Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021

Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU

1/ Kiến thức: HS biết quan sát, nhận xét tương quan ở mẫu vẽ

2/ Kỹ năng: HS biết cách bố cục và dựng hình, vẽ được hình có tỉ lệ cân đối và gần giống mẫu.

3/ Thái độ: HS yêu thích tranh tĩnh vật

4/ Năng lực:

- Năng lực cảm thụ thẩm mỹ

- Năng lực quan sát, khám phá

- Năng lực thực hành, sáng tạo

Năng lực biểu đạt

II. ĐỊA ĐIỂM: phòng học

III. PHƯƠNG TIỆN/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Giáo viên: Tranh tĩnh vật (của hoạ sĩ) và ảnh chụp tĩnh vật. Mẫu vẽ: lọ, hoa, quả. Bài vẽ tiêu biểu của học sinh. Hình gợi ý cách vẽ (từ khái quát đến chi tiết)

2. Học sinh: SGK. Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Bút chì tẩy. Mỗi tổ 1 bình hoa, quả, hoa.

IV.PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp trực quan.

Phương pháp vấn đáp, gợi mở.

Phương pháp thuyết trình.

Phương pháp luyện tập.

 

 

docx 48 trang maihoap55 6130
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/8/2020
Tuần 1 Tiết 1:
Bài 1: SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THỜI NGUYỄN (1802-1945)
Nội dung: Sơ lược về mĩ thuật thời Nguyễn
I. MỤC TIÊU
1/Kiến thức: HS hiểu biết một số kiến thức sơ lược về MT thời Nguyễn.
2/ Kỹ năng: Phát triển khả năng phân tích, suy luận và tích hợp kiến thức của HS.
2/ Thái độ: HS có nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc; trân trọng và yêu quý các di tích lịch sử- văn hoá của quê hương.
4/ Năng lực: 
Năng lực cảm thụ thẩm mỹ
Năng lực quan sát, khám phá
Năng lực thực hành, sáng tạo
Năng lực biểu đạt
II. ĐỊA ĐIỂM: phịng học
III. PHƯƠNG TIỆN/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1/ Giáo viên:
Một số tranh trong bộ đồ dùng học tập lớp 9. Phiếu bài tập.
2/ Học sinh:
Sách giáo khoa, vở, viết chì, tẩy, màu tơ.
IV.PHƯƠNG PHÁP:
Phương pháp trực quan. 
Phương pháp vấn đáp.
Phương pháp thảo luận nhóm.
Phương pháp trò chơi.
V.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Nội dung 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động: MỞ ĐẦU
HĐ nhận lớp: kiểm tra sỹ số
HĐ phổ biến bài học: 
HĐ khởi động: Hướng dẫn HS tìm hiểu sơ lược về bối cảnh lịch sử thời Nguyễn 
* Nhà Nguyễn là triều đại phong kiến cuối cùng ở nước ta. Mỹ thuật Nguyễn chịu ảnh hưởng của mỹ thuật Trung Hoa và Châu Âu. MT thời Nguyễn phát triển đa dạng và phong phú, còn để lại cho kho tàng văn hoá dân tộc một số lượng công trình và tác phẩm đáng kể. 
Chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể ở bài học này
- Em biết gì về nhà Nguyễn và nền MT của thời kỳ này?
Gv nhấn mạnh một số ý chính
Hoạt động: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hướng dẫn HS tìm hiểu về MT thời Nguyễn 
(Năng lực cảm thụ thẩm mỹ
Năng lực quan sát, khám phá)
Chia nhóm để HS thảo luận và trả lời câu hỏi
a) Kiến trúc :
*Lăng tẩm thời Nguyễn
b)Điêu khắc
c)Đồ hoạ-Hội hoạ
Chia nhóm để HS thảo luận và trả lời câu hỏi
MT thời Nguyễn có những loại hình nghệ thuật nào ?
MT thời Nguyễn phát triển ntn? Có thành tựu gì? 
a) Kiến trúc :
Gv giới thiệu những nét chính về kinh thành Huế 
*Lăng tẩm thời Nguyễn
Nêu vài đặc điểm về lăng tẩâm thời Nguyễn?
Giá trị nghệ thuật?
b)Điêu khắc
-Đặc điểm của điêu khắc thời Nguyễn.
-Kể một vài tác phẩm điêu khắc thời Nguyễn mà em biết?
-Chất liệu ?
c)Đồ hoạ-Hội hoạ
HS chia nhóm để thảo luận và trả lời câu hỏi mỗi nhóm thảo luận từng loại hình nghệ thuật và cử đại diện trình bày theo thứ tự 
trả lời phần kiến trúc
trả lời phần điêu khắc
trả lời phần hội hoạ
Hoạt động: LUYỆN TẬP
Đánh giá kết quả
(Năng lực thực hành, sáng tạo
Năng lực biểu đạt)
Gv cho hs trả lời nhanh dựa trên bảng phụ
Gv cho hs trả lời nhanh 
- Tên dòng tranh khắc gỗ dân gian xuất hiện vào thời Nguyễn? Kim Hoàng (Hà Tây)
- Vị Vua nào có nhiều đóng góp xây dựng kinh thành Huế? (Minh Mạng)
- Cung điện đặt ngai vàng và là nơi Vua thiết triều? (Điện Thái Hòa)
- Mọi cảnh vật và sinh hoạt của cuộc sống được khắc trên .? (Cửu Đỉnh)
- Cửa chính đi vào trong Hoàng Thành gọi là gì? (Ngọ Môn)
- Nơi làm việc và ở của Vua? (Tử CấmThành)
- Họa sĩ duy nhất của VN được đào tạo tại Pháp trong giai đoạn này? (Lê Văn Miến)
HS trả lời
Hoạt động: VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
Giúp HS hiểu thêm ý nghĩa của MT thời Nguyễn. HS biết cách tự tìm hiểu thêm
 Dặn dò kết thúc 
- Đọc bài SGK
- Sưu tầm tranh ảnh ,bài viết liên quan đến MT thời Nguyễn.
- Sưu tầm tranh tĩnh vật
- Chuẩn bị giấy, bút chì 
Rút kinh nghiệm:
 .
 .
 Hiệu trưởng Tổ trưởng Giáo viên 
Ngày soạn: 06/9/2020
Tuần 2 Tiết 2:
Bài 2: TĨNH VẬT (tiết 1/2)
Nội dung: lọ hoa và quả - vẽ hình
I. MỤC TIÊU
1/ Kiến thức: HS biết quan sát, nhận xét tương quan ở mẫu vẽ
2/ Kỹ năng: HS biết cách bố cục và dựng hình, vẽ được hình có tỉ lệ cân đối và gần giống mẫu.
3/ Thái độ: HS yêu thích tranh tĩnh vật
4/ Năng lực: 
Năng lực cảm thụ thẩm mỹ
Năng lực quan sát, khám phá
Năng lực thực hành, sáng tạo
Năng lực biểu đạt
II. ĐỊA ĐIỂM: phịng học
III. PHƯƠNG TIỆN/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Tranh tĩnh vật (của hoạ sĩ) và ảnh chụp tĩnh vật. Mẫu vẽ: lọ, hoa, quả. Bài vẽ tiêu biểu của học sinh. Hình gợi ý cách vẽ (từ khái quát đến chi tiết)
2. Học sinh: SGK. Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Bút chì tẩy. Mỗi tổ 1 bình hoa, quả, hoa.
IV.PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp trực quan.
Phương pháp vấn đáp, gợi mở.
Phương pháp thuyết trình.
Phương pháp luyện tập.
V.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh
Hoạt động: MỞ ĐẦU
Ổn định tình hình lớp học và chuẩn bị cho việc tìm hiểu kiến thức mới
HĐ nhận lớp: kiểm tra sỹ số
HĐ phổ biến bài học: Ơû các lớp dưới chúng ta đã học vẽ theo mẫu và vẽ tĩnh vật. Tiết này chúng ta tiếp tục luyện thêm về vẽ tĩnh vật.
HĐ khởi động:
Hoạt động: Bày vật mẫu 
Hoạt động : Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét.
(Năng lực cảm thụ thẩm mỹ
Năng lực quan sát, khám phá)
-Tìm hiểu tranh tĩnh vật của họa sỹ.
- GV cho HS xem ảnh tĩnh vật, để HS nhận ra tranh vẽ khác ảnh chụp.
Vào bài: Ơû các lớp dưới chúng ta đã học vẽ theo mẫu và vẽ tĩnh vật. Tiết này chúng ta tiếp tục luyện thêm về vẽ tĩnh vật.
- GV cùng với HS bày vật mẫu
Bày vật mẫu:
Lọ, hoa, quả .Có trước, sau; nhìn thuận mắt hài hòa, có sự ảnh hưởng qua lại 
* Aûnh chụp: ranh giữa đậm nhạt không rõ
* Tranh vẽ: đậm nhạt rõ màu sắc có ảnh hưởng qua lại với nhau.
* GV cho HS xem một số tranh tĩnh vật của họa sỹ.
- Tranh vẽ những hình ảnh gì?
*Em có nhận xét gì về:
- Cách sắp xếp đồ vật? - Màu sắc ?
- Thế nào là tranh tĩnh vật?
HS có thể tham gia bày vật mẫu.
HS xem tranh ảnh tĩnh vật, để HS nhận ra tranh vẽ khác ảnh chụp.
- Quan sát mẫu vẽ
Hoạt động: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hướng dẫn hs cách vẽ
- Hướng dẫn học sinh cách vẽ hình. 
- Sắp xếp lại thứ tự các bước vẽ
- GV treo tranh gợi ý các bước tiến hành bài vẽ tranh tĩnh vật và yêu cầu HS sắp xếp theo trình tự .
B1. Phác khung hình chung của mẫu 
B2. Phác khung hình từng vật mẫu 
 B3. Ước lượng tỉ lệ , vẽ phác hình bằng nét thẳng
B4. Chỉnh hình, thêm chi tiếp cho gần giống mẫu.
- Sắp xếp lại thứ tự các bước vẽ 
Hoạt động: LUYỆN TẬP
HS thực hành vẽ bài theo hướng dẫn
