Bài thuyết trình Hóa học Lớp 9 - Các oxit của Cacbon - Trần Anh Đức

Bài thuyết trình Hóa học Lớp 9 - Các oxit của Cacbon - Trần Anh Đức

Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Mục tiêu quan trọng nhất là giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập.

- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập, và có khả năng phát huy được các khả năng cá nhân khi học bài.

- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. Lựa chọn được khoảng thời gian học tập phù hợp với cá nhân.

1. Trình bày giáo án:

a. Giáo án được trình bày đơn giản nhưng sinh động, không lòe loẹt về màu sắc, không sáo rỗng về nội dung âm thanh hay clip.

b. Chữ đủ to, rõ, phù hợp xem trên ĐTDĐ

c. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.

d.Bài giảng có sự xâu chuỗi giữa các slide

2. Kĩ năng Multimedia:

a. Có âm thanh ghi lại lời giảng

b. Có video ghi giáo viên giảng bài.

c. Có hình ảnh, video clip minh họa nội dung kiến thức bài học.

d. Đóng gói Chuẩn HTML 5 công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).

 

docx 16 trang Mai Thanh 1 23/10/2024 130
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Hóa học Lớp 9 - Các oxit của Cacbon - Trần Anh Đức", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thông tin cuộc thi
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐẠO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING
Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng E- learning lần thứ 4
---
Tên đề tài
Các Oxit của Cacbon
Chủ đề
Môn Hóa lớp 9
Thông tin tác giả
Trần Anh Đức
Email.
Anhduc2885@gmail.com
Điện thoại
0978607346
Đơn vị công tác
THCS Lệ Ninh
Địa chỉ
TDP 3A thị trấn Lệ Ninh - Lệ Thủy - Quảng Bình
Giấy phép bài thi
CC-BY hoặc CC-BY -SA
Tháng / năm
Tháng 9/2016

BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
HÓA HỌC 9
I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên: Trần Anh Đức
Đơn vị: Trường THCS Lệ Ninh
 	Tên bài giảng: Các oxit của Cacbon
II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH
A. Lý do chọn phần mềm
Hòa chung trong không khí đổi mới về phương pháp dạy và học, đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào vào trong soạn giảng hiện nay, thì việc thiết kế các bài giảng trực tuyến giúp cho người học có thể học mọi lúc, mọi nơi là một trong những điểm nổi bật và mang lại nhiều kết quả mong đợi. Do nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển nên muốn các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới thì việc soạn giảng đáp ứng được như cầu học tập của các em là rất quan trọng. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài tốt.
Để đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh thì Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Trong thời buổi công nghệ thông tin không ngừng phát triển như hiện nay thì có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring,...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó, quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC,chuẩn HTML5 vv.
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong soạn giảng, tôi thấy phần mềm Is pring có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Is pring để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Is pring giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có câu hỏi tương tác (quizze), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation). Is pring do đó biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. Một điểm mới là nó có thể xuất bài giảng theo chuẩn HTML 5 nên có thể đọc được trên máy tính bảng, điện thoại di động, các máy tính cầm tay khác..
B/ Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Mục tiêu quan trọng nhất là giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập, và có khả năng phát huy được các khả năng cá nhân khi học bài.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. Lựa chọn được khoảng thời gian học tập phù hợp với cá nhân.
1. Trình bày giáo án: 
a. Giáo án được trình bày đơn giản nhưng sinh động, không lòe loẹt về màu sắc, không sáo rỗng về nội dung âm thanh hay clip. 
b. Chữ đủ to, rõ, phù hợp xem trên ĐTDĐ
c. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
d.Bài giảng có sự xâu chuỗi giữa các slide
2. Kĩ năng Multimedia:
a. Có âm thanh ghi lại lời giảng
b. Có video ghi giáo viên giảng bài.
c. Có hình ảnh, video clip minh họa nội dung kiến thức bài học.
d. Đóng gói Chuẩn HTML 5 công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
3. Nội dung các câu hỏi của GV: 
Các câu hỏi đưa ra ở đây mang tính gợi mở, và có tính liên hệ thực tế cao cũng như củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính tìm tòi sáng tạo của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. 
C/ Tóm tắt bài giảng
STT
Trình chiếu
Mục tiêu ý tưởng thiết kế
Slide 1 Thông tin chung

