Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 11, Bài 6: Thực hành Ghép (Tiếp) - Năm học 2019-2020

Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 11, Bài 6: Thực hành Ghép (Tiếp) - Năm học 2019-2020

I.Mục tiêu .

1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ

a) Kiến thức:

- Học sinh biết cách chuẩn bị các phương tiện cần thiết để ghép cây.

- Biết quy trình ghép đoạn cành, ghép mắt nhỏ có gỗ, ghép chữ T và yêu cầu kĩ thuật của mỗi bước trong quy trình.

b) Kĩ năng:

- Biết thực hành ghép cây ăn quả đúng quy trình, đúng kĩ thuật theo các cách đã học

c) Thái độ:

- Rèn luyện tinh thần, thái độ yêu nghề trồng cây ăn quả, rèn luyện tính tỉ mỉ, ý thức tổ chức kỉ luật, làm việc khoa học và có hiệu quả.

2. Đinh hướng phát triển năng lực

Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực tính toán, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống .

3. Phương pháp / kỹ thuật dạy học.

+ Nêu và giải quyết vấn đề.

+ Vấn đáp, hđ nhóm.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

1. Chuẩn bị của GV: tranh ảnh

2. Chuẩn bị của HS:

- Dao sắc nhỏ 4 chiếc.

- Kéo cắt cành 4 chiếc

- Gốc ghép

- Cành ghép, cành để lấy mắt ghép.

- Dây buộc: Nên dùng dây nilông rộng bản.

- Nilon bọc bên ngoài tránh nước vào mắt ghép.

III. Chuỗi các hoạt động học:

A. Hoạt động khởi động

1. Ổn định tổ chức lớp học : 1’

2. Kiểm tra bài cũ: 5’

Nêu đặc điểm của phương pháp nhân giống bằng cách ghép?

* Khởi động : 1’ GV giới thiệu tiết thực hành yêu cầu tiết thực hành

 

doc 2 trang hapham91 2560
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 11, Bài 6: Thực hành Ghép (Tiếp) - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11 Bài 6 : 
THỰC HÀNH : GHÉP (tiếp)
Ngày soạn: 03/11/2019
Ngày dạy 
Tiết (TKB)
Lớp
HS vắng
Ghi chú 
9A
9B
I.Mục tiêu .
1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ
a) Kiến thức: 
- Học sinh biết cách chuẩn bị các phương tiện cần thiết để ghép cây.
- Biết quy trình ghép đoạn cành, ghép mắt nhỏ có gỗ, ghép chữ T và yêu cầu kĩ thuật của mỗi bước trong quy trình.
b) Kĩ năng: 
- Biết thực hành ghép cây ăn quả đúng quy trình, đúng kĩ thuật theo các cách đã học 
c) Thái độ: 
- Rèn luyện tinh thần, thái độ yêu nghề trồng cây ăn quả, rèn luyện tính tỉ mỉ, ý thức tổ chức kỉ luật, làm việc khoa học và có hiệu quả.
2. Đinh hướng phát triển năng lực
Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực tính toán, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống ...
3. Phương pháp / kỹ thuật dạy học.
+ Nêu và giải quyết vấn đề.
+ Vấn đáp, hđ nhóm.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. Chuẩn bị của GV: tranh ảnh
2. Chuẩn bị của HS:
- Dao sắc nhỏ 4 chiếc.
- Kéo cắt cành 4 chiếc
- Gốc ghép
- Cành ghép, cành để lấy mắt ghép.
- Dây buộc: Nên dùng dây nilông rộng bản.
- Nilon bọc bên ngoài tránh nước vào mắt ghép.
III. Chuỗi các hoạt động học:
A. Hoạt động khởi động
1. Ổn định tổ chức lớp học : 1’
2. Kiểm tra bài cũ: 5’
Nêu đặc điểm của phương pháp nhân giống bằng cách ghép?
* Khởi động : 1’ GV giới thiệu tiết thực hành yêu cầu tiết thực hành
B. Hoạt động hình thành kiến thức 
Hoạt động của GV - HS
Nội dung chính 
HĐ1: Giới thiệu các dụng cụ và vật liệu cần có cho bài (5’)
- GV giới thiệu các dụng cụ và vật liệu cần thiết cho bài thực hành
HĐ2: Tìm hiểu quy trình thực hành (25’)
- Cho HS quan sát quy trình trong SGK.
- Hãy cho biết để ghép một cành đúng quy trình kỹ thuật cần theo mấy bước?
- Cho HS quan sát H12.
- Hãy cho biết chọn cành ghép như thế nào là tốt nhất?
- Lưu ý HS thời vụ chiết tốt nhất -MB: Vụ thu và vụ xuân; MN vào đầu mùa mưa)
- Cho HS quan sát H13. và đọc các yêu cầu khi ghép cành?
- GV làm các thao tác cho HS quan sát.
- Phân công vị trí cho các nhóm làm thực hành.
- Phát dụng cụ cho các nhóm.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm.
- Cho các nhóm làm thực hành theo nội dungđã hướng dẫn.
- Thường xuyên kiểm tra và hướng dẫn các nhóm.
I. Dụng cụ và vật liệu:
- Kéo cắt cành, dao nhỏ sắc.
- Khay nhựa, dây buộc.
- Mảnh P.E để bọc ngoài.
- Cành ghép, gốc, mắt ghép,
II. Quy trình thực hành:
1. Ghép đoạn cành
B1: Chọn và cắt cành ghép:
B2: Chọn vị trí ghép và cắt gốc ghép:
B3: Ghép đoạn cành:	
B4: Kiểm tra sau khi ghép:
C. Hoạt động luyện tập - Vận dụng . 5’
- Cho các nhóm tiến hành đánh giá chéo nhau theo các tiêu chí của giáo viên đưa ra.
Các tiêu chí đánh giá:
 + Sự chuẩn bị của cá nhóm.
 + Số lượng ghép được.
 + Theo quy trình thực hành.
 + Vệ sinh, an toàn lao động	
D. Hoạt động tìm tòi mở rộng . 3’
- Về nhà học bài.
- Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, vật liệu cần thiết cho bài thực hành giờ sau.
IV. Rút kinh nghiệm của GV:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_11_bai_6_thuc_hanh_ghep_tiep_na.doc