Bài thuyết trình Đại số Lớp 9 - Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0) - Hồ Tấn Chu

Bài thuyết trình Đại số Lớp 9 - Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0) - Hồ Tấn Chu

2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng

a) Ngoài các slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.

b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.

c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và Arial.

d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video minh hoạ để chính xác hóa kiên thức).

e. Làm xong hệ thống bài tập có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.

2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia

a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )

b. Có các video ghi lại giáo viên giảng bài thông qua phần mềm Geometer's Sketchpad 5.0 và các nội dung giới thiệu, chuyển tiếp, củng cố .

c. Có Clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.

d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.

 

doc 13 trang Mai Thanh 1 23/10/2024 340
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Đại số Lớp 9 - Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0) - Hồ Tấn Chu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
Môn: Đại số 9
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Họ và tên giáo viên:	Hồ Tấn Chu 
Email: htchu_ddung.thcsqdien@hue.edu.vn
Đơn vị: Trường THCS Đặng Dung
Tên bài giảng: 	Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0)
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.
Thực tiễn các năm tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. Ngoài ra để xử lý phần video và âm thanh được tốt tôi đã sử dụng phần mềm Camtasia Studio 7 là phần mềm rất ưu việt trong việc quay video ghi lại thao tác sử dụng các phần mềm khác trên Desktop với chất lượng tốt, ngoài ra cũng rất ưu việt trong việc đồng bộ âm thanh, phóng to thu nhỏ video màn hình. Phần mềm Total Video Converter cũng rất quan trọng không thể thiếu trong việc chuyển đổi các file video và âm thanh từ đuôi định dạng thành các đuôi khác phù hợp cho quá trình đóng gói chạy được trên nền trang Web. Một phần mềm chuyên dụng rất phổ biến trong dạy học Toán ở trường THCS là phần mềm Geometer's Sketchpad 5.0 (GSP) với giao diện đẹp dùng vẽ hình và đo đạc chính xác, chạy quỹ tích trong Toán học, đây là phần mềm được đánh giá rất cao trong dạy hình học ở trường THCS và luôn được ưu tiên sử dụng. 
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành, hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn.
- Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đã đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. 
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. Giúp người học có thể tự học mọi lúc, mọi nơi.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a) Ngoài các slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. 
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. 
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và Arial.
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video minh hoạ để chính xác hóa kiên thức).
e. Làm xong hệ thống bài tập có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video ghi lại giáo viên giảng bài thông qua phần mềm Geometer's Sketchpad 5.0 và các nội dung giới thiệu, chuyển tiếp, củng cố .
c. Có Clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. TÓM TẮT BÀI GIẢNG (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1
Giới thiệu bài giảng và các thông tin.

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền
Slide 2
Mục tiêu bài học

Giáo viên nêu mục tiêu bài học
Slide 3
Kiểm tra bài cũ

Nêu yêu cầu kiểm tra bài tập 1 để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Kèm Audio hướng dẫn làm.
(mức độ thông hiểu)
Slide 4
Kiểm tra bài cũ

Hướng dẫn và chọn đáp án cho bài tập 1 dựa vào kiến thức đã học.
Slide 5
Kiểm tra bài cũ

Nêu yêu cầu về kiểm tra bài tập 2 để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập trắc nghiệm nhiều lựa chọn.
(mức độ thông hiểu)
Slide 6
Kiểm tra bài cũ

Hướng dẫn và chọn đáp án cho bài tập 2 dựa vào kiến thức đã học.
Slide 7
Tổng hợp kiến thức cũ.

GV chốt lại kiến thức cũ thông qua nội dung kiểm tra có liên quan bài học mới
Slide 8
Giới thiệu bài mới

Giới thiệu bài mới: Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0)
Slide 9
Mục đích yêu cầu bài học

Nêu mục đích yêu cầu bài học bằng slide
Slide 10
Giới thiệu mục 1.a.

GV giới thiệu nội dung mục đầu tiên 1. Khái niệm hệ số góc 
và mục a. Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox
Slide 11
Video hướng dẫn cách xác định góc 

GV sử dụng video để hướng dẫn cách xác định góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trên phần mềm GSP
Slide 12
Bài tập củng cố mục a. 

Giáo viên củng cố mục a bằng bài tập ghép nối và hướng dẫn học sinh cách chọn ghép nối
(mức độ nhận biết)
Slide 13
Chốt lại nội dung hoạt động mục 1.a. 

Giáo viên nội dung đã học ở mục 1.a. 
Trong cả hai trường hợp a 0
Slide 14
Giới thiệu mục 1.b.

GV giới thiệu nội dung mục đầu tiên 1.b.
Phần hệ số góc.
Slide 15
Video hướng dẫn các đường thẳng cùng hệ số a

GV sử dụng video hướng dẫn HS tìm hiểu mối quan hệ giữa các đường thẳng có cùng hệ số a và các góc hợp bởi các đường thẳng đó và trục Ox thông qua phần mềm GSP.
Slide 16
Chốt lại nội dung hoạt động 1.b.

