Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Chương trình cả năm (Mới nhất)

Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Chương trình cả năm (Mới nhất)

TIẾT 2 : VẬT LIỆU DÙNG TRONG LẮP ĐẶT

MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Sau khi học xong:

- Học sinh biết được một số vật liệu dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.

- Biết cách sử dụng một số vật liệu thông dụng

2. Kỹ năng: Nhận biết được một số vật liệu thông dụng trong thực tế.

3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dưng bài.

4. Năng lực: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp tác nhóm.

1. GV: Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài

 Chuẩn bị một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện, một số vật cách điện của mạng điện.

2. HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học , sưu tầm thêm một số mẫu về vật liệu điện của mạng điện.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học

- Phương pháp dạy học: Đặt và giải quyết vấn đề, pp giảng giải; Dạy học nhóm.

- Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Kĩ thuật thảo luận nhóm; Kĩ thuật trình bày.

 

doc 170 trang Hoàng Giang 30/05/2022 4670
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Chương trình cả năm (Mới nhất)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
TIẾT 1 : GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG
	I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống.
- Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng.
Biết được một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng.
2. Kỹ năng: Biết cách bảo vệ an toàn điện cho người và thiết bị.
3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dưng bài.
4. Năng lực: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp tác nhóm.
	II.Chuẩn bị :
1. GV: Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài
- Bản mô tả nghề điện dân dụng và các sách tham khảo
- Các tranh ảnh về nghề điện dân dụng
2. HS: nghiên cứu trước bài
 III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học 
- Phương pháp dạy học: Đặt và giải quyết vấn đề, pp giảng giải; Dạy học nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Kĩ thuật thảo luận nhóm; Kĩ thuật trình bày 1 phút. 
Tên hoạt động
Phương pháp thực hiện
Kĩ thuật dạy học
A. Hoạt động khởi động
- Dạy học nghiên cứu tình huống.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
B. Hoạt động hình thành kiến thức 
- Dạy học theo nhóm
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Thuyết trình, vấn đáp
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật học tập hợp tác
C. Hoạt động luyện tập
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Dạy học theo nhóm
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật học tập hợp tác
D. Hoạt động vận dụng
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
2. Tổ chức các hoạt động
A.	Hoạt động khởi động: 5’
Mục tiêu : đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài học, tạo hứng thú học tập cho hs.
Phương thức:Hđ cá nhân
Sản phẩm : Trả lời miệng
Kiểm tra, đánh giá:
Hs đánh giá
Gv đánh giá
Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ 
 -> Xuất phát từ tình huống có vấn đề 
-Gv : Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN tl câu hỏi
? Điện năng có vai trò gì trong sx và đời sống? 
? Trong thực tế điện năng được biến đổi thành các dạng năng lượng nào để sử dụng 
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các hs tl
- Dự kiến sản phẩm: nâng cao năng suất lao động, giúp cs của con người văn minh, hiện đại hơn góp phần CNH, HĐH đất nước
- Điện năng được biến đổi thành cơ năng, quang năng, nhiệt năng 
*Báo cáo kết quả
