Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 38: Luyện tập (Góc ở tâm) - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên
I. MỤC TIÊU : (GÓC Ở TÂM)
1. Kiến thức : củng cố khái niệm góc ở tâm , cung bị chắn , cung lớn , cung nhỏ .
2. Kỹ năng : vẽ hình , suy luận lôgic , tính toán , tính số đo cung .
3. Thái độ : cận thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở .
III. CHUẨN BỊ :
1. Đối với GV : bảng phụ , thước , compa .
2. Đối với HS : ôn lại kiến thức cũ , thước , compa , BT về nhà .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 38: Luyện tập (Góc ở tâm) - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 22 tiết 38 Ngày soạn : 5/1/2020 Ngày dạy : I. MỤC TIÊU : (GÓC Ở TÂM) 1. Kiến thức : củng cố khái niệm góc ở tâm , cung bị chắn , cung lớn , cung nhỏ . 2. Kỹ năng : vẽ hình , suy luận lôgic , tính toán , tính số đo cung . 3. Thái độ : cận thận , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở . III. CHUẨN BỊ : 1. Đối với GV : bảng phụ , thước , compa . 2. Đối với HS : ôn lại kiến thức cũ , thước , compa , BT về nhà . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA (10 phút) 1. Phát biểu định nghĩa góc ở tâm . Số đo cung được tính như thế nào ? Áp dụng : sữa BT 3 SGK-P.69 2. Hai cung như thế nào được gọi là bằng nhau , lớn hơn . Áp dụng : sữa BT 7 SGK-P.69 1.1 Nêu câu hỏi yêu cầu kiểm tra . - Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra . - Treo bảng phụ hình 8 SGK-P.69 - Cho lớp nhận xét . 1.2 Nhận xét , cho điểm . - HS1 : trả lời câu 1 và sữa BT 3 - HS 2 : trả lời câu 2 và sữa BT 7 ; ; - Nhận xét . Hoạt động 2 : LUYỆN TẬP (28 phút) BT 4 SGK-P.69 2.1 Gọi HS đọc đề BT 4 SGK - Tam giác AOT là tam giác gì ? - Số đo = ? Vì sao ? - Số đo cung nhỏ = ? Vì sao ? Þ Sđ = ? - Gọi 1 HS lên bảng trình bày , cả lớp cùng làm vào tập . - Cho lớp nhận xét . - Đọc và phân tích đề BT - Vuông cân tại A = 450 (t/c tam giác cân) - Sđ = 450 . Vì số đo cung bị chắn bằng số đo góc ở tâm chắn cung đó . - Sđ = 3600 – Sđ = 3600 – 450 = 3150 - HS lên bảng trình bày . - Nhận xét . BT 5 SGK-P. 69 a) Theo t/c 2 tiếp tuyến cắt nhau Xét DOAM (định lí) b) Sđ = = 1450 (đ. nghĩa) Þ Sđ = 3600 – sđ = 3600 – 1450 = 2150 BT 6 SGK-P.69 a) DAOB = DAOC = DBOC (c-c-c) b) sđ= sđ= sđ= 1200 sđ= sđ= sđ = 2 sđ= 2400 2.1 Gọi HS đọc đề BT . - Yêu cầu HS lên ghi GT– KL - Yêu cầu HS nhắc lại t/c 2 tiếp tuyến cắt nhau . - Tính ta cần tìm góc nào trước . - Hãy tính góc rồi Þ - Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp cùng làm vào tập . - Gợi ý cách 2 : có thể tính dựa vào tứ giác AOMB . - Sđ = ? Vì sao ? Þ Sđ = ? * Chốt lại cách thực hiện . 2.2 Gọi HS đọc đề BT 6 SGK - Hãy xác định tâm (O) ngoại tiếp tam giác đều ABC . - Có nhận xét gì về 3 góc ; và - Gọi 1 HS lên bảng chứng minh , cả lớp cùng làm vào tập . - Ta phải tính bao nhiêu cung tạo bởi 2 trong 3 điểm A , B , C . - Gọi 1 HS khác lên tính số đo của các cung . - Cho lớp nhận xét . - Đọc đề BT . (O) ; AM , BM là 2 tiếp tuyến GT = 350 KL = ? sđ ; sđ - Nhắc lại t/c 2 tiếp tuyến cắt nhau - Tính góc hoặc - HS lên bảng tính . - Lắng nghe , ghi nhớ . Sđ = = 1450 (định nghĩa) Þ Sđ = 3600 - sđ = 3600 – 1450 = 2150 - Đọc và phận tích đề BT - Bằng nhau . - HS lên bảng trình bày . - Gồm có 6 cung . - HS khác lên bảng tính . - Nhận xét . Hoạt động 3 : CỦNG CỐ (5 phút) - Khái niệm góc ở tâm . - Số đo góc ở tâm bằng số đo cung bị chắn . - Phương pháp tìm số đo cung lớn . 3.1 Yêu cầu HS nhắc lại một số kiến thức cơ bản . 3.2 Hướng dẫn HS cách vẽ tam giác đều dựa vào đường tròn . - Chia đường tròn thành 3 cung bằng nhau . - Đứng tại chỗ trả lời . - Lắng nghe , ghi nhớ . Hoạt động 4 : DẶN DÒ (2 phút) - Nắm vững các khái niệm góc ở tâm . Số đo góc ở tâm bằng số đo cung bị chắn . - Phương pháp tìm số đo cung lớn , so sánh 2 cung . - Xem lại các BT đã giải để nắm được cách giải . - Hướng dẫn BT 9 : § C1 nằm trên cung nhỏ AB Sđ= sđ– sđ Sđ = 3600 – sđ § C2 nằm trên cung lớn AB Sđ= sđ + sđ Sđ = 3600 – sđ Ôn lại các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác , chuẩn bị dụng cụ vẽ hình .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_38_luyen_tap_goc_o_tam_nam_hoc_201.doc