Bài thuyết trình Sinh học Lớp 9 - Tiết 24, Bài 21: Đột biến gen - Nguyễn Việt Hà

Bài thuyết trình Sinh học Lớp 9 - Tiết 24, Bài 21: Đột biến gen - Nguyễn Việt Hà

1. Chọn phần mềm thiết kế

Hiện nay công nghệ thông tin đã và đang phát triển rất nhanh, được ứng dụng rất rộng dãi vào trong đời sống của chúng ta, và bài giảng Elearning là một trong những sản phẩm được tạo ra từ công nghệ thông tin, nó không chỉ giúp cho các em tự học mà còn giúp cho các em có thể khai thác nội dung của bài học qua mạng Internet

Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy, qua thực tiễn các năm tôi đã nghiên cứu và thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.

2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

 

docx 17 trang Mai Thanh 1 23/10/2024 50
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Sinh học Lớp 9 - Tiết 24, Bài 21: Đột biến gen - Nguyễn Việt Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
Môn: Sinh học 9
I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN
 Tên Giáo viên :	Nguyễn Việt Hà
Đơn vị: Trường THCS Tề Lỗ
Tên bài giảng: 	Tiết 24 – bài 21: Đột biến gen
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế
Hiện nay công nghệ thông tin đã và đang phát triển rất nhanh, được ứng dụng rất rộng dãi vào trong đời sống của chúng ta, và bài giảng Elearning là một trong những sản phẩm được tạo ra từ công nghệ thông tin, nó không chỉ giúp cho các em tự học mà còn giúp cho các em có thể khai thác nội dung của bài học qua mạng Internet
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy, qua thực tiễn các năm tôi đã nghiên cứu và thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. 
b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman , và tập trung 3 màu xanh, đen, đỏ 
c. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm 
d. Mỗi bài tập đều có các nút lệnh kiểm tra kết quả để người học xem mình đã hoàn thành hay chưa
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .
c. Có hình ảnh, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV
Câu hỏi mang tính gợi mở tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu được nội dung kiến thức
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1
Giới thiệu bài giảng và các thông tin.

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin của giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền
Slide 2
Giới thiệu

Giới thiệu của giáo viên
Slide 3
Hình ảnh về biến dị

Giới thiệu hình
 ảnh biến dị
Slide 4
Dẫn dắt tới nội dung bài học 

Gv dẫn dắt đến nội dung bài học 
Slide 5
Mục tiêu

Giới thiệu mục tiêu bài học

Slide 6
Nội dung bài giảng

Nội dung bài giảng
Slide 7
I. Đột biến gen là gì?


 Phần I: Khái niệm đột biến gen

Slide 8
I. Đột biến gen là gì?


Quan sát sơ đồ một số dạng đột biến gen
Slide 9
I. Đột biến gen là gì?


Câu hỏi 1

Slide 10
I. Đột biến gen là gì?


Câu hỏi 2
Slide 11
I. Đột biến gen là gì?


 Câu hỏi 3
Slide 12
I. Đột biến gen là gì?


Câu hỏi 4
Slide 13
I. Đột biến gen là gì?


Câu hỏi 5

Slide 14
I. Đột biến gen là gì?


Câu hỏi 6
Slide 15
I. Đột biến gen là gì?


Quan sát lại sơ đồ các dạng đột biến gen
Slide 16
I. Đột biến gen là gì?


Khái niệm đột biến gen và các dạng đột biến gen

Slide 17
II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen


Phần II: Nguyên nhân phát sinh đột biến gen
Slide 18
II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen


Quan sát tác nhân vật lý gây đột biến gen
Slide 19
II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen


Quan sát hình ảnh tác hại của thử vũ khí hạt nhân, bom nguyên tử
Slide 20
II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen


Quan sát tác nhân hóa học gây đột biến gen
Slide 21
II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen


Sơ đồ sao chép của ADN

Slide 22
II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen


Câu hỏi 7
Slide 23
II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen


Kết luận nguyên nhân phát sinh đột biến gen
Slide 24
II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen


Thông tin về ảnh hưởng của chất độc da cam
Slide 25
II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen


Hình ảnh hậu quả của đột biến gen

Slide 26
III. Vai trò của đột biến gen

Sơ đồ minh họa biến đổi cấu trúc gen
Slide 27
III. Vai trò của đột biến gen

Hình ảnh về đột biến gen có lợi

Slide 28
III. Vai trò của đột biến gen

Hình ảnh về đột biến gen có hại
Slide 29
III. Vai trò của đột biến gen

Một số hình ảnh về đột biến gen
Slide 30
III. Vai trò của đột biến gen

Kết luận vai trò của đột biến gen
Slide 31
III. Vai trò của đột biến gen

Những việc làm để Trái đất không bị ô nhiễm
Slide 32
III. Vai trò của đột biến gen

Những việc làm để Trái đất không bị ô nhiễm
Slide 33
Liên hệ

GV liên hệ để hạn chế phát sinh đột biến gen
Slide 34
Thông điệp chống ô nhiễm môi trường

Hình ảnh tham gia bảo vệ môi trường 
Slide 35
Thông điệp chống ô nhiễm môi trường

Hình ảnh vệ sinh môi trường đất nước
Slide 36
Mục em có biết

Các thông tin về vai trò của đột biến gen
Slide 37
Bài tập củng cố

Bài tập củng cố
Slide 38
Câu hỏi củng cố bài

Câu hỏi 8
Slide 39
Câu hỏi củng cố bài

Câu hỏi 9
Slide 40
Câu hỏi củng cố bài

Câu hỏi 10
Slide 41
Sơ đồ hóa kiến thức

Sơ đồ tư duy kiến thức bài học
Slide 42
Hướng dẫn tự học

Hướng dẫn tự học
Slide 43
Tài liệu tham khảo

Tài liệu tham khảo

IV/ KẾT LUẬN 
 Trên Đây là bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi. Qua bài học các em sẽ cảm thấy mình nắm được kiến thức một cách nhanh chóng mà không phải mất nhiều thời gian. Từ những bức tranh sinh động giới thiệu thuyết minh từng nội dung sẽ gây sự chú ý thu hút các em, giúp các em khắc sâu được kiến thức của bài. Ngoài ra bài học còn mang tính giáo dục các em có ý thức bảo vệ môi trường chung trên Trái đất nhằm hạn chế phát sinh đột biến gen
 Qua thực tiễn tôi thấy với cách học qua bài giảng Elearning chính là đã khai thác được năng lực người học tạo cho các em sự hứng thú, say mê học tập. Các em sẽ nắm được kiến thức một cách nhanh chóng.
Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã mở cuộc thi thiết kế bài giảng Elearning, qua cuộc thi này đã giúp chúng tôi rất nhiều trong việc trao dồi kinh nghiệm, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn giảng dạy với phương pháp đổi mới nhờ vào công nghệ thông tin. Qua đó giúp chúng tôi có điều kiện tham gia học hỏi tạo ra những sản phẩm bài giảng e-learning tốt hơn cho người học.
Xin chân thành cảm ơn! 
 Tề Lỗ , tháng 03 năm 2016
	Người thực hiện
 Nguyễn Việt Hà

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_thuyet_trinh_sinh_hoc_lop_9_tiet_24_bai_21_dot_bien_gen.docx