Bài giảng Vật lí Lớp 9 - Tiết 29, Bài 26: Ứng dụng của nam châm - Triệu Thành Vĩnh
1. Chọn phần mềm thiết kế:
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.
Thực tiễn các năm qua tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Vật lý: lớp 9 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Triệu Thành Vĩnh Đơn vị: Trường THCS Đồng Tâm Tên bài giảng: Tiết 29 – bài 26: ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế: Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning. Thực tiễn các năm qua tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Ngoài 2 slide giới thiệu và 5 slide kiểm tra bài cũ còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial và tập trung 2 màu Đỏ và Xanh . d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ). e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có video ghi hình giáo viên giới thiệu bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . c, Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin. Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Giới thiệu mục tiêu bài giảng. Giới thiệu mục tiêu của bài giảng. Slide 3 Giới thiệu bài giảng và các thông tin. Tóm tắt cấu trúc của bài giảng. Slide 4 Kiểm tra bài cũ. GV nêu nội dung ôn lại bài cũ (xác định tên của bài học cũ). Slide 5 Ôn lại bài cũ Trả lời dạng câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Slide 6 Ôn lại bài cũ Trả lời dạng câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Slide 7 Ôn lại bài cũ Trả lời dạng câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Slide 8 Ôn lại bài cũ Trả lời dạng câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Slide 9 Kết quả kiểm tra. Tổng hợp kết quả trả lời của học sinh. Slide 10 Đặt vấn đề vào bài. Giới thiệu hình ảnh một số ứng dụng của nam châm. Slide 11 Cấu tạo của loa điên. Giới thiệu cấu tạo của loa điện. Slide 12 Nguyên tắc hoạt động của loa điện. Biết được nguyên tắc hoạt động của loa điện. Slide 13 Giới thiệu sơ đồ thí nghiệm. . Giới thiệu sơ đồ thí nghiệm. Slide 14 Giới thiệu sơ đồ lắp giáp thí nghiệm. Giới thiệu sơ đồ lắp giáp thí nghiệm. Slide 15 Nhận xét hiện tượng. Nhận xét hiện tượng thí nghiệm. Slide 16 Kết luận. Nguyên tắc hoạt động của loa điện. Slide 17 Hoạt động của loa điện. Quá trình hoạt động của loa điện. Slide 18 Kết luận kiến thức trong phần I. Kiến thức cần nhớ về loa điện Slide 19 Trả lời câu hỏi C1. Nguyên tắc hoạt động của Rơ le điện từ. Slide 20 Trả lời câu hỏi C3. Trả lời câu hỏi C3 SGK. Slide 21 Trả lời câu hỏi C4 SGK. Trả lời các câu hỏi C4. Slide 22 Trả lời câu hỏi C4 SGK. Trả lời các câu hỏi C4. Slide 23 Trả lời câu hỏi C4 SGK. Trả lời các câu hỏi C4.. Slide 24 Giới thiệu một số ứng dụng khác của nam châm. Giới thiệu một số ứng dụng khác của nam châm. Slide 25 Giới thiệu một số ứng dụng khác của nam châm. Giới thiệu một số ứng dụng khác của nam châm. Slide 26 Ghi nhớ. Hệ thống hóa lại kiến thức trong bài. Slide 27 Hướng dẫn về nhà. Yêu cầu các nhiệm vụ về nhà. Slide 28 Tài liệu tham khảo. Giới thiệu các tài liệu tham khảo. Slide 29 Cảm ơn. Cảm ơn. IV. KẾT LUẬN: Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi chưa thể hiện hết các nội dung tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn Vật lý và đối tượng học sinh lớp 9. Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn./. Đồng Tâm, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Triệu Thành Vĩnh
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_vat_li_lop_9_tiet_29_bai_26_ung_dung_cua_nam_cham.docx