Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 27: Ôn tập Chương II (Tiết 1) - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du
A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
Hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương II về: Khái niệm hàm số, đồ thị, các tính chất biến thiên, hàm số bậc nhất, các vị trí tương đối của 2 đường thẳng.
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
-Kiến thức: Hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương II về: Khái niệm hàm số, đồ thị, các tính chất biến thiên, hàm số bậc nhất, các vị trí tương đối của 2 đường thẳng.
-Kĩ năng: vận dụng các điều kiện để 2 đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhau, rèn kĩ năng giải các dạng toán có liên quan.
III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Thước thẳng
- HS: dụng cụ học tập, Máy tính bỏ túi.
B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Khởi động:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 27: Ôn tập Chương II (Tiết 1) - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY ÔN TẬP Môn dạy : Đại số Lớp dạy: 9a2; 9a3 Tên bài giảng: Ôn tập chương II (Tiết 1) Giáo án số: 1 Tiết PPCT: 27 Số tiết giảng: 2 Ngày dạy: ./ ./ A. MỤC TIÊU BÀI DẠY: I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: Hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương II về: Khái niệm hàm số, đồ thị, các tính chất biến thiên, hàm số bậc nhất, các vị trí tương đối của 2 đường thẳng. II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG -Kiến thức: Hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương II về: Khái niệm hàm số, đồ thị, các tính chất biến thiên, hàm số bậc nhất, các vị trí tương đối của 2 đường thẳng. -Kĩ năng: vận dụng các điều kiện để 2 đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhau, rèn kĩ năng giải các dạng toán có liên quan. III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: Thước thẳng - HS: dụng cụ học tập, Máy tính bỏ túi. B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Khởi động: 2. Hình thành kiến thức: 3. Luyện tập TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: lý thuyết 20’ I.lý thuyết 1. -Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi sao cho với mỗi giá trị của , luôn xác định được chỉ mỗi một giá trị tương ứng của thì được gọi là hàm số của . Đại lượng được gọi là biến số. 2. Hàm số bậc nhất có dạng y=ax+b (a) 3. Hàm số bậc nhất y= ax+b xác định với mọi giá trị của x thuộc R và có tính chất sau : Đồng biến trên R, khi a>0. Nghịch biến trên R, khi a<0. 4. Hai đường thẳng (d) : y = ax + b (d’) : y = a’x + b’ (d) // (d’) Û a= a’ ; b¹ b’ (d) º (d’) Û a= a’ ; b= b’ (d) cắt (d’) Û a ¹ a’ 5. Hệ số góc: a gọi là hệ số góc của đường thẳng y=ax+b (a) Yêu cầu trả lời các câu hỏi : - Nêu khái niệm hàm số? - Hàm số bậc nhất có dạng nào? - Cho hàm số y=ax+b (a) a)Khi nào thì hàm số đồng biến ? b)Khi nào thì hàm số nghịch biến ? - Khi nào thì hai đường thẳng y=ax+b(a) và y=a’x+b’(a’) cắt nhau ? Song song với nhau ? Trùng nhau ? - Hệ số góc của đường thẳng y=ax+b(a) là gì ? GV Nhận xét Chốt lại bảng tóm tắt kiến thức chương II trang 60 SGK HS Trả lời -Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi sao cho với mỗi giá trị của , luôn xác định được chỉ mỗi một giá trị tương ứng của thì được gọi là hàm số của . Đại lượng được gọi là biến số. - Hàm số bậc nhất có dạng y=ax+b (a) -Hàm số bậc nhất y= ax+b xác định với mọi giá trị của x thuộc R và có tính chất sau : a) Đồng biến trên R, khi a>0. b) Nghịch biến trên R, khi a<0. - Hai đường thẳng (d) : y = ax + b và (d’) : y = a’x + b’ (d) // (d’) Û a= a’ ; b¹ b’ (d) º (d’) Û a= a’ ; b= b’ (d) cắt (d’) Û a ¹ a’ - a gọi là hệ số góc của đường thẳng y=ax+b(a) HS Nhận xét HS theo dõi Hoạt động 2: Bài tập 22’ II.Bài tập Bài 32 trang 61 a) Hàm số y = (m–1)x + 3 đồng biến m –1 > 0 m > 1 b) Hàm số y = (5–k)x+1 nghịch biến 5 – k < 0 k > 5 Bài 33 trang 61 Đồ thị các hàm số y=2x+(3+m) và y=3x+(5-m) cắt nhau tại một điểm trên trục tung 3 + m = 5 – m m =1 Bài 34 trang 61 Hai đường thẳng y = (a -1)x + 2 ( và y =(3 - a)x +1() có ( nên song song với nhau khi và chỉ khi a -1=3–a hay a = 2 Bài 32 trang 61 a) Với những giá trị nào của m thì hàm số bậc nhất y=(m-1)x+3 đồng biến ? b) Với những giá trị nào của k thì hàm số bậc nhất y=(5-k)x+1 nghịch biến ? -nêu điều kiện để một hàm số bậc nhất đồng biến? Nghịch biến? GV Nhận xét cho điểm Bài 33 trang 61 Với những giá trị nào của m thì đồ thị các hàm số y=2x+(3+m) và y=3x+(5-m) cắt nhau tại một điểm trên trục tung ? -Hai đường thẳng cắt nhau tại 1 điểm trên trục tung thì có cùng hệ số nào? -Vậy m bằng bao nhiêu ? GV Nhận xét cho điểm Bài 34 trang 61 Tìm giá trị của a để hai đường thẳng y = (a -1)x + 2( và y =(3 - a)x +1() song song với nhau. -Để hai đường thẳng song song ta có điều kiện như thế nào ? Cho HS thảo luận 5 phút GV Nhận xét Bài 32 trang 61 HS Đọc -hàm số đồng biến khi a>0, nghịch biến khi a<0 Hs thực hiện a) Hàm số y = (m–1)x + 3 đồng biến m –1 > 0 m > 1 b) Hàm số y = (5–k)x+1 nghịch biến 5 – k < 0 k > 5 HS Nhận xét Bài 33 trang 61 HS Đọc đề Hs thực hiện -Hai đường thẳng cắt nhau tại 1 điểm trên trục tung thì có cùng tung độ Đồ thị các hàm số y=2x+(3+m) và y=3x+(5-m) cắt nhau tại một điểm trên trục tung 3 + m = 5 – m m =1 HS Nhận xét Bài 34 trang 61 HS Đọc đề a= a’ ; b¹ b’ HS hoạt động theo nhóm HS trình bày Hai đường thẳng y = (a -1)x + 2 ( và y =(3 - a)x +1() có ( nên song song với nhau khi và chỉ khi a -1=3–a hay a = 2 HS Nhận xét 4. Vận dụng: (3’) BT: Cho các đường thẳng (d1): y = 3x – 1; (d2): y = x +5 ; (d3) : y = 3x – 4. Không vẽ các đường thẳng trên, hãy cho biết các đường thẳng đó có vị trí như thế nào với nhau. Đáp án: (d1) // (d3) ; (d1) cắt (d2) ; (d2) cắt (d3) Học bài Xem lại BT đã giải Hướng dẫn làm bài tập 35, 36, 37 trang 61 SGK. Ngày . tháng 11 năm 2018 Ngày 10 tháng 11 năm 2018 PHT Giáo viên Nguyễn văn Hải Nguyễn Thị Du
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_27_on_tap_chuong_ii_tiet_1_nam_hoc.doc