Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 10 - Năm học 2016-2017
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Tiếp tục rèn luyện cách tính giá trị của hàm số, vẽ đồ thị hàm số, “đọc” đồ thị.
- Củng cố khái niệm: “hàm số”, “biến số”, “đồ thị hàm số”, hàm số đồng biến trên R, hàm số nghịch biến trên R.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng tính nhanh tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số; biết biểu diễn các cặp giá trị (x,y) trên mặt phẳng tọa độ;
- Biết vẽ đồ thị hàm số y=ax
3. Thái độ: Yêu thích môn học, cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Thước, bảng phụ, máy tính.
2. Học sinh: Thước
III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, liên hệ, vận dụng.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp: (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (6 phút)
- Hãy nêu khái niệm hàm số.
- Cho một ví dụ về hàm số được cho bằng công thức.
Tuần: 10 Ngày soạn: 16/ 10/ 2016 Tiết: 19 Ngày dạy: 18/ 10/ 2016 CHƯƠNG II: HÀM SỐ BẬC NHẤT BÀI 1: NHẮC LẠI VÀ BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀ HÀM SỐ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết khái niệm về hàm số, biến số, hàm số có thể được cho bằng bảng, bằng công thức - Vẽ đồ thị hàm số. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng tính nhanh tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số; biết biểu diễn các cặp giá trị (x,y) trên mặt phẳng tọa độ; - Biết vẽ đồ thị hàm số y=ax 3. Thái độ: Yêu thích môn học, cẩn thận. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Thước, bảng phụ kẻ sẵn bảng VD1a, [?3]. 2. Học sinh: Ôn lại phần hàm số ở lớp 7, máy tính, bảng phụ, thước. III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, gợi nhớ, liên hệ. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: (2 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (Không) 3. Bài mới: (41 phút) Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Khái niệm hàm số (21 phút) GV: Khi nào đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng thay đổi x? HS trả lời GV: Hàm số có thể được cho bằng cách nào? HS nghiên cứu VD1 a) x 1 2 3 4 y 6 4 2 1 b) y = 2x ; y = 2x+3 ; y = ;y = GV: Trong bảng sau ghi các giá trị tương ứng của x và y. Bảng này có xác định y là hàm số của x không? Vì sao? x 3 4 3 5 8 y 6 8 4 8 16 GV: Hàm số có thể cho bằng bảng nhưng không phải bảng nào ghi các giá trị tương ứng của x và y cũng cho ta một hàm số. GV giới thiệu hàm hằng GV: Em hiểu thế nào về kí hiệu f(0), f(1), f(a) HS cả lớp làm [?1], 3 HS lên bảng giải 1. Khái niệm hàm số - Khái niệm: ( SGK) - Hàm số có thể được cho bằng bảng, hoặc bằng công thức Ví dụ 1: (SGK) - Khi hàm số được cho bằng công thức , thì biến số x chỉ lấy các giá trị mà tại đó f(x) xác định. Ví dụ (sgk) - Khi y là hàm số của x ta có thể viết y = f(x), y = g(x). Ví dụ 2: y = f(x) = 2x+3 Khi x=3 thì giá trị tướng ứng của y là 9. Ta viết: f(3) = 9 - Khi x thay đổi mà y luôn nhận một giá trị không đổi thì hàm số y nhận được gọi là hàm hằng [?1] Cho hàm số y=f(x) = x +5 f(0) =; f(1)= f(2)= ; f(-2)= ; f(10)= Hoạt động 2: Đồ thị của hàm số (20 phút) HS làm [?2] vào vở GV đưa kết quả trên bảng phụ GV và HS cùng kiểm tra kết quả vẽ trên bảng GV: Thế nào là đồ thị hàm số y = f(x)? HS trả lời. GV: hãy nhận xét các cặp số của ?2- a là đồ thị của hàm số nào trong các ví dụ trên? HS trả lời GV: Đồ thị của hàm số đó là gì ? HS: là tập hợp các điểm A, B,C, D, E, F trong mặt phẳng tọa độ Oxy) GV: Đồ thị hàm số y =ax là gì? HS trả lời 2. Đồ thị của hàm số [?2] a) b) Vẽ đồ thị hàm số y=2x Với x= 1 y=2 A(1;2) thuộc đồ thị hàm số y= 2x O 4. Dặn dò: (2 phút) - Nhớ các khái niệm hàm số, đồ thị, HS đồng biến, nghịch biến. - Bài bài tập về nhà 2,3/ SGK V. RÚT KINH NGHIỆM 1. ................................................................................................................................. 