Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 18: Nhắc lại, bổ sung các khái niệm về hàm số - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du
A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- HS phải nắm vững các nội dung:
+ Các khái niệm về “ hàm số” , “biến số”, hàm số có thể cho bằng bảng, bằng công thức.
+ Khi y là hàm số của x, thì có thể viết y = f(x), y = g(x), Giá trị của hàm số y = f(x) tại x0, x1, được kí hiệu là f(x0), f(x1),
+ Đồ thị hàm số là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; f(x)) trên mặt phẳng tọa độ.
+ Bước đầu nắm được hàm số đồng biến, nghịch biến.
- Chỉ ra được hàm số đồng biến hay nghịch biến, tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến.
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
Kĩ năng: Chỉ ra được hàm số đồng biến hay nghịch biến.
III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Máy tính bỏ túi
- HS: dụng cụ học tập
B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Khởi động: (4’)
GV: Nhắc lại khái niệm hàm số đã học ở lớp 7.
HS: -Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi sao cho với mỗi giá trị của , luôn xác định được chỉ mỗi một giá trị tương ứng của thì được gọi là hàm số của .
Đại lượng được gọi là biến số.
GV: Có mấy cách cho hàm số?
HS: Hàm số có thể được cho bằng bảng hoặc công thức.
GV Hôm nay chúng ta tìm hiểu “Chương II. Hàm số bậc nhất
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT Môn dạy : Đại số Lớp dạy: 9a2; 9a3 Tên bài giảng: §1. Nhắc lại, bổ sung các khái niệm về hàm số Giáo án số: 1 Tiết PPCT: 18 Số tiết giảng: 1 Ngày dạy: ./ ./ A. MỤC TIÊU BÀI DẠY: I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - HS phải nắm vững các nội dung: + Các khái niệm về “ hàm số” , “biến số”, hàm số có thể cho bằng bảng, bằng công thức. + Khi y là hàm số của x, thì có thể viết y = f(x), y = g(x), Giá trị của hàm số y = f(x) tại x0, x1, được kí hiệu là f(x0), f(x1), + Đồ thị hàm số là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; f(x)) trên mặt phẳng tọa độ. + Bước đầu nắm được hàm số đồng biến, nghịch biến. - Chỉ ra được hàm số đồng biến hay nghịch biến, tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến. II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG Kĩ năng: Chỉ ra được hàm số đồng biến hay nghịch biến. III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: Máy tính bỏ túi - HS: dụng cụ học tập B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Khởi động: (4’) GV: Nhắc lại khái niệm hàm số đã học ở lớp 7. HS: -Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi sao cho với mỗi giá trị của , luôn xác định được chỉ mỗi một giá trị tương ứng của thì được gọi là hàm số của . Đại lượng được gọi là biến số. GV: Có mấy cách cho hàm số? HS: Hàm số có thể được cho bằng bảng hoặc công thức. GV Hôm nay chúng ta tìm hiểu “Chương II. Hàm số bậc nhất Bài 1: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm hàm số” 2. Hình thành kiến thức: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Tìm hiểu Khái niệm hàm số 8’ 1. Khái niệm hàm số -Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi sao cho với mỗi giá trị của , luôn xác định được chỉ mỗi một giá trị tương ứng của thì được gọi là hàm số của . Đại lượng được gọi là biến số. - Hàm số có thể được cho bằng bảng hoặc công thức. -Khi y là hàm số của x, ta viết y= f(x), y= g(x),... -Khi x thay đổi mà y luôn nhận 1 giá trị không đổi thì hàm số y