Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 27: Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : nắm được định nghĩa cũng như dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn .
- Cách chứng minh một đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn .
2. Kỹ năng : chứng minh , vẽ tiếp tuyến của đường tròn qua 1 điểm thuộc đường tròn hay nằm ngoài đường tròn .
3. Thái độ : thấy được hình ảnh tiếp tuyến của đường tròn trong thực tế .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : bảng phụ , thước , compa .
2/ Đối với HS : ôn lại định nghĩa và tính chất tiếp tuyến của đường tròn .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 27: Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 14 tiết 27 Ngày soạn : 19 / 10/2019 Ngày dạy §5 Dấu hiệu nhận biết TIẾP TUYẾN của đường tròn I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : nắm được định nghĩa cũng như dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn . - Cách chứng minh một đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn . 2. Kỹ năng : chứng minh , vẽ tiếp tuyến của đường tròn qua 1 điểm thuộc đường tròn hay nằm ngoài đường tròn . 3. Thái độ : thấy được hình ảnh tiếp tuyến của đường tròn trong thực tế . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : bảng phụ , thước , compa . 2/ Đối với HS : ôn lại định nghĩa và tính chất tiếp tuyến của đường tròn . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA (5 phút) 1. Vị trí tương đối của đường thẳng a và (O ; R) . Số điểm chung , hệ thức liên hệ giữa d và R . 2. Định lí : tính chất tiếp tuyến của đường tròn . 1.1 Nêu yêu cầu kiểm tra . - Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra . - Cho lớp nhận xét . 1.2 Nhận xét , cho điểm . - Mỗi HS trả lời 1 câu . - Nhận xét . Hoạt động 2 : DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TIẾP TUYẾN CỦA ĐƯỜNG TRÒN (10 phút) 1. Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn : a) Nếu đường thẳng a và (O ; R) có 1 điểm chung thì a là tiếp tuyến của (O ; R) b) Nếu khoảng cách từ tâm của (O ; R) đến đường thẳng a bằng bán kính của đường tròn thì a là tiếp tuyến của (O ; R) * Định lí : a là tiếp tuyến của (O) Þ 2.1 Đường thẳng a là tiếp tuyến của (O ; R) khi nào ? 2.2 Vẽ hình 74 SGK-P.110 - Đường thẳng a có là tiếp tuyến của đường tròn (O) không ? Vì sao? - Yêu cầu HS phát biểu thành định lí . - Để chứng minh 1 đường thẳng là 1 tiếp tuyến của đường tròn , ta chứng minh điều gì ? - Đường thẳng a và (O ; R) có 1 điểm chung , d = R - Vẽ hình vào tập . - Có . Dựa vào dấu hiệu nhận biết thứ hai . - Phát biểu định lí . - Cách 1 : chúng có 1 điểm chung . - Cách 2 : đường thẳng vuông góc với bán kính tại mút bán kính nằm trên đường tròn . Chứng minh Þ BC là tiếp tuyến của (A ; AH) 2.3 Treo hình vẽ bảng phụ , cho HS làm - Yêu cầu HS chứng minh theo 2 cách . - Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp cùng thực hiện . - Cho lớp nhận xét . - Cách 1 : khoảng cách từ A đến BC bằng bán kính của đường tròn nên BC là tiếp tuyến của đường tròn . - Cách 2 : Þ BC là tiếp tuyến của (A ; AH) - Nhận xét . Hoạt động 3 : ÁP DỤNG (15 phút) 2. Áp dụng : Bài toán : (SGK) * Cách dựng : - Dựng M là trung điểm của AO . - Dựng (M ; MO) (O) cắt (M ; MO) tại 2 điểm B , C . - Kẻ đường thẳng AB và AC là các tiếp tuyến cần dựng . * Chứng minh : Tam giác ACO có : MC = MA = MO = Nên Do Þ AC là tiếp tuyến của (O) 3.1 Cho HS đọc yêu cầu của bài toán . - Treo bảng phụ hình vẽ . - Hướng dẫn HS phân tích bài toán Gọi C là tiếp điểm của đường tròn (O) và AC là tiếp tuyến cần dựng . Þ AC ^ OC tại C . Þ DAOC vuông tại C Þ MC = MO = MA (M là trung điểm của OA) Þ C Ỵ (M ; MO) Mặt khác C Ỵ (O) Þ C là giao điểm của 2 đường tròn (O) và (M ; MO) 3.2 Yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày cách dựng . - Yêu cầu 1 HS khác lên bảng chứng minh , cả lớp cùng thực hiện - Đọc bài toán . - Vẽ hình vào tập . - Lắng nghe . - HS lên bảng trình bày cách dựng . - Tam giác ACO có : MC = MA = MO = Nên Do Þ AC là tiếp tuyến của (O) Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (10 phút) 1. Cho hai đường tròn (O ; 3cm) và (O ; 5cm) . gọi AB là dây của đường tròn (O ; 5cm) . Độ dài dây AB phải là bao nhiêu để AB là tiếp tuyến của đường tròn (O ; 3cm) . A. 3cm B. 4cm C. 8cm D. 10cm 2. Cho tam giác ABC vuông tại A ; AB = 15cm ; AC = 20cm .Vẽ đường tròn (A ; R) . Giá trị của R để BC là tiếp tuyến đường tròn (A) là : A. 10cm B. 12cm C. 15cm D. 17,5cm - Treo bảng phụ hình vẽ và BT trắc nghiệm . - Cho HS suy nghĩ vài phút , yêu cầu HS nêu kết quả . - Quan sát bảng phụ . - Suy nghĩ , nêu kết quả . Hoạt động 5 : DẶN DÒ (5 phút) Nắm vững 2 dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn . Rèn luyện cách dựng và chứng minh 1 đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn . Đọc phần có thể em chưa biết . Làm các BT 22 , 23 SGK-P.111 Hướng dẫn BT 22 : Tâm O là giao điểm của đường vuông góc với d tại A và đường trùng trực của AB . Dựng (O ; OA)
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_27_dau_hieu_nhan_biet_tiep_tuyen_c.doc