Đề kiểm tra học kỳ I môn Vật lý Lớp 9 - Mã đề B - Năm học 2020-2021 - Sở GD & ĐT Quảng Nam

Đề kiểm tra học kỳ I môn Vật lý Lớp 9 - Mã đề B - Năm học 2020-2021 - Sở GD & ĐT Quảng Nam

I. TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm)

Chọn phương án trả lời đúng nhất trong các câu từ 1 đến 15 dưới đây và ghi vào phần bài làm.

Câu 1. Hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn tăng bao nhiêu lần thì cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn cũng

A. giảm bấy nhiêu lần. B. không thay đổi.

C. luân phiên tăng giảm. D. tăng bấy nhiêu lần.

Câu 2. Cường độ dòng điện chạy qua một dây dẫn

A. tỉ lệ ngịch với điện trở của dây dẫn đó.

B. tăng khi giảm hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn đó.

C. giảm khi tăng điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn đó.

D. không đổi dù hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn đó có thay đổi.

Câu 3. Hệ thức của định luật Ôm là

A. I = U.R B. C. D. U = I.R

Câu 4. Điện trở tương đương (Rtd) của một đoạn mạch gồm nhiều điện trở mắc song song là điện trở có thể thay thế cho đoạn mạch này, sao cho với cùng một hiệu điện thế đặt vào đoạn mạch thì cường độ dòng điện chạy qua đoạn mạch có giá trị

A. thấp hơn trước. B. vẫn như trước.

C. cao hơn trước. D. gấp đôi so với trước.

Câu 5. Mối liên hệ giữa cường độ dòng điện chạy qua mạch chính (I) với cường độ dòng điện chạy qua các điện trở thành phần (I1, I2) trong đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song là

A. I = I1 = I2 B. I = I1.I2 C. I = I1 - I2 D. I = I1 + I2

Câu 6. Mối liên hệ giữa hiệu điện thế đặt vào hai đầu đoạn mạch (U) với hiệu điện thế giữa hai đầu các các điện trở thành phần (U1, U2) trong đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song là

A. U = U1 = U2 B. U = U1 + U2 C. U = U1 - U2 D. U = U1.U2

Câu 7. Điện trở tương đương (Rtd) của đoạn mạch gồm hai điện trở R1 và R2 mắc song song được tính bằng công thức nào dưới đây?

A. Rtd = R1 + R2 B. C. D.

 