Giáo viên nội dung đã học ở mục 1.b. với các đường thẳng cùng hệ số a. Góc chỉ ảnh hưởng đến hệ số a và không ảnh hưởng đến hệ số b nên cố định hệ số b để dễ quan sát.
Slide 17
Bài tập suy luận trong trường hợp 
a > 0

Nêu yêu cầu về kiểm tra bài tập trắc nghiệm để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập trắc nghiệm một lựa chọn.
(mức độ vận dụng thấp)
Slide 18
Giải thích phương án chọn trong trường hợp 
a > 0

Giải thích phương án chọn trong trường hợp 
a > 0. Đồng thời đưa ra kết luận 1 thông qua bài tập trên.
Slide 19
Video minh họa kết luận 1

GV sử dụng phần mềm GSP để minh họa kết luận 1 thông qua Video
Slide 20
Bài tập suy luận trong trường hợp 
a < 0

Nêu yêu cầu về kiểm tra bài tập trắc nghiệm để học sinh thực hiện.
Nêu yêu cầu thực hiện bài tập trắc nghiệm một lựa chọn.
(mức độ vận dụng thấp)
Slide 21
Giải thích phương án chọn trong trường hợp 
a < 0

Giải thích phương án chọn trong trường hợp 
a < 0. Đồng thời đưa ra kết luận 2 thông qua bài tập trên.
Slide 22
Video minh họa kết luận 2

GV sử dụng phần mềm GSP để minh họa kết luận 2 thông qua Video
Slide 23
Chốt lại kiến thức mục 1.b và đưa ra khái niệm hệ số góc

Chốt lại kiến thức mục 1.b và đưa ra khái niệm hệ số góc. Giới thiệu chú ý
Slide 24
Học sinh làm bài tập củng cố 1

GV củng cố phần nội dung đã học bằng bài tập củng cố 1
(mức độ nhận biết)
Có Audio giải thích phương án chọn.
Slide 25
Học sinh làm bài tập củng cố 2

GV đưa ra bài tập củng cố 2: Bài tập ghép nối
(mức độ thông hiểu)
Có Audio hướng dẫn cách làm.
Slide 26
Giải thích phương án chọn cho bài tập củng cố 2

Giáo viên giải thích phương án chọn (có kèm Audio)
Slide 27
Video củng cố lại nội dung đã học

Giáo viên sử dụng video vui để củng cố bài học và thư giản.
Slide 28
Giới thiệu mục 2 và ví dụ 1.

Giáo viên đưa ra ví dụ và hướng dẫn làm câu a ( có kèm Audio)
Slide 29
Hướng dẫn làm ví dụ 1 câu b

Hướng dẫn học sinh làm ví dụ 1 câu b và đưa ra kết luận a = tan a thông qua ví dụ. (có kèm Audio)
Slide 30
Bài tập trắc nghiệm 1

Giáo viên đưa ra bài tập 1 và hướng dẫn cách làm (có kèm Audio)
(mức độ nhận biết)
Slide 31
Hướng dẫn trả lời bài tập 1 

Giáo viên hướng dẫn trả lời bài tập 1(có kèm Audio hướng dẫn)
Slide 32
Bài tập trắc nghiệm 2

Giáo viên đưa ra bài tập 2 và hướng dẫn cách làm (có kèm Audio)
(mức độ nhận biết)
Slide 33
Hướng dẫn trả lời bài tập 2

Giáo viên hướng dẫn trả lời bài tập 2 (có kèm Audio hướng dẫn)

Slide 34
Bài tập trắc nghiệm 3

Giáo viên đưa ra bài tập 3 và hướng dẫn cách làm (có kèm Audio)
(mức độ vận dụng thấp)
Slide 35
Hướng dẫn trả lời bài tập 3

Giáo viên hướng dẫn trả lời bài tập 3 (có kèm Audio hướng dẫn)
Slide 36
Bài tập trắc nghiệm 4

Giáo viên đưa ra bài tập 4 và hướng dẫn cách làm (có kèm Audio)
(mức độ vận dụng thấp)
Slide 37
Hướng dẫn trả lời bài tập 4

Giáo viên hướng dẫn trả lời bài tập 4 (có kèm Audio hướng dẫn)

Slide 38
Bài tập trắc nghiệm 5

Giáo viên đưa ra bài tập 5 và hướng dẫn cách làm (có kèm Audio)
(mức độ vận dụng cao)
Slide 39
Hướng dẫn trả lời bài tập 5

Giáo viên hướng dẫn trả lời bài tập 5 (có kèm Audio hướng dẫn)
Slide 40
Hướng dẫn tự học

Giáo viên đưa ra nội dung tự học ở nhà.
Slide 41
Thống kê kết quả bài học

Thống kê kết quả bài học
Slide 42
Tài liệu tham khảo

Giáo viên giới thiệu danh mục tài liệu tham khảo (có kèm nhạc nền)

IV/ KẾT LUẬN 
Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi đã thể hiện được các nội dung tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn học. Qua thực tiễn các năm học trước tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức.
Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm.
Tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-Learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học.
Xin chân thành cảm ơn ./.
	Quảng Điền, tháng 11 năm 2016
	Người thực hiện
	Hồ Tấn Chu

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_dai_so_lop_9_he_so_goc_cua_duong_thang_y_ax.doc