Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 12 - Năm học 2016-2017

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 12 - Năm học 2016-2017

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: HS củng cố đồ thị của hàm số y= ax + b (a 0) là một đường thắng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.

 2. Kỹ năng: HS có kĩ năng vẽ thành thạo đồ thị của hàm số y= ax + b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị.

3. Thái độ: Giáo dục cho HS tính cẩn thận trong quá trình làm bài tập.

II. CHUẨN BỊ

 1. Giáo viên: Bảng phụ ghi bài tập, thước thẳng, phấn màu.

 2. Học sinh: Học bài và làm bài tập về nhà

III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, gợi nhớ, liên hệ.

IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định lớp: (2 phút)

2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)

H: Đồ thị của hàm số y= ax + b (a 0) là gì? Cách vẽ đồ thị của hàm số y= ax + b như thế nào?

3. Bài mới: (36 phút)

 

doc 6 trang hapham91 3720
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 12 - Năm học 2016-2017", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12	 Ngày soạn: 30/ 10/ 2016
Tiết: 23	 Ngày dạy: 01/ 11/ 2016
§3. ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax +b (a0)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
2. Kỹ năng: HS có được kĩ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác khi tính toán, vẽ đồ thị.
II. CHUẨN BỊ
	1. Giáo viên: Thước thẳng, giáo án, SGK 
2. Học sinh: Thước thẳng, chuẩn bị bài mới 
III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, gợi nhớ, liên hệ.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp: (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
H: Thế nào là đồ thị của hàm số y = f(x)? Đồ thị của hàm số y = ax là gì?
3. Bài mới: (36 phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đồ thị của hàm số y = ax + b (a0) (18 phút)
Gv: Cho HS thực hiện bài tập ?1 SGK
Hãy biểu diễn các điểm A(1; 2) B(2; 4) C(3;6) A’(1; 2+3) B’(2; 4+3) C’(3; 6+3) lên cùng một mặt phẳng tọa độ?
Gv: Vẽ hệ trục tọa độ Oxy lên bảng sau đó mời hai HS lên bảng biểu diễn, cả lớp cùng biểu diễn vào vở và nhận xét bài làm của bạn.
H: Em có nhận xét gì về vị trí các điểm A, B, C? tại sao?
H: Em có nhận xét gì về các điểm A’,B’,C’?
Hs: Ba điểm A’, B’ C’ thẳng hàng
H: Em hãy chứng minh nhận xét đó?
Gv: Chứng minh tứ giác AA’B’B, BB’C’C là hình bình hành.
Hs: Suy nghĩ chứng minh, GV cho HS đọc lại chứng minh SGK.
Gv: Cho HS rút ra nhận xét.
Gv: Cho HS thực hiện bài tập ?2 SGK
Gv: Yêu cầu bốn HS lên bảng trình bày, lớp cùng thực hiện vào vở và nhận xét.
H: Với cùng giá trị của biến x, giá trị tương ứng của hàm số y= 2x và y = 2x + 3 có quan hệ như thế nào?
H: Đồ thị của hàm số y = 2x là đường như thế nào?
H: Em hãy nhận xét đồ thị của hàm số y= 2x +3? 
H: Đồ thị hàm số y= 2x +3 cắt trục tung tại điểm nào?
Hs: Suy nghĩ trả lời, GV nhận xét và chốt lại dạng tổng quát. Sau đó yêu cầu một HS đọc to lại tổng quát SGK.
1. Đồ thị của hàm số y = ax + b (a0)
CM: SGK
Nhận xét: Nếu A, B, C cùng nằm trên một đường thẳng (d) thì A’,B’,C’ cùng nằm trên đường thẳng (d’) song song với (d)
Tổng quát: (SGK)
Hoạt động 2: Cách vẽ đồ thị của hàm số (18 phút)
H: Khi b = 0 thì hàm số có dạng y = ax với a 0 . Muốn vẽ đồ thị của hàm số này ta làm thế nào?
H: Khi b0 làm thế nào để vẽ được đồ thị của hàm số y= ax + b?
Gv gợi ý: Đồ thị hàm số y= ax + b là một đường thẳng cắt trục tung tại điểm có tung độ là b.
H: Qua mấy điểm thì ta xác định được đường thẳng?
Gv: Trong thực hành người ta xác định hai điểm đặc biệt là giao điểm của hai đồ thị với hai trục tọa độ.
H: Vậy làm thế nào để xác định được hai giao điểm này?
Hs: Suy nghĩ trả lời, GV nhận xét và chốt lại
GV cho HS thực hiện bài tập ?3 SGK
2. Cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax+ b 
(a0)
Khi b = 0 thì hàm số có dạng y = ax với
a 0. Đồ thị là đường thẳng đi qua gốc tọa độ O(0; 0) và điểm A(1; a)
B1: Cho x = 0 thì y = b => A(0; b)
 Cho y = 0 thì x = -=> B(-;0)