Hs: báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học Vậy để biết được điện năng có vai trò gì được ứng dụng ở đâu bài hôm nay chúng ta cùng nhau nghiên cứu...
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học 
Hoạt động hình thành kiến thức
 Hoạt động 1:Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và trong đời sống. 10' 
Hoạt động của GV-HS
 Nội dung
1. Mục tiêu: hiểu được vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và trong đời sống.
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động chung cả lớp, hđ nhóm
3. Sản phẩm hoạt động 
- Trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
-HS đánh giá, GV đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu 
+ HS nghiên cứu sgk và kiến thức thực tế
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ- Học sinh TL- Giáo viêc q/s h/d
- Dự kiến sản phẩm: 
- Góp phần năng cao năng suất lđ, phần đẩy nhanh công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước.
- Làm CS con người văn minh hiện đại
*Báo cáo kết quả cá nhân b/c
- HS báo cáo
*Đánh giá kết quả cá nhân nx
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
I.Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và trong đời sống.
- Góp phần năng cao năng suất lđ, đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
- Làm CS con người văn minh hiện đại
 Hoạt động 2: Đặc điểm và yêu cầu của nghề: 20’
1. Mục tiêu: hiểu được đặc điểm và yêu cầu của nghề vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động chung cả lớp, hđ nhóm
3. Sản phẩm hoạt động 
- Trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
-HS đánh giá, GV đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu 
+ HS nghiên cứu sgk và kiến thức thực tế tl câu hỏi
?Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng.
? Làm bt chọn các phương án điền vào cột...
?Công việc lắp đặt đường dây cung cấp điện thường được tiến hành trong môi trường như thế nào ?
?Người làm việc trong nghề điện dân dụng phải đảm bảo y/c gì
? Muốn học nghề điện thì học ở nơi nào..
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ- Học sinh TL- Giáo viêc q/s h/d
- Dự kiến sản phẩm:
*- Lắp dặt mạng điện sản xuất và sinh hoạt.
- Lắp đặt thiết bị phục vụ sản xuất và sinh hoạt.
- Bảo dưỡng vận hành, sửa chữa , khắc phục sự cố xảy ra trong mạng điện, các thiết bị điện. 
*- Kiến thức: Tối thiểu phải có trình độ văn hoá 9/12.
- Kỹ năng: sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa lắp đặt mạng điện, trong nhà...
- Thái độ: An toàn lao động, khoa học, kiên trì.
- Sức khoẻ: Đảm bảo sức khoẻ, không bệnh tật 
*+ Ngành điện trong các trường kĩ thuật và dạy nghề.
+ Trung tâm kĩ thuật tổng hợp hướng nghiệp.
+ Các trung tâm dạy nghề các huyện và tư nhân.
*Báo cáo kết quả cá nhân b/c
- HS báo cáo
*Đánh giá kết quả cá nhân nx
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng 
II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề
1. Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng.
2. Nội dung lao động của nghề điện dân dụng.
- Lắp dặt mạng điện sản xuất và sinh hoạt.
- Lắp đặt thiết bị phục vụ sản xuất và sinh hoạt.
- Bảo dưỡng vận hành, sửa chữa , khắc phục sự cố xảy ra trong mạng điện, các thiết bị điện.
3. Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng.
- Bao gồm:
+ Việc lắp đặt đường dây sửa chữa , hiệu chỉnh các thiết bị trong mạng điện thường phải tiến hành : ngoài trời , trên cao, lưu động , gần khu vực có điện.
+ Công tác bảo dưỡng , sửa chữa và hiệu chỉnh các thiết bị điện thường được tiến hành trong nhà, trong điều kiện môi trường bình thường. 
4.Yêu cầu của nghề điện đối với người lao động.
- Kiến thức: Tối thiểu phải có trình độ văn hoá 9/12.
- Kỹ năng: sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa lắp đặt mạng điện, trong nhà...
- Thái độ: An toàn lao động, khoa học, kiên trì.
- Sức khoẻ: Đảm bảo sức khoẻ, không bệnh tật 
