Giáo án Hình học 9 - Tiết 5: Tỉ số lượng giác của góc nhọn - Nguyễn Văn Tân
I/. MỤC TIÊU
-Kiến thức:
-Học sinh nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn.
-Hiểu được các định nghĩa : sin , cos , tan , cotg .
-Biết mối liên hệ giữa tỉ số lượng giác của các góc phụ nhau.
-Kĩ năng:
-Vận dụng được các tỉ số lượng giác để giải bài tập
-Biết sử dụng bảng số, máy tính bỏ túi để tính tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước hoặc tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó.
II/. CHUẨN BỊ
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
III/. TIẾN HÀNH
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
HS1 : Nêu các hệ thức liên quan về cạnh và đường cao trong tam giác vuông ?
HS Trả lời
GV Nhận xét cho điểm
3. Giới thiệu bài mới
GV : Hôm nay chúng ta học bài 2 : “Tỉ số lượng giác của góc nhọn” !
Ngày soạn:....../....../........ Ngày dạy:....../......./........ TUẦN 4 TIẾT 5 I/. MỤC TIÊU -Kiến thức: -Học sinh nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn. -Hiểu được các định nghĩa : sin, cos, tan, cotg. -Biết mối liên hệ giữa tỉ số lượng giác của các góc phụ nhau. -Kĩ năng: -Vận dụng được các tỉ số lượng giác để giải bài tập -Biết sử dụng bảng số, máy tính bỏ túi để tính tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước hoặc tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó. II/. CHUẨN BỊ - GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. III/. TIẾN HÀNH 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (5’) HS1 : Nêu các hệ thức liên quan về cạnh và đường cao trong tam giác vuông ? HS Trả lời GV Nhận xét cho điểm 3. Giới thiệu bài mới GV : Hôm nay chúng ta học bài 2 : “Tỉ số lượng giác của góc nhọn” ! TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 30’ Hoạt động 1 1. Khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn Treo bảng phụ có vẽ hình 13 trong SGK. Yêu cầu một HS đọc phần mở đầu trong SGK. Yêu cầu HS nhắc lại tên gọi các cạnh ứng với góc nhọn của tam giác vuông. Yêu cầu HS hoạt động nhóm để làm ?1 SGK GV Nhận xét Nêu nội dung định nghĩa như trong SGK. Yêu cầu HS phát biểu lại các định nghĩa đó. Căn cứ theo định nghĩa hãy viết lại tỉ số lượng giác của góc nhọn B theo các cạnh của tam giác ? -So sánh sin và cos với 1 và giải thích vì sao ? Gọi một HS lên bảng hoàn thành bài tập ?2 Yêu cầu HS tự đọc các ví dụ 1, 2, 3 trong SGK trang 73. Gọi một HS trình bày cách dựng hình trong ?3 Giới thiệu chú ý 1. Khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn a. Mở đầu Đọc và theo dõi bài Nhắc lại các khái niệm Cho DABC vuông tại A. Xét góc nhọn B của nó. AB là cạnh kề của góc B AC là cạnh đối của góc B - Làm việc nhóm trong 3 phút, trình bày phần chứng minh HS Nhận xét b. Định nghĩa HS Trình bày HS HS sin<1; cos<1 Vì trong tam giác vuông cạnh huyền là cạnh có độ dài lớn nhất. c. Các ví dụ HS Thực hiện khi thì sin=, cos = tg, cotg HS Xem các ví dụ 1, 2, 3 trong SGK HS trình bày Cách dựng: Dựng góc vuông xOy, lấy một đoạn thẳng làm đơn vị. Trên tia Oy lấy điểm M sao cho OM =1. Lấy M làm tâm, vẽ cung tròn bán kinh 2. Cung tròn này cắt tia Ox tại N. Khi đó ONM = HS Đọc chú ý trang 74 SGK 4. Củng cố (13’) -Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn ? -Làm bài tập 10 trang 76 SGK Bài 10/76 Bài giải: sin340; cos340; tg340; cotg340 Bài 10/76 Bài giải: AC = 9dm, BC = 12dm. Theo định lí Py ta go, ta có: AB = vì và là hai góc phụ nhau nên 5. Dặn dò (1’) Học bài Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập 11, 12 trang 76 SGK. Chuẩn bị bài mới phần tiếp theo §2. Duyệt của BGH Giáo viên soạn Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_9_tiet_5_ti_so_luong_giac_cua_goc_nhon_nguy.doc