Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Bài 3: Vẽ theo mẫu lọ, hoa và quả (Tiết 2: Vẽ màu) - Năm học 2021-2022 - Bùi Thị Dịu
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Giúp HS biết được cách bày mẫu như thế nào là hợp lí, biết được cách bày và vẽ một số mẫu phức tạp ( Lọ, hoa và quả)
2. Năng lực
HS có năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá, năng lực thực hành, vẽ được hình tương đối giống mẫu và tô màu đẹp. .
3. Phẩm chất
HS yêu quý vẻ đẹp của những vật mẫu qua bố cục đường nét, màu sắc; có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
Hình minh hoạ các bước vẽ tĩnh vật màu.Một số bài vẽ của HS khoá trước.
2. Học sinhCó mẫu vẽ gồm lọ hoa và quả tiết trước.
Chuẩn bị dụng cụ học tập đầy đủ: Bút chì, tẩy, que đo, dây dọi, vở mĩ thuật.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
b) Nội dung: HS quan sát và vẽ màu theo mẫu.
c) Sản phẩm: HS trình bày sản phẩm đã vẽ màu
d) Tổ chức thực hiện
HS quan sát, trả lời câu hỏi GV đặt ra.
Luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc sống
TUẦN 3-TIẾT 3 Ngày soạn:30/08/2021 Bài 3: Vẽ theo mẫu LỌ, HOA VÀ QUẢ (Tiết 2: Vẽ màu) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS biết được cách bày mẫu như thế nào là hợp lí, biết được cách bày và vẽ một số mẫu phức tạp ( Lọ, hoa và quả) 2. Năng lực HS có năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá, năng lực thực hành, vẽ được hình tương đối giống mẫu và tô màu đẹp. . 3. Phẩm chất HS yêu quý vẻ đẹp của những vật mẫu qua bố cục đường nét, màu sắc; có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên Hình minh hoạ các bước vẽ tĩnh vật màu.Một số bài vẽ của HS khoá trước. 2. Học sinhCó mẫu vẽ gồm lọ hoa và quả tiết trước. Chuẩn bị dụng cụ học tập đầy đủ: Bút chì, tẩy, que đo, dây dọi, vở mĩ thuật. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động khởi động a) Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới. b) Nội dung: HS quan sát và vẽ màu theo mẫu. c) Sản phẩm: HS trình bày sản phẩm đã vẽ màu d) Tổ chức thực hiện HS quan sát, trả lời câu hỏi GV đặt ra. Luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc sống 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét a) Mục tiêu: HS quan sát vật mẫu và nhận xét cách đổ màu của vật mẫu. b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao c) Sản phẩm: Mẫu vẽ của HS d) Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV cùng HS đặt mẫu quan sát (lọ hoa và quả) - Cho HS quan sát mẫu ở các góc độ khác nhau để các em nhận biết về hình dáng vật thể. ? Thế nào gọi là tranh tĩnh vật màu? ? Quan sát và cho biết cấu trúc của lọ hoa và qủa có khối dạng hình gì? ? Như vậy sự chuyển tiếp màu sắc như thế nào? ? Vị trí các vật mẫu? ? So sánh màu sắc giữa hai vật, vật nào đậm hơn? ? Gam màu chính của cụm mẫu? ? Hoa màu sáng hơn lọ và quả hay tối hơn? ? Màu sắc của mẫu có ảnh hưởng qua lại với nhau không? ? ánh sáng từ đâu chiếu vào? - GV cho HS quan sát một số bức tranh tĩnh vật màu và phân tích để HS hiểu cách vẽ và cảm thụ được vẻ đẹp của bố cục, màu sắc trong tranh. Cho HS thấy rõ sự tương quan màu sắc giữa các mẫu vật với nhau. * Dự kiến tình huống phát sinh: Hs có thể vẽ màu theo cảm xúc, cảm nhận riêng của mình. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện theo các yêu cầu của GV Bước 3: Báo cáo, thảo luận HS trình bày kết quả đã vẽ màu, HS khác nhận xét Bước 4: Kết luận nhận định Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức I. Quan sát, nhận xét - Lên đặt mẫu - Quan sát mẫu ở các góc độ - Tranh tĩnh vật màu là tranh tĩnh vật sử dụng màu sắc để thể hiện. - Lọ hoa dạng hình trụ và quả dạng hình cầu. - Màu sắc chuyển tiếp nhẹ nhàng theo hình dáng lọ và quả. - Quả đặt trước lọ hoa. - Màu sắc của quả đậm hơn (hoặc lọ đậm hơn - tùy vào chất liệu) - Gam màu nóng (hoặc lạnh, hài hòa nóng lạnh) - Hoa màu sáng hơn 2 vật mẫu đó. - Dưới tác động của ánh sáng thì màu sắc của các mẫu vật có sự ảnh hưởng, tác động qua lại với nhau. - Từ trái qua (hay phải qua) - HS quan sát trả lời. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ a) Mục tiêu: HS tìm hiểu cách vẽ màu. b) Nội dung: HS quan sát vật mẫu, thảo luận và hoàn thành nhiệm vụ GV giao c) Sản phẩm: Sản phẩm minh họa HS đã vẽ màu. d) Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Giáo viên treo hình minh họa các bước vẽ hình của bài vẽ tĩnh vật (lọ hoa và quả) lên bảng. ? Có mấy bước vẽ tĩnh vật màu? - B1: Phác hình. - B2: vẽ mảng đậm, nhạt - B3: Vẽ màu - B4: Quan sát, hoàn chỉnh bài. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện theo các yêu cầu của GV HS tiếp nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ GV giao Bước 3: Báo cáo, thảo luận HS trình bày kết quả đã vẽ màu, HS khác nhận xét -Bước 4: Kết luận nhận định Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức II. Cách vẽ - 4 bước - B1: Phác hình. + Quan sát mẫu vẽ để phác hình sát đúng với mẫu. Có thể dùng màu để vẽ đường nét. - B2: vẽ mảng đậm, nhạt. + Quan sát chiều hướng ánh sáng trên mẫu vẽ để vẽ phác các mảng đậm nhạt, giới hạn giữa các mảng màu sẽ vẽ. - B3: Vẽ màu + Vẽ màu vào các mảng, dùng các màu để thể hiện các sắc độ đậm nhạt. Thường xuyên so sánh các sắc độ đậm nhạt giữa các mẫu vật với nhau. - B4: Quan sát, hoàn chỉnh bài. +Quan sát, đối chiếu bài với mẫu. Chú ý thể hiện được sự tương quan màu sắc giữa các mẫu vật. Các mảng màu phải tạo được sự liên kết để làm cho bức tranh thêm hài hòa, sinh động. Vẽ màu nền, không gian, bóng đổ để hoàn thiện bài. Hoạt động 3 : Hướng dẫn học sinh thực hành a) Mục tiêu: HS thực hành vẽ màu theo đúng vật mẫu đã quan sát. b) Nội dung: HS quan sát vật mẫu, thảo luận và vẽ màu theo vật mẫu GV giao c) Sản phẩm: Sản phẩm minh họa HS đã vẽ màu hoàn chỉnh. d) Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Đặt mẫu -Y/c hs quan sát vẽ bài -Quan sát giúp 1 số hs còn lúng túng Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS xem vật mẫu, tiến hành vẽ màu theo các bước Bước 3: Báo cáo, thảo luận HS trình bày kết quả, các bạn khác nhận xét Bước 4: Kết luận nhận định Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức. III. Thực hành - HS quan sát. - HS vẽ bài. 3. Hoạt động luyện tập a) Mục tiêu: Giúp HS quan sát và thực hành vẽ màu theo mẫu. b) Nội dung: Cho HS quan sát vật mẫu và trả lời câu hỏi của GV đặt ra c) Sản phẩm: Bài đã vẽ màu hoàn chỉnh của học sinh d) Tổ chức thực hiện GV chọn 2-3 bài (tốt - chưa tốt) của HS để học sinh tự nhận xét. GV nhận xét những ưu, nhược điểm. Tuyên dương, khuyến khích bài vẽ tốt, đúng. Động viên bài vẽ chưa tốt. 4. Hoạt động vận dụng a) Mục tiêu: Giúp những học sinh mở rộng thêm kiến thức của mình, và thực hành vẽ màu được vật theo mẫu. b) Nội dung: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm hoàn thành yêu cầu của GV c) Sản phẩm: HS trình bày sản phẩm mình đã vẽ d) Tổ chức thực hiện Sưu tầm tranh,ảnh tĩnh vật của họa sĩ, học sinh có trên sách báo ,tạp chí Về nhà em tự bày mẫu lọ ,hoa và quả Em chọn góc vẽ phù hợp , tô màu cần có đậm nhạt, vẽ theo cảm xúc của mình dựa trên mẫu thật * Hướng dẫn về nhà Nắm các bước vẽ tĩnh vật màu.Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập để tiết sau học bài 5: Vẽ tranh: Đề tài phong cảnh quê hương Kí duyệt của tổ chuyên môn Ngày
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_9_bai_3_ve_theo_mau_lo_hoa_va_qua_tiet.docx