5.Triển vọng của nghề.
6. Những nơi đào tạo nghề.
+ Ngành điện trong các trường kĩ thuật và dạy nghề.
+ Trung tâm kĩ thuật tổng hợp hướng nghiệp.
+ Các trung tâm dạy nghề các huyện và tư nhân.
7.Những nơi hoạt động nghề.
C. Hoạt động luyện tập: 5’
1. Mục tiêu : giúp HS nắm vững kiến thức vừa học về vai trò vị trí của nghề điện và đạc điểm y/c của nghề điện 
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động- Phiếu học tập của nhóm
4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh đánh giá lẫn nhau
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu
? Điện năng có vai trò và vị trí ntn trong sản xuất và đời sống
? Vì sao phải tiết kiệm điện năng
? Công việc lắp đặt đường dây cung cấp điện thường được tiến hành trong môi trường như thế nào ?
?Người làm việc trong nghề điện dân dụng phải đảm bảo y/c gì
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh TL
- Giáo viên Q/S
- Dự kiến sản phẩm ; Điện năng có vai trò quan trọng trong sx và đời sống góp phần CNH, HĐH đất nước
*Báo cáo kết quả- Học sinh báo cáo theo nhóm
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức
D.Hoạt động vận dụng: 3’
1. Mục tiêu : Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp tác nhóm.
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động nhóm
3. Sản phẩm hoạt động- Phiếu học tập của nhóm
4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh đánh giá lẫn nhau
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu
? Điện năng có vai trò gì trong SX và Đời sống
? Em cần làm gì để tiết kiệm điện năng
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh TL
- Giáo viên Q/S
- Dự kiến sản phẩm ; Điện năng có vai trò quan trọng trong sx và đời sống .
 K sử dụng điện trong giờ cao điểm, tắt TBĐ khi không s/d 
*Báo cáo kết quả- Học sinh báo cáo theo nhóm
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 3’
1. Mục tiêu : Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp tác nhóm.
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động nhóm
3. Sản phẩm hoạt động- Phiếu học tập của nhóm
4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh đánh giá lẫn nhau
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu
 GV: Hãy kể tên các phương pháp tiết kiệm điện năng trong gia đình
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ- Học sinh TL- Giáo viên Q/S
- Dự kiến sản phẩm : hoc sinh kiểm tra ghi lại kq 
*Báo cáo kết quả- Học sinh báo cáo theo nhóm
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên 	
 - Về nhà các em học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài 
 - Bài mới: Trong mạng điện cần có những vật liệu gì ? Tìm hiểu đặc điểm của các loại vật liệu dùng trong lắp đặt điện?
*Rút kinh nghiệm:
Tuần 2
Ngày soạn: 28/9
Ngày dạy: 9A: /9; 9B: /9; 9C: /9
TIẾT 2 : VẬT LIỆU DÙNG TRONG LẮP ĐẶT 
MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Sau khi học xong:
- Học sinh biết được một số vật liệu dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.
- Biết cách sử dụng một số vật liệu thông dụng
2. Kỹ năng: Nhận biết được một số vật liệu thông dụng trong thực tế.
3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dưng bài.
4. Năng lực: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp tác nhóm.
1. GV: Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài
 Chuẩn bị một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện, một số vật cách điện của mạng điện.
2. HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học , sưu tầm thêm một số mẫu về vật liệu điện của mạng điện.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học 
- Phương pháp dạy học: Đặt và giải quyết vấn đề, pp giảng giải; Dạy học nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Kĩ thuật thảo luận nhóm; Kĩ thuật trình bày. 
