Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Chương trình học kỳ I - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Lan
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
Bieát ñöôïc vai troø cuûa ngheà troàng caây aên quaû trong neàn kinh teá vaø ñôøi soáng.
Bieát ñöôïc caùc ñaëc ñieåm cuûa ngheà, yeâu caàu ñoái vôùi ngöôøi laøm ngheà vaø trieån voïng cuûa ngöôøi troàng caây aên quaû
Hoïc sinh reøn luyeän ñöôïc kyõ naêng phaân tích, so saùnh, suy luaän, tö duy.
Reøn luyeän kyõ naêng cuûa caùc kyõ thuaät troàng caây.
Hoïc sinh yeâu thích ngheà troàng caây aên quaû.
Yeâu lao ñoäng.
2. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực tự hoc, năng lực giaotiếp, năng lực quan sát và giải quyết vấn đề, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.
3. Phương pháp kỹ thuật dạy học:
- Phương pháp trực quan, pp giải quyết vấn đề, pp dạy học theo nhóm, hỏi đáp, kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật bể cá, kỹ thuật các mảnh ghép, kỹ thuật động não, kỹ thuật tia chớp .
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1.Giáo viên
- Tranh veõ coù noäi dung lieân quan ñeán baøi hoïc.
- Baûng soá lieäu veà phaùt trieån caây aên quaû trong nöôùc vaø ôû ñòa phöông.
- Tham khaûo moät soá taøi lieäu lieân quan ñeán baøi hoïc.
2.Học sinh: Đọc trước bài 1
III. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1 . Hoạt động khởi động:
GV giới thiệu sơ lược nội dung chương trình công nghệ 9
-Cách học tập bộ môn CN9.
-Giới thiệu mục tiêu bài học.
PHÒNG GD&ĐT BÌNH SƠN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TH & THCS BÌNH HÒA Ngày soạn 12/9/2020 Môn: công nghệ 9- Tiết : 1 Tên bài dạy: Bài 1: GIỚI THIỆU NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ Họ và tên giáo viên soạn: Nguyễn Thị Lan MỤC TIÊU: Kiến thức, kỹ năng, thái độ: Bieát ñöôïc vai troø cuûa ngheà troàng caây aên quaû trong neàn kinh teá vaø ñôøi soáng. Bieát ñöôïc caùc ñaëc ñieåm cuûa ngheà, yeâu caàu ñoái vôùi ngöôøi laøm ngheà vaø trieån voïng cuûa ngöôøi troàng caây aên quaû Hoïc sinh reøn luyeän ñöôïc kyõ naêng phaân tích, so saùnh, suy luaän, tö duy. Reøn luyeän kyõ naêng cuûa caùc kyõ thuaät troàng caây. Hoïc sinh yeâu thích ngheà troàng caây aên quaû. Yeâu lao ñoäng. 2. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực tự hoc, năng lực giaotiếp, năng lực quan sát và giải quyết vấn đề, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. 3. Phương pháp kỹ thuật dạy học: - Phương pháp trực quan, pp giải quyết vấn đề, pp dạy học theo nhóm, hỏi đáp, kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật bể cá, kỹ thuật các mảnh ghép, kỹ thuật động não, kỹ thuật tia chớp .. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Giáo viên - Tranh veõ coù noäi dung lieân quan ñeán baøi hoïc. - Baûng soá lieäu veà phaùt trieån caây aên quaû trong nöôùc vaø ôû ñòa phöông. - Tham khaûo moät soá taøi lieäu lieân quan ñeán baøi hoïc. 2.Học sinh: Đọc trước bài 1 III. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1 . Hoạt động khởi động: GV giới thiệu sơ lược nội dung chương trình công nghệ 9 -Cách học tập bộ môn CN9. -Giới thiệu mục tiêu bài học. Hoạt động hình thành kiến thức Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân vaø hoïc sinh Noäi dung - GV: Treo hình moät phoùng to vaø neâu yeâu caàu: + Quan saùt hình veõ vaø cho bieát ngheà troàng caây aên quaûù coù nhöõng vai troø gì trong ñôøi soáng vaø kinh teá ? + Nhöõng gioáng caây aên quaû naøo ñaùp öùng ñöôïc töøng vai troø treân? - GV: Em naøo coù theå keå theâm moät soá quaû coù vai troø quan troïng trong vieäc phuïc vuï ñôøi soáng haøng ngaøy? - GV: Em haûy keå teân caùc gioáng caây aên quaû quyù ôû nöôùc ta? - GV giaûng theâm: Theo keát quaû ñieàu tra ôû 26 Huyeän thuoäc caùc vuøng trong caû nöôùc vôùi gaàn 2000 hoä cho thaáy thu nhaäp do laøm vöôøn ( troàng caây aên quaû) ôû Vuøng Ñoàng Baèng Soâng Cöûu Long, Mieàn Ñoâng Nam Boä, Taây Nguyeân vaø ñoâ thò lôùn chieám 30% toång thu nhaäp. Ñoàng Baèng Soâng Hoàng, mieàn nuùi vaø nhieàu nôi