- Hướng dẫn học sinh làm bài. 
(Năng lực thực hành, sáng tạo
Năng lực biểu đạt)
GV nhắc HS luôn quan sát mẫu khi vẽ.
-GV theo dõi nhắc nhở thêm để HS không bị lỗi sai nhất là bố cục bài vẽ.
-Nhắc nhở HS vẽ Phác nhẹ tay, không vẽ nét đậm hoặc nhạt quá để thuận tiện vẽ màu ở tiết sau
* Giáo viên quan sát nhắc nhở, tổng hợp các ưu nhược điểm để lưu ý học sinh
- HS thực hành
Hoạt động: VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
Giúp HS hiểu thêm ý nghĩa của bài vẽ trong thực tiễn, HS biết cách tự luyện tập 
Hoạt động : Đánh giá kết quả. Dặn dò kết thúc
Gợi ý để HS so sánh với mẫu thật và nhận xét bài vẽ của bạn.
* Hướng dẫn về nhà
Tiếp tục hoàn chỉnh bài vẽ để tiết sau vẽ màu.
Chuẩn bị tiết sau: mẫu giống tiết 1
Hướng dẫn HS treo bài vẽ đã hoàn thành lên bảng.
Gợi ý để HS so sánh với mẫu thật và nhận xét bài vẽ của bạn.
GV nhận xét nhanh những ưu khuyết điểm từng bài
* Hướng dẫn về nhà
Tiếp tục hoàn chỉnh bài vẽ để tiết sau vẽ màu.
Chuẩn bị tiết sau: mẫu giống tiết 1
HS so sánh với mẫu thật và nhận xét bài vẽ của bạn.
Rút kinh nghiệm:
 .
 .
 Hiệu trưởng Tổ trưởng Giáo viên 
Ngày soạn: 10/9/2020
Tuần 3 Tiết 3:
Bài 2: TĨNH VẬT (tiết 2/2)
Nội dung: lọ hoa và quả - vẽ màu
I. MỤC TIÊU
1/ Kiến thức: HS biết sử dụng màu vẽ (màu nước, màu bột, sáp màu )
2/ Kỹ năng: HS vẽ được bào tĩnh vật màu theo mẫu
3/ Thái độ: HS yêu thích tranh tĩnh vật
4/ Năng lực: 
Năng lực cảm thụ thẩm mỹ
Năng lực quan sát, khám phá
Năng lực thực hành, sáng tạo
Năng lực biểu đạt
II. ĐỊA ĐIỂM: phịng học
III. PHƯƠNG TIỆN/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Tranh tĩnh vật (của hoạ sĩ) và ảnh chụp tĩnh vật. Mẫu vẽ: lọ, hoa, quả. Bài vẽ tiêu biểu của học sinh. Hình gợi ý cách vẽ (từ khái quát đến chi tiết)
2. Học sinh: SGK. Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Bút chì tẩy. Mỗi tổ 1 bình hoa, quả, hoa.
IV.PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp trực quan.
Phương pháp vấn đáp, gợi mở.
Phương pháp thuyết trình.
Phương pháp luyện tập.
V.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Nội dung bài học 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh
Hoạt động: MỞ ĐẦU
HĐ nhận lớp: kiểm tra sỹ số
HĐ phổ biến bài học: tiết trước chúng ta đã thực hiện bài vẽ phần dựng hình. Tiết này tiếp tục phần vẽ màu và hồn thiện bài
HĐ khởi động: 
Hoạt động:
Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét. 
(Năng lực cảm thụ thẩm mỹ
Năng lực quan sát, khám phá)
- GV cho HS xem 1 số tranh tĩnh vật màu của họa sỹ
- Có những màu sắc nào được vẽ trong tranh?
- Màu nào được vẽ nhiều nhất? màu nào đậm? màu nào nhạt?
- Các màu sắc trong tranh có ảnh hưởng qua lại với nhau không?
- Em có cảm nhận gì về màu sắc của bức tranh? 
Hs tham gia bày mẫu
Hoạt động: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hướng dẫn hs cách vẽ
HS luôn so sánh giữa các độ đậm nhạt để chúng không bị tách nhau quá và màu sắc trong tranh phải có sự ảnh hưởng qua lại với nhau.
* GV yêu cầu HS đặt lại mẫu giống bài 2 và chuẩn bị màu vẽ. 
 - GV treo tranh minh họa cách vẽ màu
HS vẽ màu 
Bước 1: Quan sát ánh sáng chiếu vào vật mẫu để phân mảng đậm nhạt.
Bước 2: Vẽ mầu theo các mảng đậm và điều chỉnh gần giống mẫu hơn
Hoạt động: LUYỆN TẬP
Hướng dẫn hs làm bài. 
(Năng lực thực hành, sáng tạo Năng lực biểu đạt)
GV cho HS xem một số bài vẽ màu của HS vẽ. Củng cố cho HS cách dùng màu phối hợp sao cho hài hoà.
GV nhắc HS không nên vẽ màu từng đồ vật một cách chi tiết trước. Phải vẽ tổng thể trước, tả chi tiết sau.
Yêu cầu HS quan sát kĩ mẫu để tìm ra các mảng đậm nhạt.
HS vẽ bài
Hoạt động: VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