Tên hoạt động
Phương pháp thực hiện
Kĩ thuật dạy học
A. Hoạt động khởi động
- Dạy học nghiên cứu tình huống.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
B. Hoạt động hình thành kiến thức 
- Dạy học theo nhóm
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Thuyết trình, vấn đáp
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật học tập hợp tác
- Kĩ thuật thảo luận nhóm
C. Hoạt động luyện tập
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Dạy học theo nhóm
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật học tập hợp tác
D. Hoạt động vận dụng
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
2. Tổ chức các hoạt động
A.	Hoạt động khởi động: 5’
-. Ổn định tổ chức: 
 ? Nêu những yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động?
HS: trả lời – HS nhận xét –GV: bổ xung cho điểm
 1. Mục tiêu : đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài học, tạo hứng thú học tập cho hs.
2. Phương thức:Hđ cá nhân
3. Sản phẩm : Trả lời miệng
4. Kiểm tra, đánh giá:
Hs đánh giá
Gv đánh giá
5. Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ 
 -> Xuất phát từ tình huống có vấn đề 
-Gv : Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN tl câu hỏi
? Khi lắp đặt mạng điện trong nhà phải sử dụng những vật liệu gì? 
? Khi chọn dây dẫn điện cho mạng điện trong nhà chúng ta cần chọn như thế nào
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các hs tl
- Dự kiến sản phẩm: 
Khi lắp đặt mđ trong nhà chúng ta cần lựa chọn: dây dẫn phù hợp, sử dụng đúng y/c
Khi lắp đặt mạng điện trong nhà chúng ta phải chọn dây bọc cđ
*Báo cáo kết quả
Hs: báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học Vậy để biết cách lựa chọn vật liệu lắp đặt mđ bài hôm nay chúng ta cùng nhau nghiên cứu...
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học 
B.	Hoạt động hình thành kiến thức
 a. Hoạt động 1: Tìm hiểu về cách phân loại dây dẫn điện: 30’ 
Hoạt động của GV- HS
 Nội dung
1. Mục tiêu: Hiểu được cách phân loại, cấu tạo và cách sử dụng dây dẫn điện .
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động chung cả lớp, hđ nhóm
3. Sản phẩm hoạt động 
- Trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
-HS đánh giá, GV đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu 
+ HS nghiên cứu sgk và kiến thức thực tế tl câu hỏi
? Em hãy kể tên một số loại dây dẫn điện mà em biết?
GV: Cho học sinh quan sát H2.1 hoạt động nhóm làm bài tập vào bảng 2.1 
HS quan sát hình 2.1 và 
hoạt động nhóm làm bài tập vào bảng 
?Dây dẫn điện gồm mấy phần? Lõi dây dẫn điện thường làm bằng gì?
? Khi thiết kế lắp đặt mạng điện trong nhà tại sao người công nhân phải lựa chọn dây dẫn điện theo thiết kế của mạng điện?
? Đọc kí hiệu của dây dẫn bọc cách điện M( nxF)
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ- Học sinh TL- Giáo viêc q/s h/d
 Dự kiến sản phẩm: 
- dây trần, dây dẫn bọc cách điện, dây dẫn nhiều sợi .
- Cấu tạo dây dẫn điện gôm 2 bộ phận chính là phần lõi và vỏ cách điện.
Vỏ cách điện thường làm bằng chất liệu gì?
+ Sử dụng dây dẫn điện phù hợp dựa theo tiết diện của lõi.
- M( nxF )
+ M: Là lõi đồng.
+ n: Là số lõi dây.
+ F: Là tiết diện của lõi dây dẫn.
*Báo cáo kết quả cá nhân b/c
- HS báo cáo
*Đánh giá kết quả cá nhân nx
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng 
I.Dây dẫn điện
1.Phân loại
- Một số loại dây dẫn điện: dây trần, dây dẫn bọc cách điện, dây dẫn nhiều sợi .
- Có nhiều loại dây dẫn: +Dựa vào lớp vỏ cách điện, dây dẫn điện được chia thành dây trần và dây bọc cách điện.
+ Theo vật liệu làm lõi, dây dẫn điện có các loại dây đồng và dây nhôm .
+ Dựa vào số lõi và số sợi của lõi có dây một lõi, dây nhiều lõi, dây lõi một sợi và lõi nhiều sợi.
2. Cấu tạo của dây dẫn điện được bọc cách điện.
- Gồm 2 bộ phần chính là phần lõi và vỏ cách điện.