gọi là hàm hằng GV Cho HS ghi khái niệm: GV cho HS xem VD 1 SGK GV yêu cầu HS cho ví dụ về hàm số -Em hiểu thế nào về các kí hiệu y=f(x), y= g(x)? - Các kí hiệu f(0), f(1), f(2) nói lên điều gì? Cho HS làm ?1 Cho hàm số y = f(x) = . Tính : f(0), f(1), f(2), f(3), f(-2), f(-10). GV Nhận xét HS ghi bài -Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi sao cho với mỗi giá trị của , luôn xác định được chỉ mỗi một giá trị tương ứng của thì được gọi là hàm số của . HS xem VD 1 - Lấy thêm VD Khi y là hàm số của x, ta viết y= f(x), y= g(x),... f(0) là giá trị của hàm số f tại giá trị = 0. f(1) là giá trị của hàm số f tại giá trị =1. f(2) là giá trị của hàm số f tại giá trị =2. HS trình bày. f(0) = 5, f(1) = , f(2) = 6, f(3) = , f(-2) = 4, f(-10) = 0. HS Nhận xét Hoạt động 2: Tìm hiểu Đồ thị của hàm số 10’ 2. Đồ thị của hàm số Tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;f(x)) trên mặt phẳng tọa độ được gọi là đồ thị của hàm số y=f(x). Cho HS làm ?2 (bảng phụ ) a/ Biểu diễn các điểm sau trên mặt phẳng tọa độ Oxy b/Vẽ đồ thị hàm số y=2x -Tập hợp những điểm của đường thẳng vẽ được chính là đồ thị của hàm số = 2x. -Đồ thị của hàm số là gì? -Tập hợp các điểm của đường thẳng vẽ được trong ?2b là đồ thị của hàm số y = ax HS thực hiện Hs thực hiện HS nêu Tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;f(x)) trên mặt phẳng tọa độ được gọi là đồ thị của hàm số y=f(x). HS Theo dõi Hoạt động 3 : Tìm hiểu Hàm số đồng biến, nghịch biến 9’ 3. Hàm số đồng biến, nghịch biến Tổng quát: SGK Cho HS làm ?3 (bảng phụ) x -2,5 -2 -1,5 -1 -0,5 0 0,5 1 1,5 y=2x+1 -4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4 y=-2x+1 6 5 4 3 2 1 0 -1 -2 Qua bảng trên -khi cho các giá trị tuỳ ý tăng lên thì các giá trị tương ứng của hàm số= 2+1 như thế nào? Ta nói hàm số= 2+1 đồng biến trên R. -Giới thiệu tương tự đối với hàm số = -2+1 nghịch biến trên R. -Giới thiệu tổng quát. Có thể cho HS ghi phần khái niệm hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến theo cách 2. HS thực hiện Hàm số y tăng. Hs theo dõi HS Đọc tổng quát 3. Luyện tập: (13’) Bài 1tr44: a) Ta có: f(-2) = ; f(-1) = ; f(0) = 0 ; f; ;; f(3) = 2. b) Ta có: g(-2) = ; g(-1) = ; g(0) = 3 ; g() = ; g(1) = ; g(2) = ; g(3) = 5 c) Với cùng một giá trị của biến x, giá trị của hàm số y = g(x) luôn luôn lớn hơn giá trị của hàm số y = f(x) là 3 đơn vị. Bài 2tr44: x -2,5 -2 -1,5 -1 -0,5 0 0,5 1 1,5 2 2,5 y= -1/2x + 3 4,25 4 3,75 3,5 3,25 3 2,75 2,5 2,25 2 1,75 a/ b/ Khi x lần lượt nhận các giá trị tăng lên thì giá trị tương ứng của hàm số giảm. Vậy hàm số đã cho nghịch biến trên R. Bài 3tr44: a) b) Là hàm số nghịch biến trên R. Vì x nhận được các giá trị lần lượt tăng lên thì giá trị tương ứng của hàm số lại giảm đi. Bài 5tr44: A (2;4); B (4;4) Chu vi tam giác OAB là P = (cm) Diện tích tam giác OAB là S = (cm2 ) Bài 6tr44: a) Tính bảng giá trị x -2,5 -2,25 -1,5 -1 0 1 1,5 2,25 2,5 y= 0,5x -1,25 -1,125 -0,75 -0,5 0 0,5 0,75 1,125 1,25 y= 0,5x+2 0,75 0,875 1,25 1,5 2 2,5 2,75 3,125 3,25 b) Với cùng một giá trị của biến x, giá trị của hàm số y = 0,5x + 2 luôn luôn lớn hơn giá trị của hàm số y = 0,5x là 2 đơn vị. 4. Vận dụng/ Tìm tòi: 2’ -Nghiên cứu bài : “§2. Hàm số bậc nhất” - Hướng dẫn HS làm bài tập 4, 7 trang 45/46 SGK. Ngày . tháng 10 năm 2018 Ngày 5 tháng 10 năm 2018 PHT Giáo viên Nguyễn văn Hải Nguyễn Thị Du
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_18_nhac_lai_bo_sung_cac_khai_niem.doc