HS hiểu thêm ý nghĩa của bài vẽ trong thực tiễn, HS biết cách tự luyện tập 
Nhận xét đánh giá. Dặn dò kết thúc 
* Hướng dẫn về nhà.
Tiếp tục hoàn thành bài 
Quan sát, sưu tầm 1 số túi xách có hình dáng và trang trí đẹp. 
- Gợi ý HS treo bài vẽ đã hoàn thành lên bảng.
- GV mời 1 vài em nhận xét: 
+ Về đậm nhạt ở bài vẽ.
+ Về hoà sắc chung trong tranh
+ Bố cục
+ Về hình
* Hướng dẫn về nhà.
Tiếp tục hoàn thành bài vẽ trên lớp 
Về nhà quan sát 1 số túi xách có hình dáng và trang trí đẹp. Sưu tầm vài kiểu túi xách thật
HS nhận xét
HS theo dõi, ghi 
Rút kinh nghiệm:
 Hiệu trưởng Tổ trưởng Giáo viên 
Ngày soạn: 15/9/2020
Tuần 4 Tiết 4:
Bài 4: TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ TÚI XÁCH
Nội dung: tạo dáng, trang trí túi xách
I. MỤC TIÊU
1/ Kiến thức: HS hiểu về cách tạo dáng và trang trí ứng dụng cho đồ vật.
2/ Kỹ năng: HS biết cách tạo dáng và trang trí được túi xách.
3/ Thái độ: HS có ý thức làm đẹp trong cuộc sống hàng ngày.
4/ Năng lực: 
Năng lực cảm thụ thẩm mỹ
Năng lực quan sát, khám phá
Năng lực thực hành, sáng tạo
Năng lực biểu đạt
II. ĐỊA ĐIỂM: phịng học
III. PHƯƠNG TIỆN/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên :Chuẩn bị một số túi xách khác nhau về kiểu dáng chất liệu và cách trang trí. Hình ảnh về các loại túi xách. Hình gợi ý các bước vẽ túi xách.
2. Học sinh: SGK. Sưu tầm ảnh chụp về các loại túi xách. Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Bút vẽ, màu vẽ hoặc giấy thủ công, bìa cứng, hồ dán, 
IV. PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp trực quan. 
	 Phương pháp vấn đáp.
	 Phương pháp thảo luận nhóm. 
 Phương pháp luyện tập.
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Nội dung 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh
Hoạt động: MỞ ĐẦU
- Nhận lớp
- Kiểm tra bài cũ: kiểm tra bài tĩnh vật
- Vào bài:
- Khởi động: xem một số túi xách
- Ổn định
- Kiểm tra bài tĩnh vật
- Vào bài: Thời trang túi xách trong thời đại ngày nay rất được chú ý. Ngày nay giỏ xách là một đồ vật rất cần thiết cho đời sống. 
Do nhu cầu làm đẹp của mỗi lứa tuổi, tính chất công việc, mà giỏ xách cần phải đa dạng về kiểu dáng, chất liệu, màu sắc, cách trang trí cũng cần có nét đặc trưng riêng.
- GV cho HS xem một số túi xách khác nhau.
Quan sát tranh
Hoạt động: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
- Hướng dẫn HS quan sát nhận xét. 
(Năng lực cảm thụ thẩm mỹ
Năng lực quan sát, khám phá)
- Một số túi xách khác nhau.
- Phát phiếu bài tập
* Hướng dẫn hs cách vẽ
- Hướng dẫn HS cách tạo dáng.
* Treo tranh minh hoạ hướng dẫn cách tạo dáng và trang trí túi xách
- Hướng dẫn HS cách trang trí.
Bước 1: Phân mảng tìm bố cục
Bước 2: Tìm hoạ tiết
Bước 3 : Tìm màu
- GV phát phiếu bài tập cho 4 tổ:
+ Cho biết cấu trúc, đặc điểm, cách trang trí của mổi loại túi xách (hình dáng, màu sắc, chất liệu, các bộ phận như quai, dây đeo, khoá, hoạ tiết và cách sắp xếp các hình mảng trang trí)
Yêu cầu HS quan sát thêm 1 số giở xách trong SGK để thấy được sự phong phú của giỏ xách.
GV kết luận:
- Giỏ xách được dùng để làm gì? 
- Dùng vào những trường hợp nào?
- Những người nào sử dụng giỏ xách? 
- Vì sao giỏ xách lại đa dạng về kiểu dáng và cách trang trí như vậy?
* Giáo viên treo tranh minh hoạ hướng dẫn cách tạo dáng và trang trí túi xách
Bước 1: Tìm hình dáng chung của túi .
Bước 2: Tìm trục dọc, trục ngang để vẽ hình túi xách cho cân xứng.
Bước 3: Tìm hình quai túi (dài ngắn, vừa phải cho phù hợp).
GV hướng dẫn HS vẽ hình theo từng bước
Hướng dẫn HS cách trang trí.
Bước 1: Phân mảng tìm bố cục
Bước 2: Tìm hoạ tiết
Bước 3 : Tìm màu