- Lõi: làm bằng đồng, nhôm..
- Vỏ: làm bằng nhựa tổng hợp
3. Sử dụng dây dẫn điện.
- Lưu ý:
+ Lưu chọn dây dẫn khi thiết kế và lắp đặt mạng điện trong nhà.
+ Sử dụng dây dẫn điện trong cuộc sống hằng ngày.
- M( nxF )
+ M: Là lõi đồng.
+ n: Là số lõi dây.
+ F: Là tiết diện của lõi dây dẫn.
C. Hoạt động luyện tập: 5’
1. Mục tiêu: Hiểu được cách phân loại, cấu tạo và cách sử dụng dây dẫn điện .
 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động- trả lời miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá- hs tự đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu 
 Em hãy nêu cấu tạo và cách phân loại dây dẫn điện? 
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh suy nghĩ trả lời
- Giáo viên q/s
- Dự kiến sản phẩm: Cấu tạo: vỏ,lõi
+ p/loại: dây 1loix, nhiều lõi...
 *Báo cáo kết quả: cá nhân b/c
*Đánh giá kết quả cá nhân nx
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
 ? Em hãy cho biết tại sao lớp vỏ cách điện của dây dẫn điện thường có màu sắc khác nhau?
 ? Tại sao lăp đặt mđ trong nhà phải dùng dây bọc cách điện
HS:hoạt động nhóm trả lời các câu hỏi trên.
 Đại diện nhóm đứng lên trình bày.
- GV: Gợi ý học sinh trả lời câu hỏi cuối bài - 
D.Hoạt động vận dụng: 3’
1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để áp dụng vào thực tế tại gia đình lựa chọn dây dân điện cho phù hợp
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động- mđ tại gia đình
4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh tự đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu ? Về nhà thực hành lựa chọn dây dẫn lắp mđ tại gia đình 
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ- Học sinh hđ cá nhân hay nhóm bạn gần nơi cơ trú
- Dự kiến sản phẩm: lựa chọn được dây dẫn điện lắp bảng điện gđ
*Báo cáo kết quả: cá nhân b/c
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 2’
1. Mục tiêu tìm hiểu cách lắp mđ khác 
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động- cá nhân hay nhóm bạn gần nơi cơ trú
4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh tự đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu? Hs về nhà tìm hiểu, tham khảo người thân tại gia đình để biết đọc và cách lựa chọn dây khi lắp đặt mđ 
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ- Học sinh TL hđcn hay nhóm bạn gần nơi cơ trú
 - Yêu cầu học sinh làm được một bản sưu tập dây cáp, dây dẫn, vật cách điện trong mạng điện trong nhà và mô tả được cấu của một số vật mẫu trong bản sưu tập đó.
 - Về nhà học bài đọc và xem trước phần II SGK.: Tìm hiểu , so sánh dây dẫn điện và dây cáp điện? Đặc điểm, công dụng của vật liệu cách điện?
*Báo cáo kết quả Học sinh nhận báo cáo cá nhân
*Đánh giá kết quả- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
* Rút kinh nghiệm:
Tuần 3
Ngày soạn: 03/9
Ngà dạy: 9A: /9; 9B: /9; 9C: /9
TIẾT 3 : VẬT LIỆU DÙNG TRONG LẮP ĐẶT 
MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ ( Tiếp )
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Sau khi học xong:
- Học sinh biết được một số vật liệu dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà (dây cáp điện, vật liệu cách điện)
 -Biết cách sử dụng một số vật liệu thông dụng.
2. Kỹ năng: Nhận biết được một số vật liệu thông dụng trong thực tế.
3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dưng bài.
4. Năng lực: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp tác nhóm.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
1. GV: Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài
- Chuẩn bị một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện, một số vật cách điện của mạng điện.
2. HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học , sưu tầm thêm một số mẫu về vật liệu điện của mạng điện.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC:
