Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 48: Hàm số y=ax² - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 48: Hàm số y=ax² - Nguyễn Văn Tân

I/. MỤC TIÊU

- Kiến thức: Hiểu được các tính chất của hàm số y = ax2 ( )

- Kỹ năng: Biết nhận dạng đúng hàm số, tính toán và dự đoán đúng tính chất đồ thị của hàm số. Biết phân biệt hàm số trong hai trường hợp a> 0 và a<0.

 II/. CHUẨN BỊ

 - GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ.

 - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.

 III/. TIẾN HÀNH

 1. Ổn định (1’)

 2. Kiểm tra bài cũ

 3. Giới thiệu bài mới:

 GV : Hàm số y = ax2 có tính chất gì ? Bài mới !

 

doc 2 trang Hoàng Giang 03/06/2022 2340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 48: Hàm số y=ax² - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../.......	 Ngày dạy:....../....../........
TUẦN 23
TIẾT 48
Chương I : HÀM SỐ y = ax2 ()
PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN
Bài 1 : HÀM SỐ y = ax2 ( )
	I/. MỤC TIÊU
- Kiến thức: Hiểu được các tính chất của hàm số y = ax2 ( )
- Kỹ năng: Biết nhận dạng đúng hàm số, tính toán và dự đoán đúng tính chất đồ thị của hàm số. Biết phân biệt hàm số trong hai trường hợp a> 0 và a<0.
	II/. CHUẨN BỊ
	- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ.
	- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
	III/. TIẾN HÀNH
	1. Ổn định (1’)
	2. Kiểm tra bài cũ 
	3. Giới thiệu bài mới: 
	GV : Hàm số y = ax2 có tính chất gì ? Bài mới !	
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
15’
20’
Hoạt động 1
1. Ví dụ mở đầu
Cho HS đọc ví dụ mở đầu SGK
Tóm tắt ví dụ và giới thiệu công thức s =5t2 .
Theo công thức này, mỗi giá trị của t xác định được mấy giá trị tương ứng của s?
Đưa bảng giá trị tương ứng của t và s lên bảng phụ.
Quy tắc đó cho chúng ta một hàm số và công thức này biểu thị hàm số có dạng y=ax2 (a0).
Hoạt động 2
2. Tính chất của hàm số y=ax2 (a0)
Cho HS làm ?1; ?2
Với a>0, hãy nhận xét tính chất đồng biến, nghịch biến của hàm số y=ax2( a 0 )?
Với a<0, hãy nhận xét tính chất đồng biến, nghịch biến của hàm số y=ax2( a 0 )?
Giới thiệu tính chất của hàm số y=ax2.
Yêu cầu HS suy nghĩ trả lời ?3.
Giới thiệu nhận xét
GV Cho HS làm ?3 ;?4 (GV giới thiệu trên bảng phụ)
GV Nhận xét
HS Đọc ví dụ 
duy nhất 1 giá trị.
Quan sát.
HS Làm ?1 ;?2
Đại diện 2HS trả lời.
Quan sát, 2HS nhắc lại.
Tính chất :
- Nếu a>0 thì hàm số nghịch biến khi x 0.
- Nếu a 0.
HS Trả lời
HS Đọc nhận xét
Nhận xét:
 - Nếu a>0 thì y>0 với mọi x0 ; y=0 khi x=0. Giá trị nhỏ nhất của hàm số là y=0.
- Nếu a<0 thì y<0 với mọi x0; y=0 khi x=0. Giá trị lớn nhất của hàm số là y=0.
2HS lên bảng hoàn thành ?4
HS Nhận xét
	4. Củng cố (8’)
	Nêu tính chất của hàm số y=ax2( a 0 ).
Điền đúng sai vào bảng sau :
Đúng 
Sai
1. Hàm số y= -2x2 đồng biến khi x<0
2. Hàm số y =-2x2 đồng biến khi x>0
3. Hàm số y=8x2 nghịch biến khi x<0
4. Hàm số y=2x2 nghịch biến khi x>0
	5. Dặn dò (1’)
	Học bài
	Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập 1, 2, 3 trang 30/31 SGK
	Chuẩn bị bài tiết sau luyện tập.
	Duyệt của BGH	 Giáo viên soạn
 Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_48_ham_so_yax_nguyen_van_tan.doc