2. ................................................................................................................................. 3. ................................................................................................................................. Tuần: 10 Ngày soạn: 16/ 10/ 2016 Tiết: 20 Ngày dạy: 18/ 10/ 2016 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Tiếp tục rèn luyện cách tính giá trị của hàm số, vẽ đồ thị hàm số, “đọc” đồ thị. - Củng cố khái niệm: “hàm số”, “biến số”, “đồ thị hàm số”, hàm số đồng biến trên R, hàm số nghịch biến trên R. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng tính nhanh tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số; biết biểu diễn các cặp giá trị (x,y) trên mặt phẳng tọa độ; - Biết vẽ đồ thị hàm số y=ax 3. Thái độ: Yêu thích môn học, cẩn thận. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Thước, bảng phụ, máy tính. 2. Học sinh: Thước III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, liên hệ, vận dụng. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: (2 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (6 phút) - Hãy nêu khái niệm hàm số. - Cho một ví dụ về hàm số được cho bằng công thức. 3. Luyện tập: (35 phút) Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Hàm số đồng biến, nghịch biến (10 phút) GV yêu cầu HS làm [?3] HS lên bảng điền bảng phụ GV: Biểu thức 2x+1 xác định với những giá trị nào của x? HS trả lời. GV: Khi x tăng dần thì giá trị tương ứng của y như thế nào? GV: Hướng dẫn HS nhận xét tương tự với hàm số y =-2x Từ nhận xét hai hàm số trên GV đưa KN hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến, giới thiệu tổng quát trên bảng phụ, GV giải thích nội dung. 3. Hàm số đồng biến, nghịch biến [?3] x -2,5 -2 -1,5 -1 0 0,5 1 1,5 y =2x+1 y =-2x+1 Tổng quát: (sgk) Hoạt động 2: Luyện tập (25 phút) Cho HS hoạt động nhóm làm bài 1/44 (12 phút) - Nhóm 1: làm câu a) Cho hàm số Tính: - Nhóm 2: làm câu b Cho hàm số Tính : Hai nhóm mang kết quả (bảng phụ) lên trình bày. Cả lớp theo dõi, nhận xét. GV: Nhận xét, ghi điểm. Cho HS làm bài 3/ 45: (13 phút) Cho hai hàm số y = 2x và y= -2x a) Vẽ trên cùng một mặt phẳng tọa độ đồ thị của hai hàm số đã cho. b) Trong hai hàm số đã cho, hàm số nào đồng biến ? Hàm số nào nghịch biến ? Vì sao ? GV: Hướng dẫn - Xác định 1 điểm thuộc đồ thị hàm số - Nối điểm đó với O. HS: Thực hiện GV: Nêu nhận xét GV: Trong các hàm số đã cho hàm số nào đồng biến? Hàm số nào nghịch biến? Vì sao? Bài 1/44: a) b) Bài 3/ 45: a) thuộc đồ thị hàm số y = 2x. Vậy đồ thị hàm số y = 2x là đường thẳng OA. thuộc đồ thị hàm số y = -2x. Vậy đồ thị hàm số y = -2x là đường thẳng OB b) - Trong các hàm số đã cho hàm số y = 2x đồng biến vì khi giá trị của x tăng lên thì giá trị tương ứng của y = 2x cũng tăng lên. - Hàm số y = -2x nghịch biến vì khi giá trị của x giảm đi thì giá trị tương ứng của y = -2x tăng lên. 4. Dặn dò - Xem lại các bài tập đã giải. - Đọc trước bài tiếp theo: “Hàm số bậc nhất” V. RÚT KINH NGHIỆM 1. ................................................................................................................................. 2. ................................................................................................................................. 3. .................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tuan_10_nam_hoc_2016_2017.doc