khaùc laø 5% - 10%. Nhôø laøm VAC maø nhieàu hoä coù thu nhaäp cao töø 50 trieäu ñeán vaøi traêm trieäu trong moät naêm. - GV: Yeâu caàu HS ñoïc thoâng tin SGK muïc I: + Cho bieát caùc ñaëc ñieåm cuûa ngheà vaø giaù trò öùng duïng cuûa ñaëc ñieåm ñoù? - GV: Yeâu caàu HS ñoïc thoâng tin vaø phaân tích caùc yeâu caàu. - GV: Trong 3 yeâu caàu treân, yeâu caàu naøo quan troïng nhaát? - GV giôùi thieäu : Ngheà troàng caây aên quaû ñang ñöôïc khuyeán khích phaùt trieån, taïo theâm coâng vieäc lam vaø thu nhaäp, taêng theâm ngoaïi teä cho ñaát nöôùc. - GV boå sung: döï baùo trong nhöõng naêm tôùi, ngaønh rau quaû seõ laø moät trong nhöõng ngaønh saûn xuaát haøng hoùa lôùn vaø giaù trò xuaát khaåu cao cuûa ngaønh noâng nghieäp nöôùc ta sau gaïoé, cao su, haûi saûn - HS: Quan saùt hình vaø traû lôøi: + Duøng ñeå aên, cheá bieán nöôùc uoáng, ñoùng ñoà hoäp, xuaát khaåu + Döùa, vaûi, ñoùng ñoà hoäp, xuaát khaåu: saàu rieâng, maêng cuït - HS: Traû lôøi - HS: Vaûi thieàu ( Haûi Döông), Nhaõn loàng (Höng Yeân), Maêng cuït (Laùi Thieâu), Choâm choâm (Long Khaùnh), caây Bô phaùt trieån toát ôû Taây Nguyeân, Döøa troàng nhieàu ôû vuøng ñaát caùt ven bieån töø Thanh Hoùa trôû vaøo caùc Tænh phía Nam, caây Nho ,Thanh Long troàng nhieàu ôû Tænh Ninh Thuaän, Long An, Tieàn Giang. - HS: Traû lôøi: + Ñoái töôïng lao ñoäng: Coù keá hoaïch daøi haïn. + Noäi dung lao ñoäng: Xaùc ñònh quy trình saûn xuaát cho phuø hôïp loaïi caây. + Duïng cuï lao ñoäng: Chuaån bò duïng cuï caàn thieát. + Ñieàu kieän lao ñoäng: Taïo ñieàu kieän ñeå baûo veä söùc khoûe. + Saûn phaåm: Coù kyõ thuaät baûo quaûn vaø cheá bieán. - HS: Ñoïc thoâng tin. - HS: Traû lôøi: Tri thöùc. - HS: Ñoïc thoâng tin traû lôøi. I/Vai troø, vò trí cuûa ngheà troàng caây aên quaû: - Cung caáp cho ngöôøi tieâu duøng. - Cung caáp nguyeân lieäu cho coâng nghieäp cheá bieán ñoà hoäpn nöôùc giaûi khaùt - Xuaát khaåu. * Hieän nay ngheà troâng caây aên quaû goùp phaàn phaùt trieån kinh teá, naâng cao naêng suaát caây troàng, taêng thu nhaäp cho ngöôøi daân. II/ Ñaëc ñieåm vaø yeâu caàu cuûa ngheà: 1/ Ñaëc ñieåm cuûa ngheà: - Ñoái töôïng lao ñoäng. Noäi dung lao ñoäng. Duïng cuï lao ñoäng. Ñieàu kieän lao ñoäng. Saûn phaåm. 2/ Yeâu caàu cuûa ngheà ñoái vôùi ngöôøi lao ñoäng: - Phải có tri thức và những kĩ năng cơ bản về nghề trồng cây ăn quả - Phải yêu nghề, cần cù, chịu khó, ham học hỏi, năng động, sáng tạo. - Phải có sức khoẻ tốt III/ Trieån voïng cuûa ngheà: - Nghề trồng cây ăn quả đang được khuyến khích phát triển mạnh. - Để đáp ứng yêu cầu phát triển, cần thực hiện tốt 1 số công việc sau: + Xây dựng và cải tạo vườn cây ăn quả theo hướng chuyên canh và thâm canh. + Áp dụng các tiến bộ KHKT. + Xây dựng các chính sach phù hợp, đẩy mạnh đào tạo, huấn luyện cán bộ kĩ thuật. 3, Hoạt động luyện tập: -Đọc ghi nhớ SGK -Trả lời câu hỏi 1,2,3. 4, Hoạt động vận dụng: Là học sin hem làm gì để bảo vệ cây ăn quả, làm tang năng suất cây. 5, Hoạt động tìm tòi mở rộng Döïa vaøo cô sôû naøo noùi ñöôïc ‘’ Ngheà troàng caây aên quaû nöôùc ta ñang có trieån voïng phaùt trieån‘’? Người soạn Nguyễn Thị Lan PHÒNG GD&ĐT BÌNH SƠN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TH & THCS BÌNH HÒA Ngày 15/9/2020 Môn: công nghệ 9- Tiết : 2 Tên bài dạy: Bài 2: MOÄT SOÁ VAÁN ÑEÀ CHUNG VEÀ CAÂY AÊN QUAÛ Họ và tên giáo viên soạn: Nguyễn Thị Lan I.MỤC TIÊU: Kiến thức, kỹ năng, thái độ: Bieát ñöôïc giaù trò cuûa vieäc troàng caây aên quaû, ñaëc ñieåm thöïc vaät vaø yeâu caàu ngoaïi caûnh cuûa caây aên quaû. Hieåu ñöôïc caùc bieän phaùp kó thuaät gieo troàng, chaêm soùc, thu hoaïch, baûo quaûn, cheá bieán. - HS reøn luyeän kó naêng phaân tích, so saùnh, suy luaän. - HS coù höng thuù hoïc taäp veà moân hoïc troàng caây aên quaû. 2. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực tự hoc, năng lực giaotiếp, năng lực quan sát và giải quyết vấn đề, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. 