MT: Giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và bài giảng
YT: Slide thông tin kết hợp nền nhạc
Slide 2
Kiểm tra bài cũ 

MT: Kiểm tra bài cũ.
YT: Câu hỏi dạng kênh chữ có lời thoại và đáp án kèm theo.
Slide 3 Giới thiệu bài

MT: Giới thiệu sơ bộ về nội dung của bài học
YT: Giới thiệu bằng các hình ảnh cụ thể, có clip GV giới thiệu nội dung bài.
Slide 4 Giới thiệu đề cương bài học

MT: Giới thiệu bài mới
YT: Đưa ra dưới kênh chữ và âm thanh và video, giới thiệu cụ thể về nội dung chính của bài học
Slide 5
Mục tiêu 

MT: Các mục tiêu của bài học.
YT: Hướng dẫn bằng lời kênh chữ.
Slide 6
Giới thiệu hợp chất CO.


MT: Tìm hiểu về CTPT, PTK và tính chất vật lí của CO
YT: Cung cấp các thông tin cơ bản và dẫn dắt HS tìm hiểu theo câu hỏi

Slide 7 Câu hỏi 1

MT:Câu hỏi 1: chọn câu trả lúng đúng trong câ câu sau đây.
YT: Đưa ra câu hỏi nhiều lựa chọn. 
Slide 8
Tính chất vật lí của CO

MT: Chốt lại các tính chất vật lí của CO
 YT: Cung cấp kiến thức cho các emm ở kênh chữ kết hợp lời thoại.
Slide 9
Giới thiệu thêm về CO


MT: Giới thiệu về tính độc của khí CO
YT: Giới thiệu bằng chữ, âm thanh và các thông tin thời sự.
Slide 10
Tính chất hóa học- CO là oxit trung tính

MT: Giới thiệu mục 2, tìm hiểu về tính chất hóa học.
YT: Hướng dẫn HS nhớ lại kiến thức đã học.
Slide 11
Câu hỏi 2

MT: Dẫn dắt HS tìm hiểu tính chất hóa học thông qua câu hỏi nhiều lựa chọn.
YT: Đưa câu hỏi bằng chữ và âm thanh.
Slide 12
Tính chất hóa học- CO là chất khử


MT: Chốt lại tính chất a, giới thiệu và tìm hiểu tính chất b thông qua thí nghiệm.
YT: Cung cấp cho HS dưới dạng kênh chữ có lời thoại
Slide 13 Thí nghiệm CO khử CuO

MT: HS nắm được tính khử của CO
YT: Cho HS quan sát thí nghiệm, nhận xét hiện tượng phản ứng.
Slide 14
Tính khử của CO

MT: HS nắm được các hiện tượng của phản ứng cũng như tính khử của CO
YT: Giới thiệu các tính chất thông qua kênh tiếng và kênh chữ.
Slide 15 
Câu hỏi 3


MT: HS hoàn thác các câu hỏi ghép nối.
YT: Câu hỏi ghép nối lựa chọn thích hợp để ghép vào.
Slide 16
Ứng dụng của CO.
Tìm hiểu tính chất vật lí CO2
Câu 3. 
MT: giới thiệu ứng dụng của CO. Tìm hiểu tính chất vật lí của CO2
YT: Cho HS quan sát hình nhận ra được các tính chất vật lí của CO2
Slide 17
Câu hỏi 4 

MT: Cho HS tìm hiểu tính chất ví lí thông qua hình ảnh và liên hệ thực tiễn.
YT: Đưa ra câu hỏi dạng đúng / sai cho HS lựa chọn.
Slide 18
Câu hỏi 5

MT: Giúp HS tìm hiểu tính chất của CO2 thông qua câu hỏi điền khuyết.
YT: Đưa ra câu hỏi dạng điền khuyết
Slide 19
Chốt Tính chất vật lí CO2

MT: Chốt Tính chất vật lí CO2
YT: Nêu lên các tính chất vật lí của CO2 thông qua kênh hình và kênh chữ.
Slide 20
2.Tìm hiểu tính chất hóa học của CO2

MT: Hướng dẫn HS tìm hiểu tính chất thứ nhất thông qua thí nghiệm.
YT: Cho HS quan sát thí nghiệm dưới dạng mô phỏng để rút ra tính chất.
Slide 21
Tính chất hóa học – tác dụng với nước.

