Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Tiết 32, Bài 28: Phương pháp nghiên cứu di truyền người

Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Tiết 32, Bài 28: Phương pháp nghiên cứu di truyền người

I.Nghiên cứu phả hệ

 Phương pháp nghiên cứu phả hệ là phương pháp theo dõi sự di truyền của một tính trạng nhất định trên những người thuộc cùng một dòng họ qua nhiều thế hệ, để xác định đặc điểm di truyền cuả tính trạng đó

II. Nghiên cứu trẻ đồng sinh

1) Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng

-Trẻ đồng sinh là những đứa trẻ cùng được sinh ra ở một lần sinh.

-Có hai trường hợp: Cùng trứng và Khác trứng

+ Đồng sinh cùng trứng có cùng kiểu gen và cùng giới tính.

 + Đồng sinh khác trứng khác kiểu gen nên cùng giới tính hoặc khác giới tính.

2) Ý nghĩa của nghiên cứu trẻ đồng sinh

 

ppt 22 trang hapham91 2730
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Tiết 32, Bài 28: Phương pháp nghiên cứu di truyền người", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NữNam2 trạng thái đối lập của một tính trạngKết hôn cùng trạng tháiKết hôn 2 trạng thái đối lậpCh­¬ng V: di truyÒn häc ng­êiI. Nghiªn cøu ph¶ hÖBài 28 -Tiết 32: phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiBài 28 -Tiết 32: phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiVí dụ 1:Theo dõi sự di truyền tính trạng màu mắt(nâu:hoặc và đen hoặc ) qua 3 đời của hai gia đình khác nhau, người ta lập được 2 sơ đồ phả hệ như sau: Đời ông bà (P)Đời con (F1)Đời cháu (F2)abI. Nghiên cứu phả hệBài 28 -Tiết 32: phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiVÝ dô 2Bệnh máu khó đông do một gen quy định.Người vợ không mắc bệnh ( ) lấy chồng không mắc bệnh( ), sinh con mắc bệnh chỉ là con trai ( ). Sơ đồ phả hệ Đời bố mẹ (P)Đời con (F1 )I.Nghiªn cøu ph¶ hÖ Bài 28 -Tiết 32: phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiI.Nghiªn cøu ph¶ hÖPhương pháp nghiên cứu phả hệ là phương pháp theo dõi sự di truyền của một tính trạng nhất định, trên những người thuộc cùng một dòng họ qua nhiều thế hệ, để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đó.II. Nghiªn cøu trÎ ®ång sinhBài 28 -Tiết 32: phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiI.Nghiªn cøu ph¶ hÖPhương pháp nghiên cứu phả hệ là phương pháp theo dõi sự di truyền của một tính trạng nhất định, trên những người thuộc cùng một dòng họ qua nhiều thế hệ, để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đó.II. Nghiªn cøu trÎ ®ång sinh-Trẻ đồng sinh1) TrÎ ®ång sinh cïng trøng vµ kh¸c trøng là những đứa trẻ cùng được sinh ra ở một lần sinh.- Có hai trường hợp: Cùng trứng và Khác trứng Bài 28 -Tiết 32 :phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiI.Nghiªn cøu ph¶ hÖPh­¬ng ph¸p nghiªn cøu ph¶ hÖ lµ ph­¬ng ph¸p theo dâi sù di truyÒn cña mét tÝnh tr¹ng nhÊt ®Þnh trªn nh÷ng ng­êi thuéc cïng mét dßng hä qua nhiÒu thÕ hÖ ®Ó x¸c ®Þnh ®Æc ®iÓm di truyÒn cu¶ tÝnh tr¹ng ®ãII. Nghiªn cøu trÎ ®ång sinh1) TrÎ ®ång sinh cïng trøng vµ kh¸c trøng-Trẻ đồng sinh là những đứa trẻ cùng được sinh ra ở một lần sinh.PhôiHợp tử phân bàoThụ tinhSinh đôi cùng trứngBài 28 -Tiết 32 :phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiI.Nghiªn cøu ph¶ hÖPh­¬ng ph¸p nghiªn cøu ph¶ hÖ lµ ph­¬ng ph¸p theo dâi sù di truyÒn cña mét tÝnh tr¹ng nhÊt ®Þnh trªn nh÷ng ng­êi thuéc cïng mét dßng hä qua nhiÒu thÕ hÖ ®Ó x¸c ®Þnh ®Æc ®iÓm di truyÒn cu¶ tÝnh tr¹ng ®ã(b)(a)II. Nghiªn cøu trÎ ®ång sinh1) TrÎ ®ång sinh cïng trøng vµ kh¸c trøngSinh đôi khác trứngSinh đôi cùng trứngSinh đôi khác trứnga. Sinh đôi cùng trứngb. Sinh đôi khác trứngĐặc điểmTrẻ đồng sinh cùng trứngTrẻ đồng sinh khác trứngSố trứng tham gia thụ tinhKiểu genKiểu hìnhGiới tínhCùng giới tính2 hay nhiều trứngCùng kiểu genKhác kiểu genGiống nhau 1 trứngKhác nhauCùng hoặc khác giới tínhPhân biệt trẻ đồng sinh cùng trứng và trẻ đồng sinh khác trứngI.Nghiªn cøu ph¶ hÖ Phương pháp nghiên cứu phả hệ là phương pháp theo dõi sự di truyền của một tính trạng nhất định trên những người thuộc cùng một dòng họ qua nhiều thế hệ, để xác định đặc điểm di truyền cuả tính trạng đó2) Ý nghĩa của nghiên cứu trẻ đồng sinhII. Nghiªn cøu trÎ ®ång sinh1) TrÎ ®ång sinh cïng trøng vµ kh¸c trøngBài 28 -Tiết 32 :phương pháp nghiên cứu di truyền người-Trẻ đồng sinh là những đứa trẻ cùng được sinh ra ở một lần sinh.-Có hai trường hợp: Cùng trứng và Khác trứng + Đồng sinh cùng trứng có cùng kiểu gen và cùng giới tính. + Đồng sinh khác trứng khác kiểu gen nên cùng giới tính hoặc khác giới tính.Em có biếtPhú và Cường là hai anh em sinh đôi cùng trứngPhú được nuôi ở thành phố Hồ Chí MinhCường được nuôi ở thành phố Hà NộiPhú có:Nước da rám nắngNói giọng miền NamCao hơn 10 cmCường có:Nước da trắngNói giọng miền BắcThấp hơn 10 cm.Giống nhau như hai giọt nước:-Mái tóc đen và hơi quăn-Mũi dọc dừa.- Mắt đen.Sau 30 năm họ khác nhau rõ rệt như sau:Tính trạng số lượngTính trạng chất lượngPhúCườngI.Nghiªn cøu ph¶ hÖII. Nghiªn cøu trÎ ®ång sinh1) TrÎ ®ång sinh cïng trøng vµ kh¸c trøngPhương pháp nghiên cứu phả hệ là phương pháp theo dõi sự di truyền của một tính trạng nhất định trên những người thuộc cùng một dòng họ qua nhiều thế hệ để xác định đặc điểm di truyền cuả tính trạng đó2) Ý nghĩa của nghiên cứu trẻ đồng sinhBài 28 -Tiết 32 :phương pháp nghiên cứu di truyền người-Trẻ đồng sinh là những đứa trẻ cùng được sinh ra cùng một lần sinh.-Có hai trường hợp: Cùng trứng và Khác trứng- Sự khác nhau: +Đồng sinh cùng trứng: có cùng kiểu gen và cùng giới. +Đồng sinh khác trứng: khác kiểu gen nên cùng giới hoặc khác giới- Nghiên cứu trẻ đồng sinh giúp ta hiểu rõ vai trò kiểu gen và vai trò môi trường đối với sự hình thành tính trạng.- Hiểu rõ sự ảnh hưởng khác nhau của môi trường đối với tính trạng số lượng và tính trạng chất lượngKiÓm tra - §¸nh gi¸Câu 1: Vì sao không thể áp dụng phương pháp lai và gây đột biến để nghiên cứu di truyền học người?	Vì gây nguy hiểm đến tính mạng và nòi giống	 	Vi phạm các vấn đề xã hội và gia đình	Cả a và b sai	Cả a và b đúng.ABCDBài 28 -Tiết 32 :phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiCâu 2: Nghiên cứu phả hệ là phương pháp theo dõi sự di truyền của .......................trên những người thuộc cùng một dòng họ qua nhiều thế hệ.	1 Tính trạng	2 Tính trạng	3 Tính trạng	4 Tính trạngABCDCâu 3: Xác định các câu sai trong các câu sau: Trẻ đồng sinh cùng trứng đều là nam hoặc đều là nữ. Trẻ đồng sinh cùng trứng được sinh ra từ 1 trứng được thụ tinh.	Trẻ đồng sinh khác trứng được sinh ra từ những trứng khác nhau được thụ tinh Trẻ đồng sinh cùng trứng có thể là khác giới.ABCDBài 28 -Tiết 32 :phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiKiÓm tra - §¸nh gi¸Bài 28 -Tiết 32 :phương pháp nghiên cứu di truyền ngườiCâu 4: Đặc điểm của trẻ đồng sinh cùng trứng là:	Khác giới, khác kiểu gen	khác giới , cùng kiểu gen	Cùng giới, khác kiểu gen	Cùng giới, cùng kiểu gen	 DBCAKiÓm tra - §¸nh gi¸H­íng dÉn häc ë nhµHäc bµi tr¶ lêi c©u hái s¸ch gi¸o khoa.T×m hiÓu mét sè bÖnh , tËt di truyÒn ë ng­êi.§äc môc “Em cã biÕt”.§äc tr­íc bµi míi.1234Rất tiếc! sai rồi, mời chọn lạiĐúng rồi, bạn chọn rất tốt!1234Học bài, làm bài tậpXem trước bài 29VỀ NHÀ

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_lop_9_tiet_32_bai_28_phuong_phap_nghien_c.ppt