Giáo án Hình học 9 - Tiết 13: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Hình học 9 - Tiết 13: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân

I/. MỤC TIÊU

-Kiến thức:

-Học sinh vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông.

-Học sinh thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức, tra bảng hoặc sử dụng máy tính, cách làm tròn.

-Kĩ năng:

-Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lương giác để giải quyết các bài tập thực tế.

II/. CHUẨN BỊ

- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.

 - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.

III/. TIẾN HÀNH

1. Ổn định lớp (1’)

2. Kiểm tra bài cũ (5’)

HS1 : Phát biểu định lí về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông?

 HS Trả lời

 GV Nhận xét cho điểm

3. Giới thiệu bài mới

 

doc 3 trang Hoàng Giang 03/06/2022 2810
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học 9 - Tiết 13: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:....../....../........	 Ngày dạy:....../......./........
TUẦN 8
TIẾT 13
I/. MỤC TIÊU
-Kiến thức:
-Học sinh vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông.
-Học sinh thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức, tra bảng hoặc sử dụng máy tính, cách làm tròn.
-Kĩ năng: 
-Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lương giác để giải quyết các bài tập thực tế.
II/. CHUẨN BỊ
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.
	- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
III/. TIẾN HÀNH
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
HS1 : Phát biểu định lí về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông?
	HS Trả lời
	GV Nhận xét cho điểm
3. Giới thiệu bài mới
GV : Ta làm một số bài tập sau !
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
35’
Hoạt động 1
Luyện tập
Bài 28 trang 89 SGK.
GV Gọi học sinh đọc đề và lên vẽ hình.
Hãy tính góc (làm tròn đến phút) mà tia sáng mặt trời tạo với mặt đất (góc trong hình 31)
Tính : Tg =? =?
GV Nhận xét
Bài 29 trang 89 SGK.
Gọi 1HS đọc đề bài và vẽ hình.
Hỏi dòng nước đã đẩy chiếc đò lệch đi một góc bằng bao nhiêu độ ? (góc trong hình 32)
Để tính góc ta phải làm gì?
Ta dùng tỉ số lượng giác nào?
GV Nhận xét
Bài 30 trang 89 SGK.
GV Gọi HS đọc đề bài.
Hãy tính
a) Đoạn thẳng AN
b) Cạnh AC
 Muốn tính AN ta làm như thế nào? Muốn tính được ta phải tạo ra tam giác như thế nào?
Gọi học sinh vẽ hình và trình bày.
Tính số đo như thế nào?
Tính AB ? 
Tính AN ?
Tính AC ?
GV Nhận xét.
Bài 32 trang 89 SGK.
Một con thuyền với vận tốc 2km/h vượt qua một khúc sông nước chảy mạnh mất 5 phút. Biết rằng đường đi của con thuyền tạo với bờ góc 700. Từ đó đã có thể tính được chiều rộng của khúc sông chưa ? Nếu có thể hãy tính kết quả ( làm tròn đến mét)
GV Nhận xét
 B
Bài 28/89
HS Đọc đề và vẽ hình
7m
tg=
 60015’	
C
 A
4m
HS Nhận xét
Bài 29/89
HS Đọc đề và vẽ hình
HS Thực hiện
cos 
HS Nhận xét
Bài 30/89
HS Đọc đề và vẽ hình
380
300
Kẽ BK AC.
Xét DBCK có 
BK = BC.sin C = 11 .sin300 = 5.5(cm)
Có 
Trong D BKA vuông.
AB = 
a) AN = AB. sin 5.932. sin380 cm
b) Trong D ANC vuông.
HS Nhận xét
Bài 32/89
HS Đọc đề
HS Thực hiện
Theo giả thiết thuyền qua sông mất 5 phút với vận tốc 2km/h( m/phút)
Do đó AC =33.5 =165 m
 vuông, 
Chiều rộng của khúc sông là :
AB = AC .sinC =165. sin700 
HS Nhận xét
4. Củng cố (3’)
-Nhắc lại định lí về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông ?
5. Dặn dò (1’)
Học bài
	Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập 31 trang 89 SGK
Chuẩn bị trước bài 5: “Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời”
Duyệt của BGH	Giáo viên soạn
Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_9_tiet_13_luyen_tap_nguyen_van_tan.doc