A.	Hoạt động khởi động; 5’
1. Mục tiêu : đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài học, tạo hứng thú học tập cho hs.
2. Phương thức:Hđ cá nhân
3. Sản phẩm : Trả lời miệng
4. Kiểm tra, đánh giá:
Hs đánh giá
Gv đánh giá
5. Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ 
 -> Xuất phát từ tình huống có vấn đề 
-Gv : Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN tl câu hỏi
? Khi lắp đặt mđ từ công tơ đến gia đình sử dụng chúng ta sử dụng dây dẫn nào ? 
? Ngoài dây dẫn điện s/d để lắp đặt mđ trong nhà người ta còn s/d loại dây nào nữa đẻ đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các hs tl
- Dự kiến sản phẩm: 
+ dây cáp điện
*Báo cáo kết quả
Hs: báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học, vậy khi lắp đặt mđ trong nhà ngoài sd dây dẫn diện người ta còn s/d dây cáp điện, dây cáp điện có cấu tạo ntn bài hôm nay chúng ta cùng nhau nghiên cứu...
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học 
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Tìm hiểu về dây cáp điện: 20’
Hoạt động của GV-HS
 Nội dung
1. Mục tiêu: Hiểu được cách phân loại, cấu tạo và cách sử dụng dây cáp điện .
2. Phương thức thực hiện:
 - Hoạt động chung cả lớp, hđ nhóm
3. Sản phẩm hoạt động 
- Trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
-HS đánh giá, GV đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu 
+ HS nghiên cứu sgk và kiến thức thực tế tl câu hỏi
? Em hãy kể tên một số loại dây cáp điện mà em biết?
?Dây cáp điện gồm mấy bộ phận? Lõi dây cáp điện thường làm bằng gì? Vỏ cách điện thường làm bằng chất liệu gì?
? Khi thiết kế lắp đặt mạng điện trong nhà tại sao người công nhân phải lựa chọn dây cáp điện theo thiết kế của mạng điện?
HS: QS hình 2.4 SGK
? Dây cáp điện được s/d ở đâu trong mđ trong nhà
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ- Học sinh TL- Giáo viêc q/s h/d
 Dự kiến sản phẩm: 
- dây cáp một lõi, cáp nhiều lõi .
- Cấu tạo dây cáp điện gôm 3 bộ phận chính là phần lõi và vỏ cách điện và vỏ bảo vệ.
 Khi thiết kế lắp đặt mạng điện trong nhà tại sao người công nhân phải lựa chọn dây cáp điện phù hợp với mđ để đb an toàn 
*Báo cáo kết quả cá nhân b/c
- HS báo cáo
*Đánh giá kết quả cá nhân nx
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng 
II. Dây cáp điện
- Dây cáp điện gồm nhiều dây dẫn được bọc cách điện..
1. Cấu tạo.
- Cấu tạo gồm: 3 phần chính;
+ Lõi cáp: thường làm bằng đồng hoặc nhôm, 
+ Vỏ cách điện: thường làm bằng cao su, 
+ Vỏ bảo vệ:
2. Sử dụng cáp điện.
- Các loại cáp được dùng để truyền tảI điện từ những nhà máy phát điện cho những hộ đông người; truyền biến áp, cáp ngầm, 
- Hình 2.4
- Lấy điện từ mạng hạ áp vào nhà.
Hoạt động 2: Vật liệu cách điện: 10’ 
1. Mục tiêu: Hiểu được vật liêu cách điện là gì và kể tên một số vật liệu cách điện mà em biết.
2. Phương thức thực hiện:
 - Hoạt động chung cả lớp, hđ nhóm
3. Sản phẩm hoạt động 
- Trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
-HS đánh giá, GV đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu 
+ HS nghiên cứu sgk và kiến thức thực tế tl câu hỏi
? Thế nào là vật liệu cách điện? Em hãy kể tên một số loại vật liệu cách điện mà em biết?
? Dây cáp điện được s/d ở đâu trong mđ trong nhà
?Tại sao trong lắp đặt mạng điện lại phải dùng những vật cách điện?
?Những vật cách điện này phải đạt những yêu cầu gì?
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ- Học sinh TL- Giáo viêc q/s h/d
 Dự kiến sản phẩm: 
- VLCĐ là vật liệu k cho dòng điện chạy qua
- Một số VLCĐ: nhựa, gỗ, sứ .....
- Lắp đặt mđ trong nhà phải dùng VLCĐ để đảm bảo an toàn
- Cách điện cao, chống ẩm, chịu nhiệt tốt 
*Báo cáo kết quả cá nhân b/c
- HS báo cáo
*Đánh giá kết quả cá nhân nx
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng 
