Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 33 - Năm học 2017-2018
I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết được một cách hệ thống lý thuyết của chương:
+ về tính chất của đồ thị hàm số y = ax2 ( a 0);
+các công thức nghiệm của phương trình bậc hai;
- Học sinh hiểu được hệ thức Viét và vận dụng để tính nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai, tìm hai số khi biết tổng và tích.
2. Kĩ năng:
- Học sinh thực hiện được các thao tác trình bày một bài toán vẽ đồ thị hàm số.
- Hs vận dụng thành thạo công thức của phương trình bậc hai vào làm các dạng bài tập cơ bản
3. Thái độ
- Học sinh có thói quen biết hợp tác trong hoạt động học tập
- Hs nghiêm túc , tự giác học tập
4. Năng lực phẩm chất
- Năng lực : Học sinh phát huy được năng lực hợp tác, tư duy ,tính toán,giải quyết vấn đề
- Phẩm chất: Học sinh tự tin , tự chủ trong học tập
II- CHUẨN BỊ CỦA GV - HS:
1. Chuẩn bị của thầy:
- Phương tiện: Bảng phụ ghi các bài toán; máy tính bỏ túi
2. Chuẩn bị của trò:
- Ôn lại các kiến thức cơ bản của chương
- Bảng phụ nhóm , máy tính bỏ túi
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp:,luyện tập, hoạt động nhóm, sơ đồ tư duy, trò chơi
- Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, trình bày ,
Tuần 33 Tiết 63 Ngày soạn: 12/4/2018 Ngày dạy: LUYỆN TẬP I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biết chọn ẩn và đk của ẩn - Học sinh hiểu được phương pháp giải bài toán bằng cách lập phương trình . 2. Kĩ năng: - Học sinh thực hiện được các thao tác chọn ẩn, đặt điều kiện cho ẩn và trình bày bài toán -HS vận dụng thành thạo kỹ năng giải các loại toán: toán về phép viết số; quan hệ số, toán chuyển động. 3. Thái độ: - Học sinh có thói quen đoàn kết trong thảo luận nhóm. - HS yêu thích bộ môn 4. Năng lực phẩm chất - Năng lực : Học sinh phát huy được năng lực hợp tác, tư duy ,tính toán, - Phẩm chất: Học sinh tự chủ, tự giác trong học tập II- CHUẨN BỊ CỦA GV - HS: 1. GV -Phương tiện: Bảng phụ ghi các bài toán; 2.HS - Ôn lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình - Bảng phụ nhóm . III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: luyện tập, hoạt động nhóm - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, trình bày , phân tích IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Hoạt động khởi động *- ổn định tổ chức: *- Kiểm tra bài cũ: xen kẽ * Vào bài: 2. Hoạt động luyện tập Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt - Phương pháp: hoạt động nhóm - Kĩ thuật dạy học: thảo luận nhóm, trình bày , - Hình thức tổ chức : HS làm việc theo nhóm GV: đưa bảng phụ có ghi BT 59 (SBT-47) Gọi học sinh đọc đề bài ?/ Bài trên thuộc dạng toán nào? HS: trả lời ?/ Bài toán có những đại lượng nào chưa biết? GV : ta chọn hai đại lượng đó làm ẩn ?/ Nêu điều kiện của ẩn? HS : tr¶ lêi Häc sinh lµm viÖc theo nhãm lËp ph¬ng tr×nh vµ gi¶i ph¬ng tr×nh. Mét häc sinh lªn b¶ng gi¶i Häc sinh kh¸c nhËn xÐt kÕt qu¶ cña b¹n GV: nhËn xÐt bæ sung - Ph¬ng ph¸p: luyÖn tËp - KÜ thuËt d¹y häc: KÜ thuËt ®Æt c©u hái, ph©n tÝch - H×nh thøc tæ chøc : HS lµm viÖc c¸ nh©n GV: ®a b¶ng phô cã ghi BT46 (sgk-59) ?/ LËp ph¬ng tr×nh theo d÷ kiÖn nµo? ?/ Muèn lËp ph¬ng tr×nh theo diÖn tÝch ta cÇn cã ®¹i lîng nµo? Gäi mét häc sinh lªn b¶ng gi¶i ph¬ng tr×nh GV: ®a b¶ng phô cã ghi BT50 (sgk-59) ?