Bài thuyết trình Vật lí Lớp 9 - Bài 56: Các tác dụng của ánh sáng - Đỗ Thị Thu Hằng
Trong thời kì công nghiệp hóa và hiện đại hóa như ngày nay thì việc sử dụng công nghệ thông tin là không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Hơn lúc nào hết việc áp dụng công nghệ thông tin trong giáo dục là thực sự cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của các em học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài việc các em học tập trên lớp dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo, các hoạt động ngoại khóa, thì việc học trực tuyến đang là một hình thức mới phát huy tính chủ động sáng tạo của các em, chủ động về mặt thời gian và phong phú về hình thức học tập. Vậy có cách nào để đáp ứng được những đòi hỏi đó? Có – Đó chính là việc áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E-learning.
E-learning là một phương pháp dạy học mới dựa trên công nghệ thông tin và truyền thống. Với e-learning, việc học là linh hoạt mở. Người học có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, với bất cứ ai, học những vấn đề bản thân quan tâm, phù hợp với năng lực và sở thích, phù hợp với yêu cầu công việc, mà chỉ cần có phương tiện là máy tính và mạng internet. Phương thức học tập này mang tính tương tác cao, sẽ hỗ trợ bổ sung cho các phương thức đào tạo truyền thống góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E - LEARNING Môn: Vật lý 9 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN. Giáo viên: Đỗ Thị Thu Hằng Ngày sinh: 01/01/1982. Giới tính: Nữ. Đơn vị công tác: Trường THCS Kim Ngọc Tên sản phẩm dự thi: Bài 56: Các tác dụng của ánh sáng II/PHẦN THUYẾT TRÌNH. 1/ Mục đích, phương pháp. Trong thời kì công nghiệp hóa và hiện đại hóa như ngày nay thì việc sử dụng công nghệ thông tin là không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Hơn lúc nào hết việc áp dụng công nghệ thông tin trong giáo dục là thực sự cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của các em học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài việc các em học tập trên lớp dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo, các hoạt động ngoại khóa, thì việc học trực tuyến đang là một hình thức mới phát huy tính chủ động sáng tạo của các em, chủ động về mặt thời gian và phong phú về hình thức học tập. Vậy có cách nào để đáp ứng được những đòi hỏi đó? Có – Đó chính là việc áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E-learning. E-learning là một phương pháp dạy học mới dựa trên công nghệ thông tin và truyền thống. Với e-learning, việc học là linh hoạt mở. Người học có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, với bất cứ ai, học những vấn đề bản thân quan tâm, phù hợp với năng lực và sở thích, phù hợp với yêu cầu công việc, mà chỉ cần có phương tiện là máy tính và mạng internet. Phương thức học tập này mang tính tương tác cao, sẽ hỗ trợ bổ sung cho các phương thức đào tạo truyền thống góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác ( quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đã biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ, có thể ghi lại lời giảng, bài giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt đọng ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lên trực tuyến,... Với ưu điểm tốt và dễ sử dụng của phần mềm Adobe presenter nên tôi quyết định sử dụng phần mềm Adobe presenter cùng với sự kết hợp của powerpoint vào thiết kế bài giảng của mình. 2/ Tóm tắt nội dung bài giảng. STT Trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 : Giới thiệu chung - Giới thiệu những thông tin giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh. Slide 2 : Mục tiêu - Nêu mục tiêu bài học Slide 3 : Kiểm tra - Ôn lại một số kiến thức cũ về nguồn phát ra ánh sáng trắng. Slide 4 : Kểm tra - Ôn lại một số kiến thức cũ về sự tán xạ ánh sáng. Slide 5 : Đặt vấn đề - Vi deo dẫn dắt vào bài mới. Slide 6 : Tiến trình - Giới thiệu các nội dung chính của bài, kết hợp với âm thanh. Slide 7: Tác dụng nhiệt - Đưa một số hình ảnh khi ánh sáng chiếu vào các vật Slide 8: Trắc nghiệm 1 - Bài tập trắc nghiệm khi ánh sáng chiếu vào vật thì chúng nóng lên. Slide 9: Video làm muối - Xem quá trình làm