Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 67: Ôn tập Chương IV (Tiếp theo) - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 67: Ôn tập Chương IV (Tiếp theo) - Nguyễn Văn Tân

I/. MỤC TIÊU

 - Kiến thức: Giúp HS ôn tập một cách hệ thống lí thuyết của chương:

-Tính chất và dạng đồ thị của hàm số (a  0).

-Các công thức nghiệm của phương trình bậc hai.

-Hệ thức Vi-ét và vận dụng để nhẩm nghiệm phương trình bậc hai. Tìm hai số biết tổng và tích của chúng.

- Kỹ năng: Rèn kỹ năng giải phương trình bậc hai, phương trình trùng phương, phương trình chứa ẩn ở mẫu, phương trình tích

 II/. CHUẨN BỊ

 - GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ.

 - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.

 III/. TIẾN HÀNH

 1. Ổn định (1’)

 2. Kiểm tra bài cũ

 3. Giới thiệu bài mới

 

doc 4 trang Hoàng Giang 03/06/2022 1800
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 67: Ôn tập Chương IV (Tiếp theo) - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../.......	 Ngày dạy:....../....../........
TUẦN 33
TIẾT 67
	I/. MỤC TIÊU
	- Kiến thức: Giúp HS ôn tập một cách hệ thống lí thuyết của chương:
-Tính chất và dạng đồ thị của hàm số (a ¹ 0).
-Các công thức nghiệm của phương trình bậc hai.
-Hệ thức Vi-ét và vận dụng để nhẩm nghiệm phương trình bậc hai. Tìm hai số biết tổng và tích của chúng.
- Kỹ năng: Rèn kỹ năng giải phương trình bậc hai, phương trình trùng phương, phương trình chứa ẩn ở mẫu, phương trình tích 
	II/. CHUẨN BỊ
	- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ.
	- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
	III/. TIẾN HÀNH
	1. Ổn định (1’)
	2. Kiểm tra bài cũ 
 	3. Giới thiệu bài mới
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
15’
25’
Hoạt động 1
Ôn tập lý thuyết
Nêu câu hỏi:
1/ Hãy vẽ đồ thị của các hàm số: y= 2x2, y= -2x2. Dựa vào đồ thị để trả lời các câu hỏi sau:
a) Nếu a>0 thì hàm số y= ax2 đồng biến khi nào ? nghịch biến khi nào? Với giá trị nào của x thì hàm số đạt giá trị nhỏ nhất ? Có giá trị nào của x để hàm số đạt giá trị lớn nhất không ?
Nếu a<0 thì hàm số đồng biến khi nào ? nghịch biến khi nào ? Với giá trị nào của x thì hàm số đạt giá trị lớn nhất ? Có giá trị nào của x để hàm số đạt giá trị nhỏ nhất không ?
b) Đồ thị của hàm số y= ax2 có những đặc điểm gì ? (trường hợp a>0, trường hợp a<0)
2/ Đối với phương trình bậc hai ax2 + bx + c = 0 (), hãy viết công thức tính 
Khi nào thì phương trình vô nghiệm?
Khi nào phương trình có hai nghiệm phân biệt ? Viết công thức nghiệm.
Khi nào phương trình có nghiệm kép ? Viết công thức nghiệm.
Vì sao khi a và c trái dấu thì phương trình có hai nghiệm phân biệt ?
Hoạt động 2
Bài tập
Bài 54 trang 63 SGK
Vẽ đồ thị của hai hàm số y = và y = trên cùng một hệ trục tọa độ
a) Qua điểm B(0;4) kẻ đường thẳng song song với trục Ox. Nó cắt đồ thị của hàm số y = tại điểm M và M’.
b) Tìm trên đồ thị của hàm số y = điểm N có cùng hoành độ với điểm M, điểm N’ có cùng hoành độ với M’. Đường thẳng NN’ có song song với Ox không ? Vì sao ? Tìm tung độ của N và N’ bằng hai cách:
Ước lượng trên hình vẽ ;
Tính toán theo công thức
GV Nhận xét
Bài 56 trang 63 SGK
Giải các phương trình :
a) 3x4 - 12x2 + 9 = 0
b) 2x4 + 3x2 - 2 = 0
Gọi 2HS lên bảng thực hiện
GV Nhận xét
Bài 57 trang 63 SGK
Giải các phương trình :
a) 5x2 - 3x + 1 = 2x + 11
c) 
Gọi 2HS lên bảng thực hiện
GV Nhận xét
HS Trả lời
1)
a) Hàm số nghịch biến khi x 0.
y = 0 là giá trị nhỏ nhất của hàm số, đạt được khi x = 0.
b) Hàm số nghịch biến khi x 0.
y = 0 là giá trị nhỏ nhất của hàm số, đạt được khi x = 0.
2) Công thức nghiệm tổng quát.
Công thức nghiệm thu gọn.
Phương trình bậc hai ax2+bx+c=0 (a ¹ 0)
D = b2 – 4ac
D > 0 : phương trình có hai nghiệm phân biệt:
D = 0 : phương trình có nghiệm kép 
 x1 = x2 = 
D < 0 : phương trình vô nghiệm
D’ = b’2 – ac (b = 2b’)
D’ > 0 : phương trình có hai nghiệm phân biệt:
; 
D’ = 0 : phương trình có nghiệm kép	
x1 = x2 = 
D’ < 0 : phương trình vô nghiêm
Bài 54/63
HS Đọc đề 
HS Thực hiện
a) Tìm hoành độ của M và M’
Theo đề , do đó hoành độ của M và M’ lần lượt là hai nghiệm của phương trình:
Vậy và 
b) Vì đồ thị hàm số là đường cong đối xứng qua trục tung và đồ thị hai hàm số đối xứng nhau qua trục hoành nên N và N’ có cùng tung độ. Do đó NN’//Ox.
Tìm tung độ của N và N’:
Ước lượng: .
Ta có nên 
Vậy .
HS Nhận xét
Bài 56/63
HS Đọc đề 
HS Thực hiện
a) 3x4 - 12x2 + 9 = 0
Đặt x2 = t (t ³ 0)
Ta được (2)
Phương trình (2) có hai nghiệm
, 
ÛÛ 
ÛÛ
Vậy phương trình đã cho có bốn nghiệm: ; ; ; .
b) 2x4 + 3x2 - 2 = 0
x1 = ; x2 = 
HS Nhận xét
Bài 56/63
HS Đọc đề 
HS Thực hiện
a) 5x2 - 3x + 1 = 2x + 11
5x2 - 5x - 10 = 0
Phương trình có hai nghiệm
x1 = -1 và x2 = 2
c) 
Điều kiện: x ¹ 0 và x ¹ 2
x2 = 10 – 2x Û x2 + 2x –10 = 0
D’ = 1 – (–10) = 11 > 0
x1 = (nhận)
x2 = (nhận)
Vậy phương trình đã cho có hai nghiệm: ; .
HS Nhận xét
	4. Củng cố (3’)
	Nhắc nhở những chỗ HS còn sai sót khi trình bày lời giải.
	5. Dặn dò (1’)
	Học bài
	Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập 58, 59, 60 trang 63/64 SGK
	Chuẩn bị bài tiết sau ôn tập cuối năm.
	Duyệt của BGH	 Giáo viên soạn
 Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_67_on_tap_chuong_iv_tiep_theo_nguy.doc