Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 21: Đồ thị của hàm số y=ax+b - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du
A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Hiểu đồ thị hàm số bậc nhất là một đường thẳng song song hoặc trùng với y = ax (a ≠ 0)
- Biết cách vẽ và vẽ đúng đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax+ b
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
Kiến thức: Hiểu đồ thị hàm số bậc nhất là một đường thẳng song song hoặc trùng với y = ax (a≠ 0)
Kĩ năng: Biết cách vẽ và vẽ đúng đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax+ b
III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: thước thẳng, Máy tính bỏ túi; Bảng phụ.
- HS: dụng cụ học tập
B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (1’)
a.Điểm danh lớp: ---------------------------------------------------
b.Nội dung cần phổ biến:
2. Kiểm tra bài cũ 5’
a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2HS)
c. Câu hỏi kiểm tra:
1) Nêu định nghĩa và tính chất của hàm số y = ax + b (a≠ 0)
d. Đáp án câu hỏi:
Định nghĩa:
Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức : y=ax + b
Trong đó a, b là các số cho trước và a 0.
Tính chất :
Hàm số bậc nhất y= ax+b xác định với mọi giá trị của x thuộc R và có tính chất sau :
a) Đồng biến trên R, khi a>0.
b) Nghịch biến trên R, khi a<0.
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT Môn dạy : Đại số Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3 Tên bài giảng: §3. Đồ thị của hàm số y=ax + b Giáo án số: 1 Tiết PPCT: 21 Số tiết giảng: 2 Ngày dạy: ./ ./ A. MỤC TIÊU BÀI DẠY: I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Hiểu đồ thị hàm số bậc nhất là một đường thẳng song song hoặc trùng với y = ax (a ≠ 0) - Biết cách vẽ và vẽ đúng đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax+ b II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG Kiến thức: Hiểu đồ thị hàm số bậc nhất là một đường thẳng song song hoặc trùng với y = ax (a≠ 0) Kĩ năng: Biết cách vẽ và vẽ đúng đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax+ b III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: thước thẳng, Máy tính bỏ túi; Bảng phụ. - HS: dụng cụ học tập B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1’) a.Điểm danh lớp: --------------------------------------------------- b.Nội dung cần phổ biến: 2. Kiểm tra bài cũ 5’ Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết) Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2HS) Câu hỏi kiểm tra: 1) Nêu định nghĩa và tính chất của hàm số y = ax + b (a≠ 0) Đáp án câu hỏi: Định nghĩa: Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức : y=ax + b Trong đó a, b là các số cho trước và a 0. Tính chất : Hàm số bậc nhất y= ax+b xác định với mọi giá trị của x thuộc R và có tính chất sau : a) Đồng biến trên R, khi a>0. b) Nghịch biến trên R, khi a<0. 3. Giảng bài mới: (30’) a/ GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “§3. Đồ thị của hàm số y = ax + b ( a0)” ! b/ Tiến trình giảng bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 15’ Hoạt động 1: 1. Đồ thị của hàm số = a+b 1. Đồ thị của hàm số = a+b (a≠ 0) Đồ thị hàm số y = a+b là một đường thẳng: -Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b -Song song với đường thẳng = a nếu b0, trùng với đường thẳng =a nếu b=0. -Cho HS làm ?1 Biểu diễn các điểm sau trên cùng 1 mặt phẳng toa độ: A(1;2), B(2;4), C(3;6) A’(1;2+3), B’(2;4+3), C’(3;6+3) +Có nhận xét gì về hoành độ, tung độ của các điểm A và A’, B và B’, C và C’. + A’B’//AB , B’C’//BC vì sao? + Từ đó suy ra các vị trí của A, B, C và A’, B’, C’. -Cho HS làm ?2 (Treo bảng phụ) +với giá trị thì giá trị tương ứng của như thế nào ? +có thể kết luận gì về đồ thị hàm số y = 2, và y = 2+3. x y -đồ thị hàm số y = a+b là một đường như thế nào ? Giới thiệu chú ý. x y O HS Thực hiện Hs: +Cùng hoành độ +Tung độ của mỗi điểm A’, B’, C’ đều hơn tung độ của mỗi điểm tương ứng A, B, C là 3 đơn vị. Hs: Các tứ giác AA’B’B , BB’C’C là hình bình hành. +Nếu A, B, C cùng nằm trên một đường thẳng thì A’, B’, C’ cũng nằm trên một đường thẳng song song với đường thẳng chứa A, B, C. HS Thực hiện +với bất kỳ hoành độ x nào thì tung độ của điểm thuộc đồ thị hàm số y=2x+3 cũng lớn hơn tung độ y tương ứng của điểm thuộc đồ thị hàm số y=2x là 3 đơn vị + Đồ thị hàm số y = 2, là đường thẳng đi qua gốc tọa độ và đồ thị của hàm số y = 2+ 3 là một đường thẳng song song vơí đường thẳng y = 2x và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3. HS Trả lời HS Theo dõi Hoạt động 2: 2. Cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax + b 15’ 2. Cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax + b. -Khi b = 0 thì y = a Cách vẽ: Cần xác định thêm một điểm thuộc độ thị (khác gốc tọa độ) rồi vẽ đường thẳng đi qua điểm đó và điểm O. -Khi a 0, b 0, đồ thị hàm số y =a+b là một đường thẳng Cách vẽ: Cần xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị rồi vẽ đường thẳng đi qua hai điểm đó. -Khi b = 0 thì hàm số bậc nhất y = a+b có dạng như thế nào và cách vẽ đồ thị? -Khi a 0, b 0 thì hàm số bậc nhất y = a+b dạng đồ thị của nó như thế nào và cách vẽ đồ thị? -Cho HS làm ?3 a/y=2x-3 b/y=-2x+3 Giới thiệu cách xác định khác: x = 1 Þ y = 2.1–3 = –1 – Điểm A(1;– 1) – Điểm B(2 ;1 ) x = 2 Þ y = 2.2 – 3 = 1 Đồ thị hs y = 2x – 3 là đường thẳng AB Rỏ ràng 2 đường thẳng AB và PQ chỉ là một a>0: Nhận xét giá trị x, y (đồng biến, nghịch biến) a<0: Nhận xét giá trị x, y (đồng biến, nghịch biến) HS: +Khi b = 0 thì hàm số bậc nhất có dạng y = a. Cách vẽ: Cần xác định thêm một điểm thuộc độ thị (khác gốc tọa độ) rồi vẽ đường thẳng đi qua điểm đó và điểm O. +Khi a 0, b 0, đồ thị hàm số y =a+b là một đường thẳng Cách vẽ: Cần xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị rồi vẽ đường thẳng đi qua hai điểm đó. HS Thực hiện a/ Vẽ đồ thị hs y = 2x –3 – Điểm cắt trục tung P: cho x =0 Þ y = – 3 , P(0;– 3) – Điểm cắt trục hoành Q : cho y= 0Þ x = : Q(;0) Đồ thị hs y = 2x – 3 là đường thẳng PQ b/Vẽ đồ thị hs y = -2x +3 cho x = 0 Þ y = 3 Điểm A(0;3) Cho y = 0Þ x = 1,5 Điểm B(1,5 ;0) HS Nhận xét 4. Củng cố (8’) Bài 15/51 a) Đồ thị y = 2x là đường thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm M(1;2) Đồ thị y = 2x + 5 là đường thẳng cắt trục tung tại B(0;5), cắt trục hoành tại N(;0) Đồ thị y = x là đường thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm E(3;– 2) Đồ thị y = x + 5 là đường thẳng cắt trục tung tại B(0;5), và qua điểm F(3;3) – b).Vì đường thẳng y = 2x +5 song song với đường thẳng y = 2x và đường thẳng y = x + 5 song song với đường thẳng y = x nên tứ giác OABC có 2 cặp cạnh đối song song nên là hình bình hành . 5. Dặn dò (1’) Học bài Chuẩn bị bài tập tiết sau luyện tập. Hướng dẫn HS làm bài tập 16,17trang 52/53 SGK. C. RÚT KINH NGHIỆM Về nội dung, thời gian và phương pháp Ngày . tháng . năm . .. Ngày . /....../ . TPCM Giáo viên Dương Thị Bé Loan
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_21_do_thi_cua_ham_so_yaxb_nam_hoc.doc