Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 39: Ôn tập học kỳ I (Tiết 2) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 39: Ôn tập học kỳ I (Tiết 2) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

Hệ thống hóa các kiến thức trong học kì I : Các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số. Khái niệm về hàm số bậc nhất y =ax+b, tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất. Các điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau.

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

-Kiến thức:

- Hệ thống hóa các kiến thức trong học kì I : Các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số. Khái niệm về hàm số bậc nhất y =ax+b, tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất. Các điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau.

-Kĩ năng:

-Giúp HS vẽ thành thạo đồ thị của hàm số bậc nhất; xác định được góc của đường thẳng y= ax+b và trục Ox; xác định được hàm số y= ax+ b thoả mãn một số điều kiện nào đo (thông qua việc xác định các hệ số a, b)

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: GA, SGK; Thước.

- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Ổn định lớp (1’)

a. Điểm danh lớp:

b. Nội dung cần phổ biến:

 2. Kiểm tra bài cũ

a. Phương pháp kiểm tra:

b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra:

c. Câu hỏi kiểm tra: (Kết hợp trong giờ ôn tập)

d. Đáp án câu hỏi:

 3. Giảng bài mới: (40’)

a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Ôn tập Học kì I” !

 b/ Tiến trình giảng bài mới:

 

doc 3 trang Hoàng Giang 02/06/2022 3600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 39: Ôn tập học kỳ I (Tiết 2) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú	CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY ÔN TẬP
Môn dạy : Đại số	 	 Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3
Tên bài giảng:	ÔN TẬP HỌC KÌ I (Tiết 2)
Giáo án số: 1	Tiết PPCT:	39
Số tiết giảng: 3
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
Hệ thống hóa các kiến thức trong học kì I : Các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số. Khái niệm về hàm số bậc nhất y =ax+b, tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất. Các điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
-Kiến thức:
- Hệ thống hóa các kiến thức trong học kì I : Các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số. Khái niệm về hàm số bậc nhất y =ax+b, tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất. Các điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau.
-Kĩ năng:
-Giúp HS vẽ thành thạo đồ thị của hàm số bậc nhất; xác định được góc của đường thẳng y= ax+b và trục Ox; xác định được hàm số y= ax+ b thoả mãn một số điều kiện nào đo (thông qua việc xác định các hệ số a, b)
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Ổn định lớp (1’)
Điểm danh lớp:
Nội dung cần phổ biến:
	2. Kiểm tra bài cũ 
Phương pháp kiểm tra: 
Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: 
Câu hỏi kiểm tra: (Kết hợp trong giờ ôn tập)
Đáp án câu hỏi: 
	3. Giảng bài mới: (40’)
a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Ôn tập Học kì I” !
 b/ Tiến trình giảng bài mới:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: 1. Ôn tập lý thuyết
40’
1) Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x ta xác định được chỉ 1 giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x, x được gọi là biến số 
2) Hàm số được cho bằng bảng hoặc bằng công thức. Ví dụ : Hàmsố y= 2x+3
3) Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; f(x)) trên mặt phẳng toạ độ Oxy.
4) Hàm số có dạng y =ax+b, trong đó a0 đựơc gọi là hàm số bậc nhất.
Ví dụ: Hàm số y= 3x-2 .
5) Tính chất: Trên tập hợp R, hàm số đồng biến khi a > 0, hàm số nghịch biến khi a < 0
6) Trả lời (SGK)
7) Vì có sự liên quan giữa hệ số a với góc tạo bởi đường thẳng y= ax+b và trục Ox nên người ta gọi a là hệ số góc của đường thẳng 
y = ax+b
8) Hai đường thẳng y= ax+b (a0) và 
y= a’x+b’ (a’0) cắt nhau khi aa’; Song song với nhau khi a=a’ và bb’; Trùng nhau khi a= a’ và b= b’
Nêu câu hỏi và cho HS lần lượt đứng tại chỗ trả lời:
1) Nêu định nghĩa về hàm số
2) Hàm số thường được cho bằng cách nào? 
Nêu ví dụ cụ thể.
3) Đồ thị của hàm số y= f(x) là gì?