Các tổ thảo luận xong lên trình bày phần nhận xét.
Hs trả lời
Hs trả lời
- Có thể cho HS làm bài theo nhóm
 + Nhóm 1 : sử dụng lá dừa, giấy màu cắt thành các nan để đan túi (theo từng mảnh rồi ghép lại)
 + Nhóm 2: Sử dụng bìa cứng để cắt, tạo dáng hình túi rồi trang trí 
 + Nhóm 3: HS làm bài vẽ trên giấy cá nhân.
Hoạt động: LUYỆN TẬP
- Hướng dẫn HS làm bài.
(Năng lực thực hành, sáng tạo. Năng lực biểu đạt)
* Một số cách tạo dáng túi xách.
* Một số cách trang trí túi xách.
Củng cố cách bố cục bài vẽ.
* Hướng dẫn HS 1 số cách tạo dángtúi xách.
* Hướng dẫn HS 1 số cách trang trí túi xách.
GV giới thiệu thêm 1 số bài vẽ của HS, củng cố cho HS cách bố cục bài vẽ.
- Theo dõi nhắc nhở thêm trong lúc HS làm bài
Hoạt động: VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
- Nhận xét, đánh giá.
- Dặn dò kết thúc
* Bài tập về nhà.
Về nhà tiếp tục hoàn thành. Chuẩn bị bài 5 
GV gợi ý cho HS nhận xét về: Bố cục, cách tạo dáng, cách trang trí, màu sắc
- GV nhận xét nhanh ưu khuyết điểm mỗi bài, xếp loại từng bài
- HS chưa hoàn thành xong bài về nhà tiếp tục hoàn thành
- Chuẩn bị bài 5 vẽ phong cảnh quê hương
HS hoàn thành bài xong treo tranh lên bảng 
* Nhận xét theo các tiêu chí: 
- Dáng túi có phù hợp không?
- Họa tiết, màu sắc phù hợp và thuận mắt không?
Rút kinh nghiệm:
 .
 .
 Hiệu trưởng Tổ trưởng Giáo viên 
Ngày soạn: 22/9/2020
Tuần 5 Tiết 5:
Bài 5: ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG (tiết 1/2)
Nội dung: đề tài phong cảnh quê hương- vẽ hình
I. MỤC TIÊU
1/ Kiến thức: HS hiểu thêm về thể loại tranh phong cảnh.
2/ Kỹ năng: HS biết cách tìm, chọn cảnh đẹp và vẽ được tranh về đề tài Phong cảnh quê hương (tiết này yêu cầu vẽ hình).
3/ Thái độ: HS yêu quê hương và tự hào về nơi mình đang sinh sống.
4/ Năng lực: 
Năng lực cảm thụ thẩm mỹ
Năng lực quan sát, khám phá
Năng lực thực hành, sáng tạo
Năng lực biểu đạt
II. ĐỊA ĐIỂM: phịng học
II. PHƯƠNG TIỆN/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Sưu tầm 1 số tranh vẽ về đề tài sinh hoạt , chân dung, (để so sánh).
Một số ảnh về phong cảnh quê hương.
Một số tranh phong cảnh (của Hsỹ và HS) vẽ về các vùng, miền khác nhau.
Hình gợi ý cách vẽ tranh.
2. Học sinh: SGK. Tranh,ảnh về phong cảnh quê hương.
Sưu tầm bài vẽ về phong cảnh quê hương của các bạn lớp trước.
Giấy vẽ, bút chì.
III. PHƯƠNG PHÁP:Phương pháp trực quan.
Phương pháp vấn đáp, gợi mơ.
Phương pháp thảo luận.
Phương pháp luyện tập.
Phương pháp liên hệ thực tiễn
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Nội dung 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh
Hoạt động: MỞ ĐẦU
- Nhận lớp
- Kiểm tra bài cũ: 
- Vào bài:
- Khởi động 
- Kiểm tra sỹ số
- Bài cũ: 
 Gv chọn một số bài vẽ tạo dáng trang trí túi xách của học sinh trong lớp, cho các em tự nhận xét
- Gv nhận xét kết luận về bài cũ
- Vào bài: Đất nước ta nơi nào cũng cĩ cảnh đẹp. Trong tiết học này chúng ta sẽ tìm hiểu và thực hành vẽ về quê hương đất nước.
GV cho HS xem 1 số tranh phong cảnh quê hương.
GV vào bài về quê hương, tình yêu quê hương của người Việt.
Hs nhận xét
Hs trả lời
Hoạt động: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
- Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài 
(Năng lực cảm thụ thẩm mỹ
Năng lực quan sát, khám phá)
- Ơn lại về tranh phong cảnh
- Thảo luận nhóm: Tìm những hình ảnh phùø hợp với từng vùng miền
=> GV giới thiệu 1 số bức tranh, trong đó có tranh phong cảnh.
- Tranh nào là tranh phong cảnh?
- Những tranh còn lại thuộc đề tài gì?
- Vậy em hiểu thế nào là tranh phong cảnh quê hương?
Thảo luận nhóm:
Chia lớp thành 4 nhóm (hoặc có cánh chia linh hoạt): Tìm những hình ảnh phùø hợp với từng vùng miền
