Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Khối 8 - Học kỳ I - Trần Thị Hương
IV. §Ò bµi:
1. Tr¾c nghiÖm (4®)
Câu 1: Hành vi nào sau đây thể hiện tính không liêm khiết?
A. Luôn mong muốn làm giàu bằng tài năng và sức lực của mình.
B. Làm bất cứ việc gì để đạt được mục đích.
C. Luôn kiên trì phấn đấu vươn lên để đạt được kết quả cao trong công việc.
D. Sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn.
Câu 2: Hành vi nào sau đây thể hiện rõ sự tôn trọng người khác?
A. Đi nhẹ, nói khẽ khi vào bệnh viện.
B. Cười đùa ầm ĩ trong giờ học.
C. Cảm thông khi người khác phạm sai lầm.
D. Không lắng nghe ý kiến mọi ngừơi
Câu 3: Lẽ phải là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của
A. xã hội.
B . bản thân.
C. gia đình.
D. bạn bè.
Câu 4: Biểu hiện nào sau đây không đúng với tình bạn trong sáng lành mạnh
A. Tình bạn trong sáng, lành mạnh không thể có từ một phía.
B. Bạn bè phải biết bảo vệ nhau trong mọi trường hợp.
C. Biết phê bình nhau khi mắc khuyết điểm.
D. Có thể có tình bạn trong sáng, lành mạnh giữa hai người khác giới.
Câu 5: Ý kiến nào sau đây thể hiện việc tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác ?
A. Chỉ những nước kinh tế phát triển mới đáng để nước khác học hỏi.
B. Tiếp thu tất cả những gì mới lạ của nước khác là học hỏi văn hoá của dân tộc đó.
C. Chỉ những nước có nhiều công trình văn hoá lớn mới đáng để ta học hỏi.
D. Một dân tộc còn lạc hậu cũng có bản sắc riêng về văn hoá đáng để ta học tập.
Câu 6. Ý kiến nào sau đây không thể hiện việc xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư ?
A. Giúp nhau làm kinh tế để xoá đói giảm nghèo là góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư.
B. Tham gia đội dân phòng là góp phần giữ gìn trật tự an ninh, chứ không phải là góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư.
C. Trồng cây, làm vệ sinh đường phố, làng xóm là thể hiện nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư.
D. Học sinh dù còn nhỏ cũng có thể tham gia xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư.
NV2 - Nhóm 13 - Tĩnh Gia1 STT Họ tên Số điện thoại Gmail 1 Trần Thị Hương 01253732975 hoangvuhuong2007@gmail.com 2 Lê Thị Oanh 0915609101 Oanhcong4@gmail.com 3 Nguyễn Thị Vân 0914307216 ducvan1406@gmail.com 4 Lê Thị Lệ 01648435683 thanhphuong0405@gmail.com 5 Đào Thị Thanh ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I KHỐI 8 I. Mục tiêu kiểm tra 1. Kiến thức: Giúp học sinh tái hiện lại và hiểu được các kiến thức của những phẩm chất đạo đức đã học trong chương trình gdcd lớp 8 học kì I như: tôn trọng người khác; tôn trọng lẽ phải; xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư .. để nhận xét, đánh giá và xử lí các tình huống trong cuộc sống hằng ngày. 2. Kỹ năng: Giúp học sinh rèn luyện được kĩ năng giao tiếp, ứng xử phù hợp với các chuẩn mực đạo đức đã học; Biết vận dụng các kiến thức đã học để nhận xét, đánh giá và xử lí các tình huống trong cuộc sống hằng ngày. 3. Thái độ: Có ý thức tự giác tôn trọng và làm theo các phẩm chất đạo đức đã học II. Hình thức kiểm tra: Kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan III. Ma trận đề: Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TNKQ TL TNKQ TL Thấp Cao 1.Tôn trọng lẽ phải Nhớ lại thế nào là tôn trọng lẽ phải Hiểu được các biểu hiện của tôn trọng lẽ phải Số câu Sốđiểm Tỉ lệ 1 0.25 2,5% 2 0.5 5% 3 0.75 7,5% 2. Liêm khiết Nhận biết được biểu hiện của liêm khiết Số câu Số điểm Tỉ lệ 1 0,25 2,5% 1 0.25 2,5% 3.Tôn trọng người khác Hiểu được biểu hiện của Tôn trọng người khác Số câu Số điểm Tỉ lệ 2 0.5 5% 2 0.5 5% 4.Giữ chữ tín Hiểu được biểu hiện của giữ chữ tín Số câu Số điểm Tỉ lệ 1 0.25 2,5% 1 0.25 2,5% 5.xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh Nhớ lại thế nào là tình bạn và biểu hiện của tình bạn trong sáng lành mạnh. Phân biệt được hành vi đúng, sai trong tình bạn trong sáng lành mạnh. Nêu cách ứng xử của bản thân để có được tình bạn trong sáng, lành mạnh. Số câu Số điểm Tỉ lệ 1/2 2 20% 1 0,25 2,5% 1/2 1 10% 2 3,25 32,5% 6. tôn trọng học hỏi các dân tộc khác Xác định được hành vi tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. Số câu Số điểm Tỉ lệ 2 0,5 5% 2 0,5 5% 7. Pháp luật và kỉ luật Xác định được hành vi tôn trọng kỉ luật. Số câu Số điểm Tỉ lệ 1 0,25 2,5% 1 0,25 2,5% 8. Tự lập Nhớ lại thế nào là tự lập. Xác định được hành vi không tự lập Số câu Số điểm Tỉ lệ 1 0,25 2,5% 1 0,25 2,5% 2 0,5 5% 9. Lao động tự giác và sáng tạo Xác định được đâu là biểu hiện lao động tự giác và sáng tạo. Số câu Số điểm Tỉ lệ 1 0,25 2,5% 1 0,25 2,5% 10. Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. Nêu ý kiến của bản thân về các hành vi thực hiện tốt và không thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. Đưa ra cách ứng xử của bản thân để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. Số câu Số điểm Tỉ lệ 1/2 2 20% 1/2 1 10% 1 3 30% 11. Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư Xác điịnh dược biểu hiện không góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư Số câu Số điểm Tỉ lệ 1 0,25 2,5% 1 0,25 2,5% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ 4 1 10% 1/2 2 20% 12 3 30% 1/2 2 20% 1 2 20% 18 10 100% IV. §Ò bµi: 1. Tr¾c nghiÖm (4®) Câu 1: Hành vi nào sau đây thể hiện tính không liêm khiết? A. Luôn mong muốn làm giàu bằng tài năng và sức lực của mình. B. Làm bất cứ việc gì để đạt được mục đích. C. Luôn kiên trì phấn đấu vươn lên để đạt được kết quả cao trong công việc. D. Sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn. Câu 2: Hành vi nào sau đây thể hiện rõ sự tôn trọng người khác? A. Đi nhẹ, nói khẽ khi vào bệnh viện. B. Cười đùa ầm ĩ trong giờ học. C. Cảm thông khi người khác phạm sai lầm. D. Không lắng nghe ý kiến mọi ngừơi Câu 3: Lẽ phải là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội. B . bản thân. C. gia đình. D. bạn bè. Câu 4: Biểu hiện nào sau đây không đúng với tình bạn trong sáng lành mạnh A. Tình bạn trong sáng, lành mạnh không thể có từ một phía. B. Bạn bè phải biết bảo vệ nhau trong mọi trường hợp. C. Biết phê bình nhau khi mắc khuyết điểm. D. Có thể có tình bạn trong sáng, lành mạnh giữa hai người khác giới. Câu 5: Ý kiến nào sau đây thể hiện việc tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác ? A. Chỉ những nước kinh tế phát triển mới đáng để nước khác học hỏi. B. Tiếp thu tất cả những gì mới lạ của nước khác là học hỏi văn hoá của dân tộc đó. C. Chỉ những nước có nhiều công trình văn hoá lớn mới đáng để ta học hỏi. D. Một dân tộc còn lạc hậu cũng có bản sắc riêng về văn hoá đáng để ta học tập. Câu 6. Ý kiến nào sau đây không thể hiện việc xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư ? A. Giúp nhau làm kinh tế để xoá đói giảm nghèo là góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư. B. Tham gia đội dân phòng là góp phần giữ gìn trật tự an ninh, chứ không phải là góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư. C. Trồng cây, làm vệ sinh đường phố, làng xóm là thể hiện nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư. D. Học sinh dù còn nhỏ cũng có thể tham gia xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư. Câu 7: Hành vi nào sau đây là không tôn trọng người khác ? A. Nhận xét khuyết điểm của bạn cùng lớp. B. Chăm chú nhìn người đối diện nói chuyện. C. Thì thầm với bạn bên cạnh khi đang chơi cùng một nhóm bạn. D. Mải làm việc, không biết bạn mình đi qua nên không chào. Câu 8: Trường hợp nào sau đây thể hiện người sản xuất kinh doanh giữ chữ tín với khách hàng? A. S¶n xuÊt nhiÒu hàng hóa và tích cực quảng cáo sản phẩm . Giao trả hàng theo đúng thời gian kí kết. Chỉ cần đảm bảo chất lượng không quan tâm đến mẫu mã. Chỉ cần đảm bảo giá thành, mẫu mã không cần quan tâm đến chất lượng. Câu 9 Trong các hành vi sau đâyhành vi nào tôn trọng lẽ phải? Bao che khuyết điểm của bạn. Ủng hộ và bảo vệ ý kiến đúng của bạn. Ủng hộ và làm theo ý kiến của số đông các bạn mặc dù biết ý kiến đó không hợp lí. Im lặng không dám đưa ra ý kiến của mình. Câu 10 : Hành vi nào sau đây thể hiện tính kỉ luật? Nói chuyện trong