Bài thuyết trình Sinh học Lớp 9 - Tiết 15: ADN - Phạm Văn Tá

Bài thuyết trình Sinh học Lớp 9 - Tiết 15: ADN - Phạm Văn Tá

Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập.

- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.

- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.

1. Trình bày giáo án:

a. Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn.

b. Chữ đủ to, rõ.

c. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.

d. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.

2. Kĩ năng Multimedia:

a. Có âm thanh.

 

docx 15 trang Mai Thanh 1 23/10/2024 50
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Sinh học Lớp 9 - Tiết 15: ADN - Phạm Văn Tá", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
Môn: Sinh học- Lớp 9
I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN
	- Giáo viên: Phạm Văn Tá – Bùi Ngọc Ánh
	- Đơn vị: Trường THCS Trung Kiên
- Địa chỉ: xã Trung Kiên, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc
- Tên bài giảng: 	Tiết 15: ADN
II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH
A. Lý do chọn phần mềm
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh THCS trong giai đoạn này. Sở GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC...
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh giáo viên giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lên giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodule (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 
B/ Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
1. Trình bày giáo án: 
Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn.
Chữ đủ to, rõ.
Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
Kĩ năng Multimedia:
Có âm thanh.
STT
Trình chiếu
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền
Slide 2


Hình ảnh giáo viên đặt vấn đề cho bài học.
Slide 3,4


Mục tiêu bài học

Slide 5

Nội dung kiến thức cần đạt được trong phần I

Slide 6


Học sinh trả lời câu hỏi kiểm tra để khắc sâu kiến thức của phần I.

Slide 7


Học sinh trả lời câu hỏi kiểm tra để khắc sâu kiến thức của phần I.
Slide 8
Học sinh trả lời câu hỏi kiểm để khắc sâu kiến thức của phần I.
Slide 9


Kết quả thu được sau khi học phần I
Slide 10 


Chuyển tiếp phần II
Slide 11 

Video 2 nhà bác học Watson và Crick phát minh ra mô hình soắn kép của ADN
Slide 12


Học sinh trả lờic câu hỏi nội dung phần II
Slide 13


Học sinh trả lời câu hỏi nội dung phần II
Slide 14


Kết quả phần II
Slide 15


Nội dung kiến thức phần II
Slide 16


Mở rộng kiến thức về ứng dụng của ADN
Slide 17


Củng cố bài học
Slide 18


Câu hỏi củng cố
Slide 19
Câu hỏi củng cố
Slide 20


Câu hỏi củng cố
Slide 21


Kết quả củng cố bài học
Slide 22


Hướng dẫn về nhà
Slide 23


Kết thúc bài học
Slide 24
Tài liệu tham khảo
Có video ghi giáo viên giảng bài.
Có hình ảnh minh họa nội dung kiến thức bài học.
Nội dung các câu hỏi của giáo viên: 
	Các câu hỏi giáo viên đưa ra mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động.
III/ KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết tình cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp học như: giảng giải, trực quan, phân tích, 
Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Do khả năng còn hạn chế nên không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
Trung Kiên, tháng 10 năm 2016
 Người thực hiện
 Phạm Văn Tá
 Bùi Ngọc Ánh

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_thuyet_trinh_sinh_hoc_lop_9_tiet_15_adn_pham_van_ta.docx