Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 24: Luyện tập (Khoảng cách từ tâm đến dây) - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên
I – Mục tiêu : Qua bài này học sinh cần :
- Biết vận dụng các kiến thức đã học để làm bài tập .
- Rèn luyện tính chính xác trong lập luận và chứng minh.
Chuẩn bi:
HS : Làm bt trước ở nhà
GV:Bảng phụ tóm tắt kiến thức bài trước,hệ thống bt.
II – Nội dung và các hoạt động trên lớp :
1 : Kiểm tra nề nếp tổ chức lớp và sự chuẩn bị học tập của học sinh .
2 : Kiểm tra bài cũ:
Cho (O; 5cm), dây AB = 6cm , CD = 3cm . Gọi OH , OK lần lượt là khoảng cách từ O đến AB , CD
a/ So sánh OH và OK
b/ Tính OH , OK
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 24: Luyện tập (Khoảng cách từ tâm đến dây) - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 tiết 24 Ngày soạn : 15/10/2019 Ngày dạy: LUYỆN TẬP (Khoảng cách tâm và dây) I – Mục tiêu : Qua bài này học sinh cần : Biết vận dụng các kiến thức đã học để làm bài tập . Rèn luyện tính chính xác trong lập luận và chứng minh. Chuẩn bi: HS : Làm bt trước ở nhà GV:Bảng phụ tóm tắt kiến thức bài trước,hệ thống bt. II – Nội dung và các hoạt động trên lớp : 1 : Kiểm tra nề nếp tổ chức lớp và sự chuẩn bị học tập của học sinh . 2 : Kiểm tra bài cũ: Cho (O; 5cm), dây AB = 6cm , CD = 3cm . Gọi OH , OK lần lượt là khoảng cách từ O đến AB , CD a/ So sánh OH và OK b/ Tính OH , OK Treo bảng phụ kiến thức bài trước lên bảng Hoạt dộng của GV và HS Nội dung Hoạt động : Rèn luyện kỹ năng sử dụng kiến thức : Trong đường tròn hai dây bằng nhau thì cách đều tâm HS: Cho một em lên giải bài tập 14 GV : Cùng với cả lớp chữa bài tập . GV: Cho HS đọc đề bài tập 15 và nghiên cứu hình vẽ .GV treo bảng phụ với hình vẽ 70 (SGK). HS : Trả lời câu hỏi vào bảng con . GV : Thu một số bảng con để cùng cả lớp nhận xét và chữa bài Bài tập 14 : OH áp dụng Py ta go cho tam giác vuông OHB ta có OH2=OB2-HB2 =252 – 202 = 625 – 400 = 225 Vậy OH = 15 cm .Do đó OK = 22-15 = 7 cm áp dụng Py ta go cho tam giácvuông OKD ,ta được : KD2 = OD2 –OK2 =252 – 72 = 625 – 49 = 576 Từ đó ta có KD = 16cm và CD = 32 cm. Bài 15: ( hình vẽ 70 SGK) a/Trong dường tròn nhỏ AB > CD nên OH < OK. b/ Trong đường tròn lớn do OH MF . c/ Trong đường tròn lớn doME >MF vì thế MH > MK Hoạt động 4 :Rèn luyện tính chính xác trong lập luận và chứng minh . GV : Cho HS ngiên cứu vẽ hình bài tập 31 (SBT)/132 . HS : Một em lên bảng vẽ hình . GV : Hỏi có em nào vẽ hình khác ở trên bảng ? . Nếu có cho các em lên vẽ . Nếu không GV dùng bảng phụ có vẽ sẵn 2 hình lên bảng để các em tham khảo . Từ đó rèn luyện cho các em linh hoạt và dự kiến các khả năng có thể xảy ra đối với một bài toán GV : Gợi ý AM =BN cho ta suy ra điều gì ? Muốn chứng minh OC là tia phân giác góc AOB ta cần chứng minh điều gì ? HS : Một em nêu hướng chứng minh . Cho một em lên trình bày bài giải . GV : Với hình vẽ b thì lời giải còn đúng không ? . Cho các em về nhà giải lại a/ Kẻ OH , OK vuông góc với AM và BN Do AM =BN nên OH = OK . Xét hai tam giác vuông OHC và OKC có : OH = OK (cmt) ,OC chung . Nên. Do đó b/ Tam giác AOB cân tại O (OB = OA) Mà OC là tia phân giác nên OCAB Hoạt động 5 : Củng cố Nêu lại các kiến thức đã sử dụng để chứng minh trong bài giải trên . Khi cho hai dây bằng nhau ta thường kẻ thêm đường gì ? Hoạt động 6 : Dặn dò Về nhà làm bài tập 16 SGK và các bài tập 26 , 29 SBT . Chuẩn bị bài học : “ Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_24_luyen_tap_khoang_cach_tu_tam_de.doc