Nhóm 1: vùng nông thôn
Nhóm 2: vùng miền núi
Nhóm 3: vùng biển
Nhóm 4: vùng thành thị
Gv trình chiếu các hình ảnh liên quan
 Cho HS xem 1 số hình ảnh cảnh đẹp của các địa danh nổi tiếng ở Việt Nam
Lưu ý HS: Không nên phân mảng to quá, nhỏ quá, thưa quá, đặc quá. Cần có sự thay đổi hướng có mảng to, mảng nhỏ.
Hướng dẫn HS dưạ vào mảng tìm hình ảnh chính trươc, tìm các hình ảnh phụ sau.
Chia lớp thành 4 nhóm (hoặc có cánh chia linh hoạt)
HS thảo luận nhóm
Ghi ra giấy
Cử đại diện trình bày
Bước 1: Chọn hình ảnh tiêu biểu phù hợp với nội dung
Bứơc 2: Tìm bố cục: sắp xếp các mảng hình chính phụ
Bước 3: Vẽ hình
Bước 4: Vẽ màu theo cảm nhận riêng, chú ý tới đâïm nhạt của màu sắc và không gian chung của cảnh vật
Hoạt động: LUYỆN TẬP
 (Năng lực thực hành, sáng tạo. Năng lực biểu đạt)
- HĐ Ơn luyện kiến thức đã học
- HĐ Luyện tập kiến thức mới: GV Gợi ý HS vẽ trên lớp có thể vẽ theo trí nhớ, trí tưởng tượng. Chọn hình ảnh nào tiêu biểu nhất.
- HĐ Củng cố
- HĐ Nhận xét 
GV theo dõi HS làm bài. Nhắc nhở HS chú ý đến cách tìm hình ảnh sao cho rõ đặc điểm của từng vùng miền.
Lưu ý HS tìm bố cục sao cho rõ trọng tâm.
HS thực hành
Hoạt động: VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
- Nhận xét đánh giá. Dặn dò kết thúc
Gợi ý HS treo bài vẽ lên bảng.
HS tự nhận xét bài vẽ.
GV nhận xét nhanh 
Dặn HS tiếp tục hoàn thành bài.
Gợi ý HS treo bài vẽ gần hoàn thành hoặc đã hoàn thành lên bảng.
HS tự nhận xét bài vẽ.
GV nhận xét nhanh, chỉ ra những ưu khuyết điểm ở từng bài.
Tiếp tục hoàn thành bài vẽ trên lớp.
HS treo bài vẽ gần hoàn thành hoặc đã hoàn thành lên bảng.
- HS tự nhận xét bài vẽ.
Rút kinh nghiệm:
 Hiệu trưởng Tổ trưởng Giáo viên 
Ngày soạn: 27/9/2020
Tuần 6 Tiết 6:
Bài 5: ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG (tiết 2/2)
Nội dung: đề tài phong cảnh quê hương- vẽ màu
I. MỤC TIÊU
1/ Kiến thức: HS hiểu thêm về thể loại tranh phong cảnh.
2/ Kỹ năng: HS biết cách tìm, chọn cảnh đẹp và vẽ được tranh về đề tài Phong cảnh quê hương (thể hiện được màu sắc trong tranh).
3/ Thái độ: HS yêu quê hương và tự hào về nơi mình đang sinh sống.
4/ Năng lực: 
Năng lực cảm thụ thẩm mỹ
Năng lực quan sát, khám phá
Năng lực thực hành, sáng tạo
Năng lực biểu đạt
II. ĐỊA ĐIỂM: phòng học
III. PHƯƠNG TIỆN/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên :
Một số ảnh về phong cảnh quê hương.
Một số tranh phong cảnh (của Hsỹ và HS) vẽ về các vùng, miền khác nhau.
Hình gợi ý cách vẽ màu.
2. Học sinh: SGK. Tranh, ảnh về phong cảnh quê hương.
Sưu tầm bài vẽ về phong cảnh quê hương của các bạn lớp trước.
Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ (màu nước, màu bột, màu sáp )
IV. PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp trực quan.
Phương pháp vấn đáp, gợi mơ.
Phương pháp thảo luận.
Phương pháp luyện tập.
 Phương pháp liên hệ thực tiễn 
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Nội dung 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh
Hoạt động: MỞ ĐẦU
- HĐ Nhận lớp
- HĐ Kiểm tra bài cũ 
- HĐ Phổ biến bài học
- HĐ Khởi động: nhắc lại các bước vẽ bài tranh phong cảnh
- Ổn định
- Kiểm tra bài cũ: kiểm tra bài vẽ của HS (lấy điểm 15 phút)
- Vào bài: Trong tiết học trước chúng ta vẽ hình về quê hương đất nước. Tiết này chúng ta tiếp tục vẽ màu
GV treo 1 số tranh phong cảnh quê hương.
Bước 1: Chọn hình ảnh tiêu biểu phù hợp với nội dung
Bứơc 2: Tìm bố cục: sắp xếp các mảng hình chính phụ
Bước 3: Vẽ màu theo cảm nhận riêng, chú ý tới đạm nhạt của màu sắc và không gian chung của cảnh vật
- Hs nhận xét
Hoạt động: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
