) Sản phẩm: Sản phẩm minh họa HS đã vẽ. d) Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV treo hình minh họa các bước vẽ hình của bài vẽ tĩnh vật (lọ hoa và quả) lên bảng. ? Có mấy bước vẽ hình? B1: Phác khung hình chung. B2: Vẽ phác khung hình riêng. B3: Vẽ phác những nét chính: B4: Vẽ hình chi tiết. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS thảo luận trả lời câu hỏi của GV, tiến hành vẽ theo các bước Bước 3: Báo cáo, thảo luận HS trình bày kết quả, các bạn khác nhận xét Bước 4: Kết luận nhận định Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức. II. Cách vẽ - B1: Vẽ phác khung hình chung Ước lượng chiều cao, chiều ngang của mẫu để phác khung hình chung cho cân đối, phù hợp với tờ giấy. - B2: Vẽ khung hình riêng cho từng mẫu vật. Ước lượng, so sánh lọ hoa và quả để vẽ khung hình riêng cho từng mẫu vật. - B3: Vẽ phác những nét chính: Xác định vị trí các bộ phận (miệng, vai, thân, đáy) của lọ, của quả. Sau đó dùng các đường kĩ hà thẳng, mờ để vẽ phác hình. - B4: Vẽ hình chi tiết.Quan sát mẫu, đối chiếu bài vẽ với mẫu, điều chỉnh lại nét vẽ để hoàn thiện hình. Hoạt động 3 : Hướng dẫn học sinh thực hành a) Mục tiêu: HS thực hành vẽ theo vật mẫu. b) Nội dung: HS quan sát vật mẫu, thảo luận và vẽ theo vật mẫu GV giao c) Sản phẩm: Sản phẩm minh họa HS đã vẽ. d) Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV cho HS xem bài của HS khóa trước để rút kinh nghiệm. - Giáo viên quan sát, hướng dẫn chung và gợi ý riêng cho từng HS. - Chú ý: + Khi quan sát thì lấy 1 bộ phận hoặc 1 vật mẫu làm chuẩn để so sánh, ước lượng . + Xác định khung hình chung, riêng để tìm hình dáng và tỉ lệ mẫu vật trong khung hình. + Nên quan sát 1 cách tổng thể cả cụm mẫu. + Thường xuyên so sánh, đối chiếu bài với mẫu vẽ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS xem vật mẫu, tiến hành vẽ theo các bước Bước 3: Báo cáo, thảo luận HS trình bày kết quả, các bạn khác nhận xét Bước 4: Kết luận nhận định Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức. III. Thực hành - Quan sát và vẽ theo mẫu đặc ở trước mắt 3. Hoạt động luyện tập a) Mục tiêu: Giúp HS quan sát và thực hành vẽ theo mẫu. b) Nội dung: Cho HS quan sát vật mẫu và trả lời câu hỏi của GV đặt ra c) Sản phẩm: Bài vẽ của học sinh d) Tổ chức thực hiện: - Giới thiệu vật mẫu cho HS quan sát và đặt câu hỏi. - Hướng dẫn vẽ theo các bước. - GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những em trả lời tốt , động viên những em trả lời chưa tốt. 4. Hoạt động vận dụng a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình, và thực hành vẽ được vật theo mẫu. b) Nội dung: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm hoàn thành yêu cầu củ GV c) Sản phẩm: HS trình bày sản phẩm mình đã vẽ d) Tổ chức thực hiện: Sưu tầm tranh, ảnh tĩnh vật của họa sĩ, học sinh có trên sách báo ,tạp chí Về nhà em tự bày mẫu lọ ,hoa và quả,Em chọn góc vẽ phù hợp * Hướng dẫn về nhà Về nhà tuyệt đối không được tự ý vẽ thêm khi chưa có mẫu. Tiết sau mang mẫu vật giống hôm nay theo. Chuẩn bị màu vẽ để tiết sau tiến hành vẽ màu cho bài hôm nay. Ký duyệt của tổ chuyên môn Ngày:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_9_bai_2_ve_theo_mau_lo_hoa_va_qua_tiet.docx