GV: Cho h/s làm bài tập trong SGK để hiểu rõ thêm vật liệu cách điện của mạng điện trong nhà.
HS: Làm việc theo nhóm, trả lời các câu hỏi trên
HS: Đại diện nhóm lần lượt trình bày
GV kết luận.
III. Vật liệu cách điện
- VLCĐ là vật liệu k cho dòng điện chạy qua
VD: sứ, gỗ, cao su, lưu hoá, chất cách điện tổng hợp, 
- Đảm bảo cho mạng điện làm việc đạt hiệu quả và an toàn cho người và thiết bị.
- Cách điện cao, chống ẩm, chịu nhiệt tốt 
 C. Hoạt động luyện tập: 5’
 1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập.
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: trả lời miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: hs tự đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu 
? Có mấy loại dây cáp điện, dây cáp điện được dùng ở đâu
? Thế nào là vật liệu cách điện, kể tên các loại vật liệu cách điện
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh suy nghĩ trả lời
- Giáo viên q/s
- Dự kiến sản phẩm:
+ Dây cáp một lõi, cáp nhiều lõi..
+ VLCĐ là VL không cho dòng điện chạy qua.. 
*Báo cáo kết quả: cá nhân b/c
*Đánh giá kết quả cá nhân nx
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
D.Hoạt động vận dụng: 3’
1. Mục tiêu: Biết cách vận dụng kiến thức đã học để lựa chọn dây cáp điện, vật liệu c/đ
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: mđ tại gia đình
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: Học sinh tự đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu ? Về nhà quan sát nhận biết tại gia đình các loại đay cáp điện
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ- Học sinh hđ cá nhân hay nhóm bạn gần nơi cơ trú
- Dự kiến sản phẩm: Nhận biết và sử dụng được các loại cáp điện
*Báo cáo kết quả: cá nhân b/c
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 2’
1. Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: cá nhân hay nhóm bạn gần nơi cơ trú
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: Học sinh tự đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu? Hs về nhà tìm hiểu, tham khảo người thân tại gđ biết cách sử dụng vật liệu điện sao cho phù hợp.
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ- Học sinh TL hđcn hay nhóm bạn gần nơi cơ trú
*Báo cáo kết quả Học sinh nhận báo cáo cá nhân
*Đánh giá kết quả- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
*.Rút kinh nghiệm:
Tuần 4
Ngày soạn: 11/9
Ngà dạy: 9A: /9; 9B: /9; 9C: /9
DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Hiểu công dụng của một số đồng hồ đo điện.
2.Kĩ năng:
- Phân biệt được các loại đồng hồ đo điện thông thường.
3.Thái độ:
- Vận dụng đo đại lượng điện trong thực tế gia đình nguồn 1 chiều cũng như xoay chiều
4. Năng lực: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề.
II.Chuẩn bị ;
1. GV: - Tranh vẽ đồng hồ đo điện, một số đồng hồ đo điện như vôn kế, ampe kế, công tơ, đồng hồ vạn năng 
- Bảng 3-2 ,3-3
2. HS: Đọc trước bài 
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A.	Hoạt động khởi động: 5’
-. Ổn định tổ chức: 
kiểm tra sĩ số lớp
- Kiểm tra bài cũ: 
 ? Nêu cấu tạo của dây cáp điện ? Những lưu ý khi sử dụng dây cáp điện điện ?
1. Mục tiêu : đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài học, tạo hứng thú học tập cho hs.
2. Phương thức:Hđ cá nhân
3. Sản phẩm : Trả lời miệng
4. Kiểm tra, đánh giá:
Hs đánh giá
Gv đánh giá
5. Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ 
 -> Xuất phát từ tình huống có vấn đề 
-Gv : Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN tl câu hỏi
? Khi lắp đặt mđ trong nhà chúng ta cần những dụng cụ gì ? 
? Em hãy kể tên một số dụng cụ dùng trong lắp đặt mđ trong nhà
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các hs tl
- Dự kiến sản phẩm: 
+Các loại đồng hồ đo điện, Kìm, kéo, khoan, đục 
*Báo cáo kết quả
