Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 8: Luyện tập (Tỉ số lượng giác) - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : củng cố các TSLG của 1 góc nhọn và quan hệ giữa TSLG của 2 góc nhọn phụ nhau .
2/ Kỹ năng : dựng góc nhọn khi biết TSLG . Vận dụng định nghĩa và định lí vào giải toán .
3/ Thái độ : cận thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : bảng phụ hình vẽ , BT .
2/ Đối với HS : dụng cụ vẽ hình , BT về nhà.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 8: Luyện tập (Tỉ số lượng giác) - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP (TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC) Tuần : 4 tiết 8 Ngày soạn : 29 / 8 /2019 Ngày dạy : I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : củng cố các TSLG của 1 góc nhọn và quan hệ giữa TSLG của 2 góc nhọn phụ nhau . 2/ Kỹ năng : dựng góc nhọn khi biết TSLG . Vận dụng định nghĩa và định lí vào giải toán . 3/ Thái độ : cận thận , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : bảng phụ hình vẽ , BT . 2/ Đối với HS : dụng cụ vẽ hình , BT về nhà. IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA (8 phút) Cho D ABC () . Viết TSLG của . Từ đó suy ra TSLG của . Giải thích vì sao ? Aùp dụng : ( hình vẽ ) Cho BC = 8 ; = 600 . Tính AC . 1.1 Treo bảng phụ , gọi 1 HS lên bảng , cả lớp cùng làm vào tập . - Cho lớp nhận xét . 1.2 Nhận xét chung và chốt lại TSLG của 1 số góc đặc biệt Sin B = Cos C = Cosin B = Sin C = Tg B = Cotg C = Cotg B = Tg C = - Aùp dụng : Cosin C= Þ AC = BC . Cosin C Û AC = - Nhận xét , bổ sung . Hoạt động 2 : DỰNG GÓC NHỌN a BIẾT TSLG (15 phút) BT 17 SGK-P.77 Pitago tìm x trong D AHC ( ) AH = BH = 20 (D AHB vuông cân ) D AHC ( ) x2 = 202 + 212 = 841 2.1Hướng dẫn BT 17 SGK-P.77 Lưu ý D ABC không phải là tam giác vuông nên không dùng các hệ thức về cạnh và đường cao như ở bài 1 . Tính AH bằng hệ thức lượng giác Tg hoặc bằng tính chất tam giác vuông cân : AH = BH = 20 Dùng định lí nào? Trong tam giác nào? Để tìm được x ? 2.2 Yêu cầu HS thưc hiện Nhận xét, chốt lại cách giải. - Nghe hướng dẫn Nhận ra tam giác HBA cân tại H HS: Pitago tìm x trong D AHC ( ) AH = BH = 20 (D AHB vuông cân ) D AHC ( ) x2 = 202 + 212 = 841 Hoạt động 3 : ÁP DỤNG TÍNH TOÁN (12 phút) BT làm thêm GT D ABC ; Sin B = 0,5 Cos B = ? ;Cos C = ? KL Tg B = ? ; Cotg B = ? 3.1 Yêu cầu HS đọc đề bài , vẽ hình và ghi GT – KL . - Cho HS nhắc lại định lí về TSLG của 2 góc nhọn phụ nhau . Chốt lại định lí . - Tìm Cos C bằng cách nào khi đã biết Sin C ? - Có Sin C , Cos C tìm Tg C bằng cách nào ? - Suy ra Cotg C = ? Chốt lại cách giải - 1 HS lên bảng vẽ hình ghi GT-KL - Nhắc lại định lí . · Ta có : Þ Cos C = Sin B = 0,5 · Sin2B + Cos2B = 1 Þ Cos2B = 1 – Sin2B = 1 – 0,52 = 0,75 Þ Cos B = = · Tg B = · Cotg B = Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (8 phút) 1. Định nghĩa TSLG . 2. Định lí về TSLG của 2 góc nhọn phụ nhau . 4.1 Cho HS nhắc lại định nghĩa TSLG , định lí về TSLG của 2 góc nhọn phụ nhau . 4.2 Treo bảng phụ tóm tắt các CT: 0 < Sin a < 1 ; 0 < Cos a < 1 Sin2a + Cos2a = 1 ; Tga . Cotga = 1 - Nhắc lại định nghĩa . Sin a = cạnh đối cạnh huyền Cos a = cạnh kề cạnh huyền Tg a = cạnh đối cạnh kề Cotga = cạnh kề cạnh đối - Định lí : a + b = 900 Sin a = Cos b ; Sin b = Cos a Tg a = Cotg b ; Tg b = Cotg a - Quan sát , ghi nhớ . Hoạt động 5 : DẶN DÒ (2 phút) Ôn lại định nghĩa TSLG , định lí về TSLG của 2 góc nhọn phụ nhau . - Xem lại các dạng BT đã giải để nắm được cách làm . - Chuẩn bị cho tiết học sau : máy tính có TSLG .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_8_luyen_tap_ti_so_luong_giac_nam_h.doc