Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 13, Bài 7: Kĩ thuật trồng cây ăn quả có múi - Năm học 2019-2020

Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 13, Bài 7: Kĩ thuật trồng cây ăn quả có múi - Năm học 2019-2020

I.Mục tiêu .

a) Kiến thức:

- Thông qua bài này học sinh nêu được giá trị dinh dưỡng của các loại quả có múi.

- Nêu được yêu cầu ngoại cảnh riêng của cây ăn quả có múi.

- Trình bày được quy trình kĩ thuật và nôi dung cơ bản trong từng khâu trong quy trình.

b) Kĩ năng:

- Vận dụng được kĩ thuật vào việc trồng cây ăn quả có múi trong gia đình.

c) Thái độ:

- Tham gia với bố me trồng và chăm sóc vườn cây trong gia đình.

2. Đinh hướng phát triển năng lực

Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực tính toán, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống

3. Phương pháp / kỹ thuật dạy học.

+ Nêu và giải quyết vấn đề.

+ Vấn đáp.- Vấn đáp, nhóm nhỏ

II. Chuẩn bị của GV và HS:

1. Chuẩn bị của GV:

- Hình 16 phóng to; Một số hình chụp về các loai quả có múi quí trong nước và của địa phương, sơ đồ tư duy

2. Chuẩn bị của HS:

- SGK

III. Chuỗi các hoạt động học:

A. Hoạt động khởi động

1. Ổn định tổ chức lớp: 1’

2. Kiểm tra bài cũ: Không KT

*Khởi động: (2’) Chúng ta đã nghiên cứu đặc điểm của cây ăn quả. Bài hôm nay chúng ta nghiên cứu viêc ứng dụng những hiểu biết chung về cây ăn quả vào việc trồng cây ăn quả có múi như chanh, bưởi, cam, quýt . . . sao cho có năng xuất cao, chất lương tốt

 

doc 2 trang hapham91 6590
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 13, Bài 7: Kĩ thuật trồng cây ăn quả có múi - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 13 Bài 7 
KĨ THUẬT TRỒNG CÂY ĂN QUẢ CÓ MÚI
Ngày soạn: 16/11/2019
Ngày dạy 
Tiết (TKB)
Lớp
HS vắng
Ghi chú 
9A
9B
I.Mục tiêu .
a) Kiến thức: 
- Thông qua bài này học sinh nêu được giá trị dinh dưỡng của các loại quả có múi.
- Nêu được yêu cầu ngoại cảnh riêng của cây ăn quả có múi.
- Trình bày được quy trình kĩ thuật và nôi dung cơ bản trong từng khâu trong quy trình.
b) Kĩ năng: 
- Vận dụng được kĩ thuật vào việc trồng cây ăn quả có múi trong gia đình.
c) Thái độ: 
- Tham gia với bố me trồng và chăm sóc vườn cây trong gia đình.
2. Đinh hướng phát triển năng lực
Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực tính toán, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống 
3. Phương pháp / kỹ thuật dạy học.
+ Nêu và giải quyết vấn đề.
+ Vấn đáp.- Vấn đáp, nhóm nhỏ
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. Chuẩn bị của GV: 
- Hình 16 phóng to; Một số hình chụp về các loai quả có múi quí trong nước và của địa phương, sơ đồ tư duy
2. Chuẩn bị của HS: 
- SGK 
III. Chuỗi các hoạt động học:
A. Hoạt động khởi động
1. Ổn định tổ chức lớp: 1’
2. Kiểm tra bài cũ: Không KT
*Khởi động: (2’) Chúng ta đã nghiên cứu đặc điểm của cây ăn quả. Bài hôm nay chúng ta nghiên cứu viêc ứng dụng những hiểu biết chung về cây ăn quả vào việc trồng cây ăn quả có múi như chanh, bưởi, cam, quýt . . . sao cho có năng xuất cao, chất lương tốt
B. Hoạt động hình thành kiến thức 
	Hoạt động của GV - HS
Nội dung chính 
HĐ1: Xác đinh giá trị dinh dưỡng của quả có múi (15’)
- Giáo viên yêu cầu học sinh bằng hiểu biết của mình và nghiên cứu sách giáo khoa, tìm ý điền vào chỗ dấu chấm cho phù hợp.
Thành phần thịt quả của 100g quả tươi :
Đường .
Vitamin 
Axit hữu cơ .
Các chất khoáng ..
? Nêu giá trị dinh dưỡng của cây ăn quả có múi.
- Hs trong lớp nghiên cứu SGK và tự hoàn thành bài tập.
- HS tự lực hoàn thành bài tập và báo cáo trước lớp.
GV kết luận
HĐ1: Đặc điểm thực vât học và yêu cầu ngoại cảnh (20’)
- Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin trong SGK để trả lời các câu hỏi:
? Nêu đặc điểm thực vât của cây ăn quả có múi?
- Giáo viên giới thiệu qua về hệ rễ của cây và biện pháp bón phân cho cây ăn quả.
- Giáo viên đặt câu hỏi :
? Em hãy quan sát sơ đồ trong SGK và nêu các yêu cầu về điều kiên ngoại cảnh của cây ăn quả có múi ?
I. Giá trị dinh dưỡng của cây ăn quả có múi.
- Giá trị dinh dưỡng của cây ăn quả có múi:
+ Cung cấp chất dinh dưỡng: Vitamin, khoáng chất, đường . . . 
+ Lấy tinh dầu: vỏ cam, bòng . . . 
+ Làm thuốc: vỏ cam, quýt . . . 
+ Nguyên liệu cho nhà máy chế biến: nước hoa quả, đóng hộp . . . 
II. Đặc điểm thực vật vật và yêu cầu ngoại cảnh.
1. Đăc điểm thực vật.
Có bộ rễ phát triển: rễ cọc cắm sâu xống đất, rễ con phân bố nhiếu ở lớp đất mặt từ 10 – 30cm trở lên. Hoa hường ra rộ cùng lúc cành non phát triển. Hoa có mùi thơm hấp dẫn.
2. Yêu cầu ngọai cảnh.
+ Nhiêt độ thích hợp 25 - 27oC.
+ độ ẩm không khí 70 - 80%
+ ánh sáng: Không ưu ánh sáng mạnh
+ Đất : Bazan, phù sa ven sông, phù sa cổ.
C. Hoạt động luyện tập - Vận dụng .5’
 - Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc kiến thức bài học. 
 ? Những yếu tố ngoại nào tác động đến cây ăn quả có múi?
 ? Kể tên những loại cây ăn quả có múi quí ở miền bắc ?
 D. Hoạt động tìm tòi mở rộng . 2’
 - Đọc trước phần III
 - Về nhà học bài
IV. Rút kinh nghiệm của GV:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_13_bai_7_ki_thuat_trong_cay_an.doc