Bài thuyết trình Vật lí Lớp 9 - Mắt cận và mắt lão - Trần Thị Hiền

Bài thuyết trình Vật lí Lớp 9 - Mắt cận và mắt lão - Trần Thị Hiền

Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng

a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.

b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.

c. Chữ trình bày rõ ràng theo arial và tập trung các dạng màu trắng, đen, xanh.

d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ).

e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.

 

doc 25 trang Mai Thanh 1 23/10/2024 430
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài thuyết trình Vật lí Lớp 9 - Mắt cận và mắt lão - Trần Thị Hiền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
Môn : Vật lý 9
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên:	Trần Thị Hiền
Đơn vị: Trường THCS Tiên Lữ
Tên bài giảng: 	MẮT CẬN VÀ MẮT LÃO
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế:
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.
Thực tiễn các năm qua nhóm chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên phần mềm Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. 
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. 
c. Chữ trình bày rõ ràng theo arial và tập trung các dạng màu trắng, đen, xanh...
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ).
e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài, làm mẫu và các nội dung giới thiệu, chuyển tiếp, củng cố .
c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1
Giới thiệu bài giảng và các thông tin.

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền
Slide 2 

Video GV giới thiệu bài giảng
Slide 3 đến Slide 6
 Kiểm tra bài cũ

Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài cũ để học sinh thực hiện.
Học sinh thực hiện bài tập theo yêu cầu.
Slide 7
Bảng tổng hợp điểm

Điểm đạt được của học sinh
Slide 8
Ôn kiến thức cũ

Ôn lại kiến thức cũ có liên quan đến bài học
Slide 9
Video tình huống

HS quan sát vi deo tình huống và đặt ra vấn đề cần nghiên cứu
Slide 10
Mục tiêu bài học

GV nêu những mục tiêu cần đạt:
Nắm vững những biểu hiện và cách khắc phục tật mắt cận và mắt lão.
Giải thích được công dụng của kính cận và kính lão.
So sánh được mắt cận và mắt lão với mắt bình thường.
Biết được một số nguyên nhân gây ra tật cận thị và cách phòng tránh cận thị học đường.

Slide11
Tiến trình bài giảng

GV nêu tiến trình bài giảng.
Phần I. Mắt cận :
	1. Những biểu hiện của tật cận thị
	2. Cách khắc phục tật cận thị.
II. Mắt lão: 
	1. Những biểu hiện của tật lão thị.
	2. Cách khắc phục tật lão thị

Slide 12 + Slide 13
Phần I

HS quan sát vi deo những biểu hiện của mắt cận. 
Slide 14
Biểu hiện của mắt cận 

Nêu biểu hiện của mắt cận:
Mắt cận chỉ nhìn rõ những vật ở gần không nhìn rõ những vật ở xa mắt.
Slide 15 đến Slide 17
Cách khắc phục tật cận thị 

Giáo viên nêu cách khắc phục tật cận thị
-HS quan sát video kiểm tra kính
- Kết luận về cách khắc phục tật cận thị
Slide 18
Đến Slide20
Kết luận và áp dụng

HS tự rút ra kết luận chung của phần I. Mắt cận
Slide 21
Bảng tổng hợp điểm

Bảng tổng hợp điểm của phần I. Mắt cận
Slide 22
Những điều cần biết 

GV cung cấp thông tin những điều cần biết về mắt cận: 
Nguyên nhân, tác hại và cách phòng tránh cận thị học đường
Slide 23
Video

HS xem video hướng dẫn cách bảo vệ đôi mắt tránh tật cận thị học đường.
Slide 24+ Slide 25
Phần II. Mắt lão

HS quan sát video để rút ra kết luận và biểu hiện tật mắt lão.
Slide 26,27
Nhận xét 


HS rút ra kết luận những biểu hiện của tật mắt lão.
Slide 28
Cách khắc phục tật mắt lão

GV thông báo cho hs biết cách khắc phụ tật mắt lão và cách kiểm tra kính lão.
Slide 29+ Slide 30
Vẽ ảnh

Cách vẽ ảnh của vật qua kính lão
-Quan sát đường truyền ánh áng và sự tạo ảnh ở mắt lão.
Slide 31 
Kết luận


Kết luận về phần II. Mắt lão
Slide 32+ Slide 33
Giới thiệu kính

Giới thiệu về kính thuốc và so sánh tiêu cự của các kính khác nhau
Slide 34-38
Bảng tổng hợp điểm

Bài tập và Bảng điểm của học sinh đạt được qua phần II. Mắt lão
Slide 39 đến Slide 44
Vận dụng

HS làm các bài tập vận dụng kiến thức đã học
Slide 45 
Bảng tổng hợp điểm

Bảng tổng hợp điểm học sinh đã đạt được
ở phần Vận dụng
Slide 46
Ghi nhớ

HS lập bảng so sánh mắt cận và mắt lão để khắc sâu kiến thức của bài.
Slide 47
Để có đôi mắt khỏe đẹp

GV hướng dẫn Cách chăm sóc đôi mắt hàng ngày để có đôi mắt khỏe đẹp: Về chế độ chăm sóc, dinh dưỡng, khám định kỳ.....
Slide 48
Hướng dẫn tự học

GV hướng dẫn học sinh tự học
Slide 49
Kết thúc

-Tư liệu tham khảo
- Lời cảm ơn

IV/ KẾT LUẬN 
 Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiến thức.
Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm.
Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học.
Xin chân thành cảm ơn./.
	Vĩnh Phúc, tháng 10 năm 2016
	Người thực hiện
	Trần Thị Hiền

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_vat_li_lop_9_mat_can_va_mat_lao_tran_thi_hi.doc