Giáo án Đại số Lớp 9 - Tuần 7 - Năm học 2016-2017
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Củng cố cho HS các phép toán và các phép biến đổi căn thức bậc hai.
2. Kỹ năng:
- Giúp HS tiếp tục rèn luyện kĩ năng rút gọn biểu thức có chứa căn thức bậc hai, chú ý tìm điều kiện xác định của căn thức, của biểu thức.
- Sử dụng kết quả rút gọn để chứng minh đẳng thức, so sánh giá trị của biểu thức với một hằng số, tìm x và các bài toán liên quan.
3. Thái độ: Giáo dục cho các em đức tính cẩn thận trong quá trình làm bài tập.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Th¬ước kẻ, bảng phụ.
2. Học sinh: Học bài và làm bài tập về nhà
III. PHƯƠNG PHÁP: Thảo luận, vấn đáp, gợi nhớ.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp: (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài.
3. Luyện tập (41 phút)
Tuần: 07 Ngày soạn: 25/ 09/ 2016 Tiết: 13 Ngày dạy: 27/ 09/ 2016 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Củng cố cho HS các phép toán và các phép biến đổi căn thức bậc hai. 2. Kỹ năng: - Giúp HS tiếp tục rèn luyện kĩ năng rút gọn biểu thức có chứa căn thức bậc hai, chú ý tìm điều kiện xác định của căn thức, của biểu thức. - Sử dụng kết quả rút gọn để chứng minh đẳng thức, so sánh giá trị của biểu thức với một hằng số, tìm x và các bài toán liên quan. 3. Thái độ: Giáo dục cho các em đức tính cẩn thận trong quá trình làm bài tập. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Thước kẻ, bảng phụ. 2. Học sinh: Học bài và làm bài tập về nhà III. PHƯƠNG PHÁP: Thảo luận, vấn đáp, gợi nhớ. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: (2 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài. 3. Luyện tập (41 phút) Hoạt động của GV và HS Nội dung Gv: Cho HS làm bài 62 (a;c)/sgk Gv: Viết đề bài lên bảng cho HS quan sát suy nghĩ. H: Em hãy nêu cách thực hiện bài tập trên? Hs: Suy nghĩ trả lời, GV nhận xét và yêu cầu hai HS lên bảng trình bày, lớp cùng thực hiện vào vở và theo dõi bài làm của bạn trên bản và nhận xét Gv: Cho HS thực hiện bài tập 64 SGK Gv viết đề bài lên bảng cho HS quan sát. H: Vế trái của đẳng thức có dạng hằng đẳng thức nào? Hs: Suy nghĩ trả lời Gv: Nhận xét và chốt lại và 1- a = -Gv: Em hãy biến đổi đẳng thức sao cho vế trái bằng vế phải. Hs: Suy nghĩ trình bày, GV mời một em lên bảng trình bày, lớp cùng thực hiện vào vở và nhận xét. Bài 62/33SGK Rút gọn các biểu thức sau: a/ = = = c/ = Bài 64/33 sgk Chứng minh đẳng thức sau: a/ với a và a 1. Biến đổi vế trái ta được 4. Dặn dò: (2 phút) Về nhà học bài xem lại các bài tập đã sửa trên lớp và làm bài tập 63b; 64b; 65 sgk. V. RÚT KINH NGHIỆM 1. ................................................................................................................................. 2. ................................................................................................................................. 3. ................................................................................................................................. Tuần: 07 Ngày soạn: 25/ 09/ 2016 Tiết: 14 Ngày dạy: 27/ 09/ 2016 LUYỆN TẬP(tt) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Củng cố cho HS các phép toán và các phép biến đổi căn thức bậc hai. 2. Kỹ năng: - Giúp HS tiếp tục rèn luyện kĩ năng rút gọn biểu thức có chứa căn thức bậc hai, chú ý tìm điều kiện xác định của căn thức, của biểu thức. - Sử dụng kết quả rút gọn để chứng minh đẳng thức, so sánh giá trị của biểu thức với một hằng số, tìm x và các bài toán liên quan. 3. Thái độ: Giáo dục cho các em đức tính cẩn thận trong quá trình làm bài tập. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Thước kẻ, bảng phụ. 2. Học sinh: Học bài và làm bài tập về nhà III. PHƯƠNG PHÁP: Thảo luận, vấn đáp, gợi nhớ. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: (2 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài. 3. Luyện tập (41 phút) Hoạt động của GV và HS Nội dung Gv: Cho HS thực hiện bài tập 65 SGK Gv: Viết đề bài lên bảng cho HS suy nghĩ H: Rút gọn rồi so sánh M với 1 Gv: Gợi ý và hướng dẫn HS cách thực hiện. H: Để so sánh giá trị của M với 1 ta làm thế nào? Hs: Suy nghĩ trả lời GV nhận xét và chốt lại. Gv: Để so sánh giá trị của M với 1 ta xét hiệu của M -1 Gv: Yêu cầu HS về nhà tự so sánh. GV: Treo bảng phụ đề bài tập 85/16 SBT Cho biểu thức P = a) Rút gọn P nếu ; b) Tìm x để P = 2 HD: Với ĐK đã cho thì biểu thức xác định Quy đồng MT Rút gọn Để biểu thức P =2 , ta cho P sau khi thu gọn ở câu a bằng 2 rồi giải phương trình tìm x. Bài 65/34 Sgk: Rút gọn rồi so sánh giá trị của M với 1 M= M= M= M= Bài 85/16 SBT a) Với , ta có: P = = = = b) P = = 2 4. Dặn dò: (2 phút) Về nhà học bài xem lại các bài tập đã sửa trên lớp. V. RÚT KINH NGHIỆM 1. ................................................................................................................................. 2. ................................................................................................................................. 3. .................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tuan_7_nam_hoc_2016_2017.doc