doc 2 trang hapham91 3340
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Vật lý Lớp 9 - Mã đề B - Năm học 2020-2021 - Sở GD & ĐT Quảng Nam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ CHÍNH THỨC
QUẢNG NAM
 (Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020-2021
Môn: VẬT LÍ – Lớp 9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) 
MÃ ĐỀ B
I. TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm)
Chọn phương án trả lời đúng nhất trong các câu từ 1 đến 15 dưới đây và ghi vào phần bài làm.
Câu 1. Hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn tăng bao nhiêu lần thì cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn cũng
A. giảm bấy nhiêu lần.	B. không thay đổi.
C. luân phiên tăng giảm.	D. tăng bấy nhiêu lần.
Câu 2. Cường độ dòng điện chạy qua một dây dẫn
A. tỉ lệ ngịch với điện trở của dây dẫn đó.
B. tăng khi giảm hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn đó.
C. giảm khi tăng điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn đó.
D. không đổi dù hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn đó có thay đổi.
Câu 3. Hệ thức của định luật Ôm là
A. I = U.R	B. 	C. 	D. U = I.R
Câu 4. Điện trở tương đương (Rtd) của một đoạn mạch gồm nhiều điện trở mắc song song là điện trở có thể thay thế cho đoạn mạch này, sao cho với cùng một hiệu điện thế đặt vào đoạn mạch thì cường độ dòng điện chạy qua đoạn mạch có giá trị
A. thấp hơn trước.	B. vẫn như trước.	
C. cao hơn trước.	D. gấp đôi so với trước.
Câu 5. Mối liên hệ giữa cường độ dòng điện chạy qua mạch chính (I) với cường độ dòng điện chạy qua các điện trở thành phần (I1, I2) trong đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song là
A. I = I1 = I2	B. I = I1.I2	C. I = I1 - I2	D. I = I1 + I2
Câu 6. Mối liên hệ giữa hiệu điện thế đặt vào hai đầu đoạn mạch (U) với hiệu điện thế giữa hai đầu các các điện trở thành phần (U1, U2) trong đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song là
A. U = U1 = U2	B. U = U1 + U2	C. U = U1 - U2	D. U = U1.U2
Câu 7. Điện trở tương đương (Rtd) của đoạn mạch gồm hai điện trở R1 và R2 mắc song song được tính bằng công thức nào dưới đây?
A. Rtd = R1 + R2	B. 	C. 	D. 
Câu 8. Điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và cùng tiết diện thì
A. tỉ lệ thuận với vật liệu làm dây dẫn.
B. tỉ lệ nghịch với vật liệu làm dây dẫn.
C. có giá trị khác nhau khi vật liệu làm dây dẫn khác nhau.
D. có giá trị như nhau dù vật liệu làm dây dẫn khác nhau.
Câu 9. Biến trở là dụng cụ dùng để điều chỉnh đại lượng nào trong mạch?
A. Cường độ dòng điện.	B. Hiệu điện thế.	
C. Nhiệt độ của điện trở.	D. Chiều dòng điện.
Câu 10. Kí hiệu nào dưới đây không phải là kí hiệu của biến trở?
A.	B.	C.	D.	
Câu 11. Bình thường, kim (hoặc thanh) nam châm tự do, khi đã đứng cân bằng luôn chỉ hướng
A. Đông - Nam.	B. Tây - Bắc.	C. Nam - Bắc.	D. Đông - Tây.
Câu 12. Khi đặt hai nam châm gần nhau thì chúng
A. hút nhau nếu các cực cùng tên.	B. đẩy nhau nếu các cực cùng tên.
C. vừa hút vừa đẩy nhau.	D. chỉ hút nhau hoặc đẩy nhau.
Câu 13. Các đường sức từ ở trong lòng ống dây có dòng điện chạy qua
A. vuông góc với trục của ống dây.	B. gần như song song với trục ống dây.
C. là những vòng tròn cách đều nhau.	D. đi ra ở cực Nam và đi vào ở cực Bắc của ống dây.
Câu 14. Dùng quy tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây khi biết chiều dòng điện chạy qua các vòng dây thì phải nắm bàn tay phải, rồi đặt sao cho bốn ngón tay hướng theo chiều
A. dòng điện chạy qua các vòng dây.	B. đường sức từ trong lòng ống dây.
C. đường sức từ bên ngoài ống dây.	D. lực điện từ tác dụng lên ống dây.
Câu 15. Trong động cơ điện một chiều
A. nam châm đứng yên được gọi là roto.	B. nam châm chuyển động được gọi là stato.
C. khung dây dẫn chuyển động gọi là roto.	D. khung dây dẫn chuyển động gọi là stato.
II. TỰ LUẬN. (5,00 điểm)
Bài 1. (3,00 điểm)
a) Nêu ý nghĩa của số vôn và số oát ghi trên dụng cụ điện. (1,50 điểm)
b) Vì sao lõi sắt, lõi thép có thể làm tăng tác dụng từ ống dây có dòng điện? Dựa vào tính chất nào của sắt và thép mà người ta chế tạo nam châm điện hay nam châm vĩnh cửu? (1,50 điểm)
Bài 2. (2,00 điểm)
Hai điện trở R1 = 3Ω và R2 = 6Ω được mắc song song với nhau. Cường độ dòng điện trong mạch chính bằng 0,25A. Tính:
a) Điện trở tương đương của đoạn mạch. (0,75 điểm)
b) Hiệu diện thế giữa hai đầu đoạn mạch. (0,75 điểm)
c) Cường độ dòng điện qua R2. (0,50 điểm)
----------------------------------- HẾT -----------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_vat_ly_lop_9_ma_de_b_nam_hoc_2020_2.doc