4) Một hàm số có dạng như thế nào thì được gọi là hàm số bậc nhất? Cho ví dụ về hàm số bậc nhất.
5) Hàm số bậc nhất y = ax+b có những tính chất gì?
6) Góc hợp bởi đường thẳng y= ax+b và trục Ox được hiểu như thế nào?( trường hợp b = 0 và b0).
7) Giải thích vì sao người ta gọi a là hệ số góc của đường thẳng y= ax+b?
8) Khi nào thì hai đường thẳng 
y= ax+b(a0) và y= a’x+b’ (a’0) cắt nhau? Song song với nhau? Trùng nhau?
Đưa ra bảng tổng kết chương II đã chuẩn bị sẵn trên bảng phụ để HS đối chiếu với các câu trả lời của mình.
HS Trả lời
1) Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x ta xác định được chỉ 1 giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x, x được gọi là biến số 
2) Hàm số được cho bằng bảng hoặc bằng công thức. Ví dụ : Hàmsố y= 2x+3
3) Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; f(x)) trên mặt phẳng toạ độ Oxy.
4) Hàm số có dạng y =ax+b, trong đó a0 đựơc gọi là hàm số bậc nhất.
Ví dụ: Hàm số y= 3x-2 .
5) Tính chất: Trên tập hợp R, hàm số đồng biến khi a > 0, hàm số nghịch biến khi a < 0
6) Trả lời (SGK)
7) Vì có sự liên quan giữa hệ số a với góc tạo bởi đường thẳng y= ax+b và trục Ox nên người ta gọi a là hệ số góc của đường thẳng 
y = ax+b
8) Hai đường thẳng y= ax+b (a0) và 
y= a’x+b’ (a’0) cắt nhau khi aa’; Song song với nhau khi a=a’ và bb’; Trùng nhau khi a= a’ và b= b’.
HS Đọc bảng tổng kết kiến thức
Hoạt động 2: 2. Bài tập 
20’
Bài 1
a) Hàm số y=(m-1)x+3 là hàm số bậc nhất và đồng biến m -1 > 0 hay m >1
b) Hàm số y= (5-k)x+1 là hàm số bâc nhất và nghịch biến 5-k 5
Bài 2
Các hàm số y=2x+(3+m) và y=3x+(5-m) có hệ số của x đều khác 0 nên chúng là hàm số bậc nhất đối với x. Đồ thị của chúng là các đường thẳng cùng cắt trục tung 
3 + m = 5 - mm = 1
Bài 3
Hai đường thẳng y = (a -1)x + 2( và
y =(3 - a)x +1() có tung độ gốc khác nhau(. Do đó chúng song song với nhau khi và chỉ khi: a -1=3 –a nên a = 2
Bài 4
a) Hàm số y = -2x + 2 có a = -2 < 0 nên hàm số nghịch biến trên R
b) Cho x = 0 y = 2 ta được điểm A(0, 2)
Cho y = 0 x = 1 ta được điểm B(1, 0)
Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A và B ta được đồ thị hàm số y = -2x + 2
Bài tập 1:
a) Với những giá trị nào của m, thì hàm số
 y= (m-1)x+3 đồng biến?
b) Với những giá trị nào của k thì hàm số bậc nhất y = (5-k)x+1 nghịch biến?
2HS lên bảng sửa bài.
-Khi nào thì hai đường thẳng 
y= ax+b(a0) và y= a’x+b’ (a’0) cắt nhau tại một điểm trên trục tung?
Hãy áp dụng kết quả đó để làm bài tập sau
GV Nhận xét
Bài tập 2
Với những giá trị nào của m thì đồ thị của các hàm số y = 2x + (3+m) và y = 3x + (5-m) 
cắt nhau tại một điểm trên trục tung ?
Gọi HS lên bảng sửa bài.
GV Nhận xét
-Em hãy nhắc lại điều kiện để hai đường thẳng y= ax+b(a0) và y= a’x+b’ (a’0) song song với nhau?
Áp dụng kết quả đó để giải bài tập sau:
Bài tập 3
-Tìm giá trị của a để hai đường thẳng 
y = (a -1)x + 2( và
y =(3 - a)x +1() song song với nhau?
Gọi HS lên bảng sửa bài.
Bài tập 4 
Cho hm số bậc nhất y = -2x + 2 
a). Hàm số trên là đồng biến hay nghịch biến trên R? Vì sao ?
b). Vẽ đồ thị của hàm số 
Gọi HS lên bảng trình bày
GV Nhận xét
Bài 1
HS Thực hiện
a) Hàm số y=(m-1)x+3 là hàm số bậc nhất và đồng biến m -1 > 0 hay m >1
b) Hàm số y= (5-k)x+1 là hàm số bâc nhất và nghịch biến 5-k 5
HS Khi aa’ và b = b’.
HS Nhận xét
Bài 2
HS Thực hiện
Các hàm số y=2x+(3+m) và y=3x+(5-m) có hệ số của x đều khác 0 nên chúng là hàm số bậc nhất đối với x. Đồ thị của chúng là các đường thẳng cùng cắt trục tung 
3 + m = 5 - mm = 1
HS Nhận xét
HS Trả lời a = a’ và bb’
Bài 3
HS Thực hiện
Hai đường thẳng y = (a -1)x + 2( và
y =(3 - a)x +1() có tung độ gốc khác nhau(. Do đó chúng song song với nhau khi và chỉ khi: a -1=3 –a nên a = 2
Bài 4
HS Thực hiện
a) Hàm số y = -2x + 2 có a = -2 < 0 nên hàm số nghịch biến trên R
b) Cho x = 0 y = 2 ta được điểm A(0, 2)
Cho y = 0 x = 1 ta được điểm B(1, 0)
Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A và B ta được đồ thị hàm số y = -2x + 2 
HS Nhận xét
4./ Củng cố (3’)
- Nhắc nhở các phương pháp trình bày bài giải của các em, những nhỡ các em nắm vững các kiến thức trọng tâm.
5./ Dặn dò (1’)
Học bài
Chuẩn bị bài tiết sau ôn tập HKI tiết 2.
Hướng dẫn HS làm bài tập 5, 6, 7 trang 45 SGK.
Ngày tháng năm	 Ngày / / .
	 	 Giáo viên
Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_39_on_tap_hoc_ky_i_tiet_1_nam_hoc.doc