muối. Slide 10: Trắc nghiệm 2 - Bài tập trắc nghiệm về tác dụng nhiệt của quá trình làm muối. Slide 11: Trắc nghiệm 3 - Bài tập trắc nghiệm về sự chuyển hoá năng lượng trong quá trình làm muối. Slide 12: Ứng dụng tác dụng nhiệt - Giới thiệu một số hình ảnh sử dụng tác dụng nhiệt trong đời sống và sản xuất. Slide 13: Kết luận 1 - Trả lời câu hỏi tác dụng nhiệt của ánh sáng là gì và sự biến đổi năng lượng trong quá trình này. Slide 14: Thí nghiệm - Nghiên cứu tác dụng nhiệt của ánh sáng trên vật màu trắng và màu đen. Slide 15: Trắc nghiệm 4 - Bài tập trắc nghiệm về khả năng hấp thụ nhiệt trên vật màu trắng và màu đen. Slide 16: Màu sáng, màu tối - Khái quát về các vật có màu sáng và màu tối trong đời sống hàng ngày. Slide 17: Trắc nghiệm 5 - Bài tập trắc nghiệm về màu sơn trên các bình chứa xăng , dầu . Slide 18: Trang phục hè, đông - Hình ảnh trang phục mùa hè thường màu sáng, trang phục mùa đông thường màu tối Slide 19: Trắc nghiệm 5 - Bài tập trắc nghiệm về nối 2 cột để được câu đúng về tác dụng nhiệt . Slide 20: Kết luận 2 - Nêu kết luận về khả năng hấp thụ ánh sáng của vật màu sáng và màu tối. Slide 21: Trắc nghiệm 7 - Bài tập trắc nghiệm về tác dụng của ánh sáng mặt trời đối với cây cối. Slide 22: Trắc nghiệm 8 - Bài tập trắc nghiệm về tác dụng của việc tắ m nắng. Slide 23: Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh Giới thiệu cách khắc phục và điều trị bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh Slide 24: Ánh sáng với cơ thể - Biện pháp bảo vệ da khi thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời khi nắng gắt. Slide 25: Kết luận 3 - Nêu kết luận về tác dụng sinh học của ánh sáng và sự biến đổi năng lượng trong quá trình này. Slide 26: Cây và ánh sáng -Video cho thấy được vai trò của ánh sáng với cây. Slide 27: Trắc nghiệm 9 - Những tác dụng của ánh sáng đã được sử dụng trong việc tắm nắng và sưởi nắng. Slide 28: Dụng cụ pin Mặt Trời - Đưa ra một số dụng cụ sử dụng pin mặt trời. Slide 29: Trắc nghiệm 10 - Bài tập tìm hiểu về hình dạng bên ngoài của pin mặt trời. Slide 30 : Hoạt động của pin Mặt Trời: - Tìm hiểu pin mặt trời là gì ? Slide 31: Trắc nghiệm 11 - Sự chuyển hoá năng lượng trong pin mặt trời. Slide 32: Trắc nghiệm 12 - Cách làm cho pin mặt trời hoạt động . Slide 33: Kết luận 4 - Nêu kết luận về sự chuyển hoá năng lượng trong pin mặt trời và tác dụng quang điện của ánh sáng. Slide 34: Ứng dụng tác dụng quang điện - Một số hình ảnh tác dụng quang điện của ánh sáng lên các dụng cụ trong thực tế . Slide 35: Vi deo cây pin mặt trời - Xem phát minh cây pin mặt trời ở Iza len Slide 36 : Trắc nghiệm 13 - Nối hai cột để được câu đúng về các tác dụng cuả ánh sáng. Slide 37: Giới thiệu về Ác-Si-Mét - Giới thiệu về một số công trình của Ác-Si-Mét và minh họa cho việc dùng gương đốt cháy thuyền của quân xâm lược. Slide 38: Trắc nghiệm 14 - Lựa chọn các tác dụng của ánh sáng trong việc dùng gương để đốt chiến thuyền giặc của Ác- Si – Mét. Slide 39: Trắc nghiệm 15 - Chọn từ về các tác dụng của ánh sáng để thành câu đúng. Slide 40: Trắc nghiệm 16 -Câu hỏi về xác định vị trí của hình không đúng về các tác dụng của ánh sáng. Slide 41: Sơ đồ tư duy - Tóm tắt lại nội dung bài. Slide 42: Đóng góp ý kiến Cung cấp địa chỉ email , số điện thoại nhận sự đóng góp ý kiến. Slide 43: Tư liệu tham khảo : - Đưa ra các tư liệu, vi deo, sách đã sử dụng . Slide 44: Kết thúc - Lời chào và kết hợp với nhạc nền. III/KẾT LUẬN . Trên đây là toàn bộ bản thuyết trình cho bài giảng E- Learning của tôi. . Tôi đã sử dụng giáo án powerpoint cộng với phần mềm adobe presenter để hoàn thành bài giảng này. Học sinh đã phấn khởi hào hứng và học tốt hơn, tự chủ hơn khi sử dụng nó. Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục mở ra cuộc thi này để những giáo viên đều có cơ hội tìm hiểu, học hỏi, nâng cao tay nghề. Tôi rất mong nhận được sự góp ý kiến , đánh giá về chuyên môn, về công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hoàn chỉnh hơn và hiệu quả hơn . Tôi xin chân thành cảm ơn! Yên lạc, ngày 20 tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Đỗ Thị Thu Hằng
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_vat_li_lop_9_bai_56_cac_tac_dung_cua_anh_sa.doc