Giáo án Hình học 9 - Tiết 51: Tứ giác nội tiếp - Nguyễn Văn Tân
I/. MỤC TIÊU
- Kiến thức:
HS cần nắm:
-Định nghĩa và tính chất về góc của tứ giác nội tiếp .
-Biết được có những tứ giác nội tiếp hay không nội tiếp một đường tròn.
- Kỹ năng:
-Nắm được điều kiện cần và đủ để một tứ giác nội tiếp
II/. CHUẨN BỊ
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
III/. TIẾN HÀNH
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giới thiệu bài mới
GV :
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học 9 - Tiết 51: Tứ giác nội tiếp - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:....../....../........ Ngày dạy:....../......./........ TUẦN 26 TIẾT 51 I/. MỤC TIÊU - Kiến thức: HS cần nắm: -Định nghĩa và tính chất về góc của tứ giác nội tiếp . -Biết được có những tứ giác nội tiếp hay không nội tiếp một đường tròn. - Kỹ năng: -Nắm được điều kiện cần và đủ để một tứ giác nội tiếp II/. CHUẨN BỊ - GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. III/. TIẾN HÀNH 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ 3. Giới thiệu bài mới GV : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 15’ 10’ 10’ Hoạt động 1 1. Khái niệm tứ giác nội tiếp Treo bảng phụ đã vẽ sẵn hai trường hợp Quan sát hình vẽ hãy chỉ ra sự khác nhau giữa hai hình 43 và 44 GV: Tứ giác ABCD được gọi là tứ giác nội tiếp. Vậy em hiểu thế nào là tứ giác nội tiếp? Cho HS nêu định nghĩa. Cho HS làm bài tập củng cố GV treo bảng phụ có sẵn hình vẽ Vậy một tứ giác nội tiếp được một đường tròn thì cần thoả mãn điều kiện gì? Ta tìm hiểu phần tiếp theo Hoạt động 2 2. Định lí GV đưa ra bài tập bằng GT – KL ( sử dụng hình vẽ phần trên) Yêu cầu HS họat động theo nhóm trong 5 phút Cho đại diện một nhóm trình bày Các nhóm khác nhận xét, sửa sai. Hoạt động 3 3. Định lí đảo Từ bài toán trên các em rút ra kết luận gì? Hãy phát biểu kết luận đó ở dạng định lí Yêu cầu HS phát biểu định lí đảo GV hướng dẫn HS chứng minh và yêu cầu HS đọc phần chứng minh trong SGK trang 88 1. Khái niệm tứ giác nội tiếp HS Quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi Tứ giác ABCD có bốn đỉnh nằm trên đường tròn.Tứ giác MNPQ có đỉnh Q không nằm trên đường tròn HS nêu định nghĩa Một tứ giác có bốn đỉnh nằm trên một đường tròn được gọi là tứ giác nội tiếp đường tròn (gọi tắt là tứ giác nội tiếp) 2. Định lí HS quan sát hình vẽ và trả lời HS chỉ ra các tứ giác nội tiếp ABCD, ACDE 3. Định lí đảo HS đọc bài toán GT Tứ giác ABCD nội tiếp (O) KL HS hoạt động nhóm chứng minh trong 5 phút Kết quả: ABCD nội tiếp nên theo tính chất góc nội tiếp, ta có: sđ BCD và sđ DAB => sđ (BCD + DAB) = Tương tự góc B + D = 1800 HS Phát biểu định lí Tổng hai góc đối của tứ giác nội tiếp bằng 1800. HS phát biểu định lí đảo Nếu một tứ giác có tổng số đo hai góc đối diện bằng 1800 thì tứ giác đó nội tiếp được đường tròn. HS Xem chứng minh SGK 4.Củng cố (8’) GV yêu cầu HS làm bài tập 53, 54 trang 89 SGK Bài 53/89: Bài giải Trường hơp 1) 2) 3) 4) 5) 6) Góc A (800) 750 (600) (950) B (700) 1050 700 (400) (650) C 1000 (1050) 1200 (740) D 1100 (750) 1100 (980) Bài 54/89 Bài giải Tứ giác ABCD có tổng hai góc đối diện bằng 1800 nên nội tiếp được đường tròn. Gọi tâm đường tròn đó là O, ta có: AO=OB=OC=OD. Do đó các đường trung trực của AC, BD và AB cùng đi qua điểm 5. Dặn dò (1’) Học bài Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập 55, 56, 57 SGK Duyệt của BGH Giáo viên soạn Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_9_tiet_51_tu_giac_noi_tiep_nguyen_van_tan.doc