/ Trong bµi to¸n nµy cã nh÷ng ®¹i lîng nµo? ?/ Mèi quan hÖ gi÷a c¸c ®¹i lîng ®ã ?/ Chän Èn vµ lËp ph¬ng tr×nh? ?/ Gi¶i ph¬ng tr×nh? ?/ KÕt luËn? BT 59 (SBT-47) Gäi vËn tèc cña xuång khi ®i trªn hå yªn lÆng lµ x (km/h) ( x > 3) VËn tèc khi ®i xu«i dßng lµ : x + 3 (km/h) VËn tèc khi ®i ngîc dßng lµ: x – 3(km/h) Thêi gian xu«i dßng hÕt 30 km lµ (giê) Thêi gian ngîc dßng hÕt 28 km lµ (giê) Thêi gian xuång ®i trªn hå yªn lÆng lµ (giê) Theo bµi ra ta cã ph¬ng tr×nh + = Gi¶i ph¬ng tr×nh ta dîc x1 = 17 (TM§K) ; x2 = - 21 ( lo¹i) VËy vËn tèc cña xuång khi ®i trªn hå yªn lÆng lµ 17 (km/h) - N¨ng lùc tÝnh to¸n , hîp t¸c BT 46 (sgk-59) Gäi chiÒu réng m¶nh ®Êt lµ x (m) ; x > 0 VËy chiÒu dµi m¶nh ®Êt lµ m Theo bµi ra ta cã ph¬ng tr×nh (x+ 3) ( - 4 ) = 320 Gi¶i ph¬ng tr×nh ta ®îc x1 = 12 (TM§K) ; x2 = - 15 ( lo¹i) VËy chiÒu réng cña m¶nh ®Êt lµ 12 m ChiÒu dµi m¶nh ®Êt lµ 20 m BT 50 (SGk-59) Gäi khèi lîng riªng cña kim lo¹i I lµ x (g/ cm3) (x > 1) Khèi lîng riªng cña kim lo¹i II lµ x -1( g/ cm3) ThÓ tÝch cña 880 g kim lo¹i I lµ : (cm3) ThÓ tÝch cña 858 g kim lo¹i II lµ : (cm3) nªn ta cã ph¬ng tr×nh - = 10 Gi¶i ph¬ng tr×nh ta ®îc x1 = 8,8 (TM) ; x2 = - 10 ( lo¹i) VËy khèi lîng riªng cña kim lo¹i I lµ: 8,8(g/cm3) khèi lîng riªng cña kim lo¹i II lµ: 7,8 ( g/ cm3) - §Þnh híng n¨ng lùc phÈm chÊt: N¨ng lùc tÝnh to¸n, t duy - HS rÌn tÝnh tù gi¸c, , tù chñ ®éng trong häc tËp 3. Hoạt động vận dụng ?/ Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình HS: chữa bài tập 45 (SGK-59) HS khác nhận xét kết quả của bạn 4. Hoạt động tìm tòi mở rộng - Học bài và làm bài tập: 51,52 trong sgk tr 59 - Làm các câu hỏi ôn tập chương chuẩn bị tiết sau ôn tập. Tuần 33 Tiết 64 Ngày soạn: 12/4/2018 Ngày dạy: ÔN TẬP CHƯƠNG IV I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biết được một cách hệ thống lý thuyết của chương: + về tính chất của đồ thị hàm số y = ax2 ( a0); +các công thức nghiệm của phương trình bậc hai; - Học sinh hiểu được hệ thức Viét và vận dụng để tính nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai, tìm hai số khi biết tổng và tích. 2. Kĩ năng: - Học sinh thực hiện được các thao tác trình bày một bài toán vẽ đồ thị hàm số. - Hs vận dụng thành thạo công thức của phương trình bậc hai vào làm các dạng bài tập cơ bản 3. Thái độ - Học sinh có thói quen biết hợp tác trong hoạt động học tập - Hs nghiêm túc , tự giác học tập 4. Năng lực phẩm chất - Năng lực : Học sinh phát huy được năng lực hợp tác, tư duy ,tính toán,giải quyết vấn đề - Phẩm chất: Học sinh tự tin , tự chủ trong học tập II- CHUẨN BỊ CỦA GV - HS: 1. Chuẩn bị của thầy: - Phương tiện: Bảng phụ ghi các bài toán; máy tính bỏ túi 2. Chuẩn bị của trò: - Ôn lại các kiến thức cơ bản của chương - Bảng phụ nhóm , máy tính bỏ túi III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp:,luyện tập, hoạt động nhóm, sơ đồ tư duy, trò chơi - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, trình bày , IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Hoạt động khởi động *- ổn định tổ chức: *- Kiểm tra bài cũ: xen kẽ * Vào bài: 2. Hoạt động luyện tập Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Kiến thức cơ bản cần nhớ - Phương pháp: Trò chơi tiếp sức - Hình thức tổ chức : HS làm việc theo nhóm ?