Giáo án Hình học Khối 9 - Tuần 2 - Năm học 2020-2021

Giáo án Hình học Khối 9 - Tuần 2 - Năm học 2020-2021

LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu bài học :

 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

*Kiến thức: HS được củng cố lại các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, Biết vận dụng thành thạo các hệ thức trên để giải bài tập.

*Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình và suy luận chứng minh.

*Thái độ: Có thái độ nghiêm túc, tính cẩn thận và ý thức tích cực trong học hình.

2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:

Tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Hợp tác.

II. Chuẩn bị :

 *Giáo viên: Bảng phụ, êke, các bài tập liên quan.

 *Học sinh: Dụng cụ vẽ hình, học và làm trước bài tập.

III. Tổ chức các hoạt động học cho hoc sinh:

2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)

 Viết các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (góc bảng)

HS dưới lớp phát biểu các định lí về cạnh và đường cao trong tam giác vuông

 

doc 8 trang Hoàng Giang 31/05/2022 4660
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Khối 9 - Tuần 2 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 3/09 /2020 Tuần: 2 
 Tiết: 3
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu bài học :
	1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
*Kiến thức: HS được củng cố lại các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, Biết vận dụng thành thạo các hệ thức trên để giải bài tập.
*Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình và suy luận chứng minh.
*Thái độ: Có thái độ nghiêm túc, tính cẩn thận và ý thức tích cực trong học hình.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Hợp tác.	
II. Chuẩn bị :
 *Giáo viên: Bảng phụ, êke, các bài tập liên quan.
 *Học sinh: Dụng cụ vẽ hình, học và làm trước bài tập.
III. Tổ chức các hoạt động học cho hoc sinh:
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
	 Viết các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (góc bảng)
HS dưới lớp phát biểu các định lí về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
3. Bài mới:
 Hoạt động 1. Dẫn dắt vào bài: (1 phút).
a) Mục đích: Tạo hứng thú cho HS
b) Cách thức tổ chức
Các em đã học xong các hệ thức về cạnh và đường cao, vì vậy tiết học hôm nay các em vận dụng các hệ thức đó để giải các bài tập.
c) Sản phẩm
d) kết luận
 Hoạt động 2. Hình thành kiến thức: (31 phút)
* Kiến thức 1: Áp dụng các hệ thức để tính độ dài các đoạn thẳng trên hình vẽ
 (18 phút)
a) Mục đích:
HS vận dụng các hệ thức để tính được độ dài các cạnh trong tam giác.
b) Cách thức tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận
GV yêu cầu HS vẽ hình ghi gt ; kl:
Áp dụng hệ thức nào để tính BH ?
 Hs: Hệ thức 1
- Để áp dụng được hệ thức 1 cần tính thêm yếu tố nào?
 Hs: Tính BC.	
- Cạnh huyền BC được tính như thế nào?
 Hs:Áp dụng định lí Pytago
- Có bao nhiêu cách tính HC ?
 Hs: Có hai cách là áp dụng hệ thức 1 và tính hiệu 
BC và BH.
- AH được tính như thế nào?
 Hs: Áp dụng hệ thức 3.
Bài tập 1:
 DABC ;Â = 900;
Gt AB = 3; AC = 4
 AH BC	
Kl AH =?, BH = ?
 HC = ?
Giải:
Ta lại có:AB2 = BC.BH 
HC = BC - BH =5 - 1,8 =3,2
Mặt khác : AB.AC BC.AH 
Vậy AH=2,4; BH = 1,8 ; HC = 3,2.
GV yêu cầu hs vẽ hình ghi gt và kết luận của bài toán.
GV hướng dẫn sh chứng minh:
Áp dụng hệ thức nào để tính AB và AC ?
Hs : Hệ thức 1 
- Để áp dụng được hệ thức 1 cần tính thêm yếu tố nào?
Hs: Tính BC.