Hs: báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học, vậy khi lắp đặt mđ trong nhà người ta sử dụng d/c gì người ta bài hôm nay chúng ta cùng nhau nghiên cứu...
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học 
B. Hoạt động hình thành kiến thức
a. Hoạt động 1: Tìm hiểu công dụng của đồng hồ đo điện.12'
Hoạt động của GV - HS
 Nội dung
1. Mục tiêu: Hiểu được công dụng, phân loại và các kí hiệu của đồng hồ đo điện mà em biết.
2. Phương thức thực hiện:
 - Hoạt động chung cả lớp, hđ nhóm
3. Sản phẩm hoạt động 
- Trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
-HS đánh giá, GV đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu 
+ HS nghiên cứu sgk và kiến thức thực tế tl câu hỏi
? Em hãy kể tên các đồng hồ đo điện mà em biết?
? Hãy nêu công dụng của đồng hồ đo điện.
?Tại sao người ta phải lắp vôn kế và ampe kế trên vỏ máy biến áp?
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ- Học sinh TL- Giáo viêc q/s h/d
 Dự kiến sản phẩm: 
- Công tơ điện, ampekế, vôn kế
- Dùng để đo điện năng, cđdđ, hiệu điện thế...
- Lắp đặt mđ trong nhà phải dùng VLCĐ để đảm bảo an toàn
- Cách điện cao, chống ẩm, chịu nhiệt tốt 
- Để kiểm tra trị số định mức của các đại lượng điện của mạng điện.
*Báo cáo kết quả cá nhân b/c
- HS báo cáo
*Đánh giá kết quả cá nhân nx
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
Để hiểu rõ hơn GV cho HS hoạt động nhóm làm vào bảng 3.1 SGK 
GV: Hướng dẫn và rút ra kết luận
- Nhờ có đồng hồ đo điện, chúng ta có thể biết được tình trạng làm việc của các thiết bị điện, phán đoán được nguyên nhân hư hỏng, sự cố kỹ thuật 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng 
I.Đồng hồ đo điện
1. Công dụng của đồng hồ đo điện
-Một số loại đồng hồ đo điện: Ampe kế, Oát kế,Vôn kế, Công tơ, đồng hồ vạn năng,Om kế.
-Công dụng: 
+Dùng để kiểm tra trị số định mức của các đại diện của mạng điện.
+Biết được tình trạng làm việc của các thiết bị điện, phát hiện và phán đoán được nguyên nhân những hư hỏng, sự cố kĩ thuật của đồ dùng điện.
+Dùng để kiểm tra các thông số, đánh giá chất lượng của thiết bị mới chế tạo hoặc sau sửa chữa, bảo dưỡng.
b.Hoạt động 2: Tìm hiểu về cách phân loại, kí hiệu của đồng hồ đo điện: 18’ 
1. Mục tiêu: Hiểu được cách phân loại và các kí hiệu của đồng hồ đo điện mà em biết.
2. Phương thức thực hiện:
 - Hoạt động chung cả lớp, hđ nhóm
3. Sản phẩm hoạt động 
- Trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
-HS đánh giá, GV đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu 
+ HS nghiên cứu sgk và kiến thức thực tế tl câu hỏi
? Hãy nêu tên các đại lượng đo của đồng hồ đo điện của đồng hồ đo điện.
?Tại sao người ta sử sử dụng đồng hồ vạn năng đẻ đo các đại lượng điện?
Cho học sinh tìm hiểu kí hiệu trên đồng hồ: ? viết một số kí hiệu của đồng hồ đo điện trên mặt đồng hồ
- Học sinh tiếp nhận 
*Thực hiện nhiệm vụ- Học sinh TL- Giáo viêc q/s h/d
 Dự kiến sản phẩm: 
- Ampe kế đo dòng điện..
- Oát kế đo công suất.
- Vôn kế đo điện áp.
- Công tơ điện đo điện năng.
- Ôm kế đo điện trở.
* Một số kí hiệu đồng hồ điện:
 Bảng 3.3 (SGK)
*Báo cáo kết quả cá nhân b/c
- HS đại diện nhóm báo cáo
*Đánh giá kết quả cá nhân nx
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng 
GV: Gọi HS lên bảng đọc các kí hiệu
VD: Vôn kế thang đo 6V, cấp chính xác 2,5 thì sai số tuyệt đối lớn nhất là: 
GV: Chia nhóm HS trang bị cho mỗi nhóm một cái đồng hồ đo điện vµ giải thích các kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ
GV: Rút ra kết luận.
2.Phân loại đồng hồ đo điện
-Ampe kế đo dòng điện..
-Oát kế đo công suất.
-Vôn kế đo điện áp.
-Công tơ điện đo điện năng.
-Ôm kế đo điện trở.
3. Một số kí hiệu của đồng hồ đo điện
-Bảng

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_chuong_trinh_ca_nam_moi_nhat.doc