Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 3, Bài 2: Một số vấn đề chung về cây ăn quả (Tiếp) - Năm học 2020-2021

Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 3, Bài 2: Một số vấn đề chung về cây ăn quả (Tiếp) - Năm học 2020-2021

1. Mục tiêu:

a)Về kiến thức:

- Hiểu và trình bày một số đặc điểm thực vật học có liên quan đến các biện pháp kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả .

- Nêu được các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng và phát triển của cây ăn quả .

- Biết và trình bày được quy trình và nội dung cơ bản của từng khâu trong quy trình sản xuất cây ăn quả.

b) Về kĩ năng:

- Ứng dụng được quy trình kĩ thuật trồng cây ăn quả vào việc giúp gia đình trồng, chăm sóc cây ăn quả trong vườn.

c) Về thái độ:

- Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, tích cực trong học tập.

- Có ý thức học hỏi để tham gia trồng cây ăn quả trong vườn của gia đình có năng suất, chất lượng tốt.

d) Các năng lực cần hình thành: Năng lực giải quyết vấn đề, ngôn ngữ, hợp tác, thực nghiệm, quan sát, tự học.

2. Chuẩn bị của GV và HS:

a) Chuẩn bị của GV:

- Tranh vẽ sơ đồ rễ, thân, hoa, quả của cây ăn quả.

- Cách tạo hình cho cây, bảo quản quả (Nếu có)

b) Chuẩn bị của HS:

- SGK

3. Phương pháp dạy học:

- Trực quan, thuyết trình, đàm thoại.

4. Tiến trình dạy học:

a) Ổn định tổ chức lớp: 1’

b) Kiểm tra bài cũ: 5’

 - Nêu các giá trị của nghề trồng cây ăn quả ?

 - Ví dụ cụ thể? Liên hệ bản thân?

* Đặt vấn đề: 1’ Nghề trồng cây ăn quả mang lại nhiều giá trị cho đời sống của chúng ta như vậy. Vậy cây ăn quả có đặc điểm chung như thế nào? kĩ thuật trồng thế nào để có năng suất cao? Chúng ta sẽ nghiên cứu tiếp trong bài hôm nay.

 

doc 3 trang hapham91 7410
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 3, Bài 2: Một số vấn đề chung về cây ăn quả (Tiếp) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 3 Bài 2: 
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (TIẾP)
 Ngày soạn: / /2020
Lớp dạy
Ngày dạy
SSHS
HS vắng
Ghi chú
9
1. Mục tiêu:
a)Về kiến thức: 
- Hiểu và trình bày một số đặc điểm thực vật học có liên quan đến các biện pháp kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả .
- Nêu được các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng và phát triển của cây ăn quả .
- Biết và trình bày được quy trình và nội dung cơ bản của từng khâu trong quy trình sản xuất cây ăn quả.
b) Về kĩ năng: 
- Ứng dụng được quy trình kĩ thuật trồng cây ăn quả vào việc giúp gia đình trồng, chăm sóc cây ăn quả trong vườn.
c) Về thái độ: 
- Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, tích cực trong học tập. 
- Có ý thức học hỏi để tham gia trồng cây ăn quả trong vườn của gia đình có năng suất, chất lượng tốt.
d) Các năng lực cần hình thành: Năng lực giải quyết vấn đề, ngôn ngữ, hợp tác, thực nghiệm, quan sát, tự học.
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a) Chuẩn bị của GV: 
- Tranh vẽ sơ đồ rễ, thân, hoa, quả của cây ăn quả.
- Cách tạo hình cho cây, bảo quản quả (Nếu có)
b) Chuẩn bị của HS:
- SGK
3. Phương pháp dạy học:
- Trực quan, thuyết trình, đàm thoại.
4. Tiến trình dạy học:
a) Ổn định tổ chức lớp: 1’
b) Kiểm tra bài cũ: 5’
 - Nêu các giá trị của nghề trồng cây ăn quả ? 
 - Ví dụ cụ thể? Liên hệ bản thân?
* Đặt vấn đề: 1’ Nghề trồng cây ăn quả mang lại nhiều giá trị cho đời sống của chúng ta như vậy. Vậy cây ăn quả có đặc điểm chung như thế nào? kĩ thuật trồng thế nào để có năng suất cao? Chúng ta sẽ nghiên cứu tiếp trong bài hôm nay.
c) Dạy nội dung bài mới: 
	Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
HĐ1: Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả (tiếp). 10’
- Giáo viên gọi học sinh lên điền bảng 
- Một số học sinh trả lời.
- Các học sinh khác bổ sung hoàn thiện kiến thức.
Yếu tố 
ngoại cảnh
Phù hợp với 
cây ăn quả
Nhiệt độ
25 – 300C. . . 
ánh sáng
ưa sáng. . . 
Độ ẩm
Cao, không úng
Chất dinh dưỡng
N,P,K . . . 
Đất
Kết cấu tốt . . . 
HĐ2: Kĩ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản và chế biến cây ăn quả . 22’
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK phần III, thông qua thực tế hàng ngày thảo luận và trả lời câu hỏi :
? Em hãy cho biết một số loại cây ăn quả đặc trưng của nước ta và địa phương? điền vào bảng trong SGK.
- HS điền bảng nhanh.
- HS phát biểu ý kiến, lớp bổ sung
? Vậy muốn trồng cây ăn quả tốt nhất chúng ta cần làm gì ?
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc sách và tìm ý điền vào các dấu chấm ở sơ đồ sgk
- HS tự tổng hợp kiến thức sau khi nghe giáo viên hệ thống lại. 
- Giáo viên tổng hợp ý kiến của học sinh, và đưa ra kết luận .
GV: Yêu cầu hs nghiên cứu sgk
HS: đọc sgk
2. Yêu cầu ngoại cảnh
Mỗi giống cây đều có những yêu cầu ngoại cảnh khác nhau. Vì vậy khi trồng cây nào thì cần tìm hiểu kĩ các yêu cầu ngoại cảnh của chúng để có biện pháp kĩ thuật tác động hích hợp . Có vậy mới mang lại năng suất cao và chất lượng tốt được.
III. Kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả.
1. Giống cây.
2. Nhân giống.
- Nhân giống bằng phương pháp hữu tính như gieo hạt.
- Nhân giống bằng phương pháp vô tính như giâm cành, chiết cành, ghép, tách chồi, nuôi cấy mô...
3. Trồng cây ăn quả.
a. Thời vụ.
b. Khoảng cách trồng.
c. Đào hố, bón phân lót.
d. Trồng cây.
4. Chăm sóc.
a. Làm cỏ, vun xới
b. Bón phân thúc
c. Tưới nước
d. Tạo hình, sửa cành
e. Phòng trừ sâu, bệnh
g. Sử dụng chất điều hòa sinh trưởng
IV. Thu hoạch, bảo quản, chế biến
1. Thu hoạch
2. Bảo quản
3. Chế biến
d) Củng cố, luyện tập: 5’
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại những kiến thức thông qua những câu hỏi ? Em hãy vẽ lại sơ đồ kĩ thuật trồng cây ăn quả ?
? Những yêu cầu ngoại cảnh nào tác động đến cây ăn quả?
e) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : 1’
 - Về nhà học bài
 - Chuẩn bị cho bài sau 
5. Rút kinh nghiệm giờ dạy: 
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_3_bai_2_mot_so_van_de_chung_ve.doc