Bài thuyết trình Sinh học Lớp 9 - Tiết 27: Thường biến - Nguyễn Thanh Huyền
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng:
- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn
- Chữ đủ to, rõ.
- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
- Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn
2.2. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh
- Có video ghi giáo viên giảng bài.
- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
- Tiêu chuẩn: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi)
Phòng GD và ĐT Lạng Giang Trường THCS Hương Lạc BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING – CHỦ ĐỀ CÁC MÔN HỌC A. Thông tin cá nhân - Tác giả (nhóm): Nguyễn Thanh Huyền Điện thoại: 0936 727 962 - Email: huyenquang.anbinh@gmail.com - Quận/huyện: Lạng Giang - Tên sản phẩm: Tiết 27. THƯỜNG BIẾN - Tên môn (lĩnh vực): Các môn học: Môn Sinh học 9 - Tên trường: Trường THCS Hương Lạc – Lạng Giang – Bắc Giang. B. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: - Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn - Chữ đủ to, rõ. - Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. - Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn 2.2. Kĩ năng Multimedia: - Có âm thanh - Có video ghi giáo viên giảng bài. - Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. - Tiêu chuẩn: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi) 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. C. Tóm tắt bài giảng Mục tiêu bài học 1. Kiến thức. - Học sinh nêu được khái niệm thường biến. - Phân biệt một số đặc điểm khác nhau cơ bản giữa thường biến với đột biến. - Trình bày được mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình. - Nêu được khái niệm mức phản ứng và ý nghĩa của nó trong chăn nuôi và trồng trọt. - Trình bày được ảnh hưởng của môi trường sống với tính trạng số lượng và mức phản ứng của chúng ứng dụng trong việc nâng cao năng suất vật nuôi và cây trồng. 2. Kĩ năng: Phát triển kĩ năng quan sát, tư duy logic, phân tích, tổng hợp, so sánh để phát hiện và giải quyết vấn đề. 3. Thái độ: - Tích cực học tập. Biết vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng liên quan trong thực tế và vận dụng để nâng cao năng suất vật nuôi, cây trồng. II. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN Slide 1 Trang bìa - Điền các thông tin cá nhân, tạo hiệu ứng, chèn –cắt nhạc, đồng bộ hiệu ứng của slide với nhạc. Slide 2 Mục tiêu bài học Tạo mục tiêu bài học, tạo hiệu ứng, chèn nhạc, đồng bộ hiệu ứng của slide với nhạc. Kiểm tra bài cũ - Mục đích: kiểm tra kiến thức cũ của HS về phần biến dị đã được học trong chương 4 – Biến dị - Sinh học 9, từ đó củng cố kiến thức đồng thời tạo cơ sở để HS có sự so sánh với khái niệm thường biến sẽ được học trong phần I. Slide 3 Kiểm tra bài cũ Bài 1 Việt hóa quiz, tạo BT trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz. Slide 4 Bài 2 Tạo BT trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz. Slide 5 Bài 3 Tạo BT trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz. Slide 6 Kết quả Phản hồi kết quả, ghi âm giới thiệu bài. Slide 7 Phim giới thiệu bài - Sử dụng phần mềm chỉnh sửa, đổi đuôi phim thành flv từ phần mềm Avs video, chèn nhạc nền vào phimà xuất bản phimà chèn vào slide 7. Slide 8 BT tình huống Tạo quiz điền từ còn thiếu vào chỗ trống, chọn số lần HS được phép làm bài, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz. I. Sự biến đổi kiểu hình do tác động của môi trường. Mục tiêu: - Học sinh nêu được khái niệm thường biến. - Phân biệt một số đặc điểm khác nhau cơ bản giữa thường biến với đột biến. Slide 9 I. Sự biến đổi kiểu hình do tác động của môi trường Chèn hình ảnh VD 1.1, tạo các text box cần khai thác trong hình ảnh, đặt hiệu ứng à ghi âm à đồng bộ âm thanh và hiệu ứng trong slide Slide 10 Câu hỏi 1 Tạo quiz điền từ còn thiếu vào chỗ trống, chọn số lần HS được phép làm bài, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz. Slide 11 Câu hỏi 2 Tạo BT trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz. Slide 12 Ví dụ 2 Chèn hình ảnh VD 1.2, tạo các text box cần khai thác trong hình