MT: Giúp HS nắm được tính chất thứ nhất, tác dụng với nước.
YT: cung cấp dưới dạng kênh chữ và lời thoại
Slide 22
Tác dụng với dung dịch Bazơ

MT: Năm được tính chất thứ 2: tác dụng với dung dịch bazơ
YT: Đưa ra câu hỏi gợi mở cho HS nghiên cứu

Slide 23
Chốt tính chất hóa học.

MT: Giới thiệu tính chất tiếp theo và chốt lại kiến thức về tính chất hóa học của CO2
YT: Sử dụng các câu hỏi và câu trả lời có tính liên hệ thực tiễn.
Slide 24
Câu hỏi 6


MT: HS ôn lại kiến thức vừa học thông qua bài tập vận dụng
YT: Câu hỏi tính toán vận dụng các công thức đã học
Slide 25
Ứng dụng CO2


MT: Giúp HS liện hệ và tìm hiểu các ứng dụng của CO2
YT: Dùng câu hỏi gợi mở có tính liên ệ
Slide 26
Ứng dụng CO2
MT: Giúp HS nắm các ứng dụng CO2
YT: cung cấp kiến thức dưới dạng kênh hình và kênh chữ.
Slide 27
Giới thiệu tác hại của CO2

MT: HS nắm được tác hại của CO2
YT: Cung cấp thông tin dạng hình ảnh và thuyết minh
Slide 28
Giới thiệu tác hại của CO2

MT: HS nắm được tác hại của CO2
YT: Cung cấp thông tin dạng hình ảnh và thuyết minh
Slide 29
Giới thiệu tác hại của CO2

MT: HS nắm được tác hại của CO2
YT: Cung cấp thông tin dạng hình ảnh và thuyết minh
Slide 30
Tính hất CO2

MT: Giúp các em hệ thống lại kiến thức.
YT: Thuyết minh
Slide 31
Câu hỏi 7


MT: Câu hỏi vận dụng giúp HS vận dụng kiến thức đã học
YT: Câu hỏi ghép nối
Slide 32
Câu hỏi 8
 

MTMT: Câu hỏi vận dụng giúp HS vận dụng kiến thức đã học
YT: Câu hỏi dạng điền khuyết
Slide 33 Củng cố nội dung bài

MT: Giúp HS hệ thống lại kiến thức của bài
YT: xây dựng bản đồ tư duy
Slide 34
Củng cố nội dung bài

: Giúp HS hệ thống lại kiến thức của bài
YT: xây dựng bản đồ tư duy
Slide 35
Hướng dẫn ôn tập bài cũ.

MT: Hướng dẫn học sinh học bài.
YT: thuyết minh
Slide 36
Kết thúc


MT: Khép lại nội dung bài học
Slide 43
Học liệu tham khảo

 MT: Đưa ra những tài liệu, học liệu tham khảo đã được sử dụng
YT: Đưa bằng kênh chữ

III/ KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết tình cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành,..vv 
Thông qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập, yêu thích việc học nói chung và môn Hóa nói riêng. Các em nắm được bài một cách dễ dàng, các em có thể chủ động học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng nhận xét cụ thể giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức một cách có hiệu quả và sáng tạo.
Cũng qua đây, để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn! 
 Lệ Ninh ngày 30 tháng 9 năm 2016
 Người trình bày
 Trần Anh Đức

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_thuyet_trinh_hoa_hoc_lop_9_cac_oxit_cua_cacbon_tran_anh.docx