Giáo án Hình học 9 - Tiết 11: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông - Nguyễn Văn Tân
I/. MỤC TIÊU
-Kiến thức: Qua bài này, HS cần:
-Hiểu cách chứng minh các hệ thức giữa các cạnh và các góc của tam giác vuông.
-Hiểu được thuật ngữ “giải tam giác vuông” là gì ?
-Kĩ năng:
-Vận dụng các hệ thức trên vào giải các bài tập và giải quyết các bài toán thực tế.
-Thấy được việc sử dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết một số bài tập toán thực tế.
II/. CHUẨN BỊ
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
III/. TIẾN HÀNH
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
HS1 : Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn ?
GV Nhận xét cho điểm
3. Giới thiệu bài mới
GV: Hôm nay ta học tiếp bài 6 “Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông”
Ngày soạn:....../....../........ Ngày dạy:....../......./........ TUẦN 7 TIẾT 11 I/. MỤC TIÊU -Kiến thức: Qua bài này, HS cần: -Hiểu cách chứng minh các hệ thức giữa các cạnh và các góc của tam giác vuông. -Hiểu được thuật ngữ “giải tam giác vuông” là gì ? -Kĩ năng: -Vận dụng các hệ thức trên vào giải các bài tập và giải quyết các bài toán thực tế. -Thấy được việc sử dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết một số bài tập toán thực tế. II/. CHUẨN BỊ - GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. III/. TIẾN HÀNH 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (5’) HS1 : Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn ? GV Nhận xét cho điểm 3. Giới thiệu bài mới GV: Hôm nay ta học tiếp bài 6 “Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông” TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 30’ Hoạt động 1 1. Các hệ thức Yêu cầu HS làm ?1 Vẽ một tam giác vuông có vuông tại A; AB = c; AC = b; BC = a. Hãy viết các tỉ số lượng giác của góc B và C ? Từ đó hãy tính mỗi cạnh góc vuông theo : a) Cạnh huyền và các tỉ số lượng giác của góc B và góc C ; b) Cạnh góc vuông còn lại và các tỉ số lượng giác của góc B và góc C Thông qua các hệ thức trên em nào có thể phát biểu khái quát thành định lí ? Yêu cầu một học sinh đọc nội dung ví dụ 1 trang 86 SGK. GV Treo bảng phụ có vẽ hình 26 SGK. Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm Yêu cầu các nhóm trình bày bài làm GV Nhận xét Hãy trả lời yêu cầu được nêu ra trong phần đầu của bài học ? GV Nhận xét 1. Các hệ thức HS Đọc đề HS Thực hiện sinB = = cosC ; cosB = = sinC tgB = = cotgC ; cotgB = = tgC b = a.sinB = a.cosC c = a.cosB = a.sinC b = c.tgB = c.cotgC c = b.cotgB = b.tgC HS Phát biểu định lí trong SGK HS Đọc và theo dõi Định lí: Trong tam giác vuông mỗi cạnh góc vuông bằng: a) Cạnh huyền nhân với sin góc đối hoặc nhân với côsin góc kề ; b) Cạnh góc vuông kia nhân với tang góc đối hoặc nhân với côtang góc kề HS Đọc đề HS Thảo luận nhóm trong 5 phút Vì 1,2 phút = nên AB = (km) Do đó: BH = AB.sinA = 10.sin300 = 10. = 5 (km) Vậy sau 1,2 phút máy bay lên cao 5km HS Trả lời Áp dụng định lí ta có: Chân chiếc thang cần phải đặt cách chân tường một khoảng là : 3.cos650 1,27 HS Nhận xét 4. Củng cố (8’) -Phát biểu lại nội dung định lí về quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông ? -Làm bài tập 26, 27(a,b) trang 88 SGK Bài 26/88: Bài giải: Chiều cao tháp: 86. tg340 = 54m Bài 27/88: Bài giải: a) b = 10cm, AB = CA. tgC = 10.tg300 5,773 BC = 11.5467 b) c = 10cm, vuông cân cm BC = cm 5. Dặn dò (1’) Học bài Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập 27(c,d), 28, 29, 30 trang 88 SGK Chuẩn bị bài tập luyện tập. Duyệt của BGH Giáo viên soạn Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_9_tiet_11_mot_so_he_thuc_ve_canh_va_goc_tro.doc