Bài giảng môn Sinh học Lớp 9 - Bài 23: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể

Bài giảng môn Sinh học Lớp 9 - Bài 23: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể

Sự phát triển nhanh của một số ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp hóa học đã tạo ra nhiều loại hóa chất mới. Các hóa chất này đi vào cơ thể con người qua không khí, nước uống, thực phẩm, . . . Các thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu đã làm tăng rõ rệt tần số đột biến NST ở người sử dụng. Các hóa chất mà Mỹ đã rãi xuống Miền Nam gây hậu quả di truyền lâu dài. Việc sử dụng thuốc trừ sâu không đúng quy cách và các loại thuốc đã cấm sử dụng nên gây hậu quả xấu đối với môi trường.

ppt 30 trang hapham91 3720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Sinh học Lớp 9 - Bài 23: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨCâu 1: Đột biến cấu trúc NST là gì? Có những dạng nào? Những nguyên nhân nào gây đột biến cấu trúc NST? Câu 2: Ở người, nếu mất một đoạn nhỏ ở đầu NST thứ 21 sẽ gây bệnh gì?Bài 23: ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂEm hãy quan sát hình sau và cho biết số lượng NST ở các hình đó?I. Thể dị bộiBộ NST ruồi giấm 2n = 8Số lượng NST . Số lượng NST . (2n – 2) Thể ba nhiễm 9 Thể một nhiễm Thể không nhiễm (2n - 1) (2n + 1) 7 Số lượng NST . 6 Cà độc dược, lúa, cà chua có 12 cặp NST người ta phát hiện được 12 kiểu dị bội dạng (2n+1) ở cả 12 cặp NST cho 12 dạng quả khác nhau về hình dạng, kích thước, gai. I II III IV V VI VII VIII IX X XI XII XIII Hình: Quả của cây cà độc dược bình thường và các thể dị bôiBộ NST người bình thườngBệnh đao ở người`Bộ NST người bệnh Đao 2n + 1 = 46 + 1 = 47 NST(Tăng thêm 1 NST thứ 21)Một số hình ảnh biểu hiện của người bị bệnh ĐaoBộ NST của nữ giới bình thườngBộ NST bệnh nhân TớcnơBộ NST người mắc hội chứng Tớcnơ chỉ có 1 NST giới tính X2n – 1 = 46 – 1 = 45 NSTNho ĐB (nhiều màu sắc khác nhau)Các cà chua ĐB( nhiều dạng)Sự thay đổi màu sắc ở bọ cánh cứng(ĐB dị bội thể)II- SỰ PHÁT SINH THỂ DỊ BỘIHãy quan sát H: Cơ chế phát sinh các thể dị bội (2n + 1) và (2n – 1).Tế bào sinh Giao tử:G:Hợp tử:2n+12n-1♀(♂)♂(♀) 2n2nnnn+1n–1 C1. Trong giảm phân hình thành giao tử có gì không bình thường?C2. Các giao tử nói trên tham gia thụ tinh tạo hợp tử có số lượng NST như thế nào? + Một giao tử có 2 NST của cặp (n + 1).+ Một giao tử không chứa NST nào của cặp đó (n – 1). Giao tử có 2 NST của cặp (n + 1) kết hợp với giao tử bình thường (n) → tạo hợp tử (2n + 1) Giao tử không chứa NST nào của cặp đó (n - 1) kết hợp với giao tử bình thường (n) → tạo hợp tử (2n - 1)Thảo luận nhóm 5 phút Sự phát triển nhanh của một số ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp hóa học đã tạo ra nhiều loại hóa chất mới. Các hóa chất này đi vào cơ thể con người qua không khí, nước uống, thực phẩm, . . . Các thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu đã làm tăng rõ rệt tần số đột biến NST ở người sử dụng. Các hóa chất mà Mỹ đã rãi xuống Miền Nam gây hậu quả di truyền lâu dài. Việc sử dụng thuốc trừ sâu không đúng quy cách và các loại thuốc đã cấm sử dụng nên gây hậu quả xấu đối với môi trường.SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG ĐẾN ĐỘT BIẾN PHUN THUỐC HÓA HỌCNƯỚC BỊ Ô NHIỄMKHÔNG KHÍ BỊ Ô NHIỄMMÁY BAY MỸ RẢI CHẤT ĐỘC MÀU DA CAM (ĐIÔXIN)Bệnh nhân TớcnơBệnh nhân ĐaoNêu hậu quả của đột biến thể dị bội ?Hậu quả - Gây biến đổi hình dạng, kích thước ở thực vật.- Gây ra một số bệnh tật ở người và động vật hoặc làm giảm sức sống của cơ thể.Tích cực tham gia bảo vệ môi trường Sử dụng hơp lí thuốc bảo vệ thực vật Sử dụng thực phẩm an toàn Chọn câu trả lời đúng nhất?Câu 1: Đột biến thể dị bội là dạng đột biến: a. NST bị thay đổi về cấu trúc b. Bộ NST tăng theo bội số của n và lớn hơn 2n c. Bộ NST tăng thêm hoặc mất đi 1 hoặc 1 số NST d. Bộ NST chỉ có 1 NST của mỗi cặp tương đồngCâu 2: Sự biến đổi số lượng ở một cặp NST thường thấy ở những dạng nào? Thể tam nhiễm	b. Thể một nhiễm.c. Thể không nhiễm.	d. Câu a, b và c.ACâu 3: Ở cây ngô có bộ NST lưỡng bội 2n = 20. TìmSố lượng NST trong bộ NST của thể ba nhiễm là bao nhiêu? Số lượng NST trong bộ NST của thể một nhiễm là bao nhiêu?Số lượng NST trong bộ NST của thể không nhiễm là bao nhiêu?2n + 1 = 20 + 1 = 21 NST2n – 1 = 20 – 1 = 19 NST2n – 2 = 20 – 2 = 18 NSTACâu 3: Ở cây lưỡng bội của ngô có bộ NST lưỡng bội 2n = 20Số lượng NST trong bộ NST của thể ba nhiễm là bao nhiêu? Số lượng NST trong bộ NST của thể một nhiễm là bao nhiêu?Số lượng NST trong bộ NST của thể không nhiễm là bao nhiêu?2n + 1 = 20 + 1 = 21 NST2n – 1 = 20 – 1 = 19 NST2n – 2 = 20 – 2 = 18 NST* Học bài theo nội dung.* Chuẩn bị bài mới cho tiết sau:- Nghiên cứu qua bài 24 “đột biến số lượng nhiễm sắc thể” ( tiếp theo).- Tìm hiểu hiện tượng đa bội thể và sự hình thành đa bội thể. So sánh đa bội thể khác dị bội thể như thế nào?- Đọc các thông tin và trả lời các lệnh  SGK.HDVN CẢM ƠN VÀ CHÚC SỨC KHỎE CÁC THẦY GIÁO, CÔ GIÁO

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_sinh_hoc_lop_9_bai_23_dot_bien_so_luong_nhiem.ppt