- Cạnh huyền BC được tính như thế nào?
Hs: BC = BH + HC =3 
Bài Tập 2: ABC (Â=900)
AHBC 
BH=1; HC= 2
AB = ?;AC = ?
Giải:
Ta có BC = HB + HC =3
AB2 = BC.BH = 3.1 = 3 AB =
Và AC = BC.HC =3.2 = 6 AC =
Vậy AB =; AC =
* Kiến thức 2 : Tính độ dài các đoạn thẳng trong tam giác vuông (13 phút).
a) Mục đích: HS vận dụng được các hệ thức về đường cao để tính được độ dài các đoạn thẳng theo yêu cầu.
b) Cách thức tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận
Bài 5 GV cho HS vẽ hình, phân tích và áp dụng các hệ thức để giải.
Tương tự bài tập 5, GV cho HS thảo luận nhóm làm bài tập 6 – SGK (3 phút)
? HS đọc đề bài,vẽ hình, ghi GT, KL 
? Để tính các cạnh EF, EG ta áp dụng kiến thức nào để tính
- GV hướng dẫn HS dưới lớp xây dựng sơ đồ chứng minh
? Tính EF Ü EF2 = FH.FG Ü FG = 
? Tương tự nêu cách tính EG = 
Gọi đại diện 2 nhóm lên bảng tính	
GV và HS dưới lớp nhận xét kết quả.
Bài 5 – SGK.69)
Do DABC vuông tại A
Có AC = 3, AB = 4
 BC = BC = 5
Mặt khác AC2 = CH.BC 
 CH = 
 BH = BC – CH = 5 – 1,8 = 3,2
Lại có AH.BC = AB.AC 
 AH = 
Bài 3 : (Bài 6 – SGK/69)
Chứng minh:
Ta có BC = HB + HC =3
AB2 = BC.BH = 3.1 = 3 AB =
Và AC = BC.HC = 3.2 = 6 AC =
Vậy AB =; AC =
 Hoạt động 3. Vận dụng, mở rộng:(5 phút).
a) Mục đích: HS vận dụng các hệ thức vào làm bài
b) Cách thức tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận
Qua giờ luyện tập các em đã luyện giải những bài tập như thế nào, pp giải
- Loại bài tập về tính cạnh trong tam giác vẽ trước và chưa vẽ.
- Cách giải chủ yếu là áp dụng Đlý Pitago và các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
GV đưa lên màn hình kết luận chung về cách giải các bài tập trong giờ
Bài tập 7/69 sgk.
Giải
Cách 1:
Theo cách dụng ta giác ABC có đường trung tuyến AO ứng với 
Cạnh BC và bằng nữa cạnh đó, do đó tam giác ABC vuông tại A . Vỡ vậy ta cú AH2 = HB.HC hay x2 = a.b
Cách 2:
Theo cách dụng ta giác DEF có đường trung tuyến DO ứng với 
Cạnh EF và bằng nữa cạnh đó, do đó tam giác DEF vuông tại D . Vì vậy ta có DE2 = EI.IF hay x2 = a.b 
 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp: (1 phút).
a) Mục đích: HS làm tốt các bài tập về nhà
b) cách thức tổ chức
- Xem lại các bài tập đã chữa ở lớp
- Ghi nhớ các định lí và các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác
- Làm tiếp các BT 7, 9 (SGK – 69, 70) và BT trong SBT.
c) Sản phẩm
d) Kết luận
IV. Kiểm tra đánh giá:
Hãy viết các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông ?
Đưa lên màn hình hình vẽ và các hệ thức về cạnh và đường cao để củng cố và khắc sâu kiến thức cho học sinh.
Gv nhận xét và đánh giá tiết học
V. Rút kinh nghiệm: 
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn 3/09 /2020 Tuần: 2 
 Tiết: 4
LUYỆN TẬP (TT) 
I. Mục tiêu bài học:
	1. Mục tiêu, kiến thức, kĩ năng:
*Kiến thức: HS tiếp tục được củng cố và khắc sâu các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, Biết vận dụng thành thạo các hệ thức trên để giải bài tập.
*Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình và suy luận chứng minh.
*Thái độ: Có khả năng tư duy và, tính cẩn thận chính xác trong học hình.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Hợp tác.	
II. Chuẩn bị :
 1.Giáo viên: Bảng phụ, êke, các bài tập liên quan.
 2.Học sinh: Dụng cụ vẽ hình, học và làm trước bài tập.
III. Tổ chức các hoạt động học cho học sinh:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
HS : Viết các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (góc bảng)