giờ học. Quay cóp bài trong giờ kiểm tra. Vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định. Nhắc nhở bạn không được quay cóp nếu bạn không nghe thì báo ngay cho giáo viên về hành vi trên. C©u11: BiÓu hiÖn nµo díi ®©y lµ t«n träng lÏ ph¶i? Phª ph¸n gay g¾t nh÷ng ngêi cã ý kiÕn kh¸c víi m×nh ChØ lµm nh÷ng viÖc mµ m×nh thÝch ChÊp hµnh tèt néi quy n¬i m×nh sèng vµ häc tËp Luôn b¶o vÖ quan điểm, ý kiÕn của mình C©u12: Hành vi nào sau đây thể hiện tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? Chỉ thích mặc kiểu quần áo của các ngôi sao điện ảnh nước ngoài. Thích tìm hiểu phong tục tập quán của các nước trên thế giới. Thích dùng hàng ngoại, không thích dùng hàng Việt Nam. Không thích xem nghệ thuật dân tộc của các nước khác. Câu 13: Không trông chờ, dựa dẫm phụ thuộc vào người khác là người có tính tự chủ tự tin tự lập tự giác Câu 14: Biểu hiện nào sau đây là góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư? Chữa bệnh bằng cúng bái, phù phép. Nghe và tuyên truyền các tin đồn nhảm. Tổ chức cưới xin ma chay linh đình. Trồng cây xanh ở đường làng ngõ xóm. Câu 15: Ý kiến nào sau đây thể hiện không tự lập? Tự lập trong cuộc sống không phải là điều dễ dàng. Học sinh cần rèn luyện tính tự lập Chỉ có con nhà nghèo mới cần tự lập Những người có tính tự lập thường gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống Câu 16: Quan điểm nào sau đây thể hiện sự tự giác và sáng tạo? Học sinh chỉ cần tự giác, không cần phải sáng tạo trong học tập. Người nông dân không thể sáng tạo trong lao động, sản xuất. Lao động tự giác sáng tạo sẽ nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động, học tập Tự giác là phẩm chất đạo đức có thể rèn luyện còn sáng tạo là tố chất trí tuệ do bẩm sinh di truyền mà có, nên không rèn luyện được. Tù luËn: Câu 1(3 điểm): Thế nào là tình bạn? Nêu những biểu hiện của tình bạn trong sáng lành mạnh? Em cần làm gì để xây dựng được một tình bạn trong sáng lành mạnh? Câu 2(3 điểm): A là một học sinh nữ lớp 8. Một lần, A nhận lời đi chơi xa với một nhóm bạn cùng lớp. Bố mẹ A biết chuyện đó can ngăn và không cho A đi với lí do nhà trường không tổ chức và cô giáo chủ nhiệm không đi cùng. A vùng vằng giận dỗi và cho rằng cha mẹ đã xâm phạm quyền tự do của A. Theo em, ai đúng ai sai trong trường hợp này ? Vì sao? Nếu em là A em sẽ ứng xử như thế nào? Đáp án và hướng dẫn chấm Trắc nghiệm: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp án B A A B D B C B B D C B C D C C Tự luận: Câu ý Nội dung Điểm 1 - Tình bạn là lµ t×nh c¶m g¾n bã gi÷a hai hay nhiÒu ngưêi trªn c¬ së hîp nhau vÒ tÝnh t×nh, së thÝch hoÆc cã chung xu hưíng ho¹t ®éng, chung lý tưëng. -BiÓu hiÖn cña t×nh b¹n trong s¸ng, lµnh m¹nh : Phï hîp víi nhau vÒ quan niÖm sèng; B×nh ®¼ng vµ t«n träng lÉn nhau; Ch©n thµnh, tin cËy vµ cã tr¸ch nhiÖm víi nhau; Th«ng c¶m, ®ång c¶m s©u s¾c víi nhau; không lợi dụng bạn bè bao che khuyết điểm; a dua, đua đòi - Liên hệ: + Có ý thức bảo vệ giữ gìn tình bạn trong lớp,trường cộng đồng kể cả bạn cùng giới và khác giới. + Luôn có hành vi lời nói,hành vi cách ứng xử thể hiện sự tôn trọng chân thành, thân thiện, chia sẻ giúp đỡ bạn bè. + Luôn phê phán những hành vi nói xấu, gán ghép, chia bè phái trong quan hệ bạn bè. 0.5 1 1.5 2 a -Bố mẹ A đúng vì họ không xâm phạm quyền tự do của A . Việc can ngăn và không cho A đi là thể hiện quyền và nghĩa vụ trông nom, quản lý con của cha mẹ theo đúng quy định của pháp luật. - A sai vì A đã không tôn trọng ý kiến của bố mẹ, không làm tròn bổn phận của người con trong gia đình 1 1 b -Nếu em là A em sẽ nghe lời cha mẹ không đi chơi xa khi không có cô giáo và nhà trường quản lí đồng thời sẽ giải thích lí do cho các bạn hiểu và khuyên các bạn không nên đi. Nếu các bạn vẫn quyết định đi thì em sẽ báo với giáo viên chủ nhiệm , nhà trường và phụ huynh để xử lí kịp thời. Lưu ý: Nếu học sinh có lí giải khác phù hợp giáo viên căn cứ vào mức độ vẫn cho điểm tương ứng. 1
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_khoi_8_hoc_ky_i_tran_thi_h.doc