Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 9: Thực hành Tìm tỉ số lượng giác bằng máy tính cầm tay - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Cũng cố cách sử dụng MTCT .
Tìm TSLG của góc nhọn hay tính số đo của góc nhọn khi biết TSLG của góc đó .
2/ Kỹ năng : Có kỉ năng sử dụng MTCT.
3/ Thái độ : Cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : Đàm thoại gợi mở .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : máy tính .
2/ Đối với HS : máy tính .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 9: Thực hành Tìm tỉ số lượng giác bằng máy tính cầm tay - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH (TÌM TSLG BẰNG MTCT) Tuần : 5 tiết 9 Ngày soạn : 4/ 9 / 2019 Ngày dạy : I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Cũng cố cách sử dụng MTCT . Tìm TSLG của góc nhọn hay tính số đo của góc nhọn khi biết TSLG của góc đó . 2/ Kỹ năng : Có kỉ năng sử dụng MTCT. 3/ Thái độ : Cẩn thận , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : Đàm thoại gợi mở . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : máy tính . 2/ Đối với HS : máy tính . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA (5 phút) 1. Phát biểu định lí TSLG của 2 góc nhọn phụ nhau . 2. Dùng máy tính . Tìm : sin 70013’ ; cos 25032’ 3. Góc nhọn a tăng từ 00 ® 900 thì TSLG của nó như thế nào ? Dùng máy tính . Tìm : tg 43010’ ; cotg 32015’ 1.1 Nêu câu hỏi , lần lượt gọi HS lên bảng thực hiện . - Yêu cầu HS dưới lớp cùng thực hiện . - Cho lớp nhận xét . 1.2 Nhận xét , cho điểm . - HS1 : trả lời câu 1 và làm câu 2 . a + b = 900 Sin a = Cos b Sin b = Cos a Tg a = Cotg b Tg b = Cotg a Sin 70013’ » 0,9410 Cos 25032’ » 0,9023 - HS2 : Góc nhọn a tăng từ 00 ® 900 thì : Sin a ; Tg a tăng Cos a ; Cotg a giảm Tg 43010’ » 0,9380 Cotg 32015’» 1,5849 - Nhận xét , bổ sung . Hoạt động 2 : TÍNH TOÁN (15 phút) BT 21 SGK-P.84 2.1 Cho HS làm BT 21 . - Gọi 4 HS lên bảng , cả lớp làm việc độc lập . - Yêu cầu HS sử dụng máy tính để kiểm tra kết quả . 4 HS lên bảng trình bày , mỗi em 1 câu . a) Sin x = 0,3495 Þ x » 200 b) Cos x = 0,5427 Þ x » 570 c) Tg x = 1,5142 Þ x » 570 d) Cotg x = 3,163 Þ x » 180 BT 23 SGK-P.84 2.2 Hãy nêu CT chỉ mối liên hệ giữa các TSLG . - Khi a + b = 900 thì sin a = ? Þ b = 900 – a thì cos b = ? - Lưu ý cách viết : Sin a = Cos ( 900 – a ) hay Tg a = Cotg ( 900 – a ) 2.3 Cho HS hoạt động nhóm làm BT 23 . - Gợi ý cho HS làm cách khác : a) b) Biến đổi Tg 580 = Cotg 320 - Nêu CT : ; Sin a = Cos b Cos b = Sin ( 900 – b ) - Lắng nghe , ghi nhớ . - Thảo luận nhóm , đại diện nhóm lên trình bày . a) b) Tg 580 – Cotg 320 = Tg 580 – Cotg ( 900 – 320 ) = Tg 580 – Tg 580 = 0 - Nhận xét . Hoạt động 3 : SO SÁNH (15 phút) Với mọi 0 < a £ b < 900 Sin a £ Sin b Tg a £ Tg b Cos a ³ Cos b Cotg a ³ Cotg b BT 22 SGK-P.84 BT 25 SGK-P.84 3.1 Khi góc nhọn a tăng từ 00 ® 900 thì TSLG của nó như thế nào ? - Từ kết quả đó ta suy ra được điều gì ? 3.2 Treo bảng phụ . 3.3 Cho HS làm BT 22 . - Yêu cầu HS đọc đề BT 25 và đưa ra nhận xét . - Gợi ý : có 2 phương pháp so sánh · Tính TSLG rồi so sánh . · Biến đổi . - Trả lời : Sin a ; Tg a tăng Cos a ; Cotg a giảm - Suy nghĩ , trả lời . - Quan sát bảng phụ , ghi nhớ . - Làm việc cá nhân , đững tại chỗ trả lời . a) Sin 200 < Sin 700 b) Cos 250 > Cos 63015’ c) Tg 73020’ > Tg 450 d) Cotg 20 > Cotg 37040’ - So sánh 2 TSLG không cùng loại - Câu a , b có thể máy tính . - Gọi 2 HS lên bảng trình bày . - Hãy tính TSLG của các góc đặc biệt rồi so sánh . 3.4 Chốt lại cách thực hiện . - HS1 : câu a ; mà Cos 250 < 1 Þ Tg 250 > Sin 250 - HS2 : câu b ; mà Sin 320 < 1 Þ Cotg 320 > Sin 320 - HS3 : câu c Tg 450 = 1 ; Þ Tg 450 > Cos 450 - HS4 : câu d ; Þ Cotg 600 > Sin 300 Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (6 phút) 1. Nguyên tắc lập bảng . 2. Khi góc nhọn a tăng từ 00 ® 900 thì TSLG của nó như thế nào ? 3. Các CT biến đổi nói lên mối quan hệ giữa các TSLG của góc nhọn a . * Nêu các câu hỏi , yêu cầu HS nhắc lại các kiến thức đã học . * Lần lượt trả lời các câu hỏi . Hoạt động 5 : DẶN DÒ (4 phút) Xem lại các dạng BT đã làm để nắm vững cách giải . Ôn lại định nghĩa TSLG của góc nhọn . Hướng dẫn BT về nhà : BT 24 SGK-P.84 · Biến đổi về cùng một TSLG với các góc khác nhau rồi dựa vào định lí 2 góc nhọn phụ nhau để so sánh . · Dựa vào nhận xét khi góc nhọn a tăng từ 00 ® 900 thì : Sin a ; Tg a tăng còn Cos a ; Cotg a giảm . Chuẩn bị cho tiết học sau : § Ôn lại các hệ thức trong tam giác vuông . § Tỉ số lượng giác của góc nhọn .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_9_thuc_hanh_tim_ti_so_luong_giac_b.doc