 3. Bài mới
 Hoạt động 1. Dẫn dắt vào bài:(1 phút).
a) Mục đích: Tạo hứng thú cho HS học bài mới
b) cách thức tổ chức
Tiết học hôm nay các em tiếp tục vận dụng các hệ thức về cạnh và đường cao để giải các bài tập.
c) Sản phẩm của HS
d) Kết luận
 Hoat động 2. Hình thành kiến thức: (33 phút).
* Kiến thức 1: Tính các cạnh trong hình vẽ cho trước ( 20 phút)
a) Mục đích:
HS vận dụng các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam tam giác vuông để tính độ dài accs cạnh theo yêu cầu.
b) Cách thức tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận
- GV treo bảng phụ hình vẽ bài tập 8
? Một HS nhắc lại cách giải bài tập trên
 HS cả lớp thảo luận theo nhóm 
- Gọi đại diện 3 nhóm lên bảng trình bày 
- Gv đưa kết quả lên máy chiếu
- HS dưới lớp so sánh, nhận xét và làm bài vào vở
GV: giới thiệu bài bài 6/69/SGK.
HS thực hiện tính các đoạn thảng theo yêu cầu.
Bài 8 : (Sgk-70) Tính x, y trong mỗi hình sau
a/ Tính được x2 = 4.9 x = 6
b/ Do các D tạo thành đều là D vuông cân nên x = 2 và y = 
c/ Ta có 122 = x.16 x = = 9
y2 = 122 + x2 y = = 15
Bài 6 – SGK/69
Ta có FG = FH + GH = 1 + 2 = 3
Mặt khác EF2 = FH.FG = 1.3 = 3
 EF = 
Tương tự EG2 = HG.FG = 2.3 = 6
 EG = 
* Kiến thức 2: Bài toán chứng minh: ( 13 phút)
a) Mục đích: HS chứng minh được các hệ thức hình học
b) Cách thức tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận
- GV giới thiệu bài tập 9 - SGK HS đọc đề bài, vẽ hình, ghi GT, KL 
? Để tính các cạnh BH, CH, AH ta áp dụng kiến thức nào để tính
? Yêu cầu cả lớp suy nghĩ sau đó gọi 2 HS lên bảng trình bày lời giải
- GV hướng dẫn HS dưới lớp xây dựng sơ đồ chứng minh
? Tính BH hoặc CH Ü tính BC Ü Pitago
? Tính AH Ü Đlý 2 (b.c = a.h)
- GV treo bảng phụ kết quả để HS so sánh
- Tương tự bài 5 GV cho HS thảo luận nhóm làm bài tập 6 – SGK? HS đọc đề bài, vẽ hình, ghi GT, KL 
? Để tính các cạnh EF, EG ta áp dụng kiến thức nào để tính
- GV hướng dẫn HS dưới lớp xây dựng sơ đồ chứng minh
? Tính EF Ü EF2 = FH.FG Ü FG 
? Tương tự nêu cách tính EG = 
Gọi đại diện 2 nhóm lên bảng tính
GV và HS dưới lớp nhận xét kết quả
Bài 9 : (SGK-70) 
a/ Hai D vuông ADI và CDL
Có AD = CD và ÐADI = ÐCDL
 (cùng phụ với ÐCDI)
 DADI = DCDL (gcg)
 DI = DL D DIL cân
b/DDILcân 
Mặt ¹ (không đổi)
Do đó (không đổi)
Vậy không đổi khi I thay đổi trên AB
 Hoạt động 3. Luyện tập, Củng cố ( 5 phút).
a) Mục đích: HS vậy dụng tốt công thức để giải bài tập
b) Cách thức tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận
Qua giờ luyện tập các em đã luyện giải những bài tập :
- Loại bài tập về tính cạnh trong tam giác vẽ trước và chưa vẽ.
- Cách giải chủ yếu là áp dụng Đlý Pitago và các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
GV treo bảng phụ kết luận chung về cách giải các bài tập trong giờ.
-Tìm x và y trong hình vẽ ?
4. Hướng dẫn về nhà ( 1 phút)
a) Mục đích: HS Làm tốt được các bài tập theo yêu cầu
b) Cách thức tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận
- Ghi nhớ các định lí và các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác
- Làm tiếp các BT 7, 9 (SGK – 69, 70) và BT trong SBT
- Nghiên cứu trước bài “Tỉ số lượng giác của góc nhọn” giờ sau học.
IV. Kiểm tra đánh giá:
Tìm x và y trong hình vẽ sau:
GV Nhận xét giờ học
V. Rút kinh nghiệm: 
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 An Trạch A, ngày tháng năm 2020
Nhận xét
 .
Duyệt của Hiệu trưởng

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_khoi_9_tuan_2_nam_hoc_2020_2021.doc