ảnh, đặt hiệu ứng à ghi âm à đồng bộ âm thanh và hiệu ứng trong slide Slide 13 Câu hỏi 3 Tạo quiz nối cột, dán các hình ảnh vào cột A, tạo câu hỏi cột B, chọn số lần HS được phép làm bài, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz. Slide 14 Câu hỏi 4 Tạo BT trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz. Slide 15 Ví dụ 3 Chèn hình ảnh VD 1.3, tạo các text box cần khai thác trong hình ảnh, đặt hiệu ứng à ghi âm à đồng bộ âm thanh và hiệu ứng trong slide Slide 16 Câu hỏi 5 Tạo quiz câu trả lời ngắn, đưa ra các phương án trả lời có nghĩa đúng được chấp nhận, chọn số lần HS được phép làm lại bài, ghi âm và chèn âm thanh phản hồi cho đáp án đúng/sai. Slide 17 Ví dụ 4 Chèn hình ảnh VD1. 4, tạo các text box cần khai thác trong hình ảnh, đặt hiệu ứng à ghi âm à đồng bộ âm thanh và hiệu ứng trong slide Slide 18 Câu hỏi 6 Tạo quiz nối cột, tạo môi trường vào cột A, tạo câu hỏi cột B, chọn số lần HS được phép làm bài, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz. Slide 19 Tổng hợp các VD GV hướng dẫn HS khai thác kết luận từ 4 VDà hướng đến khái niệm thường biến. Tạo các text box nội dung cần khai thác, đặt hiệu ứng à ghi âm à đồng bộ âm thanh và hiệu ứng trong slide Slide 20 Câu hỏi 7 Tạo BT trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz (Kết luận 1) Slide 21 Câu hỏi 8 Tạo BT trắc nghiệm chọn nhiều đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz (Kết luận 2) Slide 22 Phân biệt thường biến và đột biến Tạo các textbox câu hỏi, tạo bảng, đặt hiệu ứng, ghi âm, đồng bộ âm thanh với các hiệu ứng. Slide 23 Câu hỏi 9 Tạo BT trắc nghiệm chọn nhiều đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz (Kết luận 3) Slide 24 Các VD về thường biến và đột biến Tạo các textbox câu hỏi, chèn các hình ảnh được xử lí bằng paint; tạo bảng, đặt hiệu ứng, ghi âm, đồng bộ âm thanh với các hiệu ứngà phân biệt thường biến và đột biến qua các VD (Kết luận 4) Slide 25 Câu hỏi 10 Tạo quiz câu trả lời ngắn, đưa ra các phương án trả lời từ khai thác thông tin trong các hình ảnh được quan sát ở slide 24, chọn số lần HS được phép làm lại bài, ghi âm và chèn âm thanh phản hồi cho đáp án đúng/sai. (link slide HS cần xem lại khi làm sai quá 3 lần để làm lại bài tập) Slide 26 Kết luận I Tạo các textbox kết luận HS cần nhớ để HS kiểm soát kiến thức trọng tâm của bài, đặt hiệu ứng, ghi âm, đồng bộ âm thanh và hiệu ứng. Mối quan hệ giữa Kiểu gen, môi trường và kiểu hình: Mục tiêu - Trình bày được mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình. - Trình bày được ảnh hưởng của môi trường sống với tính trạng số lượng và mức phản ứng của chúng ứng dụng trong việc nâng cao năng suất vật nuôi và cây trồng. Slide 27 II. MQH giữa KG, MT và KH – VD 2.1 Chèn hình ảnh VD 2.1, tạo các text box cần khai thác trong hình ảnh, đặt hiệu ứng à ghi âm à đồng bộ âm thanh và hiệu ứng trong slide Slide 28 Câu hỏi 11 Tạo quiz điền từ còn thiếu vào chõ trốngà khai thác VD 2.1, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz Slide 29 Ví dụ 2.2 Chèn hình ảnh VD 2.2, tạo các text box cần khai thác trong hình ảnh, đặt hiệu ứng à ghi âm à đồng bộ âm thanh và hiệu ứng trong slide Slide 30 Câu hỏi 7 Tạo quiz câu trả lời ngắnà khai thác VD 2.2, đưa ra các đáp án được chấp nhận, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz Slide 31 Phân tích VD 2.1, 2.2 Tạo các textbox câu hỏi hướng HS phân tích mối quan hệ KG – MT và KH , đặt hiệu ứng, ghi âm, đồng bộ âm thanh và hiệu ứng. Slide 32 Câu hỏi 12 Tạo BT trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz (Kết luận 1) Slide 33 Câu hỏi 13 Tạo BT trắc nghiệm chọn nhiều đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz (Kết luận 1) Slide 34 Các VD về tính trạng chất lượng Chèn hình ảnh các VD, tạo các text box cần khai thác trong các hình ảnh, đặt hiệu ứng à ghi âm à đồng bộ âm thanh và hiệu ứng trong slide Slide 35 Câu hỏi 14 Tạo quiz điền từ còn thiếu vào chỗ trốngà khai thác VD, đưa ra các phương án đúng và gây nhiễu cho HS lựa chọn, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz à Kết luận 1 Slide 36 Các VD về tính trạng số lượng Chèn hình ảnh các