Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 9: Thực hành Tìm tỉ số lượng giác bằng máy tính cầm tay - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 9: Thực hành Tìm tỉ số lượng giác bằng máy tính cầm tay - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : Cũng cố cách sử dụng MTCT .

 Tìm TSLG của góc nhọn hay tính số đo của góc nhọn khi biết TSLG của góc đó .

2/ Kỹ năng : Có kỉ năng sử dụng MTCT.

 3/ Thái độ : Cẩn thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : Đàm thoại gợi mở .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : máy tính .

2/ Đối với HS : máy tính .

 

doc 3 trang Hoàng Giang 01/06/2022 3840
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 9: Thực hành Tìm tỉ số lượng giác bằng máy tính cầm tay - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH
(TÌM TSLG BẰNG MTCT)
 Tuần : 5 tiết 9
Ngày soạn : 4/ 9 / 2019
Ngày dạy : 
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : Cũng cố cách sử dụng MTCT . 
 Tìm TSLG của góc nhọn hay tính số đo của góc nhọn khi biết TSLG của góc đó .
2/ Kỹ năng : Có kỉ năng sử dụng MTCT.
 3/ Thái độ : Cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : Đàm thoại gợi mở .
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : máy tính .
2/ Đối với HS : máy tính .
IV. TIẾN TRÌNH :
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ 
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (5 phút)
1. Phát biểu định lí TSLG của 2 góc nhọn phụ nhau .
2. Dùng máy tính . Tìm : sin 70013’ ; cos 25032’
3. Góc nhọn a tăng từ 00 ® 900 thì TSLG của nó như thế nào ? 
 Dùng máy tính . Tìm : tg 43010’ ; cotg 32015’
1.1 Nêu câu hỏi , lần lượt gọi HS lên bảng thực hiện .
- Yêu cầu HS dưới lớp cùng thực hiện .
- Cho lớp nhận xét . 
1.2 Nhận xét , cho điểm .
- HS1 : trả lời câu 1 và làm câu 2 .
 a + b = 900 
 Sin a = Cos b
 Sin b = Cos a
 Tg a = Cotg b
 Tg b = Cotg a
 Sin 70013’ » 0,9410
 Cos 25032’ » 0,9023
- HS2 : Góc nhọn a tăng từ 00 ® 900 thì :
 Sin a ; Tg a tăng 
 Cos a ; Cotg a giảm 
 Tg 43010’ » 0,9380
 Cotg 32015’» 1,5849
- Nhận xét , bổ sung .
Hoạt động 2 : TÍNH TOÁN (15 phút)
BT 21 SGK-P.84
2.1 Cho HS làm BT 21 .
- Gọi 4 HS lên bảng , cả lớp làm việc độc lập .
- Yêu cầu HS sử dụng máy tính để kiểm tra kết quả .
4 HS lên bảng trình bày , mỗi em 1 câu . 
a) Sin x = 0,3495 Þ x » 200
b) Cos x = 0,5427 Þ x » 570
c) Tg x = 1,5142 Þ x » 570
d) Cotg x = 3,163 Þ x » 180
BT 23 SGK-P.84
2.2 Hãy nêu CT chỉ mối liên hệ giữa các TSLG .
- Khi a + b = 900 thì sin a = ? 
 Þ b = 900 – a thì cos b = ? 
- Lưu ý cách viết : 
 Sin a = Cos ( 900 – a ) hay 
 Tg a = Cotg ( 900 – a )
2.3 Cho HS hoạt động nhóm làm BT 23 .
- Gợi ý cho HS làm cách khác : 
a) 
b) Biến đổi Tg 580 = Cotg 320
- Nêu CT : 
 ; 
 Sin a = Cos b
 Cos b = Sin ( 900 – b )
- Lắng nghe , ghi nhớ .
- Thảo luận nhóm , đại diện nhóm lên trình bày .
 a) 
 b) Tg 580 – Cotg 320
 = Tg 580 – Cotg ( 900 – 320 )
 = Tg 580 – Tg 580 = 0 
- Nhận xét .
Hoạt động 3 : SO SÁNH (15 phút)
Với mọi 0 < a £ b < 900
Sin a £ Sin b
Tg a £ Tg b
Cos a ³ Cos b
Cotg a ³ Cotg b
BT 22 SGK-P.84
BT 25 SGK-P.84
3.1 Khi góc nhọn a tăng từ 00 ® 900 thì TSLG của nó như thế nào ?
- Từ kết quả đó ta suy ra được điều gì ?
3.2 Treo bảng phụ .
3.3 Cho HS làm BT 22 .
- Yêu cầu HS đọc đề BT 25 và đưa ra nhận xét .
- Gợi ý : có 2 phương pháp so sánh 
 · Tính TSLG rồi so sánh .
 · Biến đổi .
- Trả lời : 
 Sin a ; Tg a tăng 
 Cos a ; Cotg a giảm 
- Suy nghĩ , trả lời .
- Quan sát bảng phụ , ghi nhớ .
- Làm việc cá nhân , đững tại chỗ trả lời .
a) Sin 200 < Sin 700
b) Cos 250 > Cos 63015’
c) Tg 73020’ > Tg 450 
d) Cotg 20 > Cotg 37040’ 
- So sánh 2 TSLG không cùng loại 
- Câu a , b có thể máy tính .
- Gọi 2 HS lên bảng trình bày .
- Hãy tính TSLG của các góc đặc biệt rồi so sánh .
3.4 Chốt lại cách thực hiện .
- HS1 : câu a 
 ; mà Cos 250 < 1 
 Þ Tg 250 > Sin 250
- HS2 : câu b
 ; mà Sin 320 < 1
 Þ Cotg 320 > Sin 320
- HS3 : câu c 
 Tg 450 = 1 ; 
 Þ Tg 450 > Cos 450
- HS4 : câu d 
 ; 
 Þ Cotg 600 > Sin 300
Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (6 phút)
1. Nguyên tắc lập bảng .
2. Khi góc nhọn a tăng từ 00 ® 900 thì TSLG của nó như thế nào ?
3. Các CT biến đổi nói lên mối quan hệ giữa các TSLG của góc nhọn a .
* Nêu các câu hỏi , yêu cầu HS nhắc lại các kiến thức đã học .
* Lần lượt trả lời các câu hỏi .
Hoạt động 5 : DẶN DÒ (4 phút)
Xem lại các dạng BT đã làm để nắm vững cách giải .
Ôn lại định nghĩa TSLG của góc nhọn . 
Hướng dẫn BT về nhà : 
BT 24 SGK-P.84 
 · Biến đổi về cùng một TSLG với các góc khác nhau rồi dựa vào định lí 2 góc nhọn phụ nhau để so sánh . 
 · Dựa vào nhận xét khi góc nhọn a tăng từ 00 ® 900 thì : 
 Sin a ; Tg a tăng còn Cos a ; Cotg a giảm .
Chuẩn bị cho tiết học sau : 
 § Ôn lại các hệ thức trong tam giác vuông .
 § Tỉ số lượng giác của góc nhọn .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_9_thuc_hanh_tim_ti_so_luong_giac_b.doc