/ Nêu dạng tổng quát về đồ thị và tính chất của hàm số y = ax2 (a0) GV: đưa bảng phụ có ghi tóm tắt các kiến thức cơ bản cần nhớ. Gọi hai nhóm học sinh lên bảng chơI trò chơi tiếp sức viết nhanh công thức nghiệm tổng quát và công thức nghiệm thu gọn Dưới lớp học sinh làm vào vở ?/ Khi nào dùng công thức nghiệm thu gọn? Khi nào dùng công thức nghiệm tổng quát? Phát biểu hệ thức Viét? ?/ Các cách nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai II. Luyện tập - Phương pháp: luyện tập, - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi, , trình bày , - Hình thức tổ chức : HS làm việc cá nhân GV: đưa bảng phụ có ghi BT 55(SGK-63) Gọi học sinh lên bảng trình bày Học sinh khác nhận xét kết quả của bạn GV: nhận xét bổ sung - Phương pháp: hoạt động nhóm - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật thảo luận nhóm, - Hình thức tổ chức : HS làm việc theo nhóm GV: đưa bảng phụ có ghi bài tập 56a và bài số 57d (sgk:-59) GV: y/c HS h/đ nhóm : nửa lớp làm bài 56a; nửa lớp làm bài 57d GV : kiểm tra h/đ của các nhóm Đại diện các nhóm báo cáo kết quả Học sinh nhóm khác nhận xét kết quả của nhóm bạn GV: nhận xét bổ sung GV: đưa bảng phụ có ghi bài tập 58a và bài số 59bd tr 59 sgk: GV: y/c HS h/đ nhóm : nửa lớp làm bài 58a; nửa lớp làm bài 59b GV : kiÓm tra h/® cña c¸c nhãm §¹i diÖn c¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ Häc sinh nhãm kh¸c nhËn xÐt kÕt qu¶ cña nhãm b¹n GV: nhËn xÐt bæ sung I. Kiến thức cơ bản cần nhớ 1. Hµm sè y = ax2 ( a0) 2. Ph¬ng tr×nh bËc hai ax2 + bx + c = 0 ( a0) * C«ng thøc ngiÖm tæng qu¸t * C«ng thøc nghiÖm thu gän * Khi a, c tr¸i dÊu th× ph¬ng tr×nh lu«n cã hai nghiÖm ph©n biÖt 3. HÖ thøc ViÐt - øng dông II. LuyÖn tËp BT 55 (sgk-63) Gi¶i ph¬ng tr×nh a) x2 – x – 2 = 0 Ta cã 1 – ( -1) + ( -2) = 1 + 1 – 2 = 0 x1 = -1 ; x2 = 2 c) Víi x = - 1 t a cã : y = (-1)2 = - 1 + 2 Víi x = 2 t a cã y = 22 = 2 + 2 (= 4 ) VËy x = -1 vµ x = 2 tho¶ m·n ph¬ng tr×nh cña c¶ hai hµm sè x1 = -1 vµ x2 = 2 lµ hoµnh ®é giao ®iÓm cña hai ®å thÞ y = x2 vµ y = x + 2 - N¨ng lùc tÝnh tãan BT 56 (Sgk-63) Gi¶i ph¬ng tr×nh sau: a) 3x4 - 12 x2 + 9 = 0 ®Æt x2 = t ( ®iÒu kiÖn t 0) ph¬ng tr×nh trë thµnh: 3t2 – 12 t + 9 = 0 Ta cã 3 + (-12 ) + 9 = 0 t1 = 1 ; t2 = 3 (TM§K t 0) Gi¶i theo c¸ch ®Æt ta cã Víi t = 1 x2 = 1 x1 = 1; x2 = - 1 t = 3 x2 = 3 x3 = ; x4 = - VËy ph¬ng tr×nh ®· cho cã 4 nghiÖm: x1 = 1; x2 = - 1; x3 = ; x4 = - BT 57 (Sgk-63) d) = ; x 1/3; x - 1/3 (1) 6x2 – 13 x - 5 = 0 Gi¶i ph¬ng tr×nh trªn ta dîc x1 = 5/ 2 (TM); x2 = - 1/ 3 ( lo¹i) VËy nghiÖm cña pt lµ: x = 5/2 BT 59 (Sgk-63) b) (x + )2 – 4 ( x + ) + 3 = 0 ;x 0 §Æt x + = t ; ph¬ng tr×nh trë thµnh t2 – 4 t + 3 = 0 t1 = 1; t2 = 3 +) víi t1 = 1 x + = 1 x 2 – x + 1 = 0 ph¬ng tr×nh v« nghiÖm +) víi t1 = 3 x + = 3 x 2 – 3x + 1 = 0 ph¬ng tr×nh cã 2 nghiÖm x1 = ; x2 = VËy ph¬ng tr×nh ®· cho cã hai nghiÖm x1 = ; x2 = §Þnh híng n¨ng lùc phÈm chÊt: N¨ng lùc tÝnh to¸n,n¨ng lùc hîp t¸c nhãm. - HS rÌn sù tù gi¸c, tù tin tr×nh bµy kÕt qu¶ nhãm tríc líp 3. Hoạt động vận dụng GV: Hệ thống lại các kiến thức vừa ôn thông qua sơ đồ tư duy - Gv yêu cầu hs giải phương trình: 4. Hoạt động tìm tòi mở rộng Học bài và làm tiếp các bài tập ôn tập chương IV (SGK-64,65): - BTVN: Kiểm tra ngày 16/4/2018 Tp
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tuan_33_nam_hoc_2017_2018.doc