VD, tạo các text box cần khai thác trong các hình ảnh, đặt hiệu ứng à ghi âm à đồng bộ âm thanh và hiệu ứng trong slide. Slide 37 Câu hỏi 15 Tạo quiz điền từ còn thiếu vào chỗ trốngà khai thác các VD, đưa ra các phương án đúng và gây nhieux cho HS lựa chọn, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz à Kết luận 2. Slide 38 Câu hỏi 16 Tạo BT trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz (Kết luận 1) Slide 39 Câu hỏi 17 Tạo quiz điền từ còn thiếu vào chỗ trốngà khai thác các VD, đưa ra các phương án đúng và gây nhieux cho HS lựa chọn, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz à Kết luận 3. Slide 40 Câu hỏi 18 Tạo BT trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz (Kết luận 4). Slide 41 Kết luận II Kết luận lại các vấn đề ở các VD phân tích trên, tạo các textbox KL à đặt hiệu ứng, ghi âmà đồng bộ âm thanh và hiệu ứng trong slide. Mức phản ứng Mục tiêu: Nêu được khái niệm mức phản ứng và ý nghĩa của nó trong chăn nuôi và trồng trọt. Slide 42 III. Mức phản ứng –VD 3.1 Chèn hình ảnh VD 3.1, tạo các text box cần khai thác trong hình ảnh, đặt hiệu ứng à ghi âm à đồng bộ âm thanh và hiệu ứng trong slide Slide 43 VD 3.2 Chèn hình ảnh VD 3.2, tạo các text box cần khai thác trong hình ảnh, đặt hiệu ứng à ghi âm à đồng bộ âm thanh và hiệu ứng trong slide Slide 44 Câu hỏi 19 Tạo BT trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz (Kết luận 1). Slide 45 Câu hỏi 20 Tạo BT đúng/sai, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz (Kết luận 2). Slide 46 Câu hỏi 21 Tạo BT đúng/sai, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz (Kết luận 3). Slide 47 Câu hỏi 22 Tạo BT đúng/sai, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz . Slide 48 Câu hỏi 23 Tạo BT đúng/sai, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz (Kết luận 4). Slide 49 Câu hỏi 24 Tạo BT trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz (Kết luận 5). Slide 50 Vận dụng Câu hỏi 25 Tạo sơ đồà ghi âm, chèn bài tập điền từ, đưa ra các phương án lựa chọn, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz (Kết luận 6). Slide 52 Xem lại VD Chèn hình ảnh, tạo hiệu ứng, ghi âmà đồng bộ âm thanh với hiệu ứng Slide 52 Câu hỏi 26 Tạo BT đúng/sai từ VD, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz Slide 53 Câu hỏi 27 Tạo BT đúng/sai, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz (Kết luận 7). Slide 54 Kết luận III Kết luận lại các vấn đề ở các VD phân tích trên, tạo các textbox KL à đặt hiệu ứng, ghi âmà đồng bộ âm thanh và hiệu ứng trong slide. Slide 55 Tổng kết chương-bài Sử dụng iminmap tạo bản đồ tư duy, xuất bản đồ sang file ppt, chèn vào bàià ghi âm KL trong chương, bài mà HS cần nhớ. Slide 56 BT củng cố 1 Tạo BT trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz . Slide 57 BT củng cố 2 Tạo BT trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz . Slide 58 BT củng cố 3 Tạo BT trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz . Slide 59 BT củng cố 4 Tạo BT trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz . Slide 60 BT củng cố 5 Tạo BT trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz . Slide 61 BT củng cố 6 Tạo BT trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz . Slide 62 BT củng cố 7 Tạo BT trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz . Slide 63 BT củng cố 7 Tạo BT trắc nghiệm chọn 1 đáp án đúng, chọn số lần HS được phép làm bài, chèn tiếng vỗ tay, ghi âm phản hồi đúng/sai cho quiz . Slide 64 Kết quả Phản hồi kết quả, ghi âm kết bài, lời chào tạm biệt. Slide 65 Hướng dẫn học bài ở nhà Tạo textbox dặn dò, chèn nhạc Slide 65 Tài liệu tham khảo Đưa tên các phần mềm được chọn để thiết kế cho bài, các tài liệu tham khảo và địa chỉ các trang web; chèn nhạc cho slide. III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận..v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của nhóm chúng tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Hương Lạc ngày 01 tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Thanh Huyền
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_sinh_hoc_lop_9_tiet_27_thuong_bien_nguyen_t.docx