Bài thuyết trình Hóa học Lớp 9 - Tính chất hóa học của muối - Lê Xuân Khái
1. Chọn phần mềm thiết kế
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.
Thực tiễn các năm qua tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Hóa học lớp 9 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: - Thầy: Lê Xuân Khái Đơn vị: Trường THCS Bạch Lưu Tên bài giảng: Tính chất hóa học của muối. II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning. Thực tiễn các năm qua tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Ngoài 2 slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Chữ trình bày rõ ràng theo bảng mã unicode. d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . c. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin. Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Video giáo viên giới thiệu bài học GV giới thiệu bài học Slide 3 Mục tiêu bài học Nêu mục tiêu bài học Slide 4 Cấu trúc bài học Giới thiệu nội dung bài học Slide 5 Ôn lại bài cũ Bài tập tương tác, học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu. Slide 6 Ôn lại bài cũ Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu. Slide 7 Thống kê kết quả bài tập Thống kê kết quả bài tập Slide 8 Tính chất muối tác dụng với kim loại Nêu tính chất thứ nhất của kim loại Slide 9 Video thí nghiệm Học sinh quan sát thí nghiệm Slide 10 Bài tập Học sinh làm bài tập Slide 11 Thống kê kết quả bài tập Thống kê kết quả bài tập Slide 12 Phương trình phản ứng và kết luận Học sinh lắng nghe và ghi nhớ Slide 13 Video thí nghiệm Học sinh quan sát thí nghiệm Slide 14 Bài tập tương tác Học sinh làm bài tập. Slide 15 Thống kê kết quả bài tập Thống kê kết quả bài tập Slide 16 Phương trình phản ứng và kết luận cho tính chất 2 Học sinh nghe và ghi nhớ Slide 17 Tính chất muối tác dụng với muối, video thí nghiệm Học sinh quan sát thí nghiệm, nghe và ghi nhớ Slide 18 Học sinh làm bài tập Học sinh quan sát thí nghiệm và điền từ. Slide 19 Thống kê kết quả bài tập Thống kê kết quả bài tập Slide 20 Phương trình phản ứng và kết luận cho tính chất 3 Học sinh nghe và ghi nhớ Slide 21 Tính chất muối tác dụng với bazơ, video thí nghiệm Học sinh quan sát thí nghiệm, nghe và ghi nhớ Slide 22 Học sinh làm bài tập Học sinh quan sát thí nghiệm và điền từ. Slide 23 Thống kê kết quả bài tập Thống kê kết quả bài tập Slide 24 Phương trình phản ứng và kết luận cho tính chất 4 Học sinh nghe và ghi nhớ Slide 25 Phản ứng phân hủy muối Học sinh nghe và ghi nhớ Slide 26 Phản ứng trao đổi trong dung dịch Giáo viên thuyết trình Slide 27 Phản ứng trao đổi trong dung dịch Giáo viên thuyết trình Slide 28 Bài tập tương tác Học sinh làm bài tập. Slide 29 Thống kê kết quả bài tập Thống kê kết quả bài tập. Slide 30 Bức tranh thứ 2 Học sinh nghe và ghi nhớ. Slide 31 Bài tập củng cố Học sinh làm bài tập theo yêu cầu của bài. Slide 32 Bài tập củng cố Học sinh làm bài tập theo yêu cầu của bài. Slide 33 Thống kê kết quả bài tập Thống kê kết quả bài tập (có kèm audio của giáo viên). Slide 34 Củng cố kiến thức cơ bản của bài Học sinh nghe và ghi nhớ Slide 35 Hướng dẫn học ở nhà Hướng dẫn học bài ở nhà Slide 36 Video kết thúc bài học và dặn dò Slide kết thúc (clip) Slide 37 Nguồn tài liệu tham khảo Liệt kê nguồn tài liệu tham khảo hỗ trợ thiết kế bài giảng. IV/ KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi chưa thể hiện hết các nội dung tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn học và đối tượng học sinh lớp 9. Qua thực tiễn các năm học trước tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn./. Bạch Lưu, tháng 10 năm 2016 Nhóm người thực hiện
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_hoa_hoc_lop_9_tinh_chat_hoa_hoc_cua_muoi_le.doc