3. Phương pháp kỹ thuật dạy học: - Phương pháp trực quan, pp giải quyết vấn đề, pp dạy học theo nhóm, hỏi đáp, kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật bể cá, kỹ thuật các mảnh ghép, kỹ thuật động não, kỹ thuật tia chớp .. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Giáo viên - Tranh veõ coù noäi dung lieân quan ñeán baøi hoïc. - Baûng soá lieäu veà phaùt trieån caây aên quaû trong nöôùc vaø ôû ñòa phöông. - Tham khaûo moät soá taøi lieäu lieân quan ñeán baøi hoïc. 2.Học sinh: Đọc trước bài 2 III. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1 . Hoạt động khởi động: Ngheà troâng caây aên quaû coù vai troø gì ñoái vôùi ñôøi soáng vaø kinh teá? Neâu caùc yeâu caàu ñoái vôùi ngöôøi troàng caây aên quaû? Trong quaù trình sinh tröôûng vaø phaùt trieån cuûa caây aên quaû, caùc yeáu toá nào coù aûnh höôûng raát lôùn ñeán naêng suaát vaø phaåm chaát cuûa caùc loaïi quûa? 2.Hoạt động hình thành kiến thức Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân vaø Hoïc sinh Noäi dung - GV: Yeâu caàu HS ñoïc thoâng tin SGK vaø cho bieát: + Giaù trò naøo cuûa caây aên quaû la quan trong nhaát? - GV: Cho HS phaân bieät ñöôïc caùc loaïi reã, thaân, hoa, quaû vaø haït. - GV: Thoâng baùo cho HS naém ñöôïc: Caây aên quaû raùt phong phuù, ña dang, coù loaïi nguoàn goác nhieät ñôùi vaø oân ñôùi laø do yeáu toá khí haäu, ñaát ñai chi phoái. - GV: Vaäy yeáu toá nhieät ñoä, ñoä aåm vaø löôïng möa aûnh höôûng nhö theá naøo ñeán caây troàng? - HS: Ñoïc thoâng tin traû lôøi: + Nguoàn cung caáp dinh döôõng. + Nguoàn nguyeân lieäu cho nhaø maùy cheá bieân noâng saûn. - HS: Ñoïc thoâng tin ñeå phaân bieät: - HS: Ñoïc thoâng tin traû lôøi: I/ Giaù trò dinh döôõng cuûa vieäc troàng caây aên quaû: - Nguoàn cung caáp dinh döôõng. - Nguoàn cung caáp nguyeân lieäu cho nhaø maùy cheá bieán noâng saûn. II/ Ñaêïc ñieåm thöïc vaät vaø yeâu caàu ngoaïi caûnh cuûa caây aên quaû: 1) Ñaëc ñieåm thöïc vaät: a. Reã b. Thaân c. Hoa d. Quaû vaø haït 2) Yeâu caàu ngoaïi caûnh: Nhieät ñoä. Ñoä aåm vaø löôïng möa. Aùnh saùng. Chaát dinh döôõng. Ñaát. 3. Hoạt động luyện tập : GV hệ thống phần trọng tâm của bài. 4.Hoạt động vận dụng: - Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. tìm tòi, mở rộng 5, Hoạt động tìm tòi mở rộng: - Vận dụng kiến thức vào thực tế, kiến thức nâng cao (HSG), trả lời câu hỏi 1 cuối bài . Hoïc thuoäc baøi vaø soaïn tieáp phaàn kyõ thuaät troàng caây aên quaû vaø caùch thu hoaïch, baûo quaûn. Người soạn Nguyễn Thị Lan PHÒNG GD&ĐT BÌNH SƠN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TH & THCS BÌNH HÒA Ngày soạn 17/9/2020 Môn: công nghệ 9- Tiết : 3 Tên bài dạy: Bài 2: MOÄT SOÁ VAÁN ÑEÀ CHUNG VEÀ CAÂY AÊN QUAÛ Họ và tên giáo viên soạn: Nguyễn Thị Lan I.MỤC TIÊU: Kiến thức, kỹ năng, thái độ: Bieát ñöôïc giaù trò cuûa vieäc troàng caây aên quaû, ñaëc ñieåm thöïc vaät vaø yeâu caàu ngoaïi caûnh cuûa caây aên quaû. Hieåu ñöôïc caùc bieän phaùp kó thuaät gieo troàng, chaêm soùc, thu hoaïch, baûo quaûn, cheá bieán. - HS reøn luyeän kó naêng phaân tích, so saùnh, suy luaän. - HS coù höng thuù hoïc taäp veà moân hoïc troàng caây aên quaû. 2. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực tự hoc, năng lực giaotiếp, năng lực quan sát và giải quyết vấn đề, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. 3. Phương pháp kỹ thuật dạy học: - Phương pháp trực quan, pp giải quyết vấn đề, pp dạy học theo nhóm, hỏi đáp, kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật bể cá, kỹ thuật các mảnh ghép, kỹ thuật động não, kỹ thuật tia chớp .. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Giáo viên - Tranh veõ coù noäi dung lieân quan ñeán baøi hoïc. - Baûng soá lieäu veà phaùt trieån caây aên quaû trong nöôùc vaø ôû ñòa phöông. - Tham khaûo moät soá taøi lieäu lieân quan ñeán baøi hoïc. 2.Học sinh: Đọc trước bài 2 III. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Hoạt động khởi động : Hãy phân tích ý nghĩa các giá trị của việc trồng cây ăn quả đối với con người và môi trường? Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả có giống với các loại cây khác không?Các em cùng nhau tìm hiểu qua tiết học hôm nay . Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân vaø Hoïc sinh Noäi dung GV hướng dẫn HS tìm hiểu cơ sở khoa học của các biện pháp kỹ thuật trong việc trồng và chăm sóc cây ăn quả . ?. Hãy nêu các loại cây ăn quả và phân loại chúng vào 3 nhóm cây được ghi ở bảng 2 . GV kết luận: ?.Người ta thường dùng phương pháp nào để nhân giống cây ăn quả?. GV kết luận: ?.Trồng cây ăn quả phải có những kỹ thuật trồng nào?. ?.Hãy nêu quy trình trồng cây ăn quả ?. ?.Yêu cầu HS đọc kỹ những lưu ý khi trồng cây ăn quả . ?.Tại sao phải trồng dày, hợp lý?. ?.Tại sao phải để lớp đất mặt riêng khi đào hố?. ?.Tại sao phải trồng cây có bầu đất?. ?.Tại sao không trồng cây khi gió to , giữa trưa nắng?. GV nhận xét câu trả lời của HS và kết luận. - Cây ăn quả nhiệt đới: chuối, dứa, mít, xoài, - Cây ăn quả Á nhiệt đới: cam, quýt, chanh, bưởi, vải, nhãn, bơ , hồng, - Cây ăn quả ôn đới: Táo tây, lê, đào, mận, nho, - HS: Ghi vở HS: Hữu tính, vô tính. HS: Ghi vở HS: - Chọn thời vụ , khỏang cách trồng , quy trình trồng. HS: Quy trình: Đào hố bóc vỏ bầu đặt cây vào hố lấp đất tưới nước. HS thảo luận trả lời câu hỏi của GV . HS: Tận dụng được đất và tiện chăm sóc. HS: Để tiện trộn với phân bón. HS: Khả năng cây sống sẽ thấp... HS: Cây không đảm bảo sống với điều kiện như vậy. III. Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả: 1/. Giống cây: - Giống cây ăn quả chia làm 3 nhóm: cây ăn quả nhiệt đới, Á nhiệt đới và ôn đới. 2/.Nhân giống: - Nhân giống bằng phương pháp hữu tính như gieo hạt. - Nhân giống bằng phương pháp vô tính như giâm cành, chiết cành, tách chồi, nuôi cấy mô tế bào . 3/. Trồng cây ăn quả : a.Thời vụ. - Thường trồng vào tháng 2-4 (Vụ Xuân), tháng 8-10 (Vụ Thu) Đối với các tỉnh phía Bắc. Tháng 4-5 ( Đầu mùa mưa ) Đối với các tỉnh phía Nam. b.Khoảng cách trồng. - Tuỳ theo mỗi loại cây và loại đất mà ta có khoảng cách trồng khác nhau. c.Trồng cây: Cây ăn quả được trồng theo quy trình sau: Đào hố bóc vỏ bầu đặt cây vào hố lấp đất tưới nước. 3.Hoạt động luyện tập: ?. Có mấy phương pháp nhân giống cây? ? Nêu quy trình trồng cây ăn quả ?. 4. Hoạt động vận dụng : -Trả lời câu hỏi 1,2,3. Trao đổi với bạn bè về cách trồng cậy ăn quả tại địa phương mình. 5.Hoạt động tìm tòi và mở rộng : Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học Vào wep side tuvanhoadepvietnam để tìm hiểu về cách trồng các loại cây ăn quả Người soạn Nguyễn Thị Lan PHÒNG GD&ĐT BÌNH SƠN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TH & THCS BÌNH HÒA Ngày soạn 20/9/2020 Môn: công nghệ 9- Tiết : 4 Tên bài dạy: Bài 2: MOÄT SOÁ VAÁN ÑEÀ CHUNG VEÀ CAÂY AÊN QUAÛ Họ và tên giáo viên soạn: Nguyễn Thị Lan I.MỤC TIÊU: Kiến thức, kỹ năng, thái độ: - Qua phần này HS nắm được kĩ thuật chăm sóc ăn quả. - HS nắm được kĩ thuật trong thu hoạch, bảo quản, chế biến. - Nắm được các bước trong quy trình chăm sóc cây ăn quả và thu hoạch, bảo quản, chế biến. - Yêu thích say mê đối với nghề trồng cây ăn quả. 2. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực tự hoc, năng lực giaotiếp, năng lực quan sát và giải quyết vấn đề, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. 3. Phương pháp kỹ thuật dạy học: - Phương pháp trực quan, pp giải quyết vấn đề, pp dạy học theo nhóm, hỏi đáp, kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật bể cá, kỹ thuật các mảnh ghép, kỹ thuật động não, kỹ thuật tia chớp .. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: - Nghiên cứu kĩ nội dung bài 2 SGK+SGV, các tài liệu tham khảo - Sưu tầm tranh ảnh có liên quan. Kinh nghiệm và điển hình trồng cây ăn quả ở địa phương. 2. Học sinh: - Đọc nội dung bài mục III bài 2 SGK. - Sưu tầm tranh ảnh có liên quan. - Liên hệ thực tế địa phương. - Tranh veõ coù noäi dung lieân quan ñeán baøi hoïc. - Baûng soá lieäu veà phaùt trieån caây aên quaû trong nöôùc vaø ôû ñòa phöông. - Tham khaûo moät soá taøi lieäu lieân quan ñeán baøi hoïc. III. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động khởi động : Cho HS quan sát tranh, video chế biến các loại quả GV nêu: Cây ăn quả là cây có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao được nhân dân trồng từ lâu và có nhiều kinh nghiệm . Trong quá trình sinh trưởng và phát triển cây ăn quả , cần phải hiểu được quy trình chăm sóc, thu hoạch, bảo quản,chế biến. Chúng ta cùng nghiên cứu tiết học ngày hôm nay. GV ghi đầu bài lên bảng Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân vaø Hoïc sinh Noäi dung ? Mục đích, tác dụng của việc làm cỏ vun xới GV kết luận: ? Bón phân thúc như thế nào GV giải thích thêm: Bón phân đúng yêu cầu kĩ thuật, phân hữu cơ đã hoai mục, vùi trong đất tránh gây ô nhiễm môi trường. Bón thêm bùn khô, phù sa cung cấp chất dinh dưỡng cho cây và góp phần cải tạo đất. ? Tưới nước như thế nào là hợp lý? GV giải thích thêm: Phủ rơm rạ hoặc các vật liệu khác quanh gốc cây, trồng xen cây ngắn ngày để giữ ẩm và han chế cỏ dại, chống xói mòn đất. ? Mục đích và thời kì tạo hình, sửa cành?. ? Cây ăn quả thường có loại bệnh nào? ? Biện pháp phòng trừ? GV giải thích thêm: Phòng trừ sâu bệnh bằng các biện pháp tổng hợp, sử dụng thuốc hoá học đúng kĩ thuật để giảm ô nhiễm môi trường, tránh gây độc hại cho người và động vật, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. ? Sử dụng chất điều hòa sinh trưởng có ý nghĩa gì? GV giải thích thêm: Sử dụng chất điều hoà sinh trưởng trong danh mục nhà nước cho phép sử dụng đúng kĩ thuật ? Theo em cây ăn quả thu hoạch tốt nhất vào thời điểm nào? GV giải thích thêm: Thu hoạch đảm bảo thời gian cách li. ? Bảo quản như thế nào? GV giải thích thêm: Sử dụng chất bảo quản, chất phụ gia trong bảo quản và chế biến đúng quy định vệ sinh an toàn thực phẩm. ? Nêu các cách chế biến? - HS: Diệt cỏ dại làm mất nơi ẩn náu của sâu bệnh.... HS: Ghi vở HS: Bón theo hình chiếu của tán cây. HS: Tuỳ theo tùng thời kì phát triển của cây mà ta tưới nước sao cho hợp lí. Giúp cây phát triển cân đối HS: Trả lời HS: Bệnh thán thư, bệnh mốc sương, bệnh vàng lá... HS: Biện pháp canh tác, sinh học, thủ công, hoá học... HS: Kích thích ra mầm hoa, tăng tỉ lệ đậu quả.... HS: Vào sáng sớm hoặc chiều tối. HS: Bảo quản trong kho lạnh.... HS: Sấy khô, làm xirô, làm mứt... 4. Chăm sóc a. Làm cỏ, vun xới - Tiến hành làm cỏ vun xới quanh gốc cây để diệt cỏ dại, làm mất nơi ẩn náu của sâu bệnh và làm đất tơi xốp. b. Bón phân thúc - Bón phân thúc cho cây ăn quả để cung cấp cho cây sinh trưởng và phát triển cho năng suất cao, phẩm chất tốt. - Bón phân thúc vào 2 thời kì: + Khi cây chưa ra hoa hoặc đã ra hoa quả. + Sau khi thu hoạch. c. Tưới nước - Nước hoà tan chất dinh dưỡng trong đất để cây được hút dễ dàng, tham ra vận chuyển chất dinh dưỡng ở trong cây. Do vậy nước là 1 yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sự sinh trưởng, phát triển của cây. d. Tạo hình, sửa cành - Tạo hình: Là làm cho cây có thế đứng và bộ khung khoẻ, cành phân phối đều trong tán cây để có thể mang 1 khối lượng quả lớn. - Sửa cành: Là loại bỏ những cành nhỏ, cành vượt, cành bị sâu bệnh, gúp cho cây thông thoáng và giảm sâu bệnh. - Tiến hành tạo hình, sửa cành vào 3 thời kì: + Cây non: Đốn tạo hình + Cây đứng tuổi: Đốn tạo quả + Cây già: Đốn phục hồi e. Phòng trừ sâu bệnh - Tiến hành phòng trừ sâu bệnh kịp thời như: Phòng trừ bằng kĩ thuật canh tác, sinh học, thủ công, sử dụng thuốc hoá học đúng kĩ thuật để giảm ô nhiễm môi trường tránh gây độc hại cho người và vật nuôi. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. g. Sử dụng chất điều hòa sinh trưởng - Đây là biện pháp kĩ thuật đang được áp dụng rộng. IV. Thu hoạch bảo quản chế biến 1. Thu hoạch - Các loại cây ăn quả chứa nhiều nước, vỏ mỏng nên dể bị dập nát. Vì vậy khi thu hoạch phải nhẹ nhàng, cẩn thận, đúng độ độ chín. Thu hoạch quả lúc trời mát. Quả hái về phải được làm sạch, phân loại và để ở nơi râm mát. 2. Bảo quản - Quả phải được xử lí bằng hóa chất, chiếu tia phóng xạ, gói giấy mỏng, đưa vào kho lạnh, không chất đống quả khi bảo quản. 3. Chế biến - Tùy theo mỗi loại cây, quả được chế thành xirô quả, sấy khô, làm mứt quả,.... 