Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 65: Ôn tập Chương IV - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Củng cố một số dạng PT quy về PT bậc hai như : PT trùng phương ,
Giải bài toán bằng cách lập PT .
2/ Kỹ năng : Biết cách giải PT trùng phương . Nhớ rằng khi giải PT chứa ẩn ở mẫu thức , trước hết phải
tìm ĐK của ẩn và sau khi tìm được giá trị của ẩn thì phải kiểm tra để chọn giá trị thỏa mãn ĐK ấy .
- Giải tốt PT tích và rèn luyện kỹ năng phân tích văn viết sang ngon ngữ toán học .
3/ Thái độ : Tác phong làm việc chính xác , nhanh nhẹn .
II. PHƯƠNG PHÁP : Đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ .
2/ Đối với HS : Máy tính bỏ túi . Ôn tập cách giải PT trùng phương , PT chứa ẩn ở mẫu thức .
Tuần : 32 tiết 65 Ngày soạn : 19/3/2020 Ngày dạy : I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Củng cố một số dạng PT quy về PT bậc hai như : PT trùng phương , Giải bài toán bằng cách lập PT . 2/ Kỹ năng : Biết cách giải PT trùng phương . Nhớ rằng khi giải PT chứa ẩn ở mẫu thức , trước hết phải tìm ĐK của ẩn và sau khi tìm được giá trị của ẩn thì phải kiểm tra để chọn giá trị thỏa mãn ĐK ấy . - Giải tốt PT tích và rèn luyện kỹ năng phân tích văn viết sang ngon ngữ toán học . 3/ Thái độ : Tác phong làm việc chính xác , nhanh nhẹn . II. PHƯƠNG PHÁP : Đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ . 2/ Đối với HS : Máy tính bỏ túi . Ôn tập cách giải PT trùng phương , PT chứa ẩn ở mẫu thức . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA ( 10 phút ) 1. Nêu cách giải PT trùng phương . 2. Giải PT 3x4 - 10x2 -8 = 0 * Nêu câu hỏi kiểm tra , ghi BT áp dụng . - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện , cả lớp cùng làm vào tập . - Cho lớp nhận xét . - Nhận xét , cho điểm . - Nêu cách giải , làm BT . 3x4 - 10x2 -8 = 0 Đặt x2 = t . Điều kiện là t ³ 0 Ta được PT bậc hai : 3t2 -10t - 8 = 0 D = b’2 – ac = 25 +24= 49 = 7 > 0 t1 = (loại) t2 = Thế t=4 vào t=x2 ta có: x2=4 => x= ±2. Vậy PT có 2 nghiệm :x1=2 ;x2=-2 - Nhận xét bài làm của bạn . Hoạt động 2 : GIẢI BT BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH ( 20 phút ) BT 65 SGK-64 Treo bảng phụ ghi đề * Gọi HS đọc đề -Tóm tắt sơ đồ trên bảng _Dựa vào câu nào để đặt ẩn? _Đặt ẩn ntn? _Hs đọc đề các HS khác chú ý lắng nghe _Tìm vận tóc của mỗi xe _Gọi x (km/h)là vận tóc của xe thứ I x>0 Gọi x (km/h)là vận tóc của xe thứ I( x>0) thì vận tóc của xe II là x+5 km/h Thời gian xe I đi nửa đường là: Thời gian xe II đi nửa đường là Ta có pt: = Giải pt x1= 45 x2=-50 (loại) _Gợi ý :Thời gian hai xe đi ntn? Khi nào thì thời gian này bằng nhau? _GV chấm điểm tập 3 HS - Cho lớp nhận xét . _Xe II đi ít hơn xe I là 1 h _Thời gian xe II cộng 1 thì bằng thời gian xe I đi. _1 HS lên bảng thực hiện Gọi x (km/h)là vận tóc của xe thứ I( x>0) thì vận tóc của xe II là x+5 km/h Thời gian xe I đi nửa đường là: Thời gian xe II đi nửa đường là Ta có pt: = Nhận xét bài làm của bạn . Hoạt động 5 : CỦNG CỐ ( 7 phút ) * Yêu cầu HS nhắc lại các bước giải PT trùng phương . * Yêu cầu HS nhắc lại các bước giải BT bằng cách lập PT Chú ý trả lời Hoạt động 6 : DẶN DÒ ( 1 phút ) Xem lại các dạng BT đã giải . Làm các BT 64,66 Hướng dẫn BT 64 : Cách giải BT tìm số Xem lại các VD bài “ Giải bài toán bằng cách lập PT ” Tiết sau kiểm tra
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_65_on_tap_chuong_iv_nam_hoc_2019_2.doc