Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 24, Bài 13: Thực hành Trồng cây ăn quả (Tiếp) - Năm học 2019-2020

Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 24, Bài 13: Thực hành Trồng cây ăn quả (Tiếp) - Năm học 2019-2020

I. Mục tiêu

1. Kiến thức, kỹ năng và thái độ

a) Kiến thức:

- Vận dụng đ¬ươc kiến thức về đặc điểm thực vật học, yêu cầu điều kiện ngoại cảnh vào việc trồng cây ăn quả cụ thể :

- Đào được hố trồng đúng quy định kĩ thuật: Kích thư¬ớc đ¬ường kính hố, chiều sâu hố, vị trí để đất mới đào theo các lớp.

- Xác định đúng khoảng cách các hố cho cây trồng cụ thể.

- Sử dụng loại phân và cách bón lót đúng kĩ thuật.

- Gỡ bọc bầu, đặt bầu cây vào hố đất và lấp đất, t¬ới nư¬ớc đúng kĩ thuật.

b) Kĩ năng:

- Nhận xét đánh giá ¬ưu nh¬ược điểm của quá trình thực hiện và kết quả trồng cây ăn quả.

c) Thái độ:

- Có ý thức tổ chức kỉ luật, vệ sinh an toàn lao động

2. Đinh hướng phát triển năng lực

Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống .

3. Phương pháp / kĩ thuật dạy học

Trực quan, thuyết trình, đàm thoại

II. Chuẩn bị của GV và HS

1. Chuẩn bị của GV:- Tranh phóng to hình 35

2. Chuẩn bị của HS: - SGK, dụng cụ

III. Chuỗi các hoạt động học

A. Hoạt động khởi động

1. Ổn định tổ chức lớp học (1’)

2. Kiểm tra bài cũ . Không

* Khởi động: 1’ Trong bài thực hành này nhiệm vụ của chúng ta là : Quan sát tìm vị trí để trồng cây ăn quả tiến hành đào hố, bón lót và trồng và chăm sóc thành công 1 cây ăn quả.

 

doc 3 trang hapham91 3420
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 24, Bài 13: Thực hành Trồng cây ăn quả (Tiếp) - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24 Bài 13 THỰC HÀNH: TRỒNG CÂY ĂN QUẢ (TIẾP)
 Ngày soạn: 08 /5 / 2020
Ngày dạy
Tiết (TKB)
 Lớp
 Số HS vắng
Ghi chú
9a
9b
I. Mục tiêu
1. Kiến thức, kỹ năng và thái độ
a) Kiến thức: 
- Vận dụng đươc kiến thức về đặc điểm thực vật học, yêu cầu điều kiện ngoại cảnh vào việc trồng cây ăn quả cụ thể :
- Đào được hố trồng đúng quy định kĩ thuật: Kích thước đường kính hố, chiều sâu hố, vị trí để đất mới đào theo các lớp.
- Xác định đúng khoảng cách các hố cho cây trồng cụ thể.
- Sử dụng loại phân và cách bón lót đúng kĩ thuật.
- Gỡ bọc bầu, đặt bầu cây vào hố đất và lấp đất, tới nước đúng kĩ thuật.
b) Kĩ năng: 
- Nhận xét đánh giá ưu nhược điểm của quá trình thực hiện và kết quả trồng cây ăn quả.
c) Thái độ: 
- Có ý thức tổ chức kỉ luật, vệ sinh an toàn lao động
2. Đinh hướng phát triển năng lực
Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống ... 
3. Phương pháp / kĩ thuật dạy học
Trực quan, thuyết trình, đàm thoại 
II. Chuẩn bị của GV và HS
1. Chuẩn bị của GV:- Tranh phóng to hình 35
2. Chuẩn bị của HS: - SGK, dụng cụ 
III. Chuỗi các hoạt động học
A. Hoạt động khởi động
1. Ổn định tổ chức lớp học (1’)
2. Kiểm tra bài cũ . Không
* Khởi động: 1’ Trong bài thực hành này nhiệm vụ của chúng ta là : Quan sát tìm vị trí để trồng cây ăn quả tiến hành đào hố, bón lót và trồng và chăm sóc thành công 1 cây ăn quả.
B. Hoạt động hình thành kiến thức	
	Hoạt động của GV - HS
Nội dung chính 
HĐ 1: Chuẩn bị (5’)
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- GV đưa ra các vật dụng cần chuẩn bị.
HĐ 2: Tìm hiểu quy trình thực hành (12’)
 - Giáo viên giới thiệu quy trình thực hành tới học sinh .
- Giáo viên dựa vào những kiến thức mà học sinh đã biết thông qua những hoạt động lao động của học sinh cùng gia đình để đặt ra những câu hỏi như:
? Muốn trồng được cây ăn quả phải thực hiện những công việc gì? Theo trình tự như thế nào?
? Nếu muốn trồng 1 cây cam cần làm như thế nào?
? Bầu cây đặt vào hố trồng như thế nào là phù hợp? 
- Giáo viên tổng kết lại những ý kiến của học sinh nêu ra tổng hợp đưa ra kiến thức đúng nhất.
- Học sinh trong lớp thảo luận dựa vào những hiểu biết của bản thân thông qua những hoạt động cùng gia đình hàng ngày để trả lời câu hỏi.
HĐ 3: Thực hành (20’)
- Giáo viên giới thiệu quy trình thực hành tới học sinh .
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập trung tại vườn trường giao vị trí thực hành của từng tổ cho học sinh.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở học sinh trong quá trình thực hành phải đảm bảo an toàn lao động.
- Học sinh lấy dụng cụ, quan sát vị trí trồng cây của tổ, nhóm mình, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ và tiến hành thực hành.
I. Chuẩn bị.
SGK
II. Quy trình thực hành.
 - Quy trình trồng cây ăn quả gồm 4 bước :
1. Đào hố:
- Đào hố trước 15 ngày kích thước rộng 60 - 80cm sâu 40 - 60cm.
2. Bón lót.
Bón: 30kg phân chuồng + 0.2kg kali + 0.4kg phân lân, trộn với đất mặt để lót xuống đáy hố. 
3. Trồng cây.
Rạch bao bầu, đặt bầu cây xuống hố, lấp đất dần, nén chặt.
4. Tưới nước:
Tưới đủ ẩm cho đất trong hố.
III. Thực hành.
- Yêu cầu :
+ Mỗi tổ trồng được 1 cây theo quy định.
+ Rào xung quanh cây mới trồng.
C. Hoạt động luyện tập – vận dụng : 5’
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc kiến thức bài học. 
Nêu quy trình trồng cây ăn quả?
Cần chuẩn bị những gì để tiến hành trồng cây ăn quả?
- Yêu cầu học sinh thu dọn đồ dùng.
- Nhắc nhở học sinh chuẩn bị cây con để giờ sau trồng.
D. Hoạt động tìm tòi mở rộng : 1’
- Về nhà học bài
- Chuẩn bị cho bài sau : “Thực hành: Bón phân thúc cho cây ăn quả”, tiếp theo
IV. Rút kinh nghiệm của GV:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_24_bai_13_thuc_hanh_trong_cay_a.doc