3. Hoạt động luyện tập : ?. Nêu các biện pháp chăm sóc cây ăn quả ? ?. Cách bảo quản và chế biến quả?. 4. Hoạt động vận dụng: Cho HS chơi trò chơi: Chia lớp thành ba đội, trong thời gian 5 phút. Các thành viên trong đội lần lượt lê ghi tên các món chế biến từ hoa quả. 5.Hoạt động tìm tòi và mở rộng: Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học Sưu tầm , trao đổi với người thân trong gia đình về các loại siro chế biến từ các loại quả Người soạn Nguyễn Thị Lan PHÒNG GD&ĐT BÌNH SƠN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TH & THCS BÌNH HÒA Ngày soạn 19/9/2020 Môn: công nghệ 9- Tiết : 5 Tên bài dạy: Bài 3: CAÙC PHÖÔNG PHAÙP NHAÂN GIOÁNG CAÂY TROÀNG Họ và tên giáo viên soạn: Nguyễn Thị Lan MỤC TIÊU: Kiến thức, kỹ năng, thái độ: Bieát ñöôïc nhöõng yeâu caàu kyõ thuaät xaây döïng vöôøn öôm caây aên quaû. HS coù höùng thuù, tìm toøi trong hoïc taäp. Coù theå aùp dụng vaøo thöïc teá. 2. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực tự hoc, năng lực giaotiếp, năng lực quan sát và giải quyết vấn đề, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. 3. Phương pháp kỹ thuật dạy học: - Phương pháp trực quan, pp giải quyết vấn đề, pp dạy học theo nhóm, hỏi đáp, kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật bể cá, kỹ thuật các mảnh ghép, kỹ thuật động não, kỹ thuật tia chớp .. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Giáo viên - Nghieân cöùu SGK muïc “ Coù theå em chöa bieát “ vaø SGV “ Moät soá kieán thöùc boå sung “ Tham khaûo caùc taøi lieäu veà caùc kyõ thuaät xaây döïng vöôøn öôm caây aên quaû vaø kinh nghieäm thöïc teá ôû ñòa phöông. Ñoà duøng daïy- hoïc: Caùc tranh veõ coù lieân quan ñeán baøi hoïc. 2.Học sinh: Đọc trước bài 3 mục I III. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1 . Hoạt động khởi động: Cho HS xem hình ảnh một số vườn ươm, nhân giống cây ăn quả hữu tính GV nêu: Muốn phát triển nghề trồng cây ăn quả nhanh, đạt hiệu quả kinh tế cao phải có nhiều giống tốt, khoẻ mạnh, sạch bệnh, chất lượng cao.Muốn vậy cần phải coi trọng khâu thiết kế vườn ươm và nhân giống cây ăn quả. Bài học hôm nay chúng ta cùng thiết kế vườn ươm và nhân giống cây trồng bằng hạt. Hoạt động hình thành kiến thức Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân vaø Hoïc sinh Noäi dung - GV: Giaûng giaûi: Vai troø cuûa vöôøn öôm caây aên quaû laø moät khaâu quan troïng trong söï phaùp trieån ngheà troàng caây aên quaû. Vì noù laø nôi choïn loïc caùc gioáng toát, ñoàng thôøi laø nôi ñeå söû duïng caùc phöông phaùp nhaân gioáng ñeå saûn xuaát nhieàu caây gioáng coù chaát löôïng cao. Vaäy ñeå tieán haønh xaây döïng vöôøn öôm caây aên quaû thì caàn tieán haønh nhöõng coâng vieäc gì? - GV: Cho HS thaûo luaän caùc coâng vieäc phaûi laøm. - GV: Nhaän xeùt boå sung. + Cung caáp caây gioáng kòp thôøi ñeán nôi tieâu thuï ñôõ coâng vaän chuyeån, giaù thaønh thaáp. + Cung caáp nöôùc kòp thôøi, ñaày ñuû cho caây phaùt trieån toát. - GV: Theo em loaïi ñaát naøo thích hôïp ñeå troàng caây aên quaû? - GV: Ñeå thieát keá vöôøn öôm caây aên quaû, chuùng ta caàn chia laøm maáy khu vöïc? Ñoù laø nhöõng khu naøo? - GV: Döïa vaøo sô ñoà hình 4: haõy phaân tích yù nghóa cuûa caùc khu trong vöôøn öôm caây gioáng? - GV: So saùnh dieän tích cuûa khu caây gioáng vaø khu nhaân gioáng? - GV: Taïi sao khu luaân canh ñöôïc söû duïng ñeå luaân phieân cho caùc khu nhaân gioáng - HS: Ñoïc thoâng tin traû lôøi. - HS: Thaûo luaän nhoùm. - HS: Ñaát phuø sa. - HS: Khu nhaân gioáng coù dieän tích lôùn hôn khu caây gioáng vaø chia laøm nhieàu khu nhoû. - HS: Khu luaân canh ñöôïc troàng caây hoï ñaäu ñeå naâng cao ñoä phì nhieâu cho ñaát vaø söû duïng ñeå luaân phieân cho caùc khu nhaân gioáng. Vì haøng naêm vieäc saûn xuaát caây gioáng ñaõ ñaøo maát lôùp ñaát maët laøm cho vöôøn öôm xaáu ñi. I/ Xaây döïng vöôøn öôm caây aên quaû: 1) Choïn ñòa ñieåm: Gaàn vöôøn saûn xuaát, nôi tieâu thuï vaø vaän chuyeån thuaän lôïi. Gaàn nguoàn nöôùc töôùi. Ñaát öôm toát, baèng phaúng. 