Bài thuyết trình Sinh học Lớp 9 - Tiết 24, Bài 21: Đột biến gen - Nguyễn Việt Hà
1. Chọn phần mềm thiết kế
Hiện nay công nghệ thông tin đã và đang phát triển rất nhanh, được ứng dụng rất rộng dãi vào trong đời sống của chúng ta, và bài giảng Elearning là một trong những sản phẩm được tạo ra từ công nghệ thông tin, nó không chỉ giúp cho các em tự học mà còn giúp cho các em có thể khai thác nội dung của bài học qua mạng Internet
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy, qua thực tiễn các năm tôi đã nghiên cứu và thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn: Sinh học 9 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Tên Giáo viên : Nguyễn Việt Hà Đơn vị: Trường THCS Tề Lỗ Tên bài giảng: Tiết 24 – bài 21: Đột biến gen II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế Hiện nay công nghệ thông tin đã và đang phát triển rất nhanh, được ứng dụng rất rộng dãi vào trong đời sống của chúng ta, và bài giảng Elearning là một trong những sản phẩm được tạo ra từ công nghệ thông tin, nó không chỉ giúp cho các em tự học mà còn giúp cho các em có thể khai thác nội dung của bài học qua mạng Internet Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy, qua thực tiễn các năm tôi đã nghiên cứu và thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman , và tập trung 3 màu xanh, đen, đỏ c. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm d. Mỗi bài tập đều có các nút lệnh kiểm tra kết quả để người học xem mình đã hoàn thành hay chưa 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . c. Có hình ảnh, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Câu hỏi mang tính gợi mở tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu được nội dung kiến thức Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin. Trang mở đầu giới thiệu những thông tin của giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Giới thiệu Giới thiệu của giáo viên Slide 3 Hình ảnh về biến dị Giới thiệu hình ảnh biến dị Slide 4 Dẫn dắt tới nội dung bài học Gv dẫn dắt đến nội dung bài học Slide 5 Mục tiêu Giới thiệu mục tiêu bài học Slide 6 Nội dung bài giảng Nội dung bài giảng Slide 7 I. Đột biến gen là gì? Phần I: Khái niệm đột biến gen Slide 8 I. Đột biến gen là gì? Quan sát sơ đồ một số dạng đột biến gen Slide 9 I. Đột biến gen là gì? Câu hỏi 1 Slide 10 I. Đột biến gen là gì? Câu hỏi 2 Slide 11 I. Đột biến gen là gì? Câu hỏi 3 Slide 12 I. Đột biến gen là gì? Câu hỏi 4 Slide 13 I. Đột biến gen là gì? Câu hỏi 5 Slide 14 I. Đột biến gen là gì? Câu hỏi 6 Slide 15 I. Đột biến gen là gì? Quan sát lại sơ đồ các dạng đột biến gen Slide 16 I. Đột biến gen là gì? Khái niệm đột biến gen và các dạng đột biến gen Slide 17 II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen Phần II: Nguyên nhân phát sinh đột biến gen Slide 18 II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen Quan sát tác nhân vật lý gây đột biến gen Slide 19 II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen Quan sát hình ảnh tác hại của thử vũ khí hạt nhân, bom nguyên tử Slide 20 II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen Quan sát tác nhân hóa học gây đột biến gen Slide 21 II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen Sơ đồ sao chép của ADN Slide 22 II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen Câu hỏi 7 Slide 23 II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen Kết luận nguyên nhân phát sinh đột biến gen Slide 24 II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen Thông tin về ảnh hưởng của chất độc da cam Slide 25 II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen Hình ảnh hậu quả của đột biến gen Slide 26 III. Vai trò của đột biến gen Sơ đồ minh họa biến đổi cấu trúc gen Slide 27 III. Vai trò của đột biến gen Hình ảnh về đột biến gen có lợi Slide 28 III. Vai trò của đột biến gen Hình ảnh về đột biến gen có hại Slide 29 III. Vai trò của đột biến gen Một số hình ảnh về đột biến gen Slide 30 III. Vai trò của đột biến gen Kết luận vai trò của đột biến gen Slide 31 III. Vai trò của đột biến gen Những việc làm để Trái đất không bị ô nhiễm Slide 32 III. Vai trò của đột biến gen Những việc làm để Trái đất không bị ô nhiễm Slide 33 Liên hệ GV liên hệ để hạn chế phát sinh đột biến gen Slide 34 Thông điệp chống ô nhiễm môi trường Hình ảnh tham gia bảo vệ môi trường Slide 35 Thông điệp chống ô nhiễm môi trường Hình ảnh vệ sinh môi trường đất nước Slide 36 Mục em có biết Các thông tin về vai trò của đột biến gen Slide 37 Bài tập củng cố Bài tập củng cố Slide 38 Câu hỏi củng cố bài Câu hỏi 8 Slide 39 Câu hỏi củng cố bài Câu hỏi 9 Slide 40 Câu hỏi củng cố bài Câu hỏi 10 Slide 41 Sơ đồ hóa kiến thức Sơ đồ tư duy kiến thức bài học Slide 42 Hướng dẫn tự học Hướng dẫn tự học Slide 43 Tài liệu tham khảo Tài liệu tham khảo IV/ KẾT LUẬN Trên Đây là bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi. Qua bài học các em sẽ cảm thấy mình nắm được kiến thức một cách nhanh chóng mà không phải mất nhiều thời gian. Từ những bức tranh sinh động giới thiệu thuyết minh từng nội dung sẽ gây sự chú ý thu hút các em, giúp các em khắc sâu được kiến thức của bài. Ngoài ra bài học còn mang tính giáo dục các em có ý thức bảo vệ môi trường chung trên Trái đất nhằm hạn chế phát sinh đột biến gen Qua thực tiễn tôi thấy với cách học qua bài giảng Elearning chính là đã khai thác được năng lực người học tạo cho các em sự hứng thú, say mê học tập. Các em sẽ nắm được kiến thức một cách nhanh chóng. Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã mở cuộc thi thiết kế bài giảng Elearning, qua cuộc thi này đã giúp chúng tôi rất nhiều trong việc trao dồi kinh nghiệm, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn giảng dạy với phương pháp đổi mới nhờ vào công nghệ thông tin. Qua đó giúp chúng tôi có điều kiện tham gia học hỏi tạo ra những sản phẩm bài giảng e-learning tốt hơn cho người học. Xin chân thành cảm ơn! Tề Lỗ , tháng 03 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Việt Hà
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_sinh_hoc_lop_9_tiet_24_bai_21_dot_bien_gen.docx