B2: Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A và B ta được đồ thị hàm số y = ax + b
5. Dặn dò: (2 phút)
-Về nhà học bài và làm bài tập 15; 16; 17 SGK
	- Tiết sau luyện tập
V. RÚT KINH NGHIỆM
	1. ..............................................................................................................................
	2. ...............................................................................................................................
	3. ...............................................................................................................................
Tuần: 12	 Ngày soạn: 30/ 10/ 2016
Tiết: 24	 Ngày dạy: 01/ 11/ 2016
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS củng cố đồ thị của hàm số y= ax + b (a 0) là một đường thắng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
 2. Kỹ năng: HS có kĩ năng vẽ thành thạo đồ thị của hàm số y= ax + b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị.
3. Thái độ: Giáo dục cho HS tính cẩn thận trong quá trình làm bài tập.
II. CHUẨN BỊ
	1. Giáo viên: Bảng phụ ghi bài tập, thước thẳng, phấn màu. 
 2. Học sinh: Học bài và làm bài tập về nhà
III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, gợi nhớ, liên hệ.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp: (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
H: Đồ thị của hàm số y= ax + b (a0) là gì? Cách vẽ đồ thị của hàm số y= ax + b như thế nào?
3. Bài mới: (36 phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Gv: Cho HS thực hiện bài tập 15/51 SGK
H: Hãy vẽ đồ thị của hàm số y= 2x; y= 2x + 5; y= - và y= - +5 trên cùng một mặt phẳng tọa độ.
HS:
H: Hãy nêu cách vẽ đồ thị của hàm số trên?
HS: 
GV nhận xét câu trả lời của HS.
Gv: Mời một HS lên bảng trình bày.
GV nhận xét câu trả lời của bạn.
Gv: Lưu ý cho HS khi vẽ đồ thị phải chia các khoảng đơn vị trên trục hoành và trục tung bằng nhau.
H: Tứ giác OABC có là hình bình hành không vì sao?
Hs: Suy nghĩ trả lời, GV nhận xét và chốt lại.
Gv: Cho HS luyện tập bài tập 16/51 SGK.
H: Vẽ đồ thị hàm số y= x và y = 2x + 2 trên cùng một mặt phẳng tọa độ?
Gv: Yêu cầu HS nêu cách vẽ hai đồ thị trên.
Gv: Mời một HS lên bảng trình bày, lớp cùng vẽ vào vở và nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
H: Gọi A là giao điểm của hai độ thị nói trên tìm tọa độ giao điểm A?
Hs: Suy nghĩ trả lời, GV nhận xét, và giới thiệu phương trình hoành độ giao điểm cho HS.
Gv: Vẽ đường thẳng đi qua B(0; 2) song song với Ox. Hãy xác định tọa độ C?
H: Hãy tính diện tích tam giác ABC?
Hs: Suy nghĩ trả lời GV nhận xét, lưu ý cho HS ở đây có thể tính diện tích tam giác theo nhiều cách khác nhau.
Bài 15/ 51 SGK
Đồ thị hàm số y = 2x đi qua gốc tọa độ O(0; 0) và điểm M(1; 2)
- Đồ thị hàm số y = 2x + 5 cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 5 và cắt trục hoành tại điểm E(-2,5; 0)
- Đồ thị hsố y= - đi qua gốc tọa độ O(0; 0) và điểm N(1; - )
- Đồ thị hàm số y= - + 5 cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 5 và F(7,5; 0)
b/ Tứ giác OABC là hình bình hành vì có: đường thẳng y = 2x+5 song song với đường thẳng y = 2x.
Đường thẳng = - + 5 song song với đường thẳng y= -- . Tứ giác có hai cặp cạnh đối song song là hình bình hành.
Bài 16/ 51 SGK
* y = x 
Cho x = 0 => y = 0
Cho x = 1=> y = 1
* y = 2x + 2
Cho x = 0 => y = 2
Cho y = 0 => x = -1
b/ Đường thẳng y= 2x + 2 và y=x cắt nhau tại A ta có phương trình hoành độ giao điểm: 2x + 2 = x
Giải phương trình này ta được x = -2
Thay x= -2 vào phương trình ta được y= -2. Vậy A(-2;-2)
c/ Xét êABC đáy BC = 2cm
Chiều cao tương ứng AH = 4cm
=> SêABC= 
4. Dặn dò: (2 phút)
- Về nhà học bài và xem lại các bài tập đã sửa. 
- Làm bài tập 19 SGK.
V. RÚT KINH NGHIỆM
	1. ..............................................................................................................................
	2. ..............................................................................................................................
	3. ..............................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tuan_12_nam_hoc_2016_2017.doc