2) Thieát keá vöôøn öôm: Theo 3 khu vöïc: - Khu caây gioáng: Troàng caây meï roài laáy haït gieo thaønh caây con, laáy maét gheùp, caønh chieát. - Khu nhaân gioáng. - Khu luaân canh. 3. Hoạt động luyện tập : - GV hệ thống phần trọng tâm của bài. - GV lưu ý cách lập vườn ươm. 4. Hoạt động vận dụng : - Vận dụng kiến thức vào thực tế, kiến thức nâng cao (HSG), Biết cách nhân giống hữu tính cây ăn quả ở thực tế địa phương. 5, Hoạt động tìm tòi mở rộng Về nhà học bài,tìm hiểu cách lập vườn ươm ở địa phương Chuẩn bị nội dung mục II.2 cho bài học sau. Tìm hiểu các phương pháp nhân giống vô tính ở địa phương Người soạn Nguyễn Thị Lan PHÒNG GD&ĐT BÌNH SƠN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TH & THCS BÌNH HÒA Ngày soạn 21/9/2020 Môn: công nghệ 9- Tiết : 6 Tên bài dạy: Bài 3: CAÙC PHÖÔNG PHAÙP NHAÂN GIOÁNG CAÂY TROÀNG Họ và tên giáo viên soạn: Nguyễn Thị Lan MỤC TIÊU: 1.Kiến thức, kỹ năng, thái độ: Hieåu ñöôïc ñaëc ñieåm vaø yeâu caàu kyõ thuaät cuûa caùc phöông phaùp nhaân gioáng caây aên quaû. HS coù höùng thuù, tìm toøi trong hoïc taäp. Coù theå aùp dụng vaøo thöïc teá. 2. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực tự hoc, năng lực giaotiếp, năng lực quan sát và giải quyết vấn đề, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. 3. Phương pháp kỹ thuật dạy học: - Phương pháp trực quan, pp giải quyết vấn đề, pp dạy học theo nhóm, hỏi đáp, kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật bể cá, kỹ thuật các mảnh ghép, kỹ thuật động não, kỹ thuật tia chớp .. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Giáo viên Tham khaûo caùc taøi lieäu veà caùc phöông phaùp nhaân gioáng caây aên quaû vaø kinh nghieäm thöïc teá ôû ñòa phöông veà nhaân gioáng caây aên quaû. Ñoà duøng daïy- hoïc: Caùc tranh veõ coù lieân quan ñeán baøi hoïc. Maãu vaät veà caønh chieát, caây ñaõ gheùp hoaøn chænh ( neáu coù ). 2.Học sinh: Đọc trước bài 2 III. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1 . Hoạt động khởi động: Để nghề trồng cây ăn quả đạt hiệu quả kinh tế cao cần phải làm gì? Nhân giống cây ăn quả cần những phương pháp nào? 2.Hoạt động hình thành kiến thức: Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân vaø Hoïc sinh Noäi dung GV: Cho HS nhaéc laïi hình thöùc nhaân gioáng voâ tính vaø höõu tính? - GV: Yeâu caàu HS neâu öu, nhöôïc ñieåm cuûa phöông phaùp nhaân gioáng baèng haït? - GV: Khi tieán haønh nhaân gioáng höõu tính caàn aùp duïng phöông phaùp naøo ñaït hieäu quaû cao? - GV: Yeâu caàu HS neâu leân caùc phöông phaùp nhaân gioáng voâ tính? - GV: Cho HS thaûo luaän theo 2 nhoùm. + Nhoùm 1: Neâu öu, nhöôïc ñieåm cuûa phöông phaùp chieát vaø giaâm caønh? + Nhoùm 2: Neâu öu, nhöôïc ñieåm cuûa phöông phaùp gheùp? - GV: Gôïi yù 2 nhoùm: Ñeå ñaït tyû leä gheùp soáng vaø thaønh coâng cao caàn laøm toát caùc khaâu: + Choïn caønh maét gheùp, caây gioáng toát ñeå nhaân gioáng. + Choïn thôøi vuï gheùp thích hôïp. - GV: Cho HS quan saùt theâm caùc kieåu gheùp khaùc nhau ( SGK) : Yeâu caàu HS neâu noäi dung cuûa kieåu gheùp, thao taùc gheùp. - HS: Traû lôøi. - HS: Thaûo luaän nhoùm hoaøn thaønh. á Ưu: đơn giản, dễ làm, hệ số nhân giống cao, cây sống lâu. á Nhược: Khó giữ được đặc tính của cây mẹ. Lâu ra hoa , quả. - HS: Traû lôøi. - HS: Quan saùt. - HS: Quan saùt vaø traû lôøi. II/ Caùc phöông phaùp nhaân gioáng caây aên quaû: 1) Phöông phaùp nhaân gioáng höõu tính: - Laø phöông phaùp taïo caây con baèng haït. _ Phải biết được đặt tính chín của hạt để có biện pháp xử lý phù hợp. _ Khi gieo hạt trên luống hoặc trong bầu đất phải tưới nước, phủ rơm rạ để giữ ẩm và chăm sóc thường xuyên cho cây phát triển tốt. 2) Phöông phaùp nhaân gioáng voâ tính: Goàm 3 phöông phaùp: a) Chieát caønh: Laø phöông phaùp taùch caønh töø caây meï ñeå taïo caây con. b) Giaâm caønh: Laø phöông phaùp nhaân gioáng döïa treân khaû naêng hình thaønh reã phuï cuûa ñoaïn caønh ñaõ caét khoûi caây meï. c) Gheùp: Laø phöông phaùp gaén moät ñoaïn caønh hay maét leân goác cuûa caây cuøng hoï ñeå taïo caây môùi. Phöông phaùp nhaân gioáng Öu ñieåm Nhöôïc ñieåm Gieo haït Ñôn giaûn, deã laøm, chi phí ít, heä soá nhaân gioáng cao, caây soáng laâu hôn. Khoù giöõ ñaëc tính cuûa caây meï, laâu ra hoa quaû. Giaâm caønh Giöõ ñöôïc ñaëc tính cuûa caây meï, ra hoa quaû sôùm, mau cho caây gioáng. Ñoøi hoûi kyõ thuaät vaø thieát bò caàn thieát. Chieát caønh Giöõ ñöôïc ñaëc tính cuûa caây meï, ra hoa quaû sôùm, mau cho caây gioáng. Heä soá nhaân gioáng thaáp, caây nhanh coãi, toán coâng. Gheùp Giöõ ñöôïc ñaëc tính cuûa caây meï, ra hoa quaû sôùm, heä soá nhaân gioáng cao, taêng söùc choáng chòu vôùi ñieàu kieän ngoaïi caûnh, duy trì noøi gioáng. Kyõ thuaät phöùc taïp trong vieäc choïn goác gheùp, caønh gheùp. 3. Hoạt động luyện tập : - GV hệ thống phần trọng tâm của bài. ?.Hãy nêu ưu nhược điểm của phương pháp nhân giống hữu tính ? - GV lưu ý khi chọn phương pháp nhân giống cây . 4. Hoạt động vận dụng : Biết cách nhân giống cây ăn quả ở thực tế địa phương. 5, Hoạt động tìm tòi mở rộng Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học - Hãy chia sẻ với cha mẹ và mọi người trong gia đình những hiểu biết của em về kĩ thuật thiết kế vườn ươm và nhân giống cây ăn quả. Người soạn Nguyễn Thị Lan PHÒNG GD&ĐT BÌNH SƠN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TH & THCS BÌNH HÒA Ngày soạn 24/9/2020 Môn: công nghệ 9- Tiết : 7 Tên bài dạy: Bài 4: thực hành: GIÂM CÀNH Họ và tên giáo viên soạn: Nguyễn Thị Lan MỤC TIÊU: Kiến thức, kỹ năng, thái độ: Bieát caùch giaâm caønh ñuùng thao taùc vaø kyõ thuaät. Laøm ñöôïc caùc thao taùc cuûa quy trình giam caønh caây aên quaû. Coù yù thöùc kyõ luaät, traät töï, veä sinh, an toaøn lao ñoäng trong vaø sau khi thöïc haønh. 2. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực tự hoc, năng lực giaotiếp, năng lực quan sát và giải quyết vấn đề, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. 3. Phương pháp kỹ thuật dạy học: - Phương pháp trực quan, pp giải quyết vấn đề, pp dạy học theo nhóm, hỏi đáp, kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật bể cá, kỹ thuật các mảnh ghép, kỹ thuật động não, kỹ thuật tia chớp .. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Giáo viên Noäi dung: Ñoïc noäi dung caùc böôùc quy trình thöïc haønh cuûa baøi trong SGK vaø laøm cho quen thao taùc ñeå höôùng daãn HS. Ñoà duøng daïy – hoïc: Dao caét, keùo, khay goã, bình töôùi, thuoác kích thích ( neáu coù). Tranh aûnh coù lieân quan ñeán baøi hoïc. 2.Học sinh: Đọc trước bài , đem dụng cụ được gia III. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1 . Hoạt động khởi động: Thế nào là phương pháp giâm cành? GV: Yeâu caàu HS laáy nhöõng duïng cuï ñeå tröôùc maët. GV: Kieåm tra nhöõng ñoaïn caønh maø HS mang theo. Yeâu caàu HS: Theo noäi dung SGK cho bieát: Ñeå tieán haønh giaâm caønh thì yeâu caàu choïn ñoaïn caønh khoaûng bao nhieâu? GV: Yeâu caàu HS cho bieát moät soá yeâu caàu trong vieäc giaâm caønh? HS: Traû lôøi: Choïn caønh khoâng quaù giaø vaø khoâng quaù non, caønh khoâng bi saâu beänh haïi, phaûi töôi toát GV giôùi thieäu caùc böôùc cuûa quy trình giaâm caønh qua sô ñoà/ SGK. GV: Laøm maãu caùc böôùc cho HS thao taùc. Hoạt động hình thành kiến thức Caùc coâng ñoaïn Noäi dung coâng vieäc Duïng cuï Yeâu caàu kyõ thuaät B1: Caét caønh giaâm. Caét vaùt caønh giaâm, boû ñoaïn caønh vaø saùt thaân meï, caét bôùt phieán laù. Caønh giaâm, dao, keùo Ñuùng thao taùc, kyõ thuaät. B2: Xöû lyù caønh giaâm. Nhuùng goác caønh giaâm vaøo dung dòch thuoác kích thích sau ñoù vaåy khoâ. Khay nhöïa, dd thuoác. Nhuùng goác caønh sau 1-2 cm khoaûng 5-10s. B3: Caém caønh giaâm. Caém hôi cheách so vôùi maët luoáng ñaát vaø caùt. Caém vaøo baàu ñaát ( 1laàn / 1 caønh ). Caønh giaâm, khay goã, tuùi baàu PE. Caém caønh giaâm saâu 3-5 cm khoaûng caùch töø 5 cm – 5 cm, 10 cm – 10 cm. Caùc baàu xeáp saùt nhau tieän chaêm soùc. B4: Chaêm soùc caønh giaâm. Töôùi nöôùc thöôøng xuyeân döôùi daïng söông muø, phun thuoác tröø naám, vi khuaån.Sau 15ngaøy reã nhieàu daøi chuyeån maøu maøu traéng sang maøu vaøng thì c
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_chuong_trinh_hoc_ky_i_nam_hoc_2020_2.doc