Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 64: Giải bài toán bằng cách lập phương trình - Nguyễn Văn Tân
I/ MỤC TIÊU
- Kiến thức:
-HS biết chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn
-Biết tìm mối liên hệ giữa các dữ kiện trong bài toán để lập phương trình
- Kỹ năng:
- Biết cách chuyển bài toán có lời văn sang bài toán giải pt bậc hai một ẩn.
- Vận dụng được các bước giải toán bằng cách lập pt bậc hai.
II/ CHUẨN BỊ
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi
III/ TIẾN HÀNH
1. Ổn định (1’)
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giới thiệu bài mới
GV : Hôm nay ta học bài 8 : Giải bài toán bằng cách lập phương trình !
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 64: Giải bài toán bằng cách lập phương trình - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:......./......../......... Ngày dạy: ./......./......... TUẦN 31 TIẾT 64 I/ MỤC TIÊU - Kiến thức: -HS biết chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn -Biết tìm mối liên hệ giữa các dữ kiện trong bài toán để lập phương trình - Kỹ năng: - Biết cách chuyển bài toán có lời văn sang bài toán giải pt bậc hai một ẩn. - Vận dụng được các bước giải toán bằng cách lập pt bậc hai. II/ CHUẨN BỊ - GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi III/ TIẾN HÀNH 1. Ổn định (1’) 2. Kiểm tra bài cũ 3. Giới thiệu bài mới GV : Hôm nay ta học bài 8 : Giải bài toán bằng cách lập phương trình ! TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 30’ Hoạt động 1 VÍ DỤ -Để giải bài toán bằng cách lập phương trình ta phải làm những bước nào? -Đưa ra ví dụ 1 -Hãy cho biết bài toán này thuộc dạng nào? -Lập bảng phân tích Số áo may 1 ngày Số ngày Số áo may Kế hoạch x 3000 Thực hiện x + 6 2650 -Hãy chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn -Lập phương trình -Giải Phương trình tìm x? -Đối chiếu điều kiện -Yêu cầu HS làm ?1 Một mãnh đất hình chữ nhật có chiều rộng bé hơn chiều dài 4 m và diện tích bằng 320 m2. Tính chiều dài và chiều rộng của mảnh đất +Hãy chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn +Lập phương trình +Giải phương trình tìm x? +Đối chiếu điều kiện GV Nhận xét HS Nêu 3 bước thực hiện HS Đọc đề HS Dạng năng suất Ví dụ: SGK Giải: Gọi số áo phải may trong 1 ngày theo kế hoạch là x (x>0). -Thời gian dự định là (ngày) -Số áo thực tế may trong 1 ngày là x + 6 (áo) -Thời gian thực hiện là (ngày) Ta có pt: – 5 = Giải phương trình ta được x1 = 100 (TMĐK) x2 = –36 (loại) Vậy theo kế hoạch, mỗi ngày xưởng phải may xong 100 áo. HS Làm ?1 HS Đoc đề HS Thực hiện Gọi chiều rộng của mảnh đất là x(m),ĐK:x> 0. Chiều dài của mảnh đất là x + 4(m) Diện tích của mảnh đất là x(x + 4) (m2) Ta có pt: x(x + 4) = 320 Û x2 + 4x – 320 = 0 = 4 +320 = 324 Þ = x1 = –2 + 18 = 16; x2 = –2 – 18 = –20 (loại) Vậy chiều rộng của mảnh đất là 16(m) và chiều dài của mảnh đất là 20(m). HS Nhận xét 4. Củng cố (13’) Cho HS Làm bài tập 41, 43 trang 58 SGK Bài 41/58 Giải Gọi số mà 1 bạn chọn là x thì số bạn kia chọn là x + 5 Tích của 2 số x(x + 5) Ta có pt: x(x + 5) = 150 hay x2 + 5x – 150 = 0 = 25 – 4(–150) = 625 = 252 x1 = 10; x2 = –15 Vậy: -Nếu bạn Minh chọn số 10 thì bạn Lan chọn số 15 hoặc ngược lại -Nếu bạn Minh chọn số –15 thì bạn Lan chọn số –10 hoặc ngược lại Bài 43/58 Giải Quãng đường Thời gian Vận tốc Lúc đi 120 x Lúc về 120 + 5 x – 5 Gọi vận tốc của xuồng lúc đi là x(km/h), x > 0 thì vận tốc lúc về x – 5 (km/h). Thời gian đi là (giờ) Vì khi đi có nghỉ 1 giờ nên thời gian lúc đi hết tất cả là: + 1(giờ) Quãng đường về 120 + 5 = 125(km) Thời gian về là(giờ) Ta có pt: + 1 = Û x2 – 10x – 600 = 0 x1 = 30; x2 = –20 (loại) Vậy vận tốc của xuồng lúc đi là 30(km/h). 5. Dặn dò (1’) Học bài Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập 42, 44, 45, 46 trang 58, 59 SGK Duyệt của BGH Giáo viên soạn Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_64_giai_bai_toan_bang_cach_lap_phu.doc