Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 51: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân
I/ MỤC TIÊU
Kiến thức:
-HS được củng cố cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax2 (a 0). Phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0 và a<0. Nắm vững tính chất của đồ thị hàm số và liên hệ tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số.
Kỹ năng:
-Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y=ax2( a 0 ), các bài toán liên quan đến đồ thị hàm số y=ax2( a 0 ).
II/ CHUẨN BỊ
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi, thước thẳng.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
III/ TIẾN HÀNH
1. Ổn định (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
HS1: Nêu các bước để vẽ đồ thị hàm số bậc hai y=ax2 (a 0)
HS Trả lời
GV Nhận xét cho điểm
3. Giới thiệu bài mới
GV : Hôm nay ta làm một số bài tập sau !
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 51: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:....../......./........ Ngày dạy:....../....../........ TUẦN 25 TIẾT 51 I/ MỤC TIÊU Kiến thức: -HS được củng cố cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax2 (a0). Phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0 và a<0. Nắm vững tính chất của đồ thị hàm số và liên hệ tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số. Kỹ năng: -Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y=ax2( a 0 ), các bài toán liên quan đến đồ thị hàm số y=ax2( a 0 ). II/ CHUẨN BỊ - GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi, thước thẳng. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi. III/ TIẾN HÀNH 1. Ổn định (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (5’) HS1: Nêu các bước để vẽ đồ thị hàm số bậc hai y=ax2 (a0) HS Trả lời GV Nhận xét cho điểm 3. Giới thiệu bài mới GV : Hôm nay ta làm một số bài tập sau ! TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 35’ Hoạt động 1 Luyện tập Bài tập 6 trang 38 SGK Cho hàm số y=f(x)=x2 a) Vẽ đồ thị của hàm số đó. b) Tính các giá trị f(-8), f(-1,3), f(-0,75), f(1,5) c) Dùng đồ thị để ước lượng các giá trị (0,5)2; (-1,5)2; (2,5)2 d) Dùng đồ thị để ước lượng vị trí các điểm trên trục hoành biểu diễn các số và Gọi lần lượt HS lên bảng thực hiện GV Nhận xét Bài tập 7 trang 38 SGK Trên mặt phẳng tọa độ (H.10) có một điểm M thuộc đồ thị của hàm số y = ax2. a) Tìm hệ số a b) Điểm A(4;4) có thuộc đồ thị không? c) Hãy tìm thêm hai điểm nửa(không kể điểm O) để vẽ đồ thị. Gợi ý M có toạ độ ? Thay toạ độ M vào hàm số để tìm hệ số a. Thay toạ độ của A vào hàm số vùa tìm được để kiểm tra xem nó thuộc hay không thuộc đồ thị. Cho x tìm y. GV Nhận xét Bài tập 8 trang 38 SGK Biết rằng đường cong trong hình 11 là một Parabol y =ax2 a) Tìm hệ số a b) Tìm tung độ của điểm thuộc parabol c) Tìm các điểm thuộc parabol có tung độ y = 8. Gợi ý Đồ thị H.11 đi qua điểm nào(khác gốc toạ độ). Từ đó hãy tính hệ số a? Có những cách nào để giải bài 8b? Hãy nêu cách giải đó? Có những cách nào để giải bài 8c? Hãy nêu cách giải đó? GV Nhận xét Bài tập 9 trang 39 SGK Cho hai hàm số y = và y = -x+6 a) Vẽ đồ thị của các hàm số này trên cùng một mặt phẳng tọa độ. b) Tìm tọa độ các giao điểm của hai đồ thị đó. GV Gợi ý Gọi 1HS lên bảng làm câu a. 1HS khác nêu toạ độ giao điểm của hai đồ thị. ?Có thể tìm toạ độ giao điểm của hai đồ thị trên mà không cần dựa trên đồ thị có được không? GV Nhận xét Bài 6/38 HS Đọc đề HS Thực hiện a) HS lập bảng và tự vẽ. b) f(-8) = 64; f(-1,3) = 1,69 f(-0,75) = 0,5625; f(1,5) = 2,25 c) HS làm d) HS làm. HS Nhận xét Bài 7/38 HS Đọc đề HS Thực hiện a) M có toạ độ (2;1) thay vào hàm số y = ax2 ta có a = Vậy hàm số có dạng y= x2 b) A(4;4) thuộc đồ thị hàm số. c) Điểm B(-2; 1) và C(-4; 4) HS Nhận xét Bài 8/38 HS Đọc đề HS Thực hiện a) Vì đồ thị của hàm số y=ax2đi qua điểm (-2;2) nên , ta có: a(-2)2 = 2 a = b) y =.(-3)2 = c) x2 = 8 x= Hai điểm cần tìm là : M(4;8) và M'(-4;8) HS Nhận xét Bài 9/39 3 O 3 6 -3 -6 12 y x 6 HS Đọc đề HS Thực hiện a) b)Toạ độ giao điểm: (-6;12) ; (3;3) HS Nhận xét 4. Củng cố (3’) Nhắc nhở những kĩ năng mà HS còn sai sót trong quá trình thực hiện 5. Dặn dò (1’) Học bài Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập 10 trang 39 SGK Xem trước §3. Phương trình bậc hai một ẩn. Duyệt của BGH Giáo viên soạn Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_51_luyen_tap_nguyen_van_tan.doc