Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 15: Căn bậc ba - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 15: Căn bậc ba - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

-HS hiểu được khái niệm căn bậc ba của một số thực.

-Tính được căn bậc ba của một số biểu diễn thành lập phương của một số khác.

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

-Kiến thức: HS hiểu được khái niệm căn bậc ba của một số thực.

-Kĩ năng: Tính được căn bậc ba của một số biểu diễn thành lập phương của một số khác.

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; thước

- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Ổn định lớp (1’)

a. Điểm danh lớp:

b. Nội dung cần phổ biến:

 2. Kiểm tra bài cũ (5’)

a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)

b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (1 HS)

 

doc 3 trang Hoàng Giang 02/06/2022 2310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 15: Căn bậc ba - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú	CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT
Môn dạy : Đại số	 	 Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3
Tên bài giảng:	§9. Căn bậc ba
Giáo án số: 1	Tiết PPCT:	15
Số tiết giảng: 1
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-HS hiểu được khái niệm căn bậc ba của một số thực.
-Tính được căn bậc ba của một số biểu diễn thành lập phương của một số khác.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
-Kiến thức: HS hiểu được khái niệm căn bậc ba của một số thực.
-Kĩ năng: Tính được căn bậc ba của một số biểu diễn thành lập phương của một số khác.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; thước
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Ổn định lớp (1’)
Điểm danh lớp:
Nội dung cần phổ biến:
	2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (1 HS)
Câu hỏi kiểm tra: 1
Tính 
 d. Đáp án: 
	3. Giảng bài mới: (30’)
a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Có gì khác căn bậc hai không ? Chúng ta tìm hiểu bài mới ! ” ! b/. Tiến trình giảng bài mới:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: 1. Khái niệm căn bậc ba:
15’
1. Khái niệm căn bậc ba:
64 lít = 64dm3
Thể tích V = x3 hay x3 = 64 x=4
Vậy độ dài cạnh của thùng là 4dm
Định nghĩa: Căn bậc ba của một số a là số x sao cho x3 = a
Ví dụ: 
2 là căn bậc ba của 8, vì 23= 8
-3 là căn bậc ba của -27, vì (-3)3=-27
Nhận xét: Mỗi số a đều có duy nhất một căn bậc ba.
- Kí hiệu: với x3 = a
a/ 
b/ 
c/ 
d/ 
-Căn bậc ba của số dương là số dương
-Căn bậc ba của số âm là số âm
-Căn bậc ba của số 0 là chính số 0
Bài toán: Một người thợ cần làm một thùng hình lập phương chứa được đúng 64 lít nước.
 Hỏi người thợ đó phải chọn độ dài thùng là bao nhiêu đêximet ?
GV Gợi ý:	
-Đổi đơn vị từ lít sang dm3 ?
-Nếu gọi độ dài của thùng hình lập phương là x (dm) thì thể tích là? Tìm x ?
Vì 43 = 64, ta gọi 4 là căn bậc ba của 64
Giới thiệu định nghĩa
Ví dụ: 
2 là căn bậc ba của 8, vì 23= 8
-3 là căn bậc ba của -27, vì (-3)3=-27
Mỗi số có bao nhiêu căn bậc ba ?
Giới thiệu kí hiệu: 
Số 3 gọi là chỉ số của căn
Giới thiệu chú ý:
Cho HS làm ?1::::::
Tìm căn bậc ba của các số sau :
a/ 27 b/ -64
c/ 0 d/ 
4HS Lên bảng thực hiện
Có nhận xét gì về căn bậc ba của một số ?
Giới thiệu nhận xét
1. Khái niệm căn bậc ba:
HS Đọc đề bài
64 lít = 64dm3
Thể tích V = x3 hay x3 = 64 (=43) x=4
Vậy độ dài cạnh của thùng là 4dm
HS Đọc
Định nghĩa: Căn bậc ba của một số a là số x sao cho x3 = a
HS Mỗi số a có duy nhất một căn bậc ba.
 Kí hiệu: 
HS Đọc chú ý
HS Thực hiện:
a/ 
b/ 
c/ 
d/ 
HS Nhận xét
-Căn bậc ba của số dương là số dương
-Căn bậc ba của số âm là số âm
-Căn bậc ba của số 0 là chính số 0
Hoạt động 2: 2. Tính chất
15’
2. Tính chất :
a/ 
b/ 
c/ Với b, ta có:
 ; 8>7 nên 
hay 
 = 
 = 3a - 4a = - a
Cách 1: ==12: 4 = 3
Cách 2: = 
Nêu các tính chất của căn bậc hai ?
Giới thiệu các tính chất của căn bậc ba.
Hãy phát biểu tính chất b và c thành qui tắc
Ví dụ 2 : So sánh 2 và 
- Đưa 2 vào trong căn bậc ba
Ví dụ 3: Rút gọn 
- Đưa 27a3 ra ngoài dấu căn
Cho HS làm ?2 
Tính theo hai cách ? 
Cách nào dễ tìm hơn ?
GV Nhận xét
2. Tính chất :
HS Nhắc lại các tính chất của căn bậc hai
HS Ghi bài
a/ 
b/ 
c/ Với b, ta có:
HS Phát biểu tính chất b và c
HS Thực hiện
 ; 8>7 nên 
hay 
HS thực hiện
 = 
 = 3a - 4a = - a
HS thực hiện: 
Cách 1: ==12: 4 = 3
Cách 2: = 
HS Nhận xét
4./ Củng cố (8’)
Cho HS làm bài tập 67, 68 trang 36 SGK.
Bài 67/36 : Bài giải :
 Đ/s: = 8
 = -9
 = 0,4
Bài 68/36 : Bài giải :
a) 
 b) 
5./ Dặn dò (1’)
Học bài
Đọc thêm. Tiết sau ôn tập chương I. Trả lời câu hỏi 1, 3, 4 trang 39 SGK.
Hướng dẫn HS làm bài tập 69, 70 trang 36 SGK.
C. RÚT KINH NGHIỆM
	Về nội dung, thời gian và phương pháp
Ngày tháng năm	 Ngày ./ ../ 
	 	 Giáo viên
Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_15_can_bac_ba_nam_hoc_2014_2015_ng.doc