- Quan sát nhận xét 
(Năng lực cảm thụ thẩm mỹ
Năng lực quan sát, khám phá)
Bài mới
- Nhắc lại các bước vẽ bài tranh phong cảnh
- Giới thiệu 1 số bức tranh
- Hướng dẫn HS cách vẽ màu trong tranh phong cảnh. 
Xác định mảng màu đậm, mảng màu nhạt, mảng màu trung gian.
Lựa chọn màu phù hợp với các mảng đã xác định, phù hợp với tông màu định vẽ trong tranh.
Vẽ màu nhạt trước, màu đậm sau.
- Hãy nhắc lại các bước vẽ bài tranh phong cảnh?
GV kết luận
GV giới thiệu 1 số bức tranh phong cảnh.
* Nhận xét về màu sắc trong tranh (tông màu, cách kết hợp các màu, cách phân chia các mảng màu, cách tô màu)?
GV hướng dẫn HS vẽ đậm nhạt
Gợi ý cách chọn tông màu (màu nóng, màu lạnh)
Hs quan sát
Hs theo dõi quan sát, lắng nghe cách vẽ 
Hoạt động: LUYỆN TẬP
- HĐ Ơn luyện kiến thức đã học
- HĐ Luyện tập kiến thức mới
- Hướng dẫn thực hành. 
(Năng lực thực hành, sáng tạo
Năng lực biểu đạt)
GV Gợi ý HS vẽ trên lớp có thể vẽ theo trí nhớ, trí tưởng tượng. Chọn màu sắc phù hợp.
- HĐ Củng cố
- Nhận xét đánh giá. 
HS treo bài vẽ lên bảng.
HS tự nhận xét bài vẽ.
GV nhận xét nhanh
Lưu ý HS Bố cục sao cho rõ trọng tâm và vẽ màu cần có sáng tối đậm nhạt.
Gợi ý HS treo bài vẽ gần hoàn thành hoặc đã hoàn thành lên bảng.
- GV nhận xét nhanh, chỉ ra những ưu khuyết điểm ở từng bài. Xếp loại các bài vẽ đã hoàn thành.
- Hs thực hành vẽ màu
- HS tự nhận xét bài vẽ.
Hoạt động: VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
- Dặn dò kết thúc
Tiếp tục hoàn thành bài vẽ trên lớp.
- Tìm đọc một số bài viết về chạm khắc gỗ đình làng VN.
Sưu tầm ảnh trên sách báo và tạp chí về chạm khắc gỗ đình làng VN.
- Tiếp tục hoàn thành bài vẽ trên lớp.
- Tìm đọc một số bài viết về chạm khắc gỗ đình làng VN.
Sưu tầm ảnh trên sách báo và tạp chí về chạm khắc gỗ đình làng VN.
- Sưu tầm ảnh trên sách báo và tạp chí về chạm khắc gỗ đình làng VN.
Rút kinh nghiệm:
 .
 .
 Hiệu trưởng Tổ trưởng Giáo viên
Ngày soạn: 05/10/2020
Tuần 7 Tiết 7:
Bài 6: CHẠM KHẮC GỖ ĐÌNH LÀNG VIỆT NAM
Nội dung: Chạm khắc gỗ đình làng Việt Nam
I. MỤC TIÊU
1/ Kiến thức: HS hiểu sơ lược về nghệ thuật chạm khắc gỗ đình làng VN.
2/ Kỹ năng: HS cảm nhận được vẻ đẹp của chạm khắc gỗ đình làng.
3/ Thái độ: HS có thái độ yêu quí, trân trọng và giữ gìn các công trình văn hóa lịch sử của quê hương, đất nước.
4/ Năng lực: 
Năng lực cảm thụ thẩm mỹ
Năng lực quan sát, khám phá
Năng lực biểu đạt
II. ĐỊA ĐIỂM: phòng học
III. PHƯƠNG TIỆN/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Sưu tầm 1 số tranh ảnh về đình làng.
Một số ảnh chụp các bức chạm khắc dân gian (GV sưu tầm)
Bộ ĐDDH MT9
2. Học sinh:Xem SGK trước ở nhà. Sưu tầm các bài viết , ảnh liên quan đến bài học.
IV. PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp trực quan
 Phương pháp vấn đáp.
 Phương pháp thảo luận nhóm.
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh
Hoạt động: MỞ ĐẦU
- Nhận lớp
- Kiểm tra bài cũ:
- Phổ biến bài học:
- Khởi động:
- Nhận lớp
- Kiểm tra bài cũ: phong cảnh quê hương
- Phổ biến bài học: nghệ thuật dân gian Việt Nam khá phong phú, đa dạng. Chạm khắc là bộ mơn phát triển sớm và cĩ nhiều thành tựu
Chúng ta đã được tìm hiểu nghệ thuật chạm khắc cung đình của nhiều triều đại, tiết này sẽ tìm hiểu về nghệ thuật chạm khắc trong dân gian.
- Khởi động:
 GV phát phiếu bài tập cho HS (ở 4 nhóm)
GV kết luận: (dựa vào nội dung phần 1 SGK 173và bổ sung thêm)
- Treo ảnh 1 số bức chạm khắc thời Lê
Nêu 1 số bức chạm khắc gỗ mà em đã học ở thời Lê?
Nội dung các bức chạm khắc phản ánh đề tài gì?
Đọc sgk
Quan sát
Nghe
HS thực hiện phiếu bài tập
Nhóm nào làm xong, HS đại diện cho nhóm trình bày. Các HS còn lại lắng nghe và bổ sung.
Hoạt động: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Tìm hiểu khái quát về đình làng VN.
(Năng lực cảm thụ thẩm mỹ)
- Ơn kiến thức đã học:
- Học kiến thức mới
- GV hướng dẫn HS quan sát hình ở - SGK trang 74/75
- Vị trí chạm khắc ở đâu? 
- Nội dung (chạm hình gì?)
- GV kết luận: Chạm khắc đình làng là chạm khắc dân gian, do người dân sáng tạo nên cho chính họ vì vậy mà bố cục tự do, không tuân theo các quy tắc, khuôn mẫu sẵn có. Họ sáng tác theo cảm hứng cuộc sống.
 GV gợi ý để HS rút ra những đặc điểm chung của các bức chạm khắc gỗ ở đình làng.
 + Nội dung
 + Nghệ thuật diễn tả.
GV kết luận : SGK/ 177
Những ngôi đình đẹp, nổi tiếng như:
+ Đình Bảng (Bắc Ninh)
+Lỗ Hạnh (Bắc Giang)
+Tây Đằng, Chu Quyến(Hà Tây)
- Nội dung của bức chạm khắc đình làng miêu tả những hình ảnh quen thuộc của người dân ở làng xã trong cuộc sống hằng ngày.
VD: Gánh con, uống rượu, đấu vật, đánh cờ 
- Nghệ thuật chạm khắc sinh động, chạm dứt khoát, chắc tay, phóng khoáng nhưng chính xác tạo nên độ nông, sâu khác nhau khiến các bức phù điêu đạt tới sự phong phú về hình mảng và hiểu quả không gian.
- Nghệ thật chạm khắc đình làng mang đậm tính chất dân gian và bản sắc dân tộc.
Hoạt động: LUYỆN TẬP
(Năng lực biểu đạt)
Đặt câu hỏi củng cố
- Ơn luyện kiến thức đã học
- Luyện tập kiến thức mới:
- Củng cố:
- Nhận xét:
- Kể tên một số đình làng nổi tiếng VN? Địa phương em có đình không? Đình tên gì? Ở đâu? Vài nét về ngôi đình em biết?
- Nêu nội dung các bức tranh chạm khắc gỗ đình làng?
- Nêu nhận xét về nghệ thuật chạm khắc gỗ đình làng của người dân 
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương những tổ và HS có nhiều đóng góp xây dựng bài
Quan sát hình ảnh
Hoạt động: VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
Đánh giá kết quả học tập. 
- Vận dụng tại lớp:
- Bài tập về nhà:
- Dặn dò kết thúc 
Xem lại kiến thức bài, nhớ kiến thức chính
Chuẩn bị bài mới Tập phóng tranh ảnh. Mỗi em mang 1 bức tranh (kích thước nhỏ) mà em thích.
Rút kinh nghiệm:
 .
 .
 Hiệu trưởng Tổ trưởng Giáo viên 
Ngày soạn: 15/10/2020
Tuần 8 Tiết 8:
Bài 9: TẬP PHÓNG TRANH, ẢNH (tiết 1/2)
Nội dung: Tập phóng tranh, ảnh- vẽ hình
I. MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: HS biết phóng tranh, ảnh phục vụ cho sinh hoạt và học tập.
2/ Kỹ năng: HS phóng được tranh ảnh đơn giản.
3/ Thái độ: HS có thói quen quan sát và cách làm việc kiên trì, chính xác.
4/ Năng lực: 
Năng lực cảm thụ thẩm mỹ
Năng lực quan sát, khám phá
Năng lực thực hành, sáng tạo
Năng lực biểu đạt
II. ĐỊA ĐIỂM: phịng học
III. PHƯƠNG TIỆN/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Tranh ảnh mẫu và những tranh ảnh đã được phóng từ mẫu. Thước kẻ, bút chì, màu vẽ, hình hướng dẫn cách vẽ.
2. Học sinh: SGK, sưu tầm ảnh chụp, hình mầu, giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.
IV. PHƯƠNG PHÁP: 
Phương pháp trực quan. 
Phương pháp vấn đáp.
Phương pháp thảo luận nhóm.
Phương pháp luyện tập
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Nội dung 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh
Hoạt động: MỞ ĐẦU
- HĐ Nhận lớp
- HĐ Kiểm tra bài cũ 
- HĐ Phổ biến bài học
Vào bài: Cơng việc phĩng tranh địi hỏi tính tỷ mỷ và kỹ thuật. Ở bài học này chúng ta sẽ tìm hiểu cách phĩng tranh ảnh.
- HĐ Khởi động
- Nhận lớp: K tra sỹ số
- Bài cũ: Nêu nhận xét về nghệ thuật chạm khắc gỗ đình làng của người Việt Nam?
- HĐ Phổ biến bài học
GV hướng